Tuần:1 MÔN: ĐẠO ĐỨC Tiết : 3 
Bài 1 
EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết 1)
- I. Mục tiêu: SGV
II. Đồ dùng dạy - học: 
- Các bài hát về chủ đề Trường em. Mi- crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên. 
- Giấy trắng, bút màu. Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận nhóm 4
 * Mục tiêu: HS thấy được vị thế mới của HS lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp 5. 
 * Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu HS quan sát từng tranh,ảnh trong SGK/3,4 và thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi sau: + Tranh vẽ gì?+ Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh trên ?+ HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối lớp khác?
+ Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5?
- KL: GV rút ra kết luận. 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 5: Em là học sinh lớp 5 (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 MÔN: ĐẠO ĐỨC Tiết : 3 Ngày dạy: 30 /8/2008
Bài 1 
EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết 1)
I. Mục tiêu: SGV
II. Đồ dùng dạy - học: 
Các bài hát về chủ đề Trường em. Mi- crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên. 
Giấy trắng, bút màu. Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
1’
10’
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận nhóm 4
 * Mục tiêu: HS thấy được vị thế mới của HS lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp 5. 
 * Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu HS quan sát từng tranh,ảnh trong SGK/3,4 và thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi sau: + Tranh vẽ gì?+ Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh trên ?+ HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối lớp khác?
+ Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5?
- KL: GV rút ra kết luận. 
- HS nhắc lại đề. 
- HS làm việc theo nhóm trong 4 phút. 
- Đại diện các nhóm
 lên trình bày. 
- Nhóm khác nhận xét. 
8’
c. Hoạt động 2: Hoạt động đôi. Làm bài tập 1, SGK
 * Mục tiêu: Giúp HS xác định được những nhiệm vụ của HS lớp 5. 
 * Cách tiến hành: 
-GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.-GV cho HS thảo luận theo nhóm 
KL: GV rút ra kết luận. 
- 1 HS
- HS thảo luận theo nhóm rồi trình bày. 
9’
d. Hoạt động 3: Hoạt động nhóm đôi Tự liên hệ (bài tập 2, SGK) 
 *Mục tiêu: Giúp HS tự nhận thức về bản thân và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5. 
 * Cách tiến hành: - GV gọi HS nêu yêu cầu . 
- 1 HS nêu
- HS suy nghĩ, đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5sau đó thảo luận nhóm đôi. 
KL: GV rút ra kết luận. 
- HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp. 
8’
3’
e. Hoạt động 4: Chơi trò chơi Phóng viên. 
 * Mục tiêu: Củng cố lại nội dung bài học. 
 * Cách tiến hành: 
- Gv cho HS thay phiên nhau đóng vai phóng viên để phỏng vấn các HS khác về một số nội dung có liên quan đến chủ đề bài học. 
- GV nhận xét và kết luận. 
3. Củng cố - dặn dò: 
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - GV nhận xét tiết học. 
- Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này và sưu tầm các bài thơ, bài hát, bài báo nói về HS lớp 5 gương mẫu. 
- HS tham gia trò chơi . 
- 2 HS đọc ghi nhớ. 
Tuần: 2 MÔN: ĐẠO ĐỨC Tiết 3 Ngày dạy: 12/9/2008
Bài 1
EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết 2)
I. Mục tiêu: SGV
II. Đồ dùng dạy - học: 
Các bài hát về chủ đề Trường em. Mi- crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên. 
Giấy trắng, bút màu. Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
1’
12’
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Theo em, HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối lớp khác trong trường?- GV nhận xét. 
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4 về kế hoạch phấn đấu
 * Mục tiêu: - Rèn luyện cho HS kĩ năng đặt MT. 
 - Động viên HS có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5. 
 * Cách tiến hành: 
- Từng HS trình bày kế hoạch cá nhân của mình trong nhóm nhỏ. 
- Nhóm trao đổi, góp ý kiến. 
 - GV mời một vài HS trình bày trước lớp. 
KL: GV nhận xét chung và kết luận. 
- 02 HS lớp lắng nghe,nhận xét
- HS nhắc lại đề. 
- HS làm việc theo nhóm trong 4 phút. 
- HS cả lớp trao đổi, nhận xét. 
10’
c. Hoạt động 2: Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. 
 * Mục tiêu: 
 HS biết thừa nhận và học tập theo các tấm gương tốt. 
 * Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu HS kể về các HS lớp 5 gương mẫu (trong lớp, trong trường, hoặc sưu tầm qua báo, đài)
- GV cho HS thảo luận về những điều có thể học tập từ các tấm gương đó. 
- GV có thể giới thiệu thêm một vài tấm gương khác. 
KL: GV rút ra kết luận. 
- Vài HS kể. lớp lắng nghe
- HS thảo luận theo nhóm và trình bày. lớp lắng nghe, nhận xét
10’
4’
d. Hoạt động 3: Hát, múa, đọc thơ, giới thiệu tranh vẽ về chủ đề Trường em. 
 * Mục tiêu: Giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm đối với trưởng lớp 
 * Cách tiến hành: 
 - GV gọi HS giới thiệu tranh vẽ của mình với cả lớp. 
 - GV gọi HS hát, múa, đọc thơ về chủ đề Trường em. 
 KL: GV nhận xét và kết luận. 
3. Củng cố - dặn dò: 
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - GV nhận xét tiết học. 
- Chuẩn bị bài học sau. 
- 5 HS, lớp lắng nghe
-3HS Trình bày. lớp lắng nghe
-2 HSnêu
- lớp lắng nghe
            File đính kèm:
 daoduc 2x.doc daoduc 2x.doc