1.Kiến thức: HS hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của học tập, sinh hoạt đúng giờ
2. Kỹ năng: -HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
-GD KNS: +Kỹ năng lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
+Kỹ năng tư duy phê phán, đánh giá hành vi sinh hoạt, học tập không đúng giờ và chưa đúng giờ.
3.Thái độ: Có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ
44 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 2 Năm học: 2010 – 2011 - Văn Hồng Hạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẽ làm cho lớp sạch đẹp, thoáng mát.
Tình huống 3: Nhóm 3: Nam vẽ rất đẹp và ham vẽ. Cậu đã từng được giải thưởng của quận trong cuộc thi vẽ của Thiếu Nhi. Hôm nay, vì muốn các bạn biết tài của mình, Nam đã vẽ ngay một bức tranh lên tường lớp học.
-Bạn Nam làm như thế là sai. Bởi vì vẽ như thế sẽ làm bẩn tường, mất đi vẻ đẹp của trường lớp.
Tình huống 4: Nhóm 4: Hà và Hưng được phân công chăm sóc vườn hoa trước lớp. Hai bạn thích lắm, chiều nào hai bạn cũng dành ít phút để tưới và bắt sâu cho hoa.
-2bạn này làm như thế là đúng. Bởi vì chăm sóc cây hoa sẽ làm cho hoa nở đẹp trường lớp.
- Yêu cầu các nhóm lên trình bày
- các nhóm lên trình bày
- GV nhận xét, kết luận chung
-HS lắng nghe.
10’
b/.Hoạt động 2: Thực hành làm sạch đẹp lớp học.
*Mục tiêu: Giúp HS biết việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. GDKNS:+Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
+KN đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
*Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức.
- HS chơi theo HD của GV
- Chia lớp thành 3 nhóm và HD cách chơi.
- HS nhắc lại.
=> Kết luận: Việc làm vừa rồi của các em đã:
-Làm cho trường lớp sạch đẹp.
-Thể hiện lòng yêu trường, yêu lớp.
-Giúp các em có sức khoẻ tốt -Giúp em học tập tốt hơn.
-HS lắng nghe.
10’
c. Hoạt động 3: Trò chơi “Đoán xem tôi đang làm gì?"
*Mục tiêu: Giúp các em biết được phải làm gì trong tình huống cụ thể.
*Cách tiến hành:
-Nêu tên trò chơi - HD cách chơi.
- HS chơi theo HD của Gv
-GV nhận xét đánh giá.
-HS lắng nghe.
=> Kết luận chung: …Trường em em quý em yêu
Giữ cho sạch đẹp sớm chiều không quên.
-Đọc kết luận bảng lớp CN-ĐT
4’
D.Vận dụng:
- Nhắc lại nội dung bài
-HS thực hiện
-Về nhà thực hiện quan tâm giúp đỡ bạn, người thân và mọi người.
-HS lắng nghe, thực hiện.
- Nhận xét gì học . /.
-Tiếp thu.
«Rút kinh nghiệm:
Tuần 16:
Bài 8
Ngày soạn:
Tiết 1:
TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG
Ngày giảng:
I/ Mục tiêu
1.Kiến thức:HS biết lí do cần giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.Biết giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
2.Kỹ năng:+Có hành vi: Thực hiện một số việc cần làm để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng. Đồng tình ủng hộ các hành vi giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
+GDKNS: KN hợp tác với mọi người trong việc giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
KN đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
3.Thái độ:- Tôn trọng và chấp hành những quy định về trật tự vệ sinh nơi công cộng.
- Đồng tình, ủng hộ các hành vi giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng.
II/ Tài liệu và phương tiện: Tranh ảnh cho các hoạt động 1, hoạt động 2.
III/ Phương pháp: Phương pháp đàm thoại, luyện tập, thực hành
III/ Các hoạt động dạy học
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
A.Ổn định tổ chức:
- Hát
2’
B.Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS nêu bài học. NX
C.Dạy bài mới:
- 2 HS thực hiện.
1’
1-Khám phá:Những nơi nào được gọi là nơi công cộng?Thế nào là giữ trật tự vệ sinh nơi cộng mời các em tìm hiểu bài giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
1’
2-Phần hoạt động (Kết nối): để hiểu rõ hơn mời các em vào HĐ1.
8’
a/. Hoạt động 1: Phân tích tranh
*Mục tiêu: Giúp hs hiểu được một biểu hiện cụ thể về giữ gìn trật tự nơi công cộng.
*Cách tiến hành :
-Yêu cầu quan sát tranh và bày tỏ thái độ.
-QS tranh và bày tỏ thái độ.
-Yêu cầu các nhóm thảo luận theo nhóm:
-Các nhóm thảo luận.
+Tình huống 1: Nam và các bạn lần lượt xếp hàng mua vé vào xem phim.
Các bạn làm như thế là hoàn toàn đúng. Vì như vậy sẽ không gây ảnh hưởng đến người xung quanh.
+Tình huống 2: Sau khi ăn quà xong, Lan và Hoa cùng bỏ vỏ quà vào thùng rác.
-Các bạn làm như thế là hoàn toàn đúng. Vì như thế trường lớp mới được giữ vệ sinh.
+Tình huống 3: Đi học về, Sơn và Hải không về ngay mà rủ các bạn chơi đá bóng dưới lòng đường.
-Các bạn làm như thế là sai, vì sẽ gây tai nạn giao thông.
+Tình huống 4: Nhà ở tầng 4, Tuấn rất ngại đi đổ rác và nước thải, có hôm cậu đổ cả một chậu nước từ trên tầng 4 xuống.
-Bạn Tuấn làm như thế là hoàn toàn sai vì bạn sẽ đổ vào đầu người đi đường.
GV chốt lại: Cần phải giữ vệ sinh nơi công cộng.
-HS lắng nghe.
10’
b/.Hoạt động 2: Xử lí tình huống
*Mục tiêu: +Giúp HS hiểu một biểu hiện cụ thể về giữ vệ sinh nơi công cộng.
+GDKNS: KN hợp tác các bạn trong lớp xử lí tình huống.
*Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm với các tình huống.
-Hoạt động nhóm → đại diện nhóm nêu cách phán đoán
+Mẹ bảo Lan mang rác ra đầu ngõ đổ. Lan định mang rác ra đầu ngõ nhưng em lại nhìn thấy một vài túi rác trước sân, mà xunh quanh lại không có ai. Nếu em là bạn Lan, em sẽ làm gì?
-Nếu em là Lan em vẫn sẽ ra đầu ngõ đổ rác vì cần phải giữ vệ sinh nơi khu phố mình ở.
+ Đang giờ kiểm tra, cô giáo không có ở lớp. Nam đã làm bài xong nhưng không biết mình làm có đúng không, Nam rất muốn trao đổi với các bạn xung quanh. Nếu em là Nam, em có làm như mong muốn đó không? Vì sao?
-Nếu em là Nam, em sẽ ngồi trật tự tại chỗ, xem lại bài của mình chứ không trao đổi với các bạn xung quanh, làm mất trật tự và ảnh hưởng đến các bạn xung quanh.
-GV kết luận: Chúng ta cần giữ vệ sinh nơi công cộng ở mọi lúc, mọi nơi.
-HS lắng nghe.
10’
c. Hoạt động 3: Đàm thoại
*Mục tiêu: Giúp HS hiểu được lợi ích và những việc cần làm để giử gìn trật tự , vệ sinh nơi công cộng.
*Cách tiến hành:
-Gv lần lượt nêu các câu hỏi
- Thảo luận -> câu trả lời.
+Các em biết những nơi công cộng nào?
+Trường học, UBND xã, NVH, bến xe, bến đò, bệnh viện, công viên…
+Mỗi nơi có lợi ích gì?
+Học, xác nhận giấy tờ, hoạt động VH, chờ xe, chờ đò, khám chữa bệnh, dạo mát…
+Để giữ trật tự, vệ sinh công cộng, các em cần làn gì?
+ Lợi ích của việc giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng là gì?
+Sẽ giúp cho quang cảnh đẹp đẽ, thoáng mát.
- ...sẽ giúp chúng ta sống thoải mái.
- GV kết luận: Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng là điều cần thiết.
- Nhận xét.
=> Kết luận chung:
=> ghi bảng
- Đọc kết luận / bảng lớp CN - ĐT
4’
D.Vận dụng:
- Nhắc lại nội dung bài
- Về nhà thực hiện giữ vệ sinh nơi công cộng.
- Nhận xét gì học . /.
-Tiếp thu.
«Rút kinh nghiệm:
Tuần 17:
Bài 8
Ngày soạn:
Tiết 2:
TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG
Ngày giảng:
Tuần 17
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Bài 8 Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng
(Tiết 2)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
A.Ổn định tổ chức:
- Hát
2’
1’
B.Kiểm tra bài cũ: + Vì sao phải giữa trật tự vệ sinh nơi công cộng? - Nhận xét - đánh giá
C.Dạy bài mới:
- 2 HS thực hiện yêu cầu
1-Khám phá:.
1’
2-Phần hoạt động (Kết nối):
8’
a/. Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra
*Mục tiêu: GDKNS:
*Cách tiến hành :
-Yêu cầu mọt vài đại diện HS lên báo cáo kết quả điều tra sau 1 tuần
- Đại diện HS lên báo cáo.
-GV tổng kết lại các y kiến của các nhóm HS báo cáo.
-NX về báo cáo của HS và những đóng góp của cả lớp.
- Khen những HS báo cáo tốt, đúng hiện thực.
10’
b/.Hoạt động 2: Trò chơi " Ai đúng ai sai"
*Mục tiêu:. GDKNS:
*Cách tiến hành:
- GV phổ biến luật chơi:
+Mỗi dãy sẽ lập thành một đội chơi - cử đội trưởng của mình.
- HS theo dõi cách chơi
- HS thực hiện trò chơi theo HD của Gv
+ Các đội chơi đưa ra y kiến đúng hay sai và đưa r a tín hiệu để xin trả lời.
+ Mỗi y kiến đúng được 5 điểm.
+ Đội nào ghi được nhiều điểm nhất sẽ thắng cuộc.
- Gv tổ chức cho HS chơi mẫu.
- HS thực hiện chơi theo HD.
- Tổ chức cho HS chơi
- GV nhận xét - phát phần thưởng cho các đội thắng.
10’
c. Hoạt động 3: Tập làm người HD viên
*Mục tiêu:
*Cách tiến hành:
- GV đặt ra tình huống
- HS theo dõi cách làm.
- Yêu cầu HS suy nghĩ - đại diện lên trình bày
-HS lên trình bày.
- Yêu cầu HS trao đổi nhận xét.
- Nhận xét, bổ sung
-GVNX, khen những HS đưa ra những lời nhắc nhở đúng.
=> Kết luận chung:
=> ghi bảng
- Đọc kết luận / bảng lớp CN – ĐT.
4’
D.Vận dụng:
- Nhắc lại nội dung bài
- Về nhà thực hiện giữa trật tự vệ sinh nơi công cộng ở địa phương mình.
- Nhận xét gì học . /.
-Tiếp thu.
«Rút kinh nghiệm:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
+ Vì sao phải giữa trật tự vệ sinh nơi công cộng?
- Nhận xét - đánh giá
III. dạy bài mới
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra
- Yêu cầu mọt vài đại diện HS lên báo cáo kết quả điều tra sau 1 tuần
- Hát
- 2 HS thực hiện yêu cầu
- Đại diện HS lên báo cáo.
- Gv tổng kết lại các y kiến của các nhóm HS báo cáo.
- Nhận xét về báo cáo của HS và những đóng góp của cả lớp..
- Khen những HS báo cáo tốt, đúng hiện thực.
Hoạt động 2 : Trò chơi " Ai đúng ai sai"
- GV phổ biến luật chơi:
+ Mỗi dãy sẽ lập thành một đội chơi - cử đội trưởng của mình.
+ Các đội chơi đưa ra y kiến đúng hay sai và đưa r a tín hiệu để xin trả lời.
+ Mỗi y kiến đúng được 5 điểm.
+ Đội nào ghi được nhiều điểm nhất sẽ thắng cuộc.
- Gv tổ chức cho HS chơi mẫu.
- Tổ chức cho HS chơi.
- GV nhận xét - phát phần thưởng cho các đội thắng.
Hoạt động 3: Tập làm người HD viên
- GV đặt ra tình huống
- Yêu cầu HS suy nghĩ - đại diện lên trình bày
- Yêu cầu HS trao đổi nhận xét
- Gv nhận xét
- Gv khen những HS dã đưa ra những lời nhắc nhở đúng.
- Trao đổi, nhận xét, góp y kiến của cả HS lớp.
- HS theo dõi cách chơi
- HS thực hiện trò chơi theo HD của Gv
- HS theo dõi cách làm.
-HS lên trình bày.
- Nhận xét, bổ sung
=> Kết luận chung:
=> ghi bảng
- Đọc kết luận / bảng lớp CN - ĐT
IV. Củng cố - dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài
- Về nhà thực hiện giữa trật tự vệ sinh nơi công cộng ở địa phương mình.
- Nhận xét gìơ học . /.
Tuần 18:
Thực hành kỹ năng cuối học kỳ 1
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
A.Ổn định tổ chức:
2’
1’
B.Kiểm tra bài cũ:
C.Dạy bài mới:
1-Khám phá:.
1’
2-Phần hoạt động (Kết nối):
8’
a/. Hoạt động 1:
*Mục tiêu: GDKNS:
*Cách tiến hành :
10’
b/.Hoạt động 2: Thực hành làm sạch đẹp lớp học.
*Mục tiêu:. GDKNS:
*Cách tiến hành:
10’
c. Hoạt động 3: Trò chơi “Đoán xem tôi đang làm gì?"
*Mục tiêu:
*Cách tiến hành:
4’
D.Vận dụng:
- Nhận xét gì học . /.
-Tiếp thu.
«Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Dao duc 2 long ghep CKTKy nang song.doc