Giáo án Đạo đức 5 - Tuần 1 đến tuần 17

Tiết 1: ĐẠO ĐỨC

EM LÀ HỌC SINH LỚP 5

 I/ Mục tiêu :Sau khi học bài này, học sinh biết :

Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước

Bước đầu có kĩ năng nhận thức , kĩ năng đặt mục tiêu

Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập rèn luyện.

II/ Tài liệu và phương tiện:

-Các bài hát về chủ đề Trường em. -Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.

-Mi-crô không dây để chơi trò Phóng viên. -Giấy trắng , bút màu.

III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu

* Khởi động: Hát bài hát nói về trường em.

Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận.

Mục tiêu: Giúp HS thấy được vị thế mới của HS lớp 5

Học sinh: Quan sát tranh và và thảo luận theo nhóm 3 các câu hỏi sau.

Đại diện nhóm lên trình bày ý kiến – các em khác nhận xét, bổ sung

Giáo viên: Quan sát hướng dẫn HS học nhóm – nhận xét .

* GV Kết luận: Năm nay các em đã lên lớp 5,là lớp lớn nhất trường. Vì vậy, các em cần phải gương mẫu về mọi mặt để cho các em HS các khối lớp khác học tập.

 

doc17 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 5 - Tuần 1 đến tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ành vi thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ - Học sinh: Học nhóm 4, các nhóm đọc thầm bài tập 1 – lớp trưởng hoặc lớp phó điều khiễn nhóm trả lời bằng thẻ chữ ( đáp án của cô đưa) - Giáo viên: Quan sát hướng dẫn HS trả lời - cùng ban cán sự lớp tính điểm cho các nhóm. - GV Kết luận: Các hành vi: a,b,c là những hành vi thể hiện kính già yêu trẻ. Hành vi: d ; chưa thể hiện sự quan tâm, chăm sóc em nhỏ. - Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận, giảng giải, hỏi đáp. Củng cố – dặn dò: GV gọi HS đọc ghi nhớ – Nhận xét tuyên dương lớp học, liên hệ thực tế giáo dục HS kính già yêu trẻ. Tiết 13 : ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH KÍNH GIÀ YÊU TRẺ I.Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: - Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội; trẻ em có quyền được gia đình và xã hội quan tâm chăm sóc. Thực hiện những hành vi biểu hiện sự tôn trọng lễ phép, giúp đỡ, nhường nhịn người già, em nhỏ. Tôn trọng yêu quý thân thiện với người già, em nhỏ; không đồng tình với những việc làm không đúng với người già em nhỏ. II. Tài liệu và phương tiện: SGK, VBT. III.Các hoạt động dạy học: + Giới thiệu bài: a.Hoạt động 1: (14’) Đóng vai bài tập 2 SGK/ 21 - Mục tiêu: HS biết ứng xử phù hợp trong tình huôáng để thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ. - Học sinh: Chia ba nhóm đóng vai theo 3 nội dung BT2 – từng nhóm trình bày – các em khác nhận xét bổ sung. - Giáo viên: Tổ chức hướng dẫn HS đóng vai – nhận xét chung ý của các HS. b.Hoạt động 2: Làm bài tập 3,4 SGK/21. - Mục tiêu: HS biết được những tổ chức và những ngày dành cho cụ già, em nhỏ. - Học sinh: Học sinh: Học nhóm 4, các nhóm đọc thầm bài tập 1,2 – lớp trưởng hoặc lớp phó điều khiễn nhóm trả lời bằng thẻ chữ ( đáp án của cô đưa) - Giáo viên: Quan sát HS học nhóm – cùng học sinh tính điểm cho các nhóm - Phương pháp: Hỏi đáp, thực hành. - GV kết luận. 3. Củng cố dặn dò: Cho HS tự liên hệ thực tế về bản thân trong cách đối xử với người già, trẻ em, trình bày trước lớp – HS đọc lại ghi nhớ – GV liên hệ giáo dục học sinh về ý thức kính già yêu trẻ. Tuần 14: ĐẠO ĐỨC: TÔN TRỌNG PHỤ NỮ I.Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: - Cần phải tôn trọng phụ nữ và vì sao cần phải tôn trọng phư nữ. - Trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái. -Thực hiện các hành vi quan tâm chăm sóc giúp đỡ phụ nữ. II. Tài liệu và phương tiện: Thẻ chữ, SGK, VBT dành để tham khảo. III.Các hoạt động dạy học: + Giới thiệu bài: Hoạt động 1: ( 10’) Tìm hiểu thông tin trang 22/SGK - Mục tiêu: Giúp HS biết được những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong gia đình và ngoài xã hội. Học sinh: Đọc thầm - Cá nhân trình bày nội dung của từng bức ảnh trong SGK/22 - các em khác nhận xét, bổ sung, Giáo viên: Quan sát hướng dẫn HS trả lời – nhận xét sau khi HS đã nhận xét. * GV Kết luận Hoạt đông 2: Thảo luận 2 câu hỏi SGK/23 - Mục tiêu: HS kể được những công việc của người phụ nữ trong gia đình, hiểu được phụ nữ là người đáng được tôn trọng. - Học sinh: Thảo luận theo nhóm 3 – đại diện nhóm lên trình bày trước lớp, các em khác nhận xét. - Giáo viên: Quan sát hướng dẫn HS thảo luận – nhận xét sau khi hs đã nhận xét, rút ra ghi nhớ -> HS đọc. Hoạt động 3: Làm bài tập 1,2 SGK/24 - Mục tiêu: HS biết các hành vi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ, sự đối xử bình đẳng giữa em trai và em gái. - Học sinh: Học nhóm 4, các nhóm đọc thầm bài tập 1 – lớp trưởng hoặc lớp phó điều khiễn nhóm trả lời bằng thẻ chữ ( đáp án của cô đưa) - Giáo viên: Quan sát HS học nhóm – cùng học sinh tính điểm cho các nhóm Củng cố – dặn dò: GV cho mỗi HS nêu một phụ nữ mà em kính trọng yêu mến ( có thể là bà, mẹ, chị, cô giáo,) GV gọi HS đọc ghi nhớ - Nhận xét tuyên dương lớp học, liên hệ thực tế giáo dục hs về thái độ tình cảm với phụ nữ . Tuần 15: ĐẠO ĐỨC : TÔN TRỌNG PHỤ NỮ ( TIẾT 2 ) I.MỤC TIÊU: -HS biết tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ. -Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày. II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN : -Tranh ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về phụ nữ Việt Nam. III.NỘI DUNG DẠY HỌC : 1.Giới thiệu bài : Tôn trọng phụ nữ ( tiết 2 ) Hoạt động 1 : Xử lí tình huống *Mục tiêu : Hình thành kĩ năng xử lí tình huống *Cách tiến hành :-GV chia nhómvà giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận các tình huống của bài tập 3. -Các nhóm thảo luâïn. -Đại diện các nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung -GV kết luận Hoạt đôïng 3 : Làm bài tập 4 *Mục tiêu : HS biết những ngày và tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ ; biết đó là biểu hiện sự tôn trọng phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội. *Cách tiến hành : -Gv giao nhiện vụ cho HS. HS thảo luận theo nhóm. -Đại diện các nhóm lên trình bày, lớp nhận xét bổ sung -GV kết luận : Ngày 8/3 là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam. Hội phụ nữ, Câu lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ. Hoạt động 3 : Ca ngợi phụ nữ Việt Nam. *Mục tiêu : Củng cố bài học. *Cách tiến hành :-GV tổ chức cho HS hát, múa, đọc thơ hoặc kể chuyện về một người phụ nữ mà em kính mến, kính trọng dưới hình thức thi đua giữa các nhóm hoặc đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn. 2. Củng cố dặn dò: - Nhận xét dặn dò. Chuẩn bị bài sau Tuần 16 ĐẠO ĐỨC: HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này HS biết : - Cách thức hợp tác với người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác. - Hợp tác với người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày. - Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với người không biết hợp tác với người xung quanh. II/ CHUẨN BỊ: Thẻ màu cho hoạt động 3 III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1/ Bài cũ:Gọi 2HS trả lời câu hỏi ND bài Lớp nhận xét, GV nhận xét ghi điểm. 2/Bài mới: a/ Giới thiệu bài : Hợp tác với những người xung quanh. b/ Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống. * Mục tiêu: HS biết được biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quanh. - Các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm lên báo cáo, các nhóm khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác. - GV kết luận : c/ Hoạt động 2: Bài tập 1 SGK * Mục tiêu : HS biết được một số việc làm thể hiện sự hợp tác. - GV chia nhóm và Y/C các nhóm thảo luận BT1 - Các nhóm thảo luận. Đại diện các nhóm lên báo cáo, các nhóm khác có thể nêu ý kiến bổ sung hoặc nêu ý kiến khác. - GV kết luận: d/ Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ * Mục tiêu : HS biết phân biệt những ý kiến đúng hoặc sai liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. - HS dùng thẻ màu để bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành ý kiến đối với từng ý. - GV mời 1 vài HS giải thích lí do. - GV kết luận từng nội dung; - Gọi một vài HS đọc phần ghi nhớ trong SGK 3/ Dặn dò:- HS thực hành theo nội dung trong SGK/T27 Tuần 17 ĐẠO ĐỨC: HỢP TÁC VỚI NGƯỜI XUNG QUANH ( TIẾT 2 ) I.MỤC TIÊU: -HS biết hợp tác với người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác. -Biết đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với người xung quanh. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Phiếu học tập cà nhân cho hoạt động 3. III.NỘI DUNG DẠY HỌC: 1.Giới thiệu bài: Hợp tác với người xung quanh (tiết 2) 2.HĐ 1: Làm bài tập 3 SGK. *Mục tiêu: HS biết nhận xét một số hành vi, việc làm có liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. *Cách tiến hành: -Y/C từng cặp HS ngồi cạnh nhau cùng thảo luận bài tập 3. -HS thảo luận. -Theo từng nội dung , một số em trình bày kết quả trước lớp. Những em khác bổ sung góp ý. GV kết luận: Việc làm của bạn Tâm, Nga, Hoan trong tình huống a là đúng. Việc làm của bạn Long trong tình huống b là chưa đúng. 3.HĐ 2: Xử lí tình huống bài tập 4 SGK *Mục tiêu: HS biết xử lí một số tình huốngliên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. *Cách tiến hành: -GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS thảo luận BT 4. -Các nhóm HS làm việc. -Đại diện các nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV kết luận: Trong khi thực hiện cong vviệc chung, cần phân cong nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi. 4.HĐ 3: Làm bài tập 5 SGK. *Mục tiêu: HS biết xây dựng kế hoạch hợp tác với những người xung quanh trong các công việc hàng ngày. *Cách tiến hành: -Y/C HS tự làm bài tập 5. Sau đó trao đổi với bạn bên cạnh. -HS làm bài tập và trao đổi với bạn bên cạnh -Một số em trình bày dự kiến. Các bạn khác có thể góp ý kiến. -Nhận xét về những dự kiến của HS. 5.Nhận xét, dặn dò: -Nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau.

File đính kèm:

  • docDao duc5.doc