Giáo án Đại số 9 - Tiết 37-46 - Nguyễn Thanh Thảo

I. MỤC TIÊU.

- Giúp học sinh hiểu cách biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng đại số.

- Học sinh cần nắm vững cách giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số.

- Học sinh không bị lúng túng khi gặp các trường hợp đặc biệt ( hệ vô nghiệm, hoặc hệ phương trình có vô số nghiệm) và có kỷ năng giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn bước đầu nâng cao tri thức.

II. CHUẨN BỊ :

-GV : Bảng phụ ghi quy tắc thế, chú ý và cách giải mẫu một hệ phương trình

-HS : Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi (hoặc bảng số)

 

doc34 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 37-46 - Nguyễn Thanh Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thống các dạng bài tập đã giải? Hướng dẫn về nhà. - Baøi taäp 51 (b,d), 52, 53 tr 11 SBT - Baøi 42, 43, 44, 46 Tr 27 SGK - HD: Baøi 42 thay giaù trò m töøng tröôøng hôïp vaøo heä phöông trình roài giaûi. - Tieát sau oân taäp tieáp chöông III phaàn giaûi toaùn baèng caùch laäp heä phöông trình -HS đọc phần tóm tắt SGK +Đoán nhận nghiệm của hệ phương trình + Giải hệ phương trình và minh hoạ bằng đồ thị. +Giải hệ phương trình bằng hai phương pháp cơ bản. -HS: Lưu ý một số hướng dẫn và dặn dò về nhà của giáo viên, chuẩn bị cho giờ học sau. Tuần 23 - Tiết 45 NS: ND: ÔN TẬP CHƯƠNG III (TT) I/ MỤC TIÊU. - Củng cố các kiến thức đã học trong chương, trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Nâng cao kĩ năng phân tích bài toán, trình bày bài toán qua các bước (3 bước) - Tư duy , lập luận lô gíc, làm việc theo qui trình. II/ CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ ghi đề bài tập, một bài giải mẫu. Bảng phụ tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. -HS: Ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, kĩ năng giải hệ phương trình . Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi III/ TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 12 Phút Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, chữa bài tập -GV nêu yêu cầu kiểm tra : + HS1: Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình - Bài 43 tr 27 SGK. GV đưa sơ đồ vẽ sẵn, yêu cầu HS chọn ẩn và lập hệ phương trình bài toán. -GV nhận xét bài làm của HS1 rồi gọi tiếp HS 2 lên giải hệ phương trình và trả lời bài toán. -GV nhận xét cho điểm + HS1 lên kiểm tra: Nêu ba bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (mục 5 tr 26 SGK) - HS trình bày bài giải lên bảng B ài 43 (Sgk) Gọi vận tốc của người đi nhanh làx(km/h) Vận tốc của người đi chậm là y(km/h). ĐK: x > y > 0 Nếu hai người cùng khởi hành, đến khi gặp nhau, quãng đường người đi nhanh đi được 2 km, người đi chậm đi được 1,6 km, ta có phương trình: Nếu người đi chậm khởi hành trước 6 phút thì mỗi người đi được 1,8 km, ta có phương trình: Ta có hệ phương trình: (I) -HS2: Đặt u = , v = Hệ (I) trở thành Trả lời: Vận tốc của người đi nhanh là 4,5km/h Vận tốc người đi chậm là 3,6 km/h. 25 Phút Hoạt động 2: Luyện tập Bài 45 tr 27 SGK(đưa đề bài bảng phụ) -GV tóm tắt đề bài Hai đội (12 ngày ) HTCV Hai đội + Đội II HTCV (8 ngày) (NS gấp đôi ; 3) -GV: kẻ bảng phân tích đại lượng, yêu cầu HS điền vào bảng -GV: Gọi 1HS dựa vào dữ kiện đầu lập một phương trình (1) -GV: Hãy phân tích tiếp trường hợp 2 để lập phương trình (2) của bài toán. -GV: yêu cầu 1 HS lên bảng giải hệ phương trình. Bài 46 Tr 27 SGK (GV đưa đề bài lên bảng phụ), GV hướng dẫn HS phân tích bảng. - Chọn ẩn, điền dần vào bảng. - Năm nay, đơn vị thứ nhất vượt mức 15%, vậy đợn vị htứ nhất đạt bao nhiêu phần trăm năm ngoái ? - Tương tự với đơn vị thứ hai. Yêu cầu HS trình bày miệng GV điền vào bảng - GV yêu cầu một HS lên bảng giải hệ phương trình và trả lời bài toán. B ài 45 (Sgk-Tr27) -HS phân tích đề bài điền vào bảng Thời gian HTCV Năng suất 1 ngày Đội I x (ngày) (CV) Đội II y (ngày) (CV) Hai đội 12 (CV) +Gọi thời gian đội I làm riêng để hoàn thành công việc là x ngày. +Gọi thời gian đội II làm riêng ( với năng suất ban đầu) để HTCV là y ngày. ĐK: x, y > 12. +Vậy mỗi ngày đội I làm được (CV),đội II làm được (CV) +Hai đội làm chung trong 12 ngày thì HTCV, vậy ta có phương trình (1) -HS: Hai đội làm trong 8 ngày được Đội II làm với năng suất gấp đôi trong 3,5 ngày thì hoàn thành nốt CV, ta có phương trình (2) *Ta có hệ phương trình: -HS: Giải bằng phương pháp thế Nghiệm của hệ phương trình là:(TMĐK) *Trả lời : Với năng suất ban đầu, để HTCV đội I phải làm trong 28 ngày, đội II phải làm trong 21 ngày. B ài 46 (Sgk- Tr27) HS đọc to đề bài cùng phân tích bảng Năm ngoái Năm nay Đơn vị 1 x (tấn) 115% x (tấn) Đơn vị 2 y (tấn) 112% y (tấn) Hai đơn vị 720 (tấn) 819 (tấn) *HS trình bày - HS 1 trình bày từ chọn ẩn đến khi lập xong phương trình (1) - HS 2 trình bày đến lập xong phương trình (2). Ta có hệ phương trình: - HS3 giải hệ phương trình. Kết quả (TMĐK) Trả lời năm ngoái đơn vị thứ nhất thu được 420 tấn thóc, đơn vị thứ hai thu được 300 tấn thóc. Năm nay đơn vị thứ nhất thu hoạch được Đơn vị thứ hai thu hoạch được 8 Phút Hoạt động 3: Củng cố (5 Phút) -GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình -GV: Hãy nêu các dạng loại bài toán đã giải ? Hướng dẫn về nhà.(3’) - Ôn tập lí thuyết và các dạng bài tập của chương - Bài tập 44 tr 27 SGK, bài tập 54, 55, 56 tr 12 SBT - Tiết sau kiểm tra 1 tiết chương III Đai số. -HS nêu lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. HS: - Dạng toán về hai chuyển động ngược chiều gặp nhau (bài 43) - Dạng toán HTCV chung và riêng (bài45) - Dạng toán về tăng, giảm (thêm, bớt) -HS: Lưu ý và ghi nhớ một số hướng dẫn và dặn dò về nhà tiếp tục ôn tập chuẩn bị cho giờ kiểm tra chương III. _________________________________________________________ Tuần 23 - Tiết 46 NS: ND: KIỂM TRA CHƯƠNG III I/ MỤC TIÊU. - Kiểm tra HS các kiến thức về phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. - Tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, giải hệ phương trình, giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. - Tính cẩn thận trong tính toán, suy luận, thật thà, nghiêm túc trong kiểm tra . II/ NỘI DUNG KIỂM TRA: ĐỀ CHẲN I/Phần trắc nghiệm (3 điểm): Các câu sau có kèm theo các phương án trả lời A,B,C,D. Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời em cho là đúng nhất. Caâu 1) Phöông trình x – 3y = 2 cuøng vôùi phöông trình naøo trong caùc phöông trình sau ñaây laäp thaønh moät heä phöông trình voâ nghieäm : A. 2x – 6y = 4  ; B. 2x – 6y = 2  ; C. 2x + 3y = 1  ; D. x + 2y = 11 Caâu 2) Caëp soá (2  ; -1) laø moät nghieäm cuûa phöông trình naøo sau ñaây : A. x + y = 4  ; B. 2x + y = 5  ; C. 2x + y = 3 ; D. x + 2y = 3 Caâu 3) Heä phöông trình coù nghieäm laø A. (2 ; 1) B. (-2 ; -1) C. (2 ; -1) ; D.(3 ; 1) Caâu 4) Phöông trình naøo laø phöông trình baäc nhaát hai aån ? A.4x – 3y = 0 B. 0x + 3y = 2 C. 2x – 0y =4 D. Caû ba phöông trình treân Caâu 5) Phöông trình baäc nhaát hai aån : A.Luoân luoân voâ nghieäm B. Laø phöông trình khoâng giaûi ñöôïc vôùi moïi a,b C. Luoân luoân coù voâ soá nghieäm. Caùc ñieåm (x ;y) thoaû maõn phöông trình naøy ñöïoc bieåu dieãn hình hoïc baèng moät ñöôøng thaúng D. Luoân luoân coù moät nghieäm. Ñieåm (x ; y) duy nhaát thoaû maõn phöông trình naøy goïi laø nghieäm Caâu 6) Xaùc ñònh a, b ñeå heä phöông trình coù nghieäm x= y = 1 A.a=b = 112 B. a=5, b = 18 C. a= 15, b = 76 D. Taát caû ñeàu sai. II/ Phần töï luaän (7 ñieåm) Baøi 1 :(4 ñieåm) Giaûi caùc heä phöông trình sau : a) Baøi 2 : (3 ñieåm) Giaûi baøi toaùn baèng caùch laäp heä phöông trình. Moät xe taûi lôùn chôû 3 chuyeán vaø xe taûi nhoû chôû 4 chuyeán thì chuyeån ñöôïc taát caû 85 taán haøng. Bieát raèng 4 chuyeán xe taûi lôùn chôû nhieàu hôn 5 chuyeán xe taûi nhoû 10 taán. Hoûi moãi loaïi xe chôû moãi chuyeán bao nhieâu taán haøng ? ĐỀ L Ẻ I/Phần trắc nghiệm (3 điểm): Các câu sau có kèm theo các phương án trả lời A,B,C,D. Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời em cho là đúng nhất. Caâu 1) Phöông trình baäc nhaát hai aån : A.Luoân luoân voâ nghieäm B. Laø phöông trình khoâng giaûi ñöôïc vôùi moïi a,b C. Luoân luoân coù voâ soá nghieäm. Caùc ñieåm (x ;y) thoaû maõn phöông trình naøy ñöïoc bieåu dieãn hình hoïc baèng moät ñöôøng thaúng D. Luoân luoân coù moät nghieäm. Ñieåm (x ; y) duy nhaát thoaû maõn phöông trình naøy goïi laø nghieäm Caâu 2) Heä phöông trình coù nghieäm laø A. (2 ; 1) B. (-2 ; -1) C. (2 ; -1) ; D.(3 ; 1) Caâu 3) Xaùc ñònh a, b ñeå heä phöông trình coù nghieäm x= y = 1 A.a=b = 112 B. a=5, b = 18 C. a= 15, b = 76 D. Taát caû ñeàu sai. Caâu 4) Phöông trình naøo laø phöông trình baäc nhaát hai aån ? A.4x – 3y = 0 B. 0x + 3y = 2 C. 2x – 0y =4 D. Caû ba phöông trình treân Caâu 5) Phöông trình x – 3y = 2 cuøng vôùi phöông trình naøo trong caùc phöông trình sau ñaây laäp thaønh moät heä phöông trình voâ nghieäm : A. 2x – 6y = 4  ; B. 2x – 6y = 2  ; C. 2x + 3y = 1  ; D. x + 2y = 11 Caâu 6) Caëp soá (2  ; -1) laø moät nghieäm cuûa phöông trình naøo sau ñaây : A. x + y = 4  ; B. 2x + y = 5  ; C. 2x + y = 3 ; D. x + 2y = 3 II/ Phần töï luaän (7 ñieåm) Baøi 1 :(4 ñieåm) Giaûi caùc heä phöông trình sau : a) Baøi 2 : (3 ñieåm) Giaûi baøi toaùn baèng caùch laäp heä phöông trình. Moät xe taûi lôùn chôû 3 chuyeán vaø xe taûi nhoû chôû 4 chuyeán thì chuyeån ñöôïc taát caû 85 taán haøng. Bieát raèng 4 chuyeán xe taûi lôùn chôû nhieàu hôn 5 chuyeán xe taûi nhoû 10 taán. Hoûi moãi loaïi xe chôû moãi chuyeán bao nhieâu taán haøng ? _______________________________________________________________ . ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM (Đ ề ch ẳn) Phần I: Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm) Mỗi câu đúng 0,5đ Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B C C D C D Phần II: Tự luận (7 điểm) Bài 1: (4 điểm) a) (2đ) b) (2đ) Bài 2: (3 điểm) Gọi x ( tấn) là số hàng mỗi xe lớn chở được. y (tấn) là số hàng mỗi xe nhỏ chở được. Điều kiện: x, y > 0. (0,5đ) Theo đề bài ta có hệ phương trình: (1 điểm) giải hệ phương trình ta được: (TMĐK) (1 điểm) vậy mỗi xe lớn chở đuợc: 15tấn, mỗi xe nhỏ chở được: 10tấn (0,5 điểm) ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM (Đ ề l ẻ) Phần I: Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm) Mỗi câu đúng 0,5đ Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C C D D B C Phần II: Tự luận (7 điểm) Bài 1: (4 điểm) a) (2đ) b) (2đ) Bài 2: (3 điểm) Gọi x ( tấn) là số hàng mỗi xe lớn chở được. y (tấn) là số hàng mỗi xe nhỏ chở được. Điều kiện: x, y > 0. (0,5đ) Theo đề bài ta có hệ phương trình: (1 điểm) giải hệ phương trình ta được: (TMĐK) (1 điểm) vậy mỗi xe lớn chở đuợc: 15tấn, mỗi xe nhỏ chở được: 10tấn (0,5 điểm) _____________________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docCHUONG III(Tiet 37- Tiet 46).doc