A-Mục tiêu:
- Học sinh biết được dạng đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0 ) và phân biết được chúng trong hai trường hợp a > 0 và a < 0 .
- Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số
- Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 ( a 0 )
B-Chuẩn bị
Thày : - Soạn bài chu đáo , đọc kỹ bài soạn .
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng giá trị hàm số y = 2x2 ; y = , ? 1 ( sgk )
Trò : - Chuẩn bị giấy kẻ ô li , thước kẻ , máy tính bỏ túi .
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ II - Tiết 49: Đồ thị của hàm số y = ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần25 Tiết49
đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ 0 )
A-Mục tiêu:
- Học sinh biết được dạng đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ 0 ) và phân biết được chúng trong hai trường hợp a > 0 và a < 0 .
- Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số
- Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 ( a ạ 0 )
B-Chuẩn bị
Thày : - Soạn bài chu đáo , đọc kỹ bài soạn .
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng giá trị hàm số y = 2x2 ; y = , ? 1 ( sgk )
Trò : - Chuẩn bị giấy kẻ ô li , thước kẻ , máy tính bỏ túi .
C-Tiến trình bài giảng:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giáo viên cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và giáo viên cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
- Lập bảng giá trị của hai hàm số y = 2x2 ; y = sau đó biểu diễn các cặp điểm trên mặt phẳng toạ độ . ( x = -3 ; -2 ; - 1 ; 0 ; 1 ; 2 ; 3 ) .
II-Bài mới:
- GV đặt vấn đề nêu lại khái niệm đồ thị của hàm số y = f(x) .
- Trên mặt phẳng toạ độ đồ thị của hàm số y = f(x) là gì ?
? Đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0) là đường gì
- GV ra ví dụ 1 yêu cầu HS lập bảng các giá trị của x và y .
- Hãy biểu diễn các cặp điểm đó trên mặt phẳng toạ độ .
- Đồ thị của hàm số y = 2x2 có dạng nào ? Hãy vẽ đồ thị của hàm số đó .
- GV yêu cầu HS theo dõi quan sát đồ thị hàm số
vẽ trên bảng trả lời các câu hỏi trong ? 1 ( sgk ) .
- GV cho HS làm theo nhóm viết các đáp án ra phiếu sau đó cho HS kiếm tra chéo kết quả .
* Nhóm 1 đ nhóm 2 đ nhóm 3 đ nhóm 4 đ nhóm 1 .
- GV đưa ra các nhận xét đúng để HS đối chiếu .
- Vậy hãy nêu lại dạng đồ thị của hàm số y = 2x2 .
Ví dụ 2 ( 34 - sgk)
- GV ra ví dụ 2 gọi HS đọc đề bài và nêu cách vẽ đồ thị của hàm số trên .
- Hãy thực hiện các yêu cầu sau để vẽ đồ thị của hàm số y = - .
GV cho HS làm theo nhóm :
+ Lập bảng một số giá trị .
+ Biểu diễn các cặp điểm đó trên mặt phẳng toạ độ .
+ Vẽ đồ thị dạng như trên .
GV yêu cầu HS thực hiện ? 2 ( sgk ) - tương tự như ? 1 ( sgk )
3 : Nhận xét
- Qua hai ví dụ trên em rút ra nhận xét gì về dạng đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ 0 ) .
- GV cho HS nêu nhận xét sau đó chốt lại bằng bảng phụ .
- GV đưa nhận xét lên bảng và chốt lại vấn đề .
- GV yêu cầu HS đọc ?3 ( sgk ) sau đó hướng dẫn HS làm ? 3 .
- Dùng đồ thị hãy tìm điểm có hoành độ bằng 3 ? Theo em ta làm thế nào ?
- Dùng công thức hàm số để tìm tung độ điểm D ta làm thế nào ? ( Thay x = 3 vào công thức hàm
II-Bài mới:
1 : Đồ thị hàm số y = ax2
* Bảng một số giá trị tương ứng của x và y
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = 2x2
18
8
2
0
2
8
18
Trên mặt phẳng toạ độ lấy các điểm
O ( 0 ; 0)
C’ ( - 1; 2) , C ( 1 ; 2)
B’ ( -2 ; 8) , B ( 2 ; 8)
A’( -3 ; 18 ) , A ( 3 ; 18 )
Đồ thị hàm số y = 2x2
có dạng như hình vẽ .
? 1 ( sgk )- Đồ thị hàm số nằm phía trên trục hoành . - Các điểm A và A’; B và B’ ; C và C’ đối xứng với nhau qua trục Oy ( trục tung )
: Ví dụ 2 ( 34 - sgk)
* Bảng một số giá trị tương ứng của x và y
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y = -
-8
-2
-
0
-
-2
- 8
* Đồ thị hàm số .
y
Trên mặt phẳng toạ độ
lấy các điểm
-1
-2
1
2
O
O ( 0 ; 0)
P'
P
x
N
N'
1
2
x
2
y = -
P ( -1 ; - ) , P’( 1 ; -) ; N ( -2 ; -2 ) , N’( 2 ; -2)
? 2 ( sgk )
- Đồ thị hàm số nằm phía dưới trục hoành .
- Điểm O ( 0 ; 0) là điểm cao nhất của đồ thị hàm số
- Các cặp điểm P và P’ ; N và xứng với nhau qua trục tung .
3 : Nhận xét
? 3 ( sgk )
a) - Dùng đồ thị : Trên Ox lấy điểm có hoành độ là 3 dóng song song với Oy cắt đồ thị hàm số tại D từ D kẻ song song với Ox cắt Oy tại điểm có tung độ là - 4,5 .
- Dùng công thức :
Thay x = 3 vào công thức của hàm số ta có :
y =
Vậy toạ độ điểm D là : D ( 3 ; - 4,5 )
b) HS làm .
* Chú ý ( sgk )
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà
a) Củng cố :
- Nêu kết luận về dạng đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ 0 )
- Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 .
- Giải bài tập 4 ( sgk - 36 )
b) Hướng dẫn :
- Học thuộc các khái niệm và cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 ( a ạ 0)
- Nắm chắc cách xác định một điểm thuộc hàm số
- Xem lại các ví dụ đã chữa .
- Giải các bài tập trong sgk - 36 , 37 ( BT 4 ; BT 5)
- HD BT 4 ( như phần củng cố )
BT 5 ( tương tự ví dụ 1 và ví dụ 2 )
File đính kèm:
- 49.doc