Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Trường THCS Số 2 Khoen On

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- H/s nắm được định nghĩa, ký hiệu về căn bậc hai số học của số không âm

- Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số.

2. Kỹ năng:

* HS Tb - Yếu:

 - Biết viết ký hiệu CBH bước đầu tìm được CBH số học của các số đơn giản

 - Bước đầu biết vận dụng định lý để so sánh các căn bậc hai đơn giản.

* HS Khá – Giỏi :

- Viết đúng ký hiệu CBH , tìm được CBH số học của các số đơn giản có CBH đúng.

- Biết vận dụng định lý để so sánh các căn bậc hai

3. Thái độ :

- trung thực, cẩn thận, có ý thức học tập bộ môn.

 

doc96 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Trường THCS Số 2 Khoen On, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sè cho bëi c«ng thøc y =ax+b trong ®ã a¹0 C©u 5: Hµm sè bËc nhÊt y =ax+b cã c¸c tÝnh chÊt: + X¸c ®Þnh mäi x thuéc R + §ång biÕn trªn R khi a > 0 + NghÞch biÕn trªn R khi a < 0. * C¸ch vÏ ®å thÞ cña hµm sè * Đường thẳng (d) y=ax +b(a0) và (d’) y = a’x+ b’ (a’0): + aa' (d) vµ (d') c¾t nhau. + a = a' vµ bb' (d) vµ (d') song song víi nhau. + a = a' vµ b = b' (d) vµ (d') trïng nhau. Ho¹t ®éng 2. Bµi tËp. (33’) - Yªu cÇu HS vÏ ®å thÞ hµm sè y = - x + 2 vµ y = x + 2 trªn cïng mét hÖ trôc täa ®é. - Gv nhËn xÐt. - Gv nªu ®Ò bµi. Bài 2: Hãy chỉ ra ba cặp đường thẳng cắt nhau và các cặp đường thẳng song song với nhau trong các đường thẳng sau: a) y = 2x + 7 b) y = x – 3 c) y = 4x – 3 d) y = 2x – 6 e) y = 5 + 4x - Gv nhËn xÐt. - Gv nªu ®Ò bµi. Bài 3. Giải hệ phương trình - Gv nhËn xÐt. - HS lªn b¶ng lµm. - HS nhËn xÐt. HS lên bảng - HS nhËn xÐt. - HS nhËn xÐt. Bµi tËp 1. * Hµm sè: y = - x + 2. Cho x = 0 y = 2 A(0; 2) y = 0 x = 2 B (2; 0) * Hµm sè: y = x + 2. Cho x = 0 y = 2 C (0; 2) y = 0 x = - 4 D (- 4; 0) * §å thÞ: Bài 2: * Các cặp đường thẳng song song: y = 2x + 7 và y = 2x – 6 y = 4x – 3 và y = 5 + 4x * Ba cặp đường thẳng cắt nhau: y = 2x + 7 và y = x – 3 y = 2x - 6 và y = 4x – 3 y = 5 + 4x và y = 2x + 7 Bài 3. Giải hệ phương trình Vậy hệ (I) có nghiệm duy nhất là (3; 2) 3. Hướng dẫn về nhà. (1’) - ¤n tËp toµn bé kiÕn thøc ®· häc trong chương I, chương II và phương tr×nh bËc nhÊt hai Èn, hÖ hai phương tr×nh bËc nhÊt hai Èn, gi¶i hÖ hai phương tr×nh bËc nhÊt hai Èn b»ng phương ph¸p thÕ. - ChuÈn bÞ thi häc kú I theo lÞch thi cña phßng GD&§T Than Uyªn. Ngµy thi: 20/12/2013 Tiết 38. KIỂM TRA HỌC KÌ I ( cùng với tiết 32 hình học) ( Thi theo ®Ò của Së GD&§T Lai Ch©u.) * Hướng dÉn vÒ nhµ: - §äc trước §4. Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số - Xem l¹i c¸c bưíc gi¶i hệ phương trình bằng phương pháp thế. Ngày soạn: /12/2013 Ngày giảng: /12/2013 Tiết 39. GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu cách biến đổi hệ pt bằng quy tắc cộng đại số 2. Kỹ năng: * HS Tb - Yếu: - Biết vận dụng quy tắc cộng đại số để giải hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn * HS Khá – Giỏi : - Vận dụng được quy tắc cộng đại số để giải hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn 3. Thái độ : - Trung thực, cẩn thận, có ý thức học tập bộ môn. II. Chuẩn bị. 1. GV:Nghiên cứu soạn bài , bảng phụ. 2. HS : Ôn tập quy tắc thế, tham khảo bt bài trước III. Tiến trình lên lớp. 1. Ổn định tổ chức. (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (4’) ? Nªu quy t¾c thÕ. ? Nªu tãm t¾t c¸ch gi¶i hÖ phương tr×nh b»ng phương ph¸p thÕ. 3.Bài mới: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: Quy t¾c céng ®¹i sè. (12’) Gi¸o viªn giíi thiÖu ý nghÜa cña phương ph¸p céng ®¹i sè - Treo b¶ng phô ®· ghi qui t¾c céng ®¹i sè ®Ó häc sinh ®äc. C ho HS t×m hiÓu vÝ dô 1 Y/c HS làm ?1 ? C¸c hÖ sè cña y trong 2 phương tr×nh cã ®Æc ®iÓm g× ? - Gv nhận xét. Xem vµ ®äc quy t¾c SGK - Nghiªn cøu t×m hiÓu vÝ dô 1 HS TB-K - HS tr¶ lêi. - HS nhận xét. 1. Qui t¾c céng ®¹i sè: * Qui t¾c: SGK-T16. Ví dụ: Xét hệ pt (I) Cộng từng vế 2 pt của hệ được pt: (2x - y) + (x + y) = 1 + 2 hay 3x = 3 (3) Thay thế pt (3) cho pt (1) của hệ được hệ pt có 1 nghiệm duy nhất (x = 1; y = 1) ?1 Tõ (I) ta cã (2x - y) - (x + y) = 1-2 hay x - 2y = -1 ta cã (I) hoÆc (I) hoặc (I) Ho¹t ®éng 2 . ¸p dông . (29’) G/v giíi thiÖu VD2: ?C¸c hÖ sè cña Èn y trong 2 pt cã ®Æc ®iÓm g×? ? VËy lµm thÕ nµo ®Ó mÊt Èn y, chØ cßn Èn x. G/v: Y/c h/s ®äc c¸c b­íc tr×nh bµy c¸ch gi¶i SGK G/v: nªu tiÕp VD3 Y/c häc sinh lµm ?3 G/v ghi k/q lªn b¶ng G/v: nªu vÊn ®Ò: tr­êng hîp c¸c hÖ sè cña Èn x;y kh«ng b»ng nhau, kh«ng ®èi nhau th× sao? G/v ®­a vÝ dô 4 Cho h/s nhËn xÐt c¸c hÖ sè cña Èn x, hoÆc y, lµm thÕ nµo ®Ó ®­a vÒ t/h1 HoÆc h/s cã thÓ nªu c¸ch kh¸c: Nh©n 2 vÕ pt 1 víi 3; cña pt 2 víi -2 ®Ó ®­îc Y/c HS làm ?4 G/v: qua c¸c VD h·y tãm t¾t c¸ch gi¶i hÖ pt b»ng p.ph¸p céng ®¹i sè ? 2-3 h/s ph¸t biÓu (sgk)-g/v kh¾c s©u - HSTB : HÖ sè cña Èn y trong 2 pt ®èi nhau. - HSK: Céng tõng vÕ 2 pt cña hÖ - HSTB,K: gi¶i tiÕp b2, nªu KL nghiÖm -HSTB: c¸c hÖ sè cña Èn x b»ng nhau. Ta trõ tõng vÕ 2 pt cña hÖ. - HSK,G lªn b¶ng (HSTB,Y ®øng t¹i chç nªu c¸ch gi¶i) - HSK: Nh©n 2 vÕ pt 1 víi 2 + Nh©n 2 vÕ pt 2 víi 3 HS TB-K - HS tãm t¾t c¸ch gi¶i hÖ pt b»ng p.ph¸p céng ®¹i sè - HSY đọc 2. áp dụng: a. Trường hợp thứ nhất: VD2: Xét hệ pt: Hệ phương trình có 1 nghiệm (x = 3; y =- 3) VD3: Xét hệ pt b. Trường hợp thứ hai: VD4: xét hpt Vậy hệ pt có 1 nghiệm duy nhất (x = 3;y = - 1) * Tóm tắt cách giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số (SGK) 4. H­íng dÉn vÒ nhµ. (1’) - Xem l¹i toµn bé néi dung bµi häc ë vë ghi vµ SGK. - Lµm c¸c bµi tËp 20, 21 SGK-T19. - TiÕt sau luyÖn tËp. Ngày soạn: /12/2013 Ngày giảng: /12/2013 TiÕt 40. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Qua các bài tập Củng cố khác sâu cho HS quy tắc cộng đại số; các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số. 2. Kỹ năng: * HS Tb - Yếu: - Biết biến đổi hệ pt tương đương bằng quy tắc thế, cộng, giải được hệ pt bằng phương pháp cộng đại số, trình bày lời giải tương đối khoa học; * HS Khá – Giỏi : - Biết biến đổi thành thạo tương đương hệ pt bằng quy tắc thế, cộng, giải được hệ pt bằng phương pháp cộng đại số, trình bày lời giải khoa học; vận dụng giải bài toán khác liên quan. 3. Thái độ : - Trung thực, cẩn thận, có ý thức học tập bộ môn. II. Chuẩn bị. 1. GV: Soạn bài .Hệ thống bài tập phù hợp, MT. 2. HS: Ôn tập kiến thức và làm bài tập theo HDVN III. Tiến trình lên lớp. 1. ổn định tổ chức (1’) 2 .Bài mới Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1. LuyÖn tËp . (28’) Cho HS lµm bµi tËp 20 a, b, d. GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ vµ uèn n¾n nh÷ng sai sãt HS m¾c ph¶i GV cho HS lµm bµi tËp 22 a, b. SGK. NhËn xÐt ®¸nh gi¸ 3 HS suy nghÜ lªn b¶ng lµm bµi tËp 20 a, b, d. HS nhËn xÐt. HS nhËn xÐt. HS lµm bµi HS nhËn xÐt. - HS nhËn xÐt. Bµi 20. SGK-T19. a) Vëy hÖ cã nghiÖm lµ (2; -3) b) Vëy hÖ ph­¬ng tr×nh ®· cho cã nghiÖm lµ Bµi 22. SGK-T19. a) Vậy HPT có một nghiệm duy nhất (; ) Vậy HPT vô nghiệm Kiểm tra 15 phút Đề bài Câu 1. Giải hệ phương trình: Đáp án – Thang điểm Câu 1. Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (1; 1) Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (2; 1) 1.5 1.5 1.0 1.5 1.5 1.5 1.5 4. Hướng dẫn về nhà. (1’) - Xem l¹i néi dung bµi häc ë vë ghi vµ SGK - Lµm c¸c bµi tËp còn lại trong SGK&SBT - §äc trước §5. Gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ phư¬ng tr×nh. - Xem l¹i c¸c bưíc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp phư¬ng tr×nh. Ngày soạn: 25/12/2012 Ngày giảng: 29/11/2012 Tiết 27. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Củng cố mối liên hệ giữa hệ số a của y = ax + b với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox. 2. Kĩ năng * HS Tb - Yếu: - Rèn luyện kĩ năng xác định hệ số a, hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị hàm số y = ax + b tính góc a, biết tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng tọa độ. * HS Khá – Giỏi : - Rèn luyện kĩ năng xác định hệ số a, hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị hàm số y = ax + b tính góc a, tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng tọa độ. 3. Thái độ : - Trung thực, cẩn thận, có ý thức học tập bộ môn. II. Chuẩn bị. 1. GV: Giáo án, bảng phụ. 2. HS: Ôn lại kiến thức cũ, sgk, dụng cụ học tập. III. Tiến trình lên lớp. 1.ổn định tổ chức. (1’) 2. Kiểm tra bài cũ. (10’) HSTB,Y: a) Điền vào chỗ trống để được khẳng định đúng. Cho đường thẳng y = ax + b (a ¹ 0). Gọi a là góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox. 1. Nếu a > 0 thì góc a là Hệ số a càng lớn thì góc a nhưng vẫn nhỏ hơn tg a = 2. Nếu a < 0 thì góc a là Hệ số a càng lớn thì góc a nhưng vẫn nhỏ hơn tg a = HSK,G: b) Cho hàm số y = 2x – 3. xác định hệ số góc của hàm số và tính góc a (Làm tròn đến phút). 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng HĐ1: LUYỆN TẬP (33’) * Cho HS trình bài một số bài tập đã dặn : GV HD HS làm câu a), GV gọi 2 HS lên bảng làm bài câu b;c GV gọi HS khác nhận xét GVnx và chốt lại G/v treo bảng phụ bài tập 30sgk ? Nhận xét gì về 2 đường thẳng (d1) và (d2) ? - yêu cầu 1 h/s vẽ đồ thị hàm số (d1) và y = -x +2 (d2) Trên cùng MP toạ độ - Gọi h/s nhận xét cách vẽ đồ thị của bạn ? Góc tạo bởi d1 và d2 với 0x là góc gì ? ? Tính  ? Tính góc B và suy ra số đo góc C ? G/v lưu ý h/s có thể tính nhanh góc  : tg A = a = 0,5 - Tính AB = ? AC = ? và BC ? - Từ đó suy ra PD ABC và SD ABC ? GV chèt l¹i kiÕn thøc c¬ b¶n cña bµi + HS đọc đề và tìm hướng làm. + HS làm theo HD của Gv - HSTB: ý b - HSY: ý c - HS nx HS đọc đầu bài HSTb trả lời. -HSK lên bảng vẽ đồ thị - HS nhận xét. -HSTB : a1 là góc nhọn vì a > 0 a2 là góc tù vì a < 0 -H/s lần lượt nêu cách tính - H/s làm dưới sự HD của Gv H/s đứng tại chỗ trả lời miệng HS tính AB; AC và BC HS thực hiện Bài 29 SBT- T59 a) Do cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 nên ta có giao điểm là: (1,5 ; 0) Thay (1,5; 0) và a = 2 vào hàm số: y = ax + b 0 = 2.1,5 + b b = - 3 Vậy hàm số cần tìm là : y = 2x -3 b)Thay (2;2) và a = 3 vào hàm số y = ax + b 2 = 3.2 + b b = - 4 Vậy hàm số cần tìm là : y =3x - 4 c) Do đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y =x nên có cùng hệ số a = và đi qua điểm (1; +5) nên : Thay (1; +5) và a = vào hàm số: y = ax + b +5 =.1 + b b = 5 Vậy hàm số cần tìm là: y=x +5 Bài 30 T59 a) Khi;Khi Khi;Khi §å thÞ : H/s : d1 c¾t d2 v× a1 ¹ a2 () b. C (0 ; 2); B (2 ; 0); A (-4 ; 0) XÐt tam gi¸c COA vu«ng ë O => ¢ » 270 + XÐt tam gi¸c COB vu«ng ë O Cã = 1800 - (270 + 450) = 1080 c. Chu vi cña tam gi¸c A0B P = AB + AC + BC Cã AB = 0A + 0B = 6 (cm) (§.lý Pitago) T­¬ng tù BC = 4. Hướng dẫn về nhà. (1’) Xem lại các bài tập đã chữa. Về nhà ôn tập lại toàn bộ kiến thức của chương. Làm bài tập số 32 ® 37 (SGK – Tr61) Trả lời các câu hỏi ở phần Ôn tập chương II tiết sau ôn tập

File đính kèm:

  • docĐại số 9_HKI_PThành_2012-2013.doc