Giáo án Đạo đức 1 kì I

Đạo Đức

 EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 Tiết 1

I/ Mục Tiêu :

- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học

- Biết tên trường, lớp, tên thầy, cô giáo, một số bạn bè trong lớp.

- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp.

II/ Chuẩn bị

GV:tranh ảnh SGK phóng to ,vở bài tập đạo đức.Các điều 7,28 trong công ước về quyền trẻ em

III Các hoạt động dạy học :

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 1 kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c Việt Nam. _ Nêu được: Khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón, đứng nghiêm, mắt nhìn Quốc kì. Thực hiện nghiêm trang khi chào cơ đầu tuầnø Tôn kính quốc kì và yêu qúy Tổ quốc Việt Nam. 2-Chuẩn bị 1 lá cờ Việt Nam Bài Quốc ca Bút màu, giấy vẽ, vở bài tập 3-Hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-Ổn định: 2-Bài cũ: Nghiêm tranh khi chào cờ (Tiết 1) Bài hát của 1 nước dùng khi chào cờ gọi là gì? Em đứng như thế nào khi chào cờ Nhận xét 3-Bài mới: *Giới thiệu : Nghiêm trang khi cháo cờ (T 2) +Hoạt động 1: Tập chào cờ Cách tiến hành Giáo viên làm mẫu Gọi mỗi tổ 1 em lên tập chào cờ trước lớp à Cần nghiêm trang khi chào cờ để tỏ lòng tôn kính +Hoạt động 2: Thi chào cờ giữa các tổ Cách tiến hành Mỗi tổ cử 5 em lên thi theo yêu cầu của tổ trưởng Tổ nào cao điểm nhất sẽ thắng +Hoạt động 3: Vẽ và tô màu quốc kỳ Cách tiến hành Vẽ và tô màu lá cờ tổ quốc của mình Cho học sinh đọc thuộc câu cuối bài 4-Củng cố (Kết luận chung) Quyền của trẻ em: có quốc tịch, quốc tịch của chúng ta là Việt Nam. Phải nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ lòng tôn kính quốc kì, thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc VN 5-Dặn dò : Thực hiện đứng nghiêm khi chào cờ ở tất cả các buổi lễ Chuẩn bị bài: Đi học đều và đúng giờ Hát Học sinh nêu Học sinh nêu Học sinh quan sát Học sinh thực hiện Học sinh thi đua chào cờ HS đọc thuộc câu cuối bài NGÀY DẠY: TUẦN 14 Đạo Đức ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1) I/Mục tiêu: Học sinh nêu được thế nào là đi học đúng giờ . Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ . Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ . Thực hiện hàng ngày đi học đều và đúng giờ . II/Chuẩn bị: GV : Tranh vẽ ở bài tập 1 HS : Vở bài tập đạo đức III/Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1-Ổn định: 2-Bài cũ: Nghiêm trang khi chào cờ (Tiết 2) Khi chào cờ cần phải như thế nào ? Thực hành khi chào cờ Nhận xét 3-Bài mới: a-Hoạt động 1: Quan sát tranh ở bài tập 1 Bước 1: Cho học sinh xem tranh bài tập 1 Bước 2: Cho học sinh trình bày ý kiến Bước 3: Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn Còn Rùa chậm chạp nhưng lại đi học đúng giờ Qua câu chuyện em thấy bạn nào đáng khen à Kết luận: Bạn Rùa đáng khen em bắt chước giống bạn Rùa b-Hoạt động 2: Đóng vai theo tình huống trước giớ đi học ( bài tập 2) Bước 1: Cho 2 em ngồi cạnh nhau làm thành 1 nhóm đónh vai 2 nhân vật trong tình huống Bước 2: Cho học sinh lên đóng vai trước lớp Nếu em có mặt ở đó em sẽ nói gì với bạn à Kết luận: Các em cần phải đi học đúng giờ c-Hoạt động 3: Liên hệ thực tế Bạn nào ở lớp luôn đi học đứng giờ Kể các việc cần làm để đi học đúng giờ à Kết luận: Được đi học là quyền lợi của các em. Nó giúp em thực hiện tốt quyền được học của mình Để đi học đúng giờ cần phải Chuẩn bị áo quần , sách vở từ hôm trước Không thức khuya Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy đúng giờ … 4/Dặn dò : Thực hiện tốt điều đã học để đi học đúng giờ, để không làm phiền các bạn khi đến trễ Chuẩn bị : Học tiếp tiết 2 Hát Học sinh nêu Học sinh nêu HS q sát nêu ND tranh HS lên trình bày chỉ tranh Vì Thỏ la cà đi chơi HS chuẩn bị đóng vai NGÀY DẠY: TUẦN 15 Đạo Đức ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 2) I/Mục tiêu: Học sinh biết đi học đều và đúng giờ là giúp cho các em thực hiện tốt quyền được học của mình Học sinh thực hiện tốt việc đi học đều, đầy đủ và đúng giờ Giáo dục học sinh có ý thức đi học đều và đúng giờ II/Chuẩn bị: GV :Tranh vẽ ở bài tập 4 và 5, vở bài tập HS :Vở bài tập đạo đức III/Hoạt động dạy và học: a-Hoạt động 1: Sắm vai bài tập 4 Giáo viên chia nhóm và phân công mỗi nhóm đóng vai 1 tình huống trong bài tập Đi học đều có lợi gì ? à Kết luận: Đi học đều đúng giờ giúp em nghe giảng bài đầy đủ b-Hoạt động 2: Thảo luận bài tập 5 Cách tiến hành GV nêu yêu cầu thảo luận nội dung bài tập 5 à Kết luận: Trời mưa các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa, vượt khó khăn đi học c-Hoạt động 3: Thảo luận lớp Cách tiến hành Đi học đều có lợi ích gì ? Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ Ta nghỉ học khi nào ? Nếu nghỉ học cần làm gì ? Cho học sinh đọc 2 câu thơ cuối bài à Kết luận chung: Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được ht của mình 4-Dặn dò : Thực hiện tốt điều đã được học để đi học đúng giờ Chuẩn bị : Trật tự trong trường học Học sinh phân vai HS trao đổi nx và trả lời Học sinh thảo luận Các nhóm lên trình bày Lớp nhận xét Dậy sớm, chuẩn bị sách vở trước NGÀY DẠY: TUẦN 16 Đạo Đức TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (Tiết 1) I/Mục tiêu: Học sinh hiểu cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp học Làm được ý trên là thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được bảo đảm an toàn của trẻ em Có ý thức giữ được trật tự khi ra vào lớp và khi ngồi học Tự giác, tích cực giữ trật tự trong trường học II/Chuẩn bị: Tranh vẽ bài tập 1 Phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng Điều 28 công ước quốc tế quyền trẻ em Vở bài tập đạo đức III/Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1-Ổn định: 2-Bài cũ: Đi học đều và đúng giờ (Tiết 2) Đi học đều và đúng giờ có lợi gì? Đọc câu ghi nhớ Nhận xét 3-Bài mới: * Giới thiệu: Hôm nay chúng ta học bài trật tự trong trường học ® giáo viên ghi tưa bài a-Hoạt động 1: Quan sát tranh Ơû tranh 1 các bạn vào lớp như thế nào ? Ở tranh 2 học sinh ra khỏi lớp ra sao ? Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong tranh 2 Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì ? à Kết luận: Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra vào lớp làm ồn ào, mất trật tự và có thể gây vấp ngã Các em có được bắt chước điều đó không ? cần phải làm thế nào ? b-Hoạt động 2: Thực hiện Thành viên ban giám khảo: giáo viên, lớp trưởng, lớp phó Giáo viên nêu yêu cầu cuộc thi: Tổ tưởng biết điều khiển các bạn Ra vào lớp không chen lấn xô đẩy Đi cách đều nhau cầm hoặc đeo cặp sách gọn gàng Không kéo lê giầy dép gây bụi, gây ồn Tiến hành cuộc thi Ban giám khảo nhận xét, công bố kết qủa và khen thưởng 4-Dặn dò : Thực hiện tốt điều đã được học để giữ trật tự trong trường học Chuẩn bị:Trật tự trong trường học (Tiết 2) Hát Học sinh nêu Học sinh đọc Nhóm thảo luận, đại diện nhóm lên trình bày Học sinh nêu 4 tổ thực hiện thi đua NGÀY DẠY: TUẦN 17 Đạo Đức GIỮ TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (Tiết 2) I/Mục tiêu: Để giữ trật tự trong trường học, các em cần thực hiện tốt nội quy nhà trường, qui định của lớp mà không được gây ồn ào, chen lấn, xô đẩy HS thực hiện tốt việc giữ trật tự, không gây ồn ào, chen lấn, đánh lộn … trong trường Học sinh tích cực, tự giác, giữ trật tự trong trường II/Chuẩn bị: Giáo viên:Cờ thi đua Học sinh: Vở bài tập đạo đức III/Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1-Ổn định: 2-Bài cũ: Trật tự trong trường (Tiết 1) Để giữ trật tự trong nhà trường cô giáo quy định những điều gì ? Việc giữ trật tự giúp em điều gì ? Nhận xét 3-Bài mới: a-Giới thiệu : Hôm nay chúng ta học tiếp bài trật tự trong trường học Hoạt động 1: Thông báo kết quả thi đua Cách tiến hành GV cho các tổ báo cáo nhận xét trg tuần qua Nhận xét kết quả thi đua cho các tổ cắm cờ Hoạt động 2: Làm bài tập Cách tiến hành Bước 1: quan sát bài 3 Các bạn đang làm gì trong lớp ? Các bạn có trật tự không ? Trật tự như thế nào ? Bước 2: quan sát bài 4 à Kết luận: Trong lớp khi cô giáo nêu câu hỏi, các bạn HS đã chăm chú nghe và nhiều bạn giơ tay phát biểu. Không có bạn nào làm việc riêng, nói chuyện riêng … các bạn cần noi theo các bạn đó. Hoạt động 3: Thảo luận lớp Cách tiến hành Cô giáo đang làm gì với học sinh ? 2 bạn nam ngồi phía sau đang làm gì ? Việc làm đó có trật tự không? vì sao ? Việc làm này gây tác hại gì cho cô giáo, cho việc học tập của lớp à Kết luận: 2 bạn này thật đáng chê trách, các em cần tránh những việc như vậy 4-Củng cố : Hướng dẫn học sinh đọc thuộc ghi nhớ bài: Trò ngoan vào lớp nhẹ nhàng Trật tự nghe giảng em còn ngoan hơn 5-Dặn dò : Thực hiện tốt điều đã được học và nhắc bạn cùng thực hiện Chuẩn bị bài: lễ phép, vânglời thầy, cô giáo Hát Xếp hàng ra vào lớp đi nhẹ, nói khẽ Học tập rèn luyện thành người trò giỏi Học sinh tự giác nhận lỗi Đỏ : tuyên dương Vàng : nhắc nhở Chăm chú nghe cô giảng bài Ngồi học ngay ngắn Có 2 bạn không nghe giảng bài Từng cặp thảo luận quan sát bài tập 5 Giành nhau quyển truyện Mất trật tự vì gây nhốn nháo Cản trở công việc của cô giáo, việc học tập của cả lớp Học sinh đọc thuộc NGÀY DẠY: TUẦN 18 ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I I/ Mục Tiêu : Củng cố cho hs các kiến thức và kỹ năng đã học II/ Chuẩn bị : Các câu hỏi theo nội dung các bài đã học III/ Dự kiến : Học sinh làm việc cá nhân , IV/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Kiểm tra bài cũ : GV hỏi gọi hs trả lời . Em cần phải làm gì để giữ trật tự trong trường học ? . Giữ trật tự trong trường học có lợi gì ? 2/ Bài mới : a/ Hoạt động 1: Ôn tập -Y/C học sinh nêu tên các bài 6 , 7 ,8 b/Hoạt động 2 : Thực hành các kỹ năng qua các bài học -GV đặt câu hỏi gọi hs trả lời . Khi chào cờ em phãi đứng NTN ? .Phải đứng nghiêm khi chào cờ để thể hiện điều gì ? .Để đi học đúng giờ em cần phải làm gì ? .Đi học đều và đúng giờ có lợi gì ? .Trong giờ học em cần phải làm gì ? . Tác hại của việc mất trật tự trong giờ học? -GV nhận xét và rút ra ý cần ghi nhớ 3/ Củng cố dặn dò : Cho hs LHTT nêu vài gương tốt cho hs noi theo Nhớ thực hiện đúng lời cô dạy NX tiết học 2 hs trả lời 3 hs nêu . Nghiêm trang khi chào cờ . Đi học đề và đúng giờ . Trật tự trong trường học HS trả lời cá nhân từng câu hỏi của GV . Đứng nghiêm mắt hướng về QK .Để tỏ lòng tôn trộng QK . Chuẩn bị áo quần , sách vở đầy đủ từ tối hôm trước , không thức khuya, nhờ bố mẹ gọi dậy.. . Giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học của mình . .Trật tự khi nghe giảng , không đùa nghịch , nói chuyện riêng… . Không nghe được bài giảng , không hiểu bài , làm mất thời gian của cô giao , làm anh hưởng đến các bạn xung quanh …

File đính kèm:

  • docdao duc 1(3).doc
Giáo án liên quan