A. Hoạt động khởi động ( 10 phút)
1. Mục đích
- Tạo sự tò mò, gây hứng thú cho HS về nội dung nghiên cứu, ứng dụng của qui tắc đếm.
- Hình dung được những đối tượng nghiện cứu áp dụng qui tắc đếm.
2. Nội dung
- Giaó viên chiếu cho HS xem các bài toán thực tế.
- Kiểm tra năng lực tính toán của HS.
3. Cách thức
- Hoạt động nhóm : HS trình bày bài tập của GV và lên trình bày.
- Hoạt động cá nhân : GV chiếu hình ảnh, nêu các câu hỏi.
4. Sản phẩm
HS trả lời có thể đúng hoặc sai
Tình huoáng ñoù ñöôïc giaûi quyeát nhôø vaøo quy taéc coäng, hoâm nay chuùng ta seõ vaøo baøi 1 : QUY TAÉC ÑEÁM
B. Hoạt động hình thành kiến thức (40 phút)
1. Mục đích
- Hiểu được quy tắc cộng.
- Hiểu được quy tắc nhân.
- Biết phân biệt được khi nào dùng quy tắc cộng khi nào dùng quy tắc nhân
2. Nội dung
- GV đưa ra nhiệm vụ và các câu hỏi dẫn dắt.
- HS thực hiện các nhiệm vụ học tập do GV yêu cầu, liên tưởng thực tế.
- HS biết quy tắc cộng, quy tắc nhân.
3. Cách thức
GV : Yêu cầu HS thực hiện hoạt động 1( định nghĩa quy tắc cộng)
Hoạt động 1: OÂn taäp moät soá kieán thöùc veà taäp hôïp
• GV giôùi thieäu khaùi nieäm soá phaàn töû cuûa taäp hôïp höõu haïn.
a). Soá phaàn töû cuûa taäp hôïp höõu haïn A ñöôïc kí hieäu: n(A) hay /A/
b). Neáu AB = thì n(AB) = n(A) + n(B)
Cho ví duï moät soá taäp hôïp höõu haïn vaø tính soá phaàn töû cuûa taäp hôïp ñoù?
Caùc nhoùm cho ví duï vaø tính.
GV höôùng daãn HS thöïc hieän VD1. Töø ñoù giôùi thieäu qui taéc coäng.
VD1: Trong moät hoäp chöùa 6 quaû caàu traéng vaø 3 quaû caàu ñen. Coù bao nhieâu caùch choïn moät trong caùc quaû caàu aáy?
Hỏi: Coù bao nhieâu caùch choïn 1 quaû caàu traéng? 1 quaû caàu ñen?
Tieát daïy: 29+30 Baøøi 1: QUI TAÉC ÑEÁM
A. Hoạt động khởi động ( 10 phút)
1. Mục đích
- Tạo sự tò mò, gây hứng thú cho HS về nội dung nghiên cứu, ứng dụng của qui tắc đếm.
- Hình dung được những đối tượng nghiện cứu áp dụng qui tắc đếm.
2. Nội dung
- Giaó viên chiếu cho HS xem các bài toán thực tế.
- Kiểm tra năng lực tính toán của HS.
3. Cách thức
- Hoạt động nhóm : HS trình bày bài tập của GV và lên trình bày.
- Hoạt động cá nhân : GV chiếu hình ảnh, nêu các câu hỏi.
4. Sản phẩm
HS trả lời có thể đúng hoặc sai
Tình huoáng ñoù ñöôïc giaûi quyeát nhôø vaøo quy taéc coäng, hoâm nay chuùng ta seõ vaøo baøi 1 : QUY TAÉC ÑEÁM
B. Hoạt động hình thành kiến thức (40 phút)
1. Mục đích
- Hiểu được quy tắc cộng.
- Hiểu được quy tắc nhân.
- Biết phân biệt được khi nào dùng quy tắc cộng khi nào dùng quy tắc nhân
2. Nội dung
- GV đưa ra nhiệm vụ và các câu hỏi dẫn dắt.
- HS thực hiện các nhiệm vụ học tập do GV yêu cầu, liên tưởng thực tế.
- HS biết quy tắc cộng, quy tắc nhân.
3. Cách thức
GV : Yêu cầu HS thực hiện hoạt động 1( định nghĩa quy tắc cộng)
Hoạt động 1: OÂn taäp moät soá kieán thöùc veà taäp hôïp
· GV giôùi thieäu khaùi nieäm soá phaàn töû cuûa taäp hôïp höõu haïn.
a). Soá phaàn töû cuûa taäp hôïp höõu haïn A ñöôïc kí hieäu: n(A) hay /A/
b). Neáu AÇB = Æ thì n(AÈB) = n(A) + n(B)
Cho ví duï moät soá taäp hôïp höõu haïn vaø tính soá phaàn töû cuûa taäp hôïp ñoù?
Caùc nhoùm cho ví duï vaø tính.
GV höôùng daãn HS thöïc hieän VD1. Töø ñoù giôùi thieäu qui taéc coäng.
VD1: Trong moät hoäp chöùa 6 quaû caàu traéng vaø 3 quaû caàu ñen. Coù bao nhieâu caùch choïn moät trong caùc quaû caàu aáy?
Hỏi: Coù bao nhieâu caùch choïn 1 quaû caàu traéng? 1 quaû caàu ñen?
HS trả lời
Qui tắc cộng:
Moät coâng vieäc ñöôïc hoaøn thaønh bôûi moät trong hai haønh ñoäng. Neáu haønh ñoäng naøy coù m caùch thöïc hieän, haønh ñoäng kia coù n caùch thöïc hieän khoâng truøng vôùi baát kì caùch naøo cuûa haønh ñoäng thöù nhaát thì coâng vieäc ñoù coù m + n caùch thöïc hieän.
Neáu AÇB = Æ thì n(AÈB) = n(A) + n(B)
Chuù yù: Qui taéc coäng coù theå môû roäng cho nhieàu haønh ñoäng.
4. Sản phẩm
HS biết được qui tắc cộng
Hoạt động 2
VD: Trong moät cuoäc thi tìm hieåu veà ñaát nöôùc Vieät Nam, ban toå chöùc coâng boá danh saùch caùc ñeà taøi goàm: 8 ñeà taøi lòch söû, 7 ñeà taøi thieân nhieân, 10 ñeà taøi vaên hoaù, 6 ñeà taøi con ngöôøi. Moãi thí sinh ñöôïc quyeàn choïn moät ñeà taøi. Hoûi moãi thí sinh coù bao nhieâu khaû naêng löïa choïn ñeà taøi?
Hỏi: Ñeám soá caùch choïn cho moãi loaïi ñeà taøi?
Gợi ý: Coù 8 + 7 + 10 + 6 = 31 caùch choïn.
Hoạt động 4: qui tắc nhân (10 phút)
VD: Baïn Hoaøng coù hai aùo khaùc nhau vaø ba quaàn khaùc nhau. Hoûi Hoaøng coù bao nhieâu caùch choïn moät boä quaàn aùo?
Hỏi: Coù bao nhieâu caùch choïn aùo?
Vôùi moãi aùo ñaõ choïn, coù bao nhieâu caùch choïn quaàn?
Gợi ý: Þ Coù 2.3 = 6 caùch choïn boä quaàn aùo.
Qui taéc nhaân
Moät coâng vieäc ñöôïc hoaøn thaønh bôûi hai haønh ñoäng lieân tieáp. Neáu coù m caùch thöïc hieän haønh ñoäng thöù nhaát vaø öùng vôùi moãi caùch ñoù coù n caùch thöïc hieän haønh ñoäng thöù hai thì coù m.n caùch hoaøn thaønh coâng vieäc ñoù.
Chuù yù: Qui taéc nhaân coù theå môû roäng cho nhieàu haønh ñoäng lieân tieáp.
C. Hoạt động luyện tập (35 phút)
1. Mục đích
Củng cố các kiến thức vừa học về qui tắc cộng và qui tắc nhân
Hình thành và phát triển các kỉ năng giải bài tập về qui tắc cộng và qui tắc nhân.
2. Nội dung
GV giao bài tập, HS luyện tập, củng cố kiến thức liên quan qui tắc cộng và qui tắc nhân.
3. Cách thức
GV: Yêu cầu HS thực hiện bài tập 1, 2,3.
HS: Thực hiện và cử đại diên lên trình bày
Bài tập 1: Töø thaønh phoá A ñeán thaønh phoá B coù 3 con ñöôøng, töø B ñeán C coù 4 con ñöôøng. Hoûi coù bao nhieâu caùch ñi töø A ñeán C, qua B?
Gợi ý: Ñeå ñi töø A ñeán C coù bao nhieâu haønh ñoäng?
Bài tập 2: Coù bao nhieâu soá ñieän thoaïi goàm:
a) Saùu chöõ soá baát kì.
b) Saùu chöõ soá leû.
Gợi ý: Ñeå laäp soá ñieän thoaïi 6 chöõ soá coù bao nhieâu haønh ñoäng? Moãi haønh ñoäng coù bao nhieâu caùch thöïc hieän?
Bài tập 3: Töø caùc chöõ soá 1, 2, 3, 4 coù theå laäp ñöôïc bao nhieâu soá töï nhieân goàm:
a) Moät chöõ soá.
b) Hai chöõ soá.
c) Hai chöõ soá khaùc nhau.
Gợi ý: Ñeå laäp soá töï nhieân ñoù, caàn bao nhieâu haønh ñoäng? Neâu soá caùch thöïc hieän cho moãi haønh ñoäng?
4. Sản phẩm
Xác định được yếu tố, chỉ ra được đặc trưng của qui tắc cộng và qui tắc nhân.
Giaỉ được một số bài tập về qui tắc đếm
D. Hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng (5 phút)
Quy tắc cộng và quy tắc nhân có thể áp dụng cho nhiều hành động.