Giáo án Đạo đức 5: Em là học sinh lớp 5 (tiết 1)

Tuần:1 MÔN: ĐẠO ĐỨC Tiết : 3

Bài 1

EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết 1)

- I. Mục tiêu: SGV

II. Đồ dùng dạy - học:

- Các bài hát về chủ đề Trường em. Mi- crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên.

- Giấy trắng, bút màu. Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài: GV ghi đề

b. Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận nhóm 4

 * Mục tiêu: HS thấy được vị thế mới của HS lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp 5.

 * Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát từng tranh,ảnh trong SGK/3,4 và thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi sau: + Tranh vẽ gì?+ Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh trên ?+ HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối lớp khác?

+ Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5?

- KL: GV rút ra kết luận.

 

doc3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 5: Em là học sinh lớp 5 (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 MÔN: ĐẠO ĐỨC Tiết : 3 Ngày dạy: 30 /8/2008 Bài 1 EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết 1) I. Mục tiêu: SGV II. Đồ dùng dạy - học: Các bài hát về chủ đề Trường em. Mi- crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên. Giấy trắng, bút màu. Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 1’ 10’ 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV ghi đề b. Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận nhóm 4 * Mục tiêu: HS thấy được vị thế mới của HS lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp 5. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát từng tranh,ảnh trong SGK/3,4 và thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi sau: + Tranh vẽ gì?+ Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh trên ?+ HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối lớp khác? + Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5? - KL: GV rút ra kết luận. - HS nhắc lại đề. - HS làm việc theo nhóm trong 4 phút. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Nhóm khác nhận xét. 8’ c. Hoạt động 2: Hoạt động đôi. Làm bài tập 1, SGK * Mục tiêu: Giúp HS xác định được những nhiệm vụ của HS lớp 5. * Cách tiến hành: -GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.-GV cho HS thảo luận theo nhóm KL: GV rút ra kết luận. - 1 HS - HS thảo luận theo nhóm rồi trình bày. 9’ d. Hoạt động 3: Hoạt động nhóm đôi Tự liên hệ (bài tập 2, SGK) *Mục tiêu: Giúp HS tự nhận thức về bản thân và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5. * Cách tiến hành: - GV gọi HS nêu yêu cầu . - 1 HS nêu - HS suy nghĩ, đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5sau đó thảo luận nhóm đôi. KL: GV rút ra kết luận. - HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp. 8’ 3’ e. Hoạt động 4: Chơi trò chơi Phóng viên. * Mục tiêu: Củng cố lại nội dung bài học. * Cách tiến hành: - Gv cho HS thay phiên nhau đóng vai phóng viên để phỏng vấn các HS khác về một số nội dung có liên quan đến chủ đề bài học. - GV nhận xét và kết luận. 3. Củng cố - dặn dò: - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - GV nhận xét tiết học. - Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này và sưu tầm các bài thơ, bài hát, bài báo nói về HS lớp 5 gương mẫu. - HS tham gia trò chơi . - 2 HS đọc ghi nhớ. Tuần: 2 MÔN: ĐẠO ĐỨC Tiết 3 Ngày dạy: 12/9/2008 Bài 1 EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết 2) I. Mục tiêu: SGV II. Đồ dùng dạy - học: Các bài hát về chủ đề Trường em. Mi- crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên. Giấy trắng, bút màu. Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3’ 1’ 12’ 1. Kiểm tra bài cũ: - Theo em, HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối lớp khác trong trường?- GV nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV ghi đề b. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4 về kế hoạch phấn đấu * Mục tiêu: - Rèn luyện cho HS kĩ năng đặt MT. - Động viên HS có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5. * Cách tiến hành: - Từng HS trình bày kế hoạch cá nhân của mình trong nhóm nhỏ. - Nhóm trao đổi, góp ý kiến. - GV mời một vài HS trình bày trước lớp. KL: GV nhận xét chung và kết luận. - 02 HS lớp lắng nghe,nhận xét - HS nhắc lại đề. - HS làm việc theo nhóm trong 4 phút. - HS cả lớp trao đổi, nhận xét. 10’ c. Hoạt động 2: Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. * Mục tiêu: HS biết thừa nhận và học tập theo các tấm gương tốt. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS kể về các HS lớp 5 gương mẫu (trong lớp, trong trường, hoặc sưu tầm qua báo, đài) - GV cho HS thảo luận về những điều có thể học tập từ các tấm gương đó. - GV có thể giới thiệu thêm một vài tấm gương khác. KL: GV rút ra kết luận. - Vài HS kể. lớp lắng nghe - HS thảo luận theo nhóm và trình bày. lớp lắng nghe, nhận xét 10’ 4’ d. Hoạt động 3: Hát, múa, đọc thơ, giới thiệu tranh vẽ về chủ đề Trường em. * Mục tiêu: Giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm đối với trưởng lớp * Cách tiến hành: - GV gọi HS giới thiệu tranh vẽ của mình với cả lớp. - GV gọi HS hát, múa, đọc thơ về chủ đề Trường em. KL: GV nhận xét và kết luận. 3. Củng cố - dặn dò: - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài học sau. - 5 HS, lớp lắng nghe -3HS Trình bày. lớp lắng nghe -2 HSnêu - lớp lắng nghe

File đính kèm:

  • docdaoduc 2x.doc