Đạo đức Bài 1 EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học .
- Biết tên trường, lớp, tên thầy, cô giáo, một số bạn bè trong lớp.
- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp. .
- KNS cần đạt: tự giới thiệu; thể hiện sự tự tin;lắng nghe tích cực;trình bày suy nghĩ/ý tưởng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vở BTĐĐ1 , các điều 7.28 trong công ước QT về QTE .
- Các bài hát : Đi học , Em yêu trường em
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng, sách vở môn đạo đức.
3.Bài mới :
48 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 1 Bài 1: Em là học sinh lớp một ( tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Chơi học một mình vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn ?
+ Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi , em cần phải đối xử với bạn như thế nào ?
*Kết luận : Trẻ em có quyền được học tập , được vui chơi , .. . Có bạn cùng học cùng chơi sẽ vui hơn nếu chỉ có một mình . Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn .
c, Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm ( 10-12p)
MT : Học sinh biết phân biệt hành vi nên làm và hành vi không nên làm .
Cho Học sinh quan sát tranh BT3
Nhận xét việc nào nên làm và không nên làm .
Cho HS nêu : Vì sao nên và không nên làm
3.Củng cố dặn dò : (2-3P)
H. Em có nhiều bạn thân không? Em thường đối xử với bạn như thế nào?
Muốn cho bạn yêu quí mình thì ta phải làm như thế nào?
-Nhận xét tiết học, tuyên dương Học sinh hoạt động tích cực .Dặn học sinh về nhà ôn bài và xem yêu cầu của BT4 , ..
HS nêu
Nhận xét, bổ sung
Học sinh lập lại tên bài học
- Học sinh lần lượt bỏ hoa vào lẵng .
- Học sinh nêu lý do tại sao tặng hoa cho bạn ?
Các bạn cùng học cùng chơi với nhau .
Có nhiều bạn cùng học cùng chơi sẽ vui hơn một mình .
Thương yêu , nhường nhịn , giúp đỡ bạn trong mọi việc .
Học sinh quan sát tranh nêu được :
+ T1,3,5,6 là những hành vi nên làm khi cùng học cùng chơi với bạn .
+ Tranh 2,4 là hành vi không nên làm .
Học sinh trả lời bổ sung cho nhau .
- HS trả lời
Luôn vui vẻ hòa nhã với bạn, nhiệt tình giúp đỡ các bạn.
- HS quan sát tranh thảo luận cặp đôi và trả lời
- Nêu
- 3,4 em trả lời.
Ngày soạn 29/01/2013
Ngày giảng 31/01/2013
Đạo đức : Bài 10 EM VÀ CÁC BẠN (tiết 2)
I . MỤC TIÊU :
Thực hành, củng cố giúp học sinh nắm chắc nội dung: Trẻ em cần được học tập , được vui chơi và được kết giao bạn bè .
- Có ý thức đoàn kết thân ái, giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong vui chơi .
. cách cư tốt với bạn bè trong học tập và trong vui chơi .
- Có ý thức đoàn kết thân ái với bạn bè xung quanh.
KNS cần đạt: thể hiện sự tự tin, tự trọng ;giao tiếp/ứng xử ; thể hiện sự cảm thông; phê phán, đánh giá hành vi chưa tốt với bạn bè.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh BT3 /32
Học sinh chuẩn bị giấy , bút chì , bút màu .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ : 3-5p
Chơi một mình vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn ?
Muốn có nhiều bạn quý mến mình thì em phải cư xử với bạn thế nào khi cùng học cùng chơi ?
2, Bài mới
A,Hoạt động 1 : (12-15p)
Đóng vai . 3 nhóm
MT : Học sinh biết xử sự trong các tình huống ở BT3 một cách hợp lý .
Giáo viên chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm Học sinh chuẩn bị đóng vai một tình huống cùng học cùng chơi với bạn .
Sử dụng các tranh 1,3,5,6 BT3 . Phân cho mỗi nhóm một tranh .
Thảo luận : Giáo viên hỏi .
+ Em cảm thấy thế nào khi:
- Em được bạn cư xử tốt ?
- Em cư xử tốt với bạn ?
- Giáo viên nhận xét , chốt lại cách ứng xử phù hợp trong tình huống và kết luận :
* Cư xử tốt với bạn là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình . Em sẽ được các bạn yêu quý và có thêm nhiều bạn .
B, Hoạt động 2 : Vẽ tranh .( 10-12p)
MT : Học sinh biết vẽ tranh về chủ đề “ Bạn em Giáo viên nêu yêu cầu vẽ tranh
Cho HS vẽ tranh theo nhóm ( hay cá nhân )
Giáo viên nhận xét , khen ngợi tranh vẽ của các nhóm
+ Chú ý : Có thể cho Học sinh vẽ trước ở nhà . Đến lớp chỉ trưng bày và giới thiệu tranh .
* Kết luận chung : Trẻ em có quyền được học tập , được vui chơi , được tự do kết giao bạn bè . - Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn .
4.Củng cố dặn dò : 5P
Nhận xét tiết học ,tuyên dương HS hoạt động tích cực .Dặn học sinh thực hiện tốt những điều đã học .Chuẩn bị bài cho hôm sau : + Tìm hiểu các bảng hiệu trên đường đi .
Học sinh đọc lại tên bài học
- HS nêu ý kiến
- Học sinh thảo luận nhóm , chuẩn bị đóng vai .
Các nhóm lần lượt lên đóng vai trước lớp . Cả lớp theo dõi nhận xét .
Học sinh thảo luận trả lời .
- Học sinh lắng nghe , ghi nhớ .
Học sinh chuẩn bị giấy bút .
Học sinh trưng bày tranh lên bảng hoặc trên tường xung quanh lớp học . Cả lớp cùng đi xem và nhận xét .
Ngày soạn: 27/02/2013
Ngày giảng: 28/02/2013
Đạo đức : Bài 11 ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH ( Tiết 1)
I .MỤC TIÊU :
- Nêu được số quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương.
- Nêu được ích lợi của việc đi bộ đúng quy định
- Thực hiện đi bộ đúng quy định.
KNS cần đạt: an toàn khi đi bộ; phê phán, đánh giá những hành vi đi bộ không đúng quy định.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Ba chiếc đèn hiệu làm bằng bìa cứng : Đỏ , vàng , xanh .Vở BTĐĐ1
Tranh vẽ . Các điều công ước QT về QTE .(3.8.18.26)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định tổ chức: 1,2 P
Hát bài Lớp chúng mình
2.Kiểm tra bài cũ : 2-3P
Em phải cư xử với bạn như thế nào khi cùng học cùng chơi ?
Em đã thực hiện tốt những điều đã học chưa ? Hãy kể một việc làm tốt của em đối với bạn .
3. Bài mới
* Hoạt động 1 : Làm bài tập 1 (6-8P)
MT : Học sinh nhận biết phần đường dành cho người đi bộ ở Thành phố và Nông thôn .
Cho Học sinh quan sát tranh :
+ Trong TP , người đi bộ đi ở phần đường nào ? Nếu muốn qua đường ta phải đi trên phần đường nào?
+ Ở các ngã ba, ngã tư. Nếu có đèn đỏ ta phải làm gì? Khi nào thì được phép đi tiếp?
+ Ở nông thôn, khi đi bộ ta phải đi ở phần đường nào ?
+ Tại sao ta phải đi ở phần đường như vậy ?
+ Em đã thực hiện đi đường đúng quy định chưa?
Kết luận : Ở NT cần đi sát lề đường , ở TP cần đi trên vỉa hè . Khi qua đường cần đi theo chỉ dẫn của đèn hiệu và đi vào vạch quy định .
*Hoạt đông 2 : Làm BT2 7-10p
MT:Nhận biết việc đi bộ trên đường đúng hoặc sai quy định
+ Bạn nào đi bộ đúng quy định?
T1,3 : Các bạn nhỏ đi bộ đúng quy định ở đường nông thôn . Các bạn qua đường đúng quy định ở đường trong thành phố.
T2 : Bạn nhỏ chạy băng qua đường trong khi xe cộ qua lại như trên là sai quy định ..
*Hoạt động 3 : Trò chơi “Qua đường ”
7-10P
Giáo viên vẽ ngã tư có vạch quy định cho người đi bộ và chọn Học sinh vào các nhóm : Người đi bộ , xe đạp , xe máy , ô tô
Luật chơi : mỗi tổ chia 4 nhóm nhỏ đứng ở 4 phần đường . Khi người điều khiển đưa đèn đỏ cho tuyến đường nào thì người đi bộ và xe phải dừng lại trước vạch , còn người đi bộ và xe ở tuyến đường có đèn xanh được phép đi, những người nào phạm luật sẽ bị phạt .
Giáo viên nhận xét , nhắc nhở những em còn vi phạm .
4.Củng cố dặn dò : 2-3P
+ Ở đường nông thôn em phải đi ở đâu là đúng ?
Đi bộ đúng quy định có lợi gì ?
Cả lớp thực hiện
- HS trả lời ( 3-4 em)
Học sinh quan sát tranh , trả lời .
Đi trên vỉa hè , qua đường phải đi vào vạch quy định dành cho người đi bộ . Nếu muốn qua đường ta phải đi vào đường kẻ vạch dành cho người đi bộ.
- Đèn đỏ thì phải dừng lại; đèn xanh được phép đi.
Đi sát lề đường bên phải .
Để tránh xảy ra tai nạn giao thông .
- HS liên hệ bản thân
Thảo luận cặp đôi
Học sinh quan sát tranh nêu nhận xét thảo luận .
Đại diện lên trước lớp chỉ vào từng tranh trình bày .
Lớp nhận xét , bổ sung ý kiến .
- Học sinh đóng vai người đi xe đạp , ô tô , xe máy , đi bộ ( đeo hình trước ngực ).
Học sinh tham gia chơi nhiều lần để nắm được cách đi lại trên đường .
-
Ngày soạn: 6/03/2013
Ngày giảng: 7/03/2013
Đạo đức : Bài 11 ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH ( Tiết 2)
I . MỤC TIÊU :
- Nắm được được các quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông ở nông thôn và thành phố.
- Nêu được ích lợi của việc đi bộ đúng quy định
- Thực hiện đi bộ đúng quy định và biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
KNS cần đạt: an toàn khi đi bộ; phê phán, đánh giá những hành vi đi bộ không đúng quy định.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh BT 3.4 / 35.36 vở BTĐĐ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định tổ chức 1P
2.Kiểm tra bài cũ : 2-3P
Đi bộ như thế nào là đúng quy định ? (trên đường phố , đường ở nông thôn )
Khi đi qua ngã 3 , ngã 4 em cần nhớ điều gì ?
* Hoạt động 1 : Làm BT3 5-7P
MT : HS phân biệt được hành vi đúng sai
Giáo viên treo tranh , đọc yêu cầu BT : Em thử đoán xem điều gì có thể xảy ra với 3 bạn nhỏ đi dưới lòng đường ? Nếu thấy bạn mình đi như thế , em sẽ nói gì với các bạn ?
GV mời vài em lên trình bày kết quả thảo luận .
Giáo viên nhận xét bổ sung và kết luận :
* Đi dưới lòng đường là sai quy định , có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác .
*Hoạt đông 2 : Làm BT4 6- 8P
MT:Hiểu và làm được BT4 :
Em hãy đánh dấu + vào ô dưới mỗi tranh chỉ việc người đi bộ đi đúng quy định .
Cho HS nêu nội dung tranh và chỉ rõ đúng sai .Nối tranh em đánh dấu với khuôn mặt cười .
GV kết luận :
+ T1.2.3.4.6 đi bộ đúng quy định , tranh 5.7.8 sai quy định.
+ Đi bộ đúng quy định là tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác .
*Hoạt động 3 : Trò chơi “ Đèn xanh , đèn đỏ ” 10-12P
MT : Qua trò chơi Học sinh nhận biết cách đi trên đường theo đèn hiệu :
-Cách chơi : Học sinh đứng hàng ngang , đội nọ đối diện với đội kia , cách nhau khoảng 5 bước . Người điều khiển trò chơi cầm đèn hiệu đứng ở giữa cách đều 2 hàng ngang và đọc :
“ Đèn hiệu lên màu đỏ -Dừng lại chớ có đi
Đèn vàng ta chuẩn bị - Đợi màu xanh ta đi ”
( Đi nhanh ! đi nhanh !Nhanh, nhanh!)
- Người điều khiển thay đổi hiệu lệnh với nhịp độ tăng dần . Qua 5,6 phút , em nào còn đứng ở vị trí đến cuối cuộc chơi là người thắng cuộc .
4.Củng cố dặn dò : 2-3P
Học sinh đọc đồng thanh các câu thơ cuối bài
+ Tại sao ta phải đi bộ đúng quy định?
* Cần thực hiện tốt các luật lệ về giao thông để tránh tai nạn, không làm ảnh hưởng đến bản thân cũng như người khác
3-4 HS
Học sinh quan sát tranh , trả lời câu hỏi .
Học sinh thảo luận theo nhóm 2 bạn .
Học sinh lên trình bày .
Cả lớp nhận xét bổ sung ý kiến .
Học sinh mở vở BTĐĐ, quan sát tranh ở BT4
Học sinh đánh dấu vào vở .
Cho Học sinh lên trình bày trước lớp
Học sinh nối tranh .
Học sinh nắm luật chơi :
+ Đèn xanh , đi đều bước tại chỗ .
+ Đèn vàng : vỗ tay .
+ Đèn đỏ : đứng yên .
Người chơi phải thực hiện đúng động tác theo hiệu lệnh . Ai bị nhầm tiến lên một bước và ra chơi ở vòng ngoài .
- Học sinh đọc câu này .
File đính kèm:
- bai 11 DI BO DUNG QUY DINH TIET 2.doc