Môn : Đạo đức:
BÀI : EM LÀ HỌC SINH LỚP 1
I.Mục tiêu:
1. Giúp học sinh hiểu được:
Trẻ em đến tuổi học phải đi học.
Là học sinh phải thực hiện tốt những điều quy định của nhà trường, những điều GV dạy bảo để học được nhiều điều mới lạ, bổ ích, tiến bộ.
II.Chuẩn bị : Tranh minh hoạ phóng to theo nội dung bài.
Bài hát: Ngày đầu tiên đi học.
III. Các hoạt động dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 1 bài 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn:ĐẠO ĐỨC LỚP 1- HKI
Môn : Đạo đức:
BÀI : EM LÀ HỌC SINH LỚP 1
I.Mục tiêu:
1. Giúp học sinh hiểu được:
Trẻ em đến tuổi học phải đi học.
Là học sinh phải thực hiện tốt những điều quy định của nhà trường, những điều GV dạy bảo để học được nhiều điều mới lạ, bổ ích, tiến bộ.
II.Chuẩn bị : Tranh minh hoạ phóng to theo nội dung bài.
Bài hát: Ngày đầu tiên đi học.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động học sinh
1.KTBC:
KT sự chuẩn bị để học môn đạo đức của học sinh.
2.Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa.
Hoạt động 1:
Thực hiện trò chơi Tên bạn – Tên tôi.
GV chia học sinh thành các nhóm 6 em, đứng thành vòng tròn và hướng dẫn cách chơi.
Cách chơi: Em này giới thiệu tên mình với các bạn trong nhóm, sau đó chỉ định 1 bạn bất kì và hỏi “ Tên bạn là gì? – Tên tôi là gì? ”
GV tổ chức cho học sinh chơi. Sau khi chơi GV hỏi thêm : Có bạn nào trùng tên với nhau hay không ? Em hãy kể tên một số bạn em nhớ qua trò chơi ?
GV kết luận:
Khi gọi bạn, nói chuyện với bạn, các em hãy nói tên của bạn. Cô cũng sẽ gọi tên các em khi chúng ta học tập vui chơi … Các em đã biết tên cô là gì chưa nào? Các em hãy gọi cô là cô (cô giáo giới thiệu tên mình)
Hoạt động 2:
Học sinh kể về sự chuẩn bị của mình khi vào lớp 1
GV hỏi học sinh về việc bố mẹ đã mua những gì để các em đi học lớp 1.
Gọi một số học sinh kể.
GV kết luận
Đi học lớp 1 là vinh dự, là nhiệm vụ của những trẻ em 6 tuổi. Để chuẩn bị cho việc đi học, nhiều em được bố mẹ mua quần áo, giày dép mới … Các em cần phải có đầy đủ sách vở đồ dùng học tập như : bút, thước …
Hoạt động 3:
Học sinh kể về những ngày đầu đi học.
GV yêu cầu các em kể cho nhau nghe theo cặp về những ngày đầu đi học.
Ai đưa đi học?
Đến lớp học có gì khác so với ở nhà?
Cô giáo nêu ra những quy định gì?
GV kết luận
Vào lớp 1 các em có thầy cô giáo mới, bạn bè mới. Nhiệm vụ của học sinh lớp 1 là học tập, thực hiện tốt những quy định của nhà trường như đi học đúng giờ và đầy đủ, giữ trật tự trong giờ học, yêu quý thầy cô giáo và bạn bè, giữ vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân … có như vậy, các em mới chống tiến bộ, được mọi người quý mến.
3.Củng cố: Hỏi tên bài.
Gọi nêu nội dung bài.
Nhận xét, tuyên dương.
4.Dặn dò :Học bài, xem bài mới.
Cần thực hiện: Đi học đầy đủ, đúng giờ
Học sinh chuẩn bị để GV kiểm tra.
Lắng nghe GV hướng dẫn cách chơi.
Học sinh chơi. Học sinh tự nêu.
Học sinh lắng nghe và vài em nhắc lại.
Học sinh nêu.
Học sinh lắng nghe và vài em nhắc lại.
Học sinh kể cho nhau nghe theo cặp.
Đại diện học sinh kể trước lớp
Học sinh khác nhận xét bổ sung.
Học sinh lắng nghe và vài em nhắc lại.
Học sinh nêu.
Học sinh lắng nghe để thực hiện cho tốt.
Đạo đức: EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 (T2)
I. Mục tiêu: Củng cố và khắc sâu:
+ Học sinh biết được: tên trường, tên lớp, tên thầy cô giáo , một số bạn bè trong lớp Vào lớp một, em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy giáo, cô giáo mới, em sẽ được học thêm nhiều điều mới lạ.
+ Học sinh có thái độ: Vui vẻ, phấn khởi đi học; tự hào đã trở thành HS lớp Một. Biết yêu quý bạn bè, thầy cô giáo, trường lớp.
II. Đồ dùng dạy - học:
Vở bài tập đạo đức 1, bút chì, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy - học:
* Khởi động: H hát bài “đi tới trường”
1. Hoạt động 1: Quan sát và kể chuyện theo tranh.
a. Bước 1: H quan sát bài tập 4 và chuẩn bị kể chuyện.
b. Bước 2: H tập kể chuyện theo nhóm 4 em
c. Bước 3: H Các nhóm cử đại diện lên kể ( Khoảng 2-3 em)
d. Bước 4: T kể (vừa kể vừa chỉ vào tranh)
+ Tranh 1: Đây là Mai, Mai 6 tuổi. Năm nay Mai vào lớp 1. Cả nhà chuẩn bị cho Mai đi học.
+ Tranh 2: Mẹ đưa Mai đến trường, trường Mai thật đẹp. Cô giáo tươi cười đón Mai và các bạn vào lớp.
+ Tranh 3: Ở lớp Mai được cô giáo dạy bảo nhiều điều mới lạ. Rồi đây Mai sẽ biết đọc, biết viết , biết làm toán nữa. Mai sẽ tự đọc truyện cho ông bà nghe, tự viết thư cho Bố khi bố đi xa. Mai sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan.
+ Tranh 4: Mai có thêm nhiều bạn mới, cả bạn trai lẫn bạn gái. Giờ ra chơi, Mai cùng các bạn chơi đùa ở sân trường thật là vui.
+ Tranh 5: Về nhà Mai kể cho bố mẹ nghe về trường lớp, về cô giáo và các bạn nhỏ của em. Cả nhà đều vui vì Mai đã là HS lớp 1 rồi.
2. Hoạt động 2: H thi hát, đọc thơ, vẽ tranh theo chủ đề “trường em”
T tuyên dương những em mạnh dạn.
T kết luận chung ( SGV)
3. Hoạt động nối tiếp:
T nhận xét dặn dò: Thi đua học tập, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏic- cháu ngoan của Bác Hồ.
d²c
Đạo đức: Bài 2: GỌN GÀNG, SẠCH SẼ (T1)
I. Mục tiêu: Bước đầu giúp HS hiểu và biết:
Ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
Nêu được một số biểu hiện cụ thể về ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
HS biết giữ gìn VS cá nhân, đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ.
H khá giỏi biết phân biệt giữa ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ và chưa gọn gàng, sạch sẽ.
Yêu quý, học tập những HS gọn gàng, sạch sẽ .
II. Chuẩn bị:
Bài hát “Rửa mặt như mèo”, lược chải đầu, vở BT đạo đức, sáp màu.
III. Các hoạt động dạy-học:
1. Hoạt động 1: HS thảo luận.
a. Bước 1: T giao nhiệm vụ: Quan sát các bạn trong nhóm và trả lời câu hỏi:
- Bạn nào trong nhóm có đầu tóc gọn gàng sạch sẽ?
- Bạn chưa gọn gàng sạch sẽ thì sửa lại như thế nào?
b. Bước 2: T gọi HS các nhóm báo cáo kết quả
H: Áo bẩn thì giặt sạch, áo rách thì đưa mẹ vá lại, cài cúc áo lệch thì cài lại cho ngay ngắn, Quần ống cao, ống thấp thì sửa lại cho cân đối….
c. Bước 3: T kết luận.
Phải ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, chải tóc sửa sang quần áo chỉnh tề khi đến lớp.
2. Hoạt động 2: HD Hs làm bài tập 2.
T nêu yêu cầu bài tập: Nối bộ quần áo đi học của bạn nam, bạn nữ cho phù hợp.
H Tự làm bài tập
H: 1 số em trình bày lựa chọn của mình.
H khác và T nhận xét.
3. Hoạt động 3: Kết luận.
T nêu: Quần áo đi học cần phẳng phiu, lành lặn, gọn gàng, không mặc quần áo nhàu nát rách tuột chỉ đứt khuy, bẩn, hôi, xộc xệch đến lớp.
4. Hoạt động nối tiếp:
T? Thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ? ăn mặc gọn gàng sạch sẽ có ích lợi gì?
T dặn HS: Thi đua thực hiện gọn gàng sạch sẽ hằng ngày tổ trưởng kiểm tra - T chấm điểm giữ VS ăn mặc của các em.
d²cĐạo đức: GỌN GÀNG, SẠCH SẼ (T2)
I. Mục tiêu: Củng cố và khắc sâu cho HS:
Thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
Ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
HS biết gữ gìn VS cá nhân, đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ.
Yêu quý, học tập những HS gọn gàng sạch sẽ.
II. Đồ dùng dạy- học:
Bài hát “ Rửa mặt như mèo”. Vở bài tập đạo đức. Lược chải đầu.
III. Các hoạt động dạy học:
A.Bài cũ:
T? Thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ?
T? Ăn mặc gọn gàng sạch sẽ có lợi gì?
B. Bài mới:
1.Hoạt động 1: HS làm bài tập 3.
a. Bước 1: T HD HS thảo luận nhóm đôi: Quan sát tranh BT3 và trả lời câu hỏi:
- Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? Bạn có gọn gàng sạch sẽ không?
- Em có muốn như bạn không?
b. Bước 2: HS quan sát tranh và trao đổi với ban ngồi bên cạnh.
c. Bước 3: HS một số em trình bày trước lớp- HS khác nhạn xét bổ sung.
d. Bước 4: T kết luận: Chúng ta nên làm như các bạn trong tranh 1, 3, 4, 5, 7, 8.
2.Hoạt động 2: Thực hành
a. Bước 1: HD HS từng đôi một giúp nhau sửa sang quần áo, đầu tóc cho gọn gàng sạch sẽ.
b. Bước 2: HS thực hành theo nhóm đôi.
c. Bước 3: T nhận xét và tuyên dương các đôi làm tốt.
3. Hoạt động 3: Cả lớp hát bài “Rửa mặt như mèo”
H hát và vỗ tay 3 lần.
T? Lớp mình có ai giống “mèo” không? Chúng ta đừng ai giống mèo nhé.
4. Hoạt động 4: HD HS đọc bài học.
H đọc theo T hai câu thơ sau:
“Đầu tóc em chải gọn gàng
Áo quần sạch sẽ, trông càng thêm yêu”
5. Hoạt động nối tiếp:
T nhận xét- dặn dò: Thi đua giữ gìn quần áo, đầu tóc gọn gàng sạch sẽ.
d²c
File đính kèm:
- Mon DAO DUC LOP1 HOC KI I.doc