Đạo Đức
BÀI 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến Thức :
- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học .
- Biết tên trường , lớp , tên thầy, cô giáo và một số bạn bè trong lớp .
- Bước đầu biết giới thiệu tên mình , và những điều mình thích trước lớp.
2. Kỹ năng :
- Rèn cho HS tính dạn dĩ, biết nói lên sở thích của mình & biết giới thiệu tên mình trước mọi người
3. Thái độ :
- Vui vẻ, phấn khởi đi học, tự hào đã trở thành học sinh lớp 1.
- Biết yêu qúi bạn bè, thầy giáo, cô giáo
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên : các bài hát có nội dung về trường lớp
2. Học sinh : Vở bài tập đạo đức
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 1 tuần 1 - 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài cũ : Giữ gìn sách vở – đồ dùng học tập.
- Nêu tên các đồ dùng học tập mà em có
- Nêu cách giữ gìn
- Nhận xét
Hát
- Dùng xong sắp xếp đúng nơi quy định .
- HS nhận xét đúng sai.
5’
3.Bài mới :
Giới thiệu bài: Gia đình em
Hoạt động 1 : Bài tập 1: Giới thiệu gia đình mình
Cách tiến hành :
- Mỗi nhóm 2 – 3 em kể về gia đình của mình
- Gia đình em có mấy người ?
- Bố mẹ em tên gì ?
- Anh chị em bao nhiêu tuổi, học lớp mấy
- Nhận xét
Kết luận: Chúng ta ai cũng có một gia đình
- Thực hiện theo cặp
- HS kể trong nhóm
- Một vài học sinh kể trước lớp
- Nhận xét
8’
Hoạt Động 2 : bài tập 2.
- Nêu yêu cầu: kể lại nội dung tranh.
Cách tiến hành :
- Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận nội dung tranh
- Mỗi nhóm 1 bức tranh
à Giáo viên chốt lại nội dung từng tranh
- Tranh 1: Bố mẹ đang hướng dẫn con học bài
- Tranh 2: Bố mẹ đưa con đi chơi đu quay ở công viên
- Tranh 3: Gia đình đang sum họp bên mâm cơm
-Tranh 4: Bạn nhỏ đang bán báo phải xa cha mẹ
- Trong các tranh bạn nào đang sống hạnh phúc .
à Kết luận: Các em hạnh phúc khi được sống trong gia đình, chúng ta phải biết cảm thông, chia sẻ với
các bạn thiệt thòi, không được sống cùng gia đình.
- Học sinh thảo luận 4 bức tranh
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Các bạn ở tranh 1, 2, 3 được sống hạnh phúc
10’
Hoạt Động 3 : bài tập 3.
- Nêu yêu cầu: Đóng vai các tình huống trong tranh
Cách tiến hành :
Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm 1 bức tranh và đóng vai theo tình huống trong tranh
à Giáo viên kết luận cách ứng xử:
Tranh 1: vâng lời và thực hiện theo lời mẹ dặn
* Tranh 2: Chào bà và cha mẹ khi đi học về
Tranh 3: Xin phép bà đi chơi
Tranh 4: Nhận qùa bằng 2 tay và nói cám ơn
Kết luận: Các em có bổn phận kính trọng lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ
- HS trả lời
Các em chuẩn bị đóng vai
Các nhóm lên đóng vai
Lớp theo dõi nhận xét
5’
1’
4. Củng cố:
- Bài gì?
Cho HS hát bài “Cả nhà thương nhau”
Dặn dò :
Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: Gia đình em tiết 2
- Cả lớp hát
Ngày dạy:……………………………………… TUẦN 8
Đạo Đức
GIA ĐÌNH EM (Tiết 2)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương, chăm sóc
Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
Lễ phép vâng lời ông bà, cha mẹ
Kỹ năng - Em có bổn phận phải lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ và anh chị
Thái độ: - Học sinh yêu qúi gia đình, yêu thương lễ phép với ông bà, cha mẹ …
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Vở bài tập đạo đức
Học sinh: Vở bài tập đạo đức
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động học sinh
5’
On định:
Bài cũ: Gia đình em (T1)
- Em cảm thấy thế nào khi em sống xa gia đình?
- Các em phải có bổn phận gì đối với ông bà cha mẹ?
- Nhận xét
- Hát
- Học sinh nêu
- Các em phải có bổn phận kính trọng. Lễ phép, vâng lời ông bà cha mẹ
7’
3.Bài mới:
Giới thiệu bài: Gia đình em (T2)
Khởi động : Chơi trò chơi đổi nhà
1. Nêu cách chơi:
- Học sinh đứng thành hình vòng tròn điểm số 1,2, 3 . Người số 1, 3 tạo thành mái nhà người số 2 đứng giữa thành 1 gia đình. Khi nói “đổi nhà” những người số 2 sẽ đổi cho nhau
2. Thảo luận:
- Em cảm thấy thế nào khi luôn có 1 mái nhà.
- Em sẽ ra sao khi không có nhà?
àKL: Gia đình là nơi em được cha mẹ và những người trong gia đình che chở, yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo..Để có được gia đình hạnh phúc chăm lo đầy đủ mỗi gia đình chỉ có 2 con góp phần hạn chế gia tăng dân số , góp phần
cùng cộng đồng BVMT.
Nghỉ giữa tiết
- HS thực hiện trò chơi
10’
Hoạt động1: Tiểu phẩm chuyện của bạn Long
Cách tiến hành:
- Cho 3 học sinh lên đóng vai mẹ Long, Long, Đạt
* Nội dung tiểu phẩm:
+ Mẹ đi làm và dặn Long ở nhà học bài và trông nhà giúp mẹ
+ Long ở nhà học bài thì các bạn đến rủ Long đi đá bóng.
+ Long lưỡng lự nhưng sau đó đã đồng ý đi cùng các bạn.
* Thảo luận :
+ Em có nhận xét gì về việc làm của Long.
à Giáo viên nhận xét chốt ý: không nên bắt chước bạn Long
- HS theo dõi
- Hai em ngồi cùng bàn thảo luận, trình bày
- Nhận xét
7 ’
Hoạt động 2: Liên hệ
* GV gợi ý:
Sống trong gia đình, con được cha mẹ quan tâm thế nào ?
Em đã làm gì để cha mẹ vui lòng?
à KL: Trẻ em có quyền có gia đình, được sống cùng gia đình, cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, che chở, chăm sóc, nuôi dưỡng dạy bảo
Cần cảm thông chia sẻ với những bạn bị thiệt thòi không được sống cùng gia đình
Trẻ em có bổn phận phải yêu qúi gia đình, kính trọng lễ phép vâng lời ông bà cha mẹ
- 2 em ngồi cùng bàn trao đổi với nhau, Trình bày
5’
1’
4 . Củng cố:
- Bài gì?
Kể chuyện “Nhớ lời mẹ dặn”
GDTT:…
5 . Dặn dò:
- Thực hiện tốt điều đã được học
- Chuẩn bị bài : Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ
- HS chú ý theo dõi và nhận xét.
Ngày dạy:……………………………………… TUẦN 9
Đạo đức:
LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ - NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ
(tiết 1 )
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Biết : Đối với anh chị cần lễ phép , đối với em nhỏ cần nhường nhịn.
Yêu quý anh, chị em trong gia đình.
Kỹ năng: - Học sinh biết vì sao cần lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ.
Thái độ - Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Vở bài tập đạo đức; bài hát: “cả nhà thương nhau”
Học sinh: - Vở bài tập
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5’
Ổn định :
Kiểm tra bài cũ : Gia đình em
- GV nêu câu hỏi :
+ Bức tranh vẽ những gì?
+ Ở tranh bạn nào sống với gia đình?
+ Bạn nào sống xa cha mẹ?
- Nhận xét
Hát
- HS nêu tên bài học.
- Học sinh nêu.
10’
3’
3.Bài mới :
Giới thiệu bài: Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ.
Hướng dẫn làm bài tập :
Hoạt động 1 : Bài tập
- Nêu yêu cầu: Kể lại nội dung từng bức tranh
Cách tiến hành :
- Yêu cầu thảo luận theo cặp
+ Tranh 1: Anh cho em quả cam
+ Tranh 2: Hai chị em chơi với nhau.
- Nhận xét
KL: Anh chị em trong gia đình phải thương yêu và hoà thuận với nhau.
Nghỉ giữa tiết
- HS thảo luận
- Học sinh kể trong nhóm
- Một vài học sinh kể trước lớp
T1: Anh cho em quả cam, em nói lời cám ơn anh. Anh quan tâm đến em, em lễ phép với anh.
T2: Hai chị em cùng nhau chơi đồ chơi, chị giúp em mặc áo cho búp bê.Hai chị em rất hoà thuận, chị biết giúp đỡ em trong khi chơi.
- Nhận xét
10’
Hoạt Động 2 : bài tập 2.
- Nêu yêu cầu: Đoán xem bạn nhỏ trong tranh sẽ làm gì?
Cách tiến hành :
- Xem tranh ở bài tập 2 hỏi:
+ Bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Tranh 1: Theo em bạn Lan phải giải quyết như thế nào?
+ Tranh 2: Nếu em là Hùng em chọn cách giải quyết nào?
à Kết luận:
- Cách ứng xử trong tình huống là đáng khen thể hiện anh nhường em nhỏà Giáo viên chốt lại nội dung từng tranh
à Liên hệ thực tế:
- Ở nhà các em thường nhường nhịn em nhỏ như thế nào?
- Gọi Học sinh nêu.
- Học sinh thảo luận theo cặp 2 bức tranh
- Đại diện nhóm trình bày
T1: Bạn Lan đang chơi với em thì được cô cho quà.
Lan chia em quả to, quả bé phần mình.
T2: Bạn Hùng có1 chiếc ô tô nhưng em nhìn thấy và đòi chơi. Cho em mượn và hướng dẫn em cách chơi.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Nhường đồ chơi, nhường quà bánh cho em.
5’
1’
4. Củng cố:
- Bài gì?
Cho HS đọc bài thơ “Làm anh”
5. Dặn dò :
Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: tiết 2
- Cả lớp đọc
Ngày dạy:……………………………………… TUẦN 10
Đạo đức:
LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ - NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ
(tiết 2 )
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Học sinh biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong gia đình
Kỹ năng:
- Phân biệt được các hành vi việc làm phù hợp và chưa phù hợp về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
Thái độ:
- Vui vẻ khi được anh chị giao việc và cảm thấy hạnh phúc khi có em
- Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Vở bài tập đạo đức; bài thơ “Làm anh”
Học sinh: Vở bài tập
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5’
Ổn định :
Kiểm tra bài cũ : Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.( T. 1 )
- Anh chị em trong gia đình phải thế nào ?
- Em cư xử thế nào với anh chị ?
- Nhận xét
Hát
- HS trả lới.
- HS nhận xét.
5’
3.Bài mới :
Giới thiệu bài: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.( T. 2 )
b.Hoạt động 1 : Bài tập 3:
- Nêu yêu cầu: Nối mỗi tranh dưới đây với NÊN hoặc KHÔNG NÊN
Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS quan sát 4 tranh và nối cho phù hơp
1/ Anh không cho em chơi chung (không nên)
2/ Anh hướng dẫn em học
3/ Hai chị em cùng làm việc nhà
4/ Chị em tranh nhau quyển truyện
5/ Anh để em để mẹ làm việc nhà
Kết luận:
- Không nên tranh giành đồ chơi với em mà phải biết nhường nhịn em
- Từng nhóm trình bày
Không nên
Nên
Nên
Không nên
Nên
Lớp nhận xét bổ sung
8’
Hoạt Động 2 : bài tập 2.
- Nêu Y/C: Đóng vai theo tình huống ở bài tập 2
Cách tiến hành :
1. Chia nhóm và yêu cầu HS đóng vai theo các tình huống của bài tập 2:
2. Các nhóm chuẩn bị đóng vai.
+ Tranh 1: Theo em bạn Lan phải giải quyết như thế nào?
+ Tranh 2: Nếu em là Hùng em chọn cách giải quyết nào?
3. Học sinh đóng vai
- GV nhận xét.
à Kết luận:- Là anh chị phải nhường nhịn em nhỏ, là em , cần phải lễ phép, vâng lời anh chị
- 4 nhóm
- HS phân công bạn sắm vai.
+ T1: 3 em
+ T2: 2 em
- Đại diện các nhóm đóng vai
- Lớp nhận xét, bổ sung
Cách cư xử
Vì sau cư xử như vậy
10’
Hoạt Động 3 : Liên hệ bản thân
- Nêu yêu cầu: Các em từ trước đến nay có lần nào lễ phép với anh chị và nhường em nhỏ chưa?
Cách tiến hành :
- Cho HS nêu những việc làm của mình về lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ
- Khen những bạn thực hiện tốt
Kết luận:
Anh, chị em trong gia đình là những người ruột
thịt. Vì vậy em cần phải thương yêu, quan tâm anh,
chị, em của mình; biết lễ phép với anh chị và nhường nhịn em nhỏ.Có nhu vậy, gia đình mới hoà thuận, cha mẹ
vui lòng.
- HS nêu theo suy nghĩ
5’
1’
4. Củng cố:
- Bài gì?
Cho HS đọc 2 câu thơ :
“Chị em trên kính dưới nhường
Là nhà có phúc mọi đường yên vui ”
5. Dặn dò :
Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: Nghiêm trang khi chào cờ
- Cả lớp đọc 2 câu thơ
File đính kèm:
- DAO DUC LOP 1 T1 10 CKTKN.doc