Giáo án Đạo đức 1 Bài: Gia đình em

Giáo án : Đạo đức 1

Bài : Gia đình em

I, Mục tiêu

 1, Học sinh hiểu:

- Trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc.

- Trẻ em có bổn phận hải lễ phép với ông bà, cha mẹ và anh chị.

 2, Học sinh biết:

- Yêu quý gia đình của mình.

- Yêu thương kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ.

- Quý trọng những bạn biết lễ phép, vâng lời ông bà cha mẹ.

II, Tài liệu và phương tiện

 1, Vở bài tập đạo đức

 2, Đồ dùng để chơi đóng vai.

 3, Giấy, bút, ảnh chụp gia đình

 4, Bài hát : “ cả nhà thương nhau” và “ ba ngọn nến lung linh”.

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 1 Bài: Gia đình em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án : Đạo đức 1 Bài : Gia đình em I, Mục tiêu 1, Học sinh hiểu: - Trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. - Trẻ em có bổn phận hải lễ phép với ông bà, cha mẹ và anh chị. 2, Học sinh biết: - Yêu quý gia đình của mình. - Yêu thương kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ. - Quý trọng những bạn biết lễ phép, vâng lời ông bà cha mẹ. II, Tài liệu và phương tiện 1, Vở bài tập đạo đức 2, Đồ dùng để chơi đóng vai. 3, Giấy, bút, ảnh chụp gia đình 4, Bài hát : “ cả nhà thương nhau” và “ ba ngọn nến lung linh”. III, Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1. 1, Kiểm tra bài cũ - Đánh giá kết quả thi đua giữ sách vở, đồ dùng học tập - GV gọi một HS lên chia sẻ với cả lớp cách giữ gìn sách vở. 2, Dạy học bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2.1 Khởi động - Cả lớp nghe bài : “ Cả nhà thương nhau”. - Hỏi HS: Tên bài hát là gì? - Đúng tên bài hát là : “ cả nhà thương nhau” - Trong bài hát có những ai? - Ba, mẹ và con đó là một gia đình. Hôm nay cô và các con cùng học bài “ Gia đình em”. 2.2 Hoạt động 1: Kể về gia đình em - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2: Nói thầm cho bạn nghe về gia đình của em ( thời gian 2 phút). - Gọi 1 số HS lên giới thiệu về gia đình mình trước lớp.( HS nào có ảnh gia đình mang lên cho cả lớp cùng xem). - GV kết luận: Chúng ta ai cũng có gia đình, có gia đình chỉ có ba, mẹ và các con. Có gia đình có cả ông bà. 2.3 Hoạt động 2: HS xem tranh bài tập 2 và kể lại nội dung tranh. - GV chia HS thành nhóm 4 và thảo luận: Trong tranh có những ai? Họ làm gì? - GV gọi đại diện các nhóm trình bày. - Ở nhà bạn nào được bố mẹ hướng dẫn học bài? - Bạn nào tự học mà không cần bố mẹ hướng dẫn => Dù có bố mẹ hướng dẫn hay không chúng mình tự giác học bài để bố mẹ vui nhé. - Bạn nào được bố mẹ đưa đi chơi công viên? - Con được bố mẹ đưa đi chơi ở đâu? - Được đi chơi cùng bố mẹ con thấy thế nào? - Ở nhà ai ăn cơm cùng bố mẹ? Được ăn cơm cùng bố mẹ rất vui đúng không nào? - Vì sao bạn nhỏ phải bán báo ngoài đường? - Vậy ngoài nghề bán báo các con có biết bạn nhỏ làm những nghề nào khác không? - Những bạn nhỏ đó không có bố mẹ, hay bố mẹ đã mất, phải bán báo để kiếm sống. - Cho HS quan sát hình ảnh những bạn nhỏ không gia đình? - Chúng ta có thể làm gì để giúp đỡ các bạn nhỏ? - Quan sát lại 4 bức tranh và trả lời câu hỏi: Bức tranh nào cho thấy bạn nhỏ sống cùng gia đình? Bạn nhỏ nào phải sống xa cha mẹ? - GV kết luận : Những bạn nhỏ không có gia đình hay sống xa bố mẹ đều rất đáng thương, chúng ta hãy biết quan tâm và giúp đỡ các bạn ấy. - Nghỉ giải lao Trò chơi: Trời nắng, trời mưa. + Cả lớp hát bài : trời nắng, trời mưa. Sau khi kết thúc trò chơi, GV hỏi: + Những chú thỏ nào không tìm được tổ? Con thấy thế nào? + Những chú thỏ tìm được tổ? Con thấy thế nào? + Tổ của thỏ cũng như gia đình, mái nhà của chúng ta. Khi được sống trong gia đình chúng mình sẽ thấy vui, ấm áp và ngược lại không có gia đình chúng mình thấy lạnh, buồn. Hãy biết yêu quý cái tổ của mình như gia đình của mình nhé. 2.4 Hoạt động 3: Sắm vai tình huống Nếu mình là bạn nhỏ trong đó mình sẽ làm gì? - GV chia học sinh thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai theo tình huống. - GV cho HS xem tình huống. - Cho nhóm HS lên diễn lại tình huống - Con đã làm gì khi bà tặng quà cho con? - Khi nhận quà từ người lớn chúng ta phải nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn. - GV kết luận : các em có bổn phận kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. - Cả lớp nghe bài “Ba ngọn nến lung linh”. -HS nghe - Tên bài hát là : Ba thương con - Trong bài hát có ba, mẹ và con - HS thảo luận thầm theo cặp đôi. - HS lên giới thiệu về gia đình mình gồm những ai? Sở thích của từng người. - HS nghe. - HS thảo luận nhóm 4. - Đại diện từng nhóm lên kể lại nội dung bức tranh. - Nhóm 1: Bức tranh 1- Bố mẹ đang hướng dẫn con học bài - HS giơ tay - HS giơ tay - Nhóm 2: Bức tranh 2: Bố mẹ đưa con đi chơi công viên. - HS giơ tay - HS trả lời ( công viên, bách thú,...). - Con thấy rất vui. - Nhóm 3: Bức tranh 3: Một gia đình sum họp bên mâm cơm. - HS giơ tay Nhóm 4 : Bức tranh 4: Một bạn nhỏ trong Tổ bán báo “ Xa mẹ”. - Vì bạn nhỏ không có bố mẹ hay bố mẹ đã mất. - Bán báo, bán vé số... - HS quan sát và nhận xét các bức tranh. - HS trả lời - HS trả lời. - HS nghe. - HS chơi - HS dưới lớp hát. - HS con thấy lạnh và buồn. - HS con thấy vui và ấm. - HS nghe. - HS sắm vai - Con nhận quà bằng hai tay và nói lời cảm ơn bà. - HS nghe

File đính kèm:

  • docBai 4 Gia dinh em.doc
Giáo án liên quan