THIẾT KẾ BÀI DẠY.
Bài 1: Học tập, sinh hoạt đúng giờ.(Tiết 1)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
2. Kỹ năng: HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
3. Thái độ: HS có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
II. Đồ dùng dạy học:
1.Giáo viên : phiếu học tập.
2.Học sinh : Vở bài tập Đạo đức.
III. Các hoạt động dạy- học :
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2211 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 1 Bài 1: Học tập, sinh hoạt đúng giờ.(Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY.
Bài 1: Học tập, sinh hoạt đúng giờ.(Tiết 1)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
2. Kỹ năng: HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
3. Thái độ: HS có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
II. Đồ dùng dạy học:
1.Giáo viên : phiếu học tập.
2.Học sinh : Vở bài tập Đạo đức.
III. Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
3.Dạy học bài mới:
a) Giới thiệu bài:
“Giờ nào việc nấy bạn ơi
Ta cần thu xếp để rồi làm theo
Chia thời gian biểu cho đều
Giờ học, giờ nghỉ tuân theo hằng ngày.”
ØGiới thiệu bài “ Học tập, sinh hoạt đúng giờ”
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến( Bài tập 1, SGK).
-Thảo luận cặp đôi giải quyết tình huống trong thời gian 3’.
-GV dán tranh. Hỏi:
+Tranh 1 vẽ cảnh gì?
+Tranh 2 vẽ cảnh gì?
Theo em việc làm nào đúng, việc làm nào sai trong 2 tình huống trên. Vì sao?
-GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của các nhóm .
-Kết luận:Việc làm của hai bạn là không đúng. Hành động của hai bạn trong 2 tình huống này chưa phải là học tập sinh hoạt đúng giờ .
Hoạt động 2: Đóng vai xử lý tình huống( Bài tập 2, SGK).
-GV chia lớp làm 6 nhóm(2 bàn một nhóm) thảo luận và chuẩn bị đóng vai trong 5 phút.
Tình huống 1: Bạn Mai đang ngồi xem phim hoạt hình. Mẹ nhắc Mai: “ Con ơi, đến giờ đi ngủ rồi !”
Tình huống 2:Đầu giờ học sinh xếp hàng vào lớp. Thanh và Hiếu đi học muộn,khoác cặp đứng ở cổng trường . Thanh rủ bạn: “ Đằng nào cũng bị muộn rồi. Chúng mình đi mua bi đi!”.
Theo em, bạn Mai và bạn Hiếu trong 2 tình huống trên sẽ ứng xử như thế nào? Em hãy lựa chọn cách ứng xử phù hợp bằng cách đóng vai.
GV nhận xét và kết luận:
Tình huống 1:Trong tình huống này, bạn Mai nên tắt phim hoạt hình và đi ngủ đúng giờ để đảm bảo sức khỏe, không làm Mẹ lo lắng.
Tình huống 2: Bạn Hiếu nên từ chối đi mua bi và khuyên bạn không nên bỏ học đi làm việc khác.
Tóm lại: Mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng xử.Chúng ta nên biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp nhất.
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân.
Cho học sinh làm việc cá nhân, ghi lại những việc em thường làm trong ngày vào buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều và buổi tối trong thời gian 3 phút.
GV nhận xét.
Kết luận: Chúng ta cần sắp xếp thời gian hợp lý để đảm bảo cho việc học tập,vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi.
-Gọi 2- 3 Hs đọc mục Ghi nhớ:
Giờ nào việc nấy.
Việc hôm nay chớ để ngày mai.
Trò chơi: “ Nên hay không nên”.
Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội , mỗi đội cử 3 đại diện lên tìm và sắp xếp những việc nên làm vào cột “ Nên” ,những việc không nên làm vào cột “ Không nên”.
Đội nào xếp đúng và nhanh hơn thì chiến thắng.
Luật chơi: Các đội phải sắp xếp đúng vào vị trí của các cột trong thời gian 2 phút.
-GV nhận xét và tuyên dương.
4. Củng cố dặn dò:
-Hỏi :Qua tiết học hôm nay các em đã biết được điều gì?
Liên hệ: Qua bài học hôm nay thì về nhà các em hãy xây dựng cho mình thời gian biểu trong 1 tuần và thực hiện theo thời gian biểu để đảm bảo sức khỏe, đảm bảo việc học tập cho mình.
-Nhận xét.
Dặn dò: Về nhà xem lại bài, học thuộc ghi nhớ và thực hiện những điều đã học bằng hành động .
-Lớp trưởng báo cáo.
-Hs lắng nghe.
-Học sinh làm việc :
+ Tổ1,2: tình huống 1.
+ Tổ 3,4: tình huống 2.
-Mời vài nhóm trình bày kết quả làm việc.
- Các nhóm khác lắng nghe để nhận xét ,bổ sung ý kiến.
-Hs làm việc theo nhóm:
+ Nhóm 1,3,5: thảo luận và đóng vai tình huống 1.
+ Nhóm 2, 4,6: Thảo luận và đóng vai tình huống 2.
-Mời đại diện 2-3 nhóm lên trình bày và đóng vai.
-Cả lớp quan sát,lắng nghe.
- Hs nhận xét.
-HS trả lời.
-HS nhận xét.
-Hs đọc.
-Hs trả lời.
-Lắng nghe.
File đính kèm:
- BAI 1 HOC TAP SINH HOAT DUNG GIO.doc