* Hoạt động khởi động:
* Hoạt động 1: Xét tính chẵn lẻ của hàm số y =
.
.
* Hoạt động 2:
- GV: Vẽ hình (hoặc treo bảng phụ)
- Hỏi: Đây là đồ thị của hàm số nào? (cho mỗi đường thẳng)
- Trả lời:
* Hoạt động 3:
- GV: Vẽ hình (hoặc treo bảng phụ)
- Hỏi: Đây là đồ thị của các hàm số nào?
* Vào bài học.
* Hoạt động hình thành kiến thức:
I. ÔN TẬP VỀ HÀM SỐ BẬC NHẤT y = ax + b (a 0)
* Hoạt động 1: Gọi học sinh nêu TXĐ, chiều biến thiên và bảng biến thiên
TXĐ: D = R
Chiều biến thiên:
Với a > 0 hàm số đồng biến trên R.
Với a < 0 hàm số nghịch biến trên R.
Bảng biến thiên:
a > 0
6 trang |
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 22/10/2024 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 10 - Chương 2: Hàm số bậc nhất, bậc hai - Bài 2: y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀM SỐ y = ax + b
* Hoạt động khởi động:
* Hoạt động 1: Xét tính chẵn lẻ của hàm số y =
.
.
* Hoạt động 2:
- GV: Vẽ hình (hoặc treo bảng phụ)
- Hỏi: Đây là đồ thị của hàm số nào? (cho mỗi đường thẳng)
- Trả lời:
* Hoạt động 3:
- GV: Vẽ hình (hoặc treo bảng phụ)
- Hỏi: Đây là đồ thị của các hàm số nào?
* Vào bài học.
* Hoạt động hình thành kiến thức:
I. ÔN TẬP VỀ HÀM SỐ BẬC NHẤT y = ax + b (a0)
* Hoạt động 1: Gọi học sinh nêu TXĐ, chiều biến thiên và bảng biến thiên
TXĐ: D = R
Chiều biến thiên:
Với a > 0 hàm số đồng biến trên R.
Với a < 0 hàm số nghịch biến trên R.
Bảng biến thiên:
a > 0 a < 0
x
- +
x
- +
y
+
-
y
+
-
* Hoạt động 2:
- Nhận xét khi b = 0?
- Đồ thị cảu hàm số: y = ax + b? Học sinh phát biểu và vẽ hình.
Đồ thị: Đồ thị hàm số y = ax + b là một đường thẳng đi qua hai điểm A(0; b); B(
* Hoạt động 3: Gọi 2 học sinh nêu cách vẽ đồ thị, lên bảng vẽ.
Ví dụ: Vẽ đồ thị các hàm số: a) y = 3x + 3; b) y = .
Giải:
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
II. HÀM SỐ HẰNG y = b
* Hoạt động 1:
- Nhận xét hàm số y =ax + b khi a = 0?
- Trả lời: .
- Vẽ đồ thị của hàm số y = 2
- Học sinh nêu cách vẽ và vẽ ..
* Hoạt động 2:
- Qua đồ thị hàm số vừa vẽ có nhận xét gì?
- Nhận xét của học sinh: .
- GV nêu và vẽ hình
Đồ thị hàm số y = b là một đường thẳng song song hoặc trùng với trục hoành và cắt trục tung tại điểm (0; b).
Đường thẳng này gọi là đường thẳng y = b.
* Đặc biệt: Khi b = 0 ta có đường thẳng y = 0 là phương trình của trục hoành.
III- HÀM SỐ y =
* Hoạt động 1:
- Gọi học sinh nêu tập xác định càu hàm số y =
- Định nghĩa
- Qua đó nhận xét chiều biến thiên của hàm số?
- GV nêu
Tập xác định: D = R
Ta có: y = =
Chiều biến thiên: Hàm số y = nghịch biến trên khoảng (-;0) và đồng biến trên khoảng (0;+).
Bảng biến thiên:
x
- 0 +
y
+ +
0
* Hoạt động 2:
- Yêu cầu học sinh vẽ đồ thị của hàm 2 hàm số y = x và y = -x trên cùng hệ trục tọa độ?
.
.
- Nhận xét trong từng trường hợp .
Đồ thị:
Chú ý: Hàm số y = là hàm số chẵn, đồ thị của nó nhận Oy làm trục đối xứng.
* Hoạt động vận dụng:
BÀI TẬP RÈN LUYỆN
Bài 1: Vẽ đồ thị của các hàm số:
a) y = -3 b) y = x - 1.
Bài 2: Xác định a, b để đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua hai điểm A(1; 2) và B(2; 1).
Bài 3: Vẽ đồ thị của các hàm số
* Hoạt động tìm tòi mở rộng
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_10_chuong_2_ham_so_bac_nhat_bac_hai_bai_2.doc