Kế hoạch bài học
Bài 1: Em Là Học Sinh Lớp 1
I. Mục tiêu:
1. Học sinh nhận biết được: Trẻ em có quyền có họ tên, quyền được đi học. Vào lớp 1 em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có cô thầy giáo mới, em sẽ được học thêm nhiều điều mới lạ.
2. Học sinh có thái độ: Vui vẻ, phấn khởi đi học; Tự hào đã trở thành học sinh lớp 1. Biết yêu quý bạn bè, thầy cô giáo trường lớp.
III. Đồ dùng:
- GV: Các điều 7, 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
- HS: Vở bài tập đạo đức 1.
III. Hoạt động dạy học:
1. Khởi động:
Hát vui: “Đi đến trường hoặc em yêu trường em” (nếu hs thuộc)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Giáo viên hỏi học sinh năm nay các em được mấy tuổi rồi (6 tuổi).
- Giáo viên nói các em đa hết tuổi mẫu giáo và đã lên lớp 1 .ghi tên bài.
b. Các Hoạt động dạy học:
71 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 1 - Trường tiểu học Thạnh An 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ều bóng mát và nhiều hoa đẹp
Em rất thích .
Em luôn giữ gìn , bảo vệ , chăm sóc cây và hoa.
Học sinh quan sát tranh , trả lời câu hỏi.
Các bạn đang trồng cây , tưới cây , chăm sóc cho bồn hoa.
Những việc đó giúp cho cây mọc tươi tốt , mau lớn .
Em có thể làm được .
Cả lớp nêu ý kiến bổ sung cho nhau .
Học sinh quan sát tranh , đọc lời thoại , thảo luận câu hỏi của GV .
Học sinh lên Trình bày trước lớp
Lớp bổ sung ý kiến .
4.Củng cố :
Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh Hoạt động tốt .
IV. Hoạt động nối tiếp:
Dặn Học sinh ôn lại bài , thực hiện tốt những điều đã học .
Quan sát tìm hiểu bài tập 3,4,5 .
Thực hành xây dựng kế hoạch trồng hoa , cây của tổ em như :
+ Tổ em chăm sóc cây hoa ở đâu ?
+ Chăm sóc loại gì ? Thời gian nào ?
+ Ai phụ trách việc chăm sóc cây ?
õRút kinh nghiệm:
Người soạn (dạy)
Hoàng Thị Minh Nam
- Ngày soạn:…./……/....... - Tiết:
- Ngày dạy:…./……/....... - Tuần:
Kế hoạch bài học
BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG (tt)
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu : Lợi ích của hoa và cây nơi công cộng đối với cuộc sống con người . Cách bảo vệ hoa và cây . Quyền được sống trong môi trường trong lành của TE.
- Học sinh biết bảo vệ hoa và cây nơi công cộng .
II. Đồ dùng:
- Tranh Bt2 ,4 trên phiếu BT
III. Các Hoạt động dạy học:
1. Khởi động : hát., chuẩn bị Vở BTĐĐ , phiếu BT .
2.Kiểm tra bài cũ :
Cây và hoa có ích lợi gì cho cuộc sống , cho môi trường ?
Em phải làm gì để bảo vệ cây và hoa ?
Thấy bạn bẻ cành hái hoa nơi công cộng , em phải làm gì ?
- Nhận xét bài cũ , KTCBBM.
3.Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
b. Các Hoạt động dạy học:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : làm bài tập 3
Mt :Học sinh nắm tên đầu bài , nội dung bài , nắm được yêu cầu bài tập :.
Giáo viên giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng .
Cho Học sinh mở vở BTĐĐ.
Giáo viên nhắc lại yêu cầu Bt gồm có 2 phần a và b
a/ Nối tranh với khuôn mặt phù hợp với tình huống trong tranh .
b/ Tô màu tranh chỉ việc góp phần làm cho môi trường trong lành .
* GV kết luận : Những tranh chỉ viêc làm góp phần tạo môi trường trong lành là T1,2,4 .
Hoạt động 2 : Thảo luận và đóng vai theo bài tập 4.
Mt : Thảo luận và đóng vai theo tình huống BT4 :.
Gọi Học sinh đọc nội dung , yêu cầu của Bt
Giáo viên nhận xét , bổ sung , kết luận .
* Nên khuyên ngăn bạn hoặc mách người lớn khi không cản được bạn . Làm như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành , là thực hiện quyền được sống trong môi trường trong lành ..
Hoạt đông 3 : Quan sát thảo luận BT2
Mt:Thực hành xây dựng kế hoạch Bv cây và hoa ..
Giáo viên nêu yêu cầu , đặt câu hỏi :
+ Tổ em nhận chăm sóc cây và hoa ở đâu ? Vào thời gian nào ? Bằng những việc làm cụ thể nào ? Ai phụ trách từng việc ?
* Giáo viên kết luận : Môi trường trong lành giúp các em khoẻ mạnh và phát triển . Các em cần có các Hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây xanh .
- Cho Học sinh đọc 4 câu thơ :
“ Cây xanh cho bóng mát
Hoa cho sắc cho hương
Xanh sạch đẹp môi trường
Ta cùng nhau gìn giữ ”
Học sinh lập lại đầu bài .
Học sinh nêu yêu cầu BT .
Học sinh thảo luận theo nhóm
Vài nhóm lên đóng vai
Lớp nhận xét , bổ sung .
Học sinh thảo luận nhóm
Đại diện nhóm tổ lên trình bày kế hoạch hành động của mình
Lớp nhận xét bổ sung .
4.Củng cố :
Cho Học sinh hát bài “ Ra chơi vườn hoa ”
IV. Hoạt động nối tiếp:
Dặn Học sinh thực hiện tốt những điều đã học .
Dặn Học sinh ôn tập các bài đã học để chuẩn bị kiểm tra cuối năm .
õRút kinh nghiệm:
Người soạn (dạy)
Hoàng Thị Minh Nam
- Ngày soạn:…./……/....... - Tiết:
- Ngày dạy:…./……/....... - Tuần:
Kế hoạch bài học
ÔN TẬP HK II
I. Mục tiêu:
- Hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học trong HK II ( B 10.11.12 )
Nhận biết phân biệt được những hành vi đúng , hành vi sai . Biết cách xử lý các tình huống theo hướng tốt nhất .
- Vận dụng tốt vào thực tế đời sống .
II. Đồ dùng:
Tranh bài 10.11.12
Hệ thống câu hỏi ôn tập .
III. Các Hoạt động dạy học:
1. Khởi động : hát., chuẩn bị đồ dùng HT .
2.Kiểm tra bài cũ :
Cây xanh có ích lợi như thế nào ?
Em phải làm gì để bảo vệ cây xanh ?
Thấy bạn bẻ cành hái hoa nơi công cộng , em phải làm gì ?
- Nhận xét bài cũ , KTCBBM.
3.Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
b. Các Hoạt động dạy học:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Mt :Học sinh nắm được tên bài học , nội dung cần học ôn.
Trong HKII em đã học được bao nhiêu bài , gồm những bài gì ?
Giáo viên giới thiệu 3 bài cần ôn .(Bài 10, 11.12 )
Giáo viên ghi đầu bài
Hoạt động 2 :
Mt :Giúp Học sinh hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học ở 3 bài 10,11,12.
Giáo viên đặt câu hỏi :
+ Khi gặp thầy cô giáo trên đường em phải làm gì ?
+ Khi đưa hay nhận vật gì từ tay thầy cô giáo , em phải có thái độ như thế nào ?
+ Nói năng với thầy cô như thế nào ?
+ Khi thầy cô dạy bảo hay giao việc .. em phải làm gì ?
+ Vì sao em cần có bạn cùng học cùng chơi ?
+ Em phải cư xử như thế nào với bạn khi cùng học cùng chơi ?
+ Khi đi bộ trên đường em phải đi ở phần đường nào ? Vì sao ?
+ Ở đường nông thôn không có lề đường em đi ở đâu ?
+ Khi qua ngã 3 ,ngã 4 em cần nhớ điều gì ?
+ Đi bộ đúng quy định có lợi gì ?
Hoạt động 3: Luyện tập
Mt : Học sinh luyện tập phân biệt đúng sai qua các Hoạt động của các bạn trong tranh .
Giáo viên sử dụng một số tranh trong các bài tập trước để cho Học sinh thi đua theo nhóm, lên xếp những tranh có hành vi đạo đức đúng qua 1 nhóm , tranh có hành vi đạo đức sai qua 1 nhóm .
Giáo viên nhận xét tuyên dương đội xếp đúng xếp nhanh .
Hoạt đông 4 : Đóng vai
Mt:Biết cách xử lý phù hợp với các tình huống .
Giáo viên đưa ra 2 tình huống yêu cầu Học sinh chia nhóm thảo luận , đóng vai .
1/ Trên đường đi chơi với bố mẹ , em gặp cô giáo ở công viên .
2/ Bạn em chạy chơi bị vấp ngã , em đứng gần đó sẽ làm gì ?
- Giáo viên kết luận từng tình huống .
- Hs nhớ lại 6 bài đã học : Lễ phép vâng lời thầy cô giáo , Em và các bạn , Đi bộ đúng quy định , Cảm ơn và xin lỗi , Chào hỏi và tạm biệt , Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng .
Học sinh suy nghĩ trả lời
Đứng nghiêm trang ngả mũ nón chào thầy cô .
Em đưa và nhận bằng 2 tay với thái độ lễ phép
Nói năng nhẹ nhàng , lễ phép .
Vâng lời và làm theo những điều thầy cô dạy bảo .
Có bạn cùng học cùng chơi thì vui hơn.
Thương yêu nhường nhịn giúp đỡ bạn
Đi sát lề bên phải
Sát lề đường bên phải
Chú ý đèn hiệu và đi vào vạch dành cho người đi bộ .
An toàn cho bản thân và cho người khác .
Mỗi nhóm 3 em lên thi đua phân biệt các tranh và gắn theo nhóm đúng sai
Cả lớp nhận xét bổ sung .
Hs thảo luận nhóm .
Cử đại diện lên đóng vai
Cả lớp nhận xét bổ sung .
4.Củng cố :
Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh Hoạt động tốt .
IV. Hoạt động nối tiếp:
Dặn Học sinh thực hiện tốt những điều đã học , ôn lại các bài đã học .
Chuẩn bị bài học hôm sau : xem lại bài 13.14.15
õRút kinh nghiệm:
Người soạn (dạy)
Hoàng Thị Minh Nam
- Ngày soạn:…./……/....... - Tiết:
- Ngày dạy:…./……/....... - Tuần:
Kế hoạch bài học
ÔN TẬP HK II (tt)
I. Mục tiêu:
- Hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học trong các bài 13.14.15
- Nhận biết phân biệt được những hành vi đúng , hành vi sai . Biết cách xử lý các tình huống theo hướng tốt nhất .
- Vận dụng tốt vào thực tế đời sống .
II. Đồ dùng:
Tranh những hành vi đạo đức đúng sai ( Bài tập của bài 13.14.15 )
Tranh của các tình huống cần xử lý
Hệ thống câu hỏi ôn tập .
III. Các Hoạt động dạy học:
1. Khởi động : hát., chuẩn bị đồ dùng HT .
2.Kiểm tra bài cũ :
Em đã ôn những bài nào trong HK II ?
Để tỏ lòng kính trọng thầy cô giáo em cần phải làm gì ?
Phải cư xử với bạn như thế nào khi cùng học cùng chơi ?
Đi bộ trên đường như thế nào là đúng quy định ?
- Nhận xét bài cũ , KTCBBM.
3.Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
b. Các Hoạt động dạy học:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
TIẾT :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Mt :Học sinh nắm được tên bài học , nội dung cần học ôn .
Giáo viên giới thiệu 3 bài cần ôn : cảm ơn và xin lỗi , Chào hỏi và tạm biệt , Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng .
Giáo viên ghi đầu bài lên bảng .
Hoạt động 2 :
Mt :Giúp Học sinh hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học ở 3 bài 13.14.15
Giáo viên đặt câu hỏi :
+ Khi nào em nói lời cảm ơn ?
+ Khi nào cần nói lời xin lỗi ?
+ Xin lỗi và cảm ơn đúng lúc , đúng tình huống thể hiện người Học sinh đó thế nào ?
+ Em cần chào hỏi như thế nào ?
+ Khi nào em nói lời tạm biệt ?
+ Biết chào hỏi và tạm biệt thể hiện điều gì ?
+ Tại sao em phải bảo vệ giữ gìn cây xanh ?
+ Em phải làm gì để bảo vệ cây xanh ?
Hoạt động 3: Phân biệt đúng sai
Mt : Học sinh biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai qua các tình huống trong tranh .
Giáo viên sử dụng một số tranh trong các bài tập trước để cho học sinh tham gia chơi xếp tranh theo nhóm đúng sai .
Giáo viên theo dõi các nhóm làm việc , nhận xét tuyên dương đội xếp đúng xếp nhanh .
Hoạt đông 4 : Đóng vai
Mt: Thực hành xử lý tình huống .
Giáo viên đưa ra 4 tình huống phân cho 4 tổ thảo luận , đóng vai .
1/ Bạn bố đến nhà tặng em 1 món quà
2/ Em vô ý làm cho bạn ngã .
3/ Thấy bạn hái hoa nơi công viên
4/ Em gặp bạn trong bệnh viện .
Giáo viên kết luận đưa ra hướng giải quyết đúng nhất .
Tuyên dương nhóm xử lý tình huống tốt nhất .
- Hs lập laị nội dung 3 bài cần ôn .
Học sinh suy nghĩ trả lời
Khi được người khác quan tâm giúp đỡ .
Khi em làm phiền lòng người khác .
Thể hiện người Hs đó có văn hóa , văn minh , lịch sự .
Thể hiện người Hs đó có văn hóa , văn minh , lịch sự .
Bảo vệ giữ gìn cây xanh để giữ môi trường trong sạch và cho ta bóng mát .
Em phải chăm sóc không bẻ cành hái hoa .
Thi đua 2 nhóm lên xếp tranh
Lớp nhận xét bổ sung .
Hs thảo luận phân vai
Cử đại diện nhóm lên trình bày
Cả lớp nhận xét bổ sung .
4.Củng cố :
Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh Hoạt động tốt .
IV. Hoạt động nối tiếp:
Dặn Học sinh ôn tập tiếp tục đến ngày kiểm tra HK
Học lại các bài từ 10 đến 15 .
õRút kinh nghiệm:
Người soạn (dạy)
Hoàng Thị Minh Nam
File đính kèm:
- Dao Duc R.doc