Đạo Đức
EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 Tiết 1
I/ Mục Tiêu :
- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học
- Biết tên trường, lớp, tên thầy, cô giáo, một số bạn bè trong lớp.
- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp.
II/ Chuẩn bị
GV:tranh ảnh SGK phóng to ,vở bài tập đạo đức.Các điều 7,28 trong công ước về quyền trẻ em
III Các hoạt động dạy học :
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 1 kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c Việt Nam.
_ Nêu được: Khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón, đứng nghiêm, mắt nhìn Quốc kì.
Thực hiện nghiêm trang khi chào cơ đầu tuầnø
Tôn kính quốc kì và yêu qúy Tổ quốc Việt Nam.
2-Chuẩn bị
1 lá cờ Việt Nam
Bài Quốc ca
Bút màu, giấy vẽ, vở bài tập
3-Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định:
2-Bài cũ: Nghiêm tranh khi chào cờ (Tiết 1)
Bài hát của 1 nước dùng khi chào cờ gọi là gì?
Em đứng như thế nào khi chào cờ
Nhận xét
3-Bài mới:
*Giới thiệu : Nghiêm trang khi cháo cờ (T 2)
+Hoạt động 1: Tập chào cờ
Cách tiến hành
Giáo viên làm mẫu
Gọi mỗi tổ 1 em lên tập chào cờ trước lớp
à Cần nghiêm trang khi chào cờ để tỏ lòng tôn kính
+Hoạt động 2: Thi chào cờ giữa các tổ
Cách tiến hành
Mỗi tổ cử 5 em lên thi theo yêu cầu của tổ trưởng
Tổ nào cao điểm nhất sẽ thắng
+Hoạt động 3: Vẽ và tô màu quốc kỳ
Cách tiến hành
Vẽ và tô màu lá cờ tổ quốc của mình
Cho học sinh đọc thuộc câu cuối bài
4-Củng cố (Kết luận chung)
Quyền của trẻ em: có quốc tịch, quốc tịch của chúng ta là Việt Nam.
Phải nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ lòng tôn kính quốc kì, thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc VN
5-Dặn dò :
Thực hiện đứng nghiêm khi chào cờ ở tất cả các buổi lễ
Chuẩn bị bài: Đi học đều và đúng giờ
Hát
Học sinh nêu
Học sinh nêu
Học sinh quan sát
Học sinh thực hiện
Học sinh thi đua chào cờ
HS đọc thuộc câu cuối bài
NGÀY DẠY: TUẦN 14
Đạo Đức
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)
I/Mục tiêu:
Học sinh nêu được thế nào là đi học đúng giờ .
Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ .
Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ .
Thực hiện hàng ngày đi học đều và đúng giờ .
II/Chuẩn bị:
GV : Tranh vẽ ở bài tập 1
HS : Vở bài tập đạo đức
III/Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định:
2-Bài cũ: Nghiêm trang khi chào cờ (Tiết 2)
Khi chào cờ cần phải như thế nào ?
Thực hành khi chào cờ
Nhận xét
3-Bài mới:
a-Hoạt động 1: Quan sát tranh ở bài tập 1
Bước 1:
Cho học sinh xem tranh bài tập 1
Bước 2:
Cho học sinh trình bày ý kiến
Bước 3:
Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn
Còn Rùa chậm chạp nhưng lại đi học đúng giờ
Qua câu chuyện em thấy bạn nào đáng khen
à Kết luận: Bạn Rùa đáng khen em bắt chước giống bạn Rùa
b-Hoạt động 2: Đóng vai theo tình huống trước giớ đi học ( bài tập 2)
Bước 1:
Cho 2 em ngồi cạnh nhau làm thành 1 nhóm đónh vai 2 nhân vật trong tình huống
Bước 2:
Cho học sinh lên đóng vai trước lớp
Nếu em có mặt ở đó em sẽ nói gì với bạn
à Kết luận: Các em cần phải đi học đúng giờ
c-Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
Bạn nào ở lớp luôn đi học đứng giờ
Kể các việc cần làm để đi học đúng giờ
à Kết luận: Được đi học là quyền lợi của các em. Nó giúp em thực hiện tốt quyền được học của mình
Để đi học đúng giờ cần phải
Chuẩn bị áo quần , sách vở từ hôm trước
Không thức khuya
Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy đúng giờ …
4/Dặn dò :
Thực hiện tốt điều đã học để đi học đúng giờ, để không làm phiền các bạn khi đến trễ
Chuẩn bị : Học tiếp tiết 2
Hát
Học sinh nêu
Học sinh nêu
HS q sát nêu ND tranh
HS lên trình bày chỉ tranh
Vì Thỏ la cà đi chơi
HS chuẩn bị đóng vai
NGÀY DẠY: TUẦN 15
Đạo Đức
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 2)
I/Mục tiêu:
Học sinh biết đi học đều và đúng giờ là giúp cho các em thực hiện tốt quyền được học của mình
Học sinh thực hiện tốt việc đi học đều, đầy đủ và đúng giờ
Giáo dục học sinh có ý thức đi học đều và đúng giờ
II/Chuẩn bị:
GV :Tranh vẽ ở bài tập 4 và 5, vở bài tập
HS :Vở bài tập đạo đức
III/Hoạt động dạy và học:
a-Hoạt động 1: Sắm vai bài tập 4
Giáo viên chia nhóm và phân công mỗi nhóm đóng vai 1 tình huống trong bài tập
Đi học đều có lợi gì ?
à Kết luận: Đi học đều đúng giờ giúp em nghe giảng bài đầy đủ
b-Hoạt động 2: Thảo luận bài tập 5
Cách tiến hành
GV nêu yêu cầu thảo luận nội dung bài tập 5
à Kết luận: Trời mưa các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa, vượt khó khăn đi học
c-Hoạt động 3: Thảo luận lớp
Cách tiến hành
Đi học đều có lợi ích gì ?
Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ
Ta nghỉ học khi nào ? Nếu nghỉ học cần làm gì ?
Cho học sinh đọc 2 câu thơ cuối bài
à Kết luận chung: Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được ht của mình
4-Dặn dò :
Thực hiện tốt điều đã được học để đi học đúng giờ
Chuẩn bị : Trật tự trong trường học
Học sinh phân vai
HS trao đổi nx và trả lời
Học sinh thảo luận
Các nhóm lên trình bày
Lớp nhận xét
Dậy sớm, chuẩn bị sách vở trước
NGÀY DẠY: TUẦN 16
Đạo Đức
TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (Tiết 1)
I/Mục tiêu:
Học sinh hiểu cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp học
Làm được ý trên là thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được bảo đảm an toàn của trẻ em
Có ý thức giữ được trật tự khi ra vào lớp và khi ngồi học
Tự giác, tích cực giữ trật tự trong trường học
II/Chuẩn bị:
Tranh vẽ bài tập 1
Phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng
Điều 28 công ước quốc tế quyền trẻ em
Vở bài tập đạo đức
III/Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định:
2-Bài cũ: Đi học đều và đúng giờ (Tiết 2)
Đi học đều và đúng giờ có lợi gì?
Đọc câu ghi nhớ
Nhận xét
3-Bài mới:
* Giới thiệu:
Hôm nay chúng ta học bài trật tự trong trường học ® giáo viên ghi tưa bài
a-Hoạt động 1: Quan sát tranh
Ơû tranh 1 các bạn vào lớp như thế nào ?
Ở tranh 2 học sinh ra khỏi lớp ra sao ?
Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong tranh 2
Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì ?
à Kết luận: Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra vào lớp làm ồn ào, mất trật tự và có thể gây vấp ngã
Các em có được bắt chước điều đó không ? cần phải làm thế nào ?
b-Hoạt động 2: Thực hiện
Thành viên ban giám khảo: giáo viên, lớp trưởng, lớp phó
Giáo viên nêu yêu cầu cuộc thi:
Tổ tưởng biết điều khiển các bạn
Ra vào lớp không chen lấn xô đẩy
Đi cách đều nhau cầm hoặc đeo cặp sách gọn gàng
Không kéo lê giầy dép gây bụi, gây ồn
Tiến hành cuộc thi
Ban giám khảo nhận xét, công bố kết qủa và khen thưởng
4-Dặn dò :
Thực hiện tốt điều đã được học để giữ trật tự trong trường học
Chuẩn bị:Trật tự trong trường học (Tiết 2)
Hát
Học sinh nêu
Học sinh đọc
Nhóm thảo luận, đại diện nhóm lên trình bày
Học sinh nêu
4 tổ thực hiện thi đua
NGÀY DẠY: TUẦN 17
Đạo Đức
GIỮ TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (Tiết 2)
I/Mục tiêu:
Để giữ trật tự trong trường học, các em cần thực hiện tốt nội quy nhà trường, qui định của lớp mà không được gây ồn ào, chen lấn, xô đẩy
HS thực hiện tốt việc giữ trật tự, không gây ồn ào, chen lấn, đánh lộn … trong trường
Học sinh tích cực, tự giác, giữ trật tự trong trường
II/Chuẩn bị:
Giáo viên:Cờ thi đua
Học sinh: Vở bài tập đạo đức
III/Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định:
2-Bài cũ: Trật tự trong trường (Tiết 1)
Để giữ trật tự trong nhà trường cô giáo quy định những điều gì ?
Việc giữ trật tự giúp em điều gì ?
Nhận xét
3-Bài mới:
a-Giới thiệu : Hôm nay chúng ta học tiếp bài trật tự trong trường học
Hoạt động 1: Thông báo kết quả thi đua
Cách tiến hành
GV cho các tổ báo cáo nhận xét trg tuần qua
Nhận xét kết quả thi đua cho các tổ cắm cờ
Hoạt động 2: Làm bài tập
Cách tiến hành
Bước 1: quan sát bài 3
Các bạn đang làm gì trong lớp ?
Các bạn có trật tự không ?
Trật tự như thế nào ?
Bước 2: quan sát bài 4
à Kết luận: Trong lớp khi cô giáo nêu câu hỏi, các bạn HS đã chăm chú nghe và nhiều bạn giơ tay phát biểu. Không có bạn nào làm việc riêng, nói chuyện riêng … các bạn cần noi theo các bạn đó.
Hoạt động 3: Thảo luận lớp
Cách tiến hành
Cô giáo đang làm gì với học sinh ?
2 bạn nam ngồi phía sau đang làm gì ?
Việc làm đó có trật tự không? vì sao ?
Việc làm này gây tác hại gì cho cô giáo, cho việc học tập của lớp
à Kết luận: 2 bạn này thật đáng chê trách, các em cần tránh những việc như vậy
4-Củng cố :
Hướng dẫn học sinh đọc thuộc ghi nhớ bài:
Trò ngoan vào lớp nhẹ nhàng
Trật tự nghe giảng em còn ngoan hơn
5-Dặn dò :
Thực hiện tốt điều đã được học và nhắc bạn cùng thực hiện
Chuẩn bị bài: lễ phép, vânglời thầy, cô giáo
Hát
Xếp hàng ra vào lớp đi nhẹ, nói khẽ
Học tập rèn luyện thành người trò giỏi
Học sinh tự giác nhận lỗi
Đỏ : tuyên dương
Vàng : nhắc nhở
Chăm chú nghe cô giảng bài
Ngồi học ngay ngắn
Có 2 bạn không nghe giảng bài
Từng cặp thảo luận quan sát bài tập 5
Giành nhau quyển truyện
Mất trật tự vì gây nhốn nháo
Cản trở công việc của cô giáo, việc học tập của cả lớp
Học sinh đọc thuộc
NGÀY DẠY: TUẦN 18
ĐẠO ĐỨC
THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I
I/ Mục Tiêu :
Củng cố cho hs các kiến thức và kỹ năng đã học
II/ Chuẩn bị : Các câu hỏi theo nội dung các bài đã học
III/ Dự kiến : Học sinh làm việc cá nhân ,
IV/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Kiểm tra bài cũ : GV hỏi gọi hs trả lời
. Em cần phải làm gì để giữ trật tự trong trường học ?
. Giữ trật tự trong trường học có lợi gì ?
2/ Bài mới :
a/ Hoạt động 1: Ôn tập
-Y/C học sinh nêu tên các bài 6 , 7 ,8
b/Hoạt động 2 : Thực hành các kỹ năng qua các bài học
-GV đặt câu hỏi gọi hs trả lời
. Khi chào cờ em phãi đứng NTN ?
.Phải đứng nghiêm khi chào cờ để thể hiện điều gì ?
.Để đi học đúng giờ em cần phải làm gì ?
.Đi học đều và đúng giờ có lợi gì ?
.Trong giờ học em cần phải làm gì ?
. Tác hại của việc mất trật tự trong giờ học?
-GV nhận xét và rút ra ý cần ghi nhớ
3/ Củng cố dặn dò :
Cho hs LHTT nêu vài gương tốt cho hs noi theo
Nhớ thực hiện đúng lời cô dạy
NX tiết học
2 hs trả lời
3 hs nêu
. Nghiêm trang khi chào cờ
. Đi học đề và đúng giờ
. Trật tự trong trường học
HS trả lời cá nhân từng câu hỏi của GV
. Đứng nghiêm mắt hướng về QK
.Để tỏ lòng tôn trộng QK
. Chuẩn bị áo quần , sách vở đầy đủ từ tối hôm trước , không thức khuya, nhờ bố mẹ gọi dậy..
. Giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học của mình .
.Trật tự khi nghe giảng , không đùa nghịch , nói chuyện riêng…
. Không nghe được bài giảng , không hiểu bài , làm mất thời gian của cô giao , làm anh hưởng đến các bạn xung quanh …
File đính kèm:
- dao duc 1(3).doc