Giáo án Đại số Lớp 10 - Chương 2: Hàm số bậc nhất, bậc hai - Bài 2: y = ax + b

* Hoạt động khởi động:

 * Hoạt động 1: Xét tính chẵn lẻ của hàm số y =

 .

 .

* Hoạt động 2:

 - GV: Vẽ hình (hoặc treo bảng phụ)

 - Hỏi: Đây là đồ thị của hàm số nào? (cho mỗi đường thẳng)

 - Trả lời:

 * Hoạt động 3:

 - GV: Vẽ hình (hoặc treo bảng phụ)

 - Hỏi: Đây là đồ thị của các hàm số nào?

 * Vào bài học.

* Hoạt động hình thành kiến thức:

I. ÔN TẬP VỀ HÀM SỐ BẬC NHẤT y = ax + b (a 0)

 * Hoạt động 1: Gọi học sinh nêu TXĐ, chiều biến thiên và bảng biến thiên

 TXĐ: D = R

 Chiều biến thiên:

 Với a > 0 hàm số đồng biến trên R.

 Với a < 0 hàm số nghịch biến trên R.

 Bảng biến thiên:

 a > 0

 

doc6 trang | Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 22/10/2024 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 10 - Chương 2: Hàm số bậc nhất, bậc hai - Bài 2: y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀM SỐ y = ax + b * Hoạt động khởi động: * Hoạt động 1: Xét tính chẵn lẻ của hàm số y = . . * Hoạt động 2: - GV: Vẽ hình (hoặc treo bảng phụ) - Hỏi: Đây là đồ thị của hàm số nào? (cho mỗi đường thẳng) - Trả lời: * Hoạt động 3: - GV: Vẽ hình (hoặc treo bảng phụ) - Hỏi: Đây là đồ thị của các hàm số nào? * Vào bài học. * Hoạt động hình thành kiến thức: I. ÔN TẬP VỀ HÀM SỐ BẬC NHẤT y = ax + b (a0) * Hoạt động 1: Gọi học sinh nêu TXĐ, chiều biến thiên và bảng biến thiên TXĐ: D = R Chiều biến thiên: Với a > 0 hàm số đồng biến trên R. Với a < 0 hàm số nghịch biến trên R. Bảng biến thiên: a > 0 a < 0 x - + x - + y + - y + - * Hoạt động 2: - Nhận xét khi b = 0? - Đồ thị cảu hàm số: y = ax + b? Học sinh phát biểu và vẽ hình. Đồ thị: Đồ thị hàm số y = ax + b là một đường thẳng đi qua hai điểm A(0; b); B( * Hoạt động 3: Gọi 2 học sinh nêu cách vẽ đồ thị, lên bảng vẽ. Ví dụ: Vẽ đồ thị các hàm số: a) y = 3x + 3; b) y = . Giải: ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. II. HÀM SỐ HẰNG y = b * Hoạt động 1: - Nhận xét hàm số y =ax + b khi a = 0? - Trả lời: . - Vẽ đồ thị của hàm số y = 2 - Học sinh nêu cách vẽ và vẽ .. * Hoạt động 2: - Qua đồ thị hàm số vừa vẽ có nhận xét gì? - Nhận xét của học sinh: . - GV nêu và vẽ hình Đồ thị hàm số y = b là một đường thẳng song song hoặc trùng với trục hoành và cắt trục tung tại điểm (0; b). Đường thẳng này gọi là đường thẳng y = b. * Đặc biệt: Khi b = 0 ta có đường thẳng y = 0 là phương trình của trục hoành. III- HÀM SỐ y = * Hoạt động 1: - Gọi học sinh nêu tập xác định càu hàm số y = - Định nghĩa - Qua đó nhận xét chiều biến thiên của hàm số? - GV nêu Tập xác định: D = R Ta có: y = = Chiều biến thiên: Hàm số y = nghịch biến trên khoảng (-;0) và đồng biến trên khoảng (0;+). Bảng biến thiên: x - 0 + y + + 0 * Hoạt động 2: - Yêu cầu học sinh vẽ đồ thị của hàm 2 hàm số y = x và y = -x trên cùng hệ trục tọa độ? . . - Nhận xét trong từng trường hợp . Đồ thị: Chú ý: Hàm số y = là hàm số chẵn, đồ thị của nó nhận Oy làm trục đối xứng. * Hoạt động vận dụng: BÀI TẬP RÈN LUYỆN Bài 1: Vẽ đồ thị của các hàm số: a) y = -3 b) y = x - 1. Bài 2: Xác định a, b để đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua hai điểm A(1; 2) và B(2; 1). Bài 3: Vẽ đồ thị của các hàm số * Hoạt động tìm tòi mở rộng

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_10_chuong_2_ham_so_bac_nhat_bac_hai_bai_2.doc