Giáo án Đại số Lớp 10 - Chương 6: Cung và góc lượng giác. Công thức lượng giác - Bài 3: Công thức lượng giác

MỤC TIÊU

Về kiến thức:

- Hiểu công thức tính cosin, sin, tan, cot của tổng hiệu hai góc.

- Từ công thức cộng suy ra công thức góc nhân đôi.

- Hiểu công thức biến đổi tích thành tổng và công thức biến đổi tổng thành tích.

Về kỹ năng:

- Vận dụng đợc công thức tính sin, côsin, tang, côtang của tổng, hiệu hai góc, công thức góc nhân đôi để giải các bài toán nh tính giá trị lợng giác của một góc, rút gọn những biểu thức lợng giác đơn giản và chứng minh một số đẳng thức.

- Vận dụng đợc công thức biến đổi tích thành tổng và công thức biển đổi tổng thành tích vào một số bài toán biến đổi, rút gọn biểu thức.

 

docx6 trang | Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 22/10/2024 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 10 - Chương 6: Cung và góc lượng giác. Công thức lượng giác - Bài 3: Công thức lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 6: CUNG VÀ GÓC LƯỢNG GIÁC. CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC BÀI 3: CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC Về kiến thức: - Hiểu công thức tính cosin, sin, tan, cot của tổng hiệu hai góc. - Từ công thức cộng suy ra công thức góc nhân đôi. - Hiểu công thức biến đổi tích thành tổng và công thức biến đổi tổng thành tích. Về kỹ năng: - VËn dông ®­îc c«ng thøc tÝnh sin, c«sin, tang, c«tang cña tæng, hiÖu hai gãc, c«ng thøc gãc nh©n ®«i ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n nh­ tÝnh gi¸ trÞ l­îng gi¸c cña mét gãc, rót gän nh÷ng biÓu thøc l­îng gi¸c ®¬n gi¶n vµ chøng minh mét sè ®¼ng thøc. - VËn dông ®­îc c«ng thøc biÕn ®æi tÝch thµnh tæng vµ c«ng thøc biÓn ®æi tæng thµnh tÝch vµo mét sè bµi to¸n biÕn ®æi, rót gän biÓu thøc. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Câu 1: Nêu hệ thức liên quan giữa sinx và cosx ? Câu 2: Dùng máy tính để tính giá trị biểu thức cos(a - b) và cosacosb + sinasinb với a và b nhận các giá trị lần lượt cho trong bảng sau : Em hãy cho biết có bao nhiêu học sinh trong lớp có chiều cao 152cm và 172cm ? Em hãy lập bảng phân bố tần số chiều cao của 36 học sinh trong lớp. a b cos(a - b) 0 cosacosb + sinasinb 0 Câu 3: Tính giá trị của biểu thức (không sử dụng MTCT): HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Công thức cộng Ta thừa nhận công thức: (1) Trong công thức (1) nếu thay b bởi (-b) thì thu được kết quả gì? + Khi đó công thức (1) sẽ trở thành: Vậy: + Trong công thức (1) nếu thay a bởi thì thu được kết quả gì? + Ta thu được công thức: + Áp dụng và chứng minh: Vậy: Tương tự ta có: Ví dụ: Tính giá trị của biểu thức (không sử dụng MTCT): c) Rút gọn biểu thức: Công thức nhân đôi Từ các công thức trên cho b = a thu được kết quả gì? Từ công thức nhân đôi ta có: + Tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm và đưa ra đề bài: Cho giá trị: Hãy tính các giá trị: Công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích Công thức biến đổi tích thành tổng cosacosb =[cos(a + b) + cos(a - b)] sinasinb =-[cos(a + b) - cos(a - b)] sinacosb =[sin(a + b) + sin(a - b)] Ví dụ1 : Tính giá trị biểu thức: A = , B = . 2. Công thức biến đổi tổng thành tích cosu + cosv = 2coscos cosu - cosv = -2sinsin sinu + sinv = 2sincos sinu - sinu = 2cossin Ví dụ 2: Tính A = . HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Câu 1: Giả sử được rút gọn thành . Khi đó n bằng: A. 2. B. 1. C. 4. D. 3. Câu 2: Nếu a là góc nhọn và sin2a = a thì sina + cosa bằng: A. B. C. D. Câu 3: Cho . Khi đó bằng: A. . B. . C. . D. . Câu 4: : Cho với , khi đó giá trị của bằng A. . B. . C. . D. . Câu 5: Nếu thì bằng: A. B. C. D. Bài Tập Tự luận: Chứng minh: HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Câu 1: Giá trị của biểu thức cos360 – cos720 bằng: A. B. C. D. Câu 2: Tính giá trị của A. B. C. D. Câu 3: Cho với . Khi đó giá trị của bằng A. . B. . C. . D. . Bài tập tự luận Chứng minh Giải: b) Rút gọn: Giải:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_10_chuong_6_cung_va_goc_luong_giac_cong_t.docx