I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- H/s nắm được định nghĩa, ký hiệu về căn bậc hai số học của số không âm
- Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số.
2. Kỹ năng:
* HS Tb - Yếu:
- Biết viết ký hiệu CBH bước đầu tìm được CBH số học của các số đơn giản
- Bước đầu biết vận dụng định lý để so sánh các căn bậc hai đơn giản.
* HS Khá – Giỏi :
- Viết đúng ký hiệu CBH , tìm được CBH số học của các số đơn giản có CBH đúng.
- Biết vận dụng định lý để so sánh các căn bậc hai
3. Thái độ :
- trung thực, cẩn thận, có ý thức học tập bộ môn.
96 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Trường THCS Số 2 Khoen On, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sè cho bëi c«ng thøc y =ax+b trong ®ã a¹0
C©u 5:
Hµm sè bËc nhÊt y =ax+b cã c¸c tÝnh chÊt:
+ X¸c ®Þnh mäi x thuéc R
+ §ång biÕn trªn R khi a > 0
+ NghÞch biÕn trªn R khi a < 0.
* C¸ch vÏ ®å thÞ cña hµm sè
* Đường thẳng (d) y=ax +b(a0) và (d’) y = a’x+ b’ (a’0):
+ aa' (d) vµ (d') c¾t nhau.
+ a = a' vµ bb' (d) vµ (d') song song víi nhau.
+ a = a' vµ b = b' (d) vµ (d') trïng nhau.
Ho¹t ®éng 2. Bµi tËp. (33’)
- Yªu cÇu HS vÏ ®å thÞ hµm sè y = - x + 2 vµ y = x + 2 trªn cïng mét hÖ trôc täa ®é.
- Gv nhËn xÐt.
- Gv nªu ®Ò bµi.
Bài 2: Hãy chỉ ra ba cặp đường thẳng cắt nhau và các cặp đường thẳng song song với nhau trong các đường thẳng sau:
a) y = 2x + 7
b) y = x – 3
c) y = 4x – 3
d) y = 2x – 6
e) y = 5 + 4x
- Gv nhËn xÐt.
- Gv nªu ®Ò bµi.
Bài 3. Giải hệ phương trình
- Gv nhËn xÐt.
- HS lªn b¶ng lµm.
- HS nhËn xÐt.
HS lên bảng
- HS nhËn xÐt.
- HS nhËn xÐt.
Bµi tËp 1.
* Hµm sè: y = - x + 2.
Cho x = 0 y = 2 A(0; 2)
y = 0 x = 2 B (2; 0)
* Hµm sè: y = x + 2.
Cho x = 0 y = 2 C (0; 2)
y = 0 x = - 4 D (- 4; 0)
* §å thÞ:
Bài 2:
* Các cặp đường thẳng song song:
y = 2x + 7 và y = 2x – 6
y = 4x – 3 và y = 5 + 4x
* Ba cặp đường thẳng cắt nhau:
y = 2x + 7 và y = x – 3
y = 2x - 6 và y = 4x – 3
y = 5 + 4x và y = 2x + 7
Bài 3. Giải hệ phương trình
Vậy hệ (I) có nghiệm duy nhất là (3; 2)
3. Hướng dẫn về nhà. (1’)
- ¤n tËp toµn bé kiÕn thøc ®· häc trong chương I, chương II và phương tr×nh bËc nhÊt hai Èn, hÖ hai phương tr×nh bËc nhÊt hai Èn, gi¶i hÖ hai phương tr×nh bËc nhÊt hai Èn b»ng phương ph¸p thÕ.
- ChuÈn bÞ thi häc kú I theo lÞch thi cña phßng GD&§T Than Uyªn.
Ngµy thi: 20/12/2013
Tiết 38. KIỂM TRA HỌC KÌ I
( cùng với tiết 32 hình học)
( Thi theo ®Ò của Së GD&§T Lai Ch©u.)
* Hướng dÉn vÒ nhµ:
- §äc trước §4. Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
- Xem l¹i c¸c bưíc gi¶i hệ phương trình bằng phương pháp thế.
Ngày soạn: /12/2013 Ngày giảng: /12/2013
Tiết 39. GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu cách biến đổi hệ pt bằng quy tắc cộng đại số
2. Kỹ năng:
* HS Tb - Yếu:
- Biết vận dụng quy tắc cộng đại số để giải hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn
* HS Khá – Giỏi :
- Vận dụng được quy tắc cộng đại số để giải hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn
3. Thái độ :
- Trung thực, cẩn thận, có ý thức học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị.
1. GV:Nghiên cứu soạn bài , bảng phụ.
2. HS : Ôn tập quy tắc thế, tham khảo bt bài trước
III. Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức. (1’)
2.Kiểm tra bài cũ (4’)
? Nªu quy t¾c thÕ.
? Nªu tãm t¾t c¸ch gi¶i hÖ phương tr×nh b»ng phương ph¸p thÕ.
3.Bài mới:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1: Quy t¾c céng ®¹i sè. (12’)
Gi¸o viªn giíi thiÖu ý nghÜa cña phương ph¸p céng ®¹i sè
- Treo b¶ng phô ®· ghi qui t¾c céng ®¹i sè ®Ó häc sinh ®äc.
C ho HS t×m hiÓu vÝ dô 1
Y/c HS làm ?1
? C¸c hÖ sè cña y trong 2 phương tr×nh cã ®Æc ®iÓm g× ?
- Gv nhận xét.
Xem vµ ®äc quy t¾c SGK
- Nghiªn cøu t×m hiÓu vÝ dô 1
HS TB-K
- HS tr¶ lêi.
- HS nhận xét.
1. Qui t¾c céng ®¹i sè:
* Qui t¾c: SGK-T16.
Ví dụ: Xét hệ pt (I)
Cộng từng vế 2 pt của hệ được pt:
(2x - y) + (x + y) = 1 + 2
hay 3x = 3 (3)
Thay thế pt (3) cho pt (1) của hệ được
hệ pt có 1 nghiệm duy nhất
(x = 1; y = 1)
?1 Tõ (I) ta cã
(2x - y) - (x + y) = 1-2
hay x - 2y = -1 ta cã
(I)
hoÆc (I)
hoặc (I)
Ho¹t ®éng 2 . ¸p dông . (29’)
G/v giíi thiÖu VD2:
?C¸c hÖ sè cña Èn y trong 2 pt cã ®Æc ®iÓm g×?
? VËy lµm thÕ nµo ®Ó mÊt Èn y, chØ cßn Èn x.
G/v: Y/c h/s ®äc c¸c bíc tr×nh bµy c¸ch gi¶i SGK
G/v: nªu tiÕp VD3
Y/c häc sinh lµm ?3
G/v ghi k/q lªn b¶ng
G/v: nªu vÊn ®Ò: trêng hîp c¸c hÖ sè cña Èn x;y kh«ng b»ng nhau, kh«ng ®èi nhau th× sao?
G/v ®a vÝ dô 4
Cho h/s nhËn xÐt c¸c hÖ sè cña Èn x, hoÆc y, lµm thÕ nµo ®Ó ®a vÒ t/h1
HoÆc h/s cã thÓ nªu c¸ch kh¸c: Nh©n 2 vÕ pt 1 víi 3; cña pt 2 víi -2
®Ó ®îc
Y/c HS làm ?4
G/v: qua c¸c VD h·y tãm t¾t c¸ch gi¶i hÖ pt b»ng p.ph¸p céng ®¹i sè ?
2-3 h/s ph¸t biÓu (sgk)-g/v kh¾c s©u
- HSTB : HÖ sè cña Èn y trong 2 pt ®èi nhau.
- HSK: Céng tõng vÕ 2 pt cña hÖ
- HSTB,K: gi¶i tiÕp b2, nªu KL nghiÖm
-HSTB: c¸c hÖ sè cña Èn x b»ng nhau. Ta trõ tõng vÕ 2 pt cña hÖ.
- HSK,G lªn b¶ng (HSTB,Y ®øng t¹i chç nªu c¸ch gi¶i)
- HSK: Nh©n 2 vÕ pt 1 víi 2
+ Nh©n 2 vÕ pt 2 víi 3
HS TB-K
- HS tãm t¾t c¸ch gi¶i hÖ pt b»ng p.ph¸p céng ®¹i sè
- HSY đọc
2. áp dụng:
a. Trường hợp thứ nhất:
VD2: Xét hệ pt:
Hệ phương trình có 1 nghiệm
(x = 3; y =- 3)
VD3: Xét hệ pt
b. Trường hợp thứ hai:
VD4: xét hpt
Vậy hệ pt có 1 nghiệm duy nhất (x = 3;y = - 1)
* Tóm tắt cách giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số (SGK)
4. Híng dÉn vÒ nhµ. (1’)
- Xem l¹i toµn bé néi dung bµi häc ë vë ghi vµ SGK.
- Lµm c¸c bµi tËp 20, 21 SGK-T19.
- TiÕt sau luyÖn tËp.
Ngày soạn: /12/2013 Ngày giảng: /12/2013
TiÕt 40. LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Qua các bài tập
Củng cố khác sâu cho HS quy tắc cộng đại số; các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số.
2. Kỹ năng:
* HS Tb - Yếu:
- Biết biến đổi hệ pt tương đương bằng quy tắc thế, cộng, giải được hệ pt bằng phương pháp cộng đại số, trình bày lời giải tương đối khoa học;
* HS Khá – Giỏi :
- Biết biến đổi thành thạo tương đương hệ pt bằng quy tắc thế, cộng, giải được hệ pt bằng phương pháp cộng đại số, trình bày lời giải khoa học; vận dụng giải bài toán khác liên quan.
3. Thái độ :
- Trung thực, cẩn thận, có ý thức học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị.
1. GV: Soạn bài .Hệ thống bài tập phù hợp, MT.
2. HS: Ôn tập kiến thức và làm bài tập theo HDVN
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định tổ chức (1’)
2 .Bài mới
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1. LuyÖn tËp . (28’)
Cho HS lµm bµi tËp 20 a, b, d.
GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ vµ uèn n¾n nh÷ng sai sãt HS m¾c ph¶i
GV cho HS lµm bµi tËp 22 a, b. SGK.
NhËn xÐt ®¸nh gi¸
3 HS suy nghÜ lªn b¶ng lµm bµi tËp 20 a, b, d.
HS nhËn xÐt.
HS nhËn xÐt.
HS lµm bµi
HS nhËn xÐt.
- HS nhËn xÐt.
Bµi 20. SGK-T19.
a)
Vëy hÖ cã nghiÖm lµ (2; -3)
b)
Vëy hÖ ph¬ng tr×nh ®· cho cã nghiÖm lµ
Bµi 22. SGK-T19.
a)
Vậy HPT có một nghiệm duy nhất (; )
Vậy HPT vô nghiệm
Kiểm tra 15 phút
Đề bài
Câu 1. Giải hệ phương trình:
Đáp án – Thang điểm
Câu 1.
Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (1; 1)
Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (2; 1)
1.5
1.5
1.0
1.5
1.5
1.5
1.5
4. Hướng dẫn về nhà. (1’)
- Xem l¹i néi dung bµi häc ë vë ghi vµ SGK
- Lµm c¸c bµi tËp còn lại trong SGK&SBT
- §äc trước §5. Gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ phư¬ng tr×nh.
- Xem l¹i c¸c bưíc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp phư¬ng tr×nh.
Ngày soạn: 25/12/2012 Ngày giảng: 29/11/2012
Tiết 27. LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Củng cố mối liên hệ giữa hệ số a của y = ax + b với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
2. Kĩ năng
* HS Tb - Yếu:
- Rèn luyện kĩ năng xác định hệ số a, hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị hàm số y = ax + b tính góc a, biết tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng tọa độ.
* HS Khá – Giỏi :
- Rèn luyện kĩ năng xác định hệ số a, hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị hàm số y = ax + b tính góc a, tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng tọa độ.
3. Thái độ :
- Trung thực, cẩn thận, có ý thức học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị.
1. GV: Giáo án, bảng phụ.
2. HS: Ôn lại kiến thức cũ, sgk, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp.
1.ổn định tổ chức. (1’)
2. Kiểm tra bài cũ. (10’)
HSTB,Y: a) Điền vào chỗ trống để được khẳng định đúng.
Cho đường thẳng y = ax + b (a ¹ 0). Gọi a là góc tạo bởi đường thẳng
y = ax + b và trục Ox.
1. Nếu a > 0 thì góc a là Hệ số a càng lớn thì góc a nhưng vẫn nhỏ hơn tg a =
2. Nếu a < 0 thì góc a là Hệ số a càng lớn thì góc a nhưng vẫn nhỏ hơn tg a =
HSK,G: b) Cho hàm số y = 2x – 3. xác định hệ số góc của hàm số và tính góc a (Làm tròn đến phút).
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
HĐ1: LUYỆN TẬP (33’)
* Cho HS trình bài một số bài tập đã dặn :
GV HD HS làm câu a),
GV gọi 2 HS lên bảng làm bài câu b;c
GV gọi HS khác nhận xét
GVnx và chốt lại
G/v treo bảng phụ bài tập 30sgk
? Nhận xét gì về 2 đường thẳng (d1) và (d2) ?
- yêu cầu 1 h/s vẽ đồ thị hàm số
(d1)
và y = -x +2 (d2)
Trên cùng MP toạ độ
- Gọi h/s nhận xét cách vẽ đồ thị của bạn
? Góc tạo bởi d1 và d2 với 0x là góc gì ?
? Tính  ?
Tính góc B và suy ra số đo góc C ?
G/v lưu ý h/s có thể tính nhanh góc  :
tg A = a = 0,5
- Tính AB = ?
AC = ? và BC ?
- Từ đó suy ra PD ABC và SD ABC ?
GV chèt l¹i kiÕn thøc c¬ b¶n cña bµi
+ HS đọc đề và tìm hướng làm.
+ HS làm theo HD của Gv
- HSTB: ý b
- HSY: ý c
- HS nx
HS đọc đầu bài
HSTb trả lời.
-HSK lên bảng vẽ đồ thị
- HS nhận xét.
-HSTB : a1 là góc nhọn vì a > 0
a2 là góc tù vì a < 0
-H/s lần lượt nêu cách tính
- H/s làm dưới sự HD của Gv
H/s đứng tại chỗ trả lời miệng
HS tính AB; AC và BC
HS thực hiện
Bài 29 SBT- T59
a) Do cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 nên ta có giao điểm là: (1,5 ; 0)
Thay (1,5; 0) và a = 2 vào hàm số: y = ax + b 0 = 2.1,5 + b
b = - 3
Vậy hàm số cần tìm là :
y = 2x -3
b)Thay (2;2) và a = 3 vào hàm số y = ax + b
2 = 3.2 + b
b = - 4
Vậy hàm số cần tìm là : y =3x - 4
c) Do đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y =x nên có cùng hệ số a = và đi qua điểm (1; +5) nên :
Thay (1; +5) và a = vào hàm số: y = ax + b
+5 =.1 + b b = 5
Vậy hàm số cần tìm là: y=x +5
Bài 30 T59
a)
Khi;Khi
Khi;Khi
§å thÞ :
H/s : d1 c¾t d2 v× a1 ¹ a2 ()
b. C (0 ; 2); B (2 ; 0); A (-4 ; 0)
XÐt tam gi¸c COA vu«ng ë O
=> ¢ » 270
+ XÐt tam gi¸c COB vu«ng ë O
Cã
= 1800 - (270 + 450) = 1080
c. Chu vi cña tam gi¸c A0B
P = AB + AC + BC
Cã AB = 0A + 0B = 6 (cm)
(§.lý Pitago)
T¬ng tù BC =
4. Hướng dẫn về nhà. (1’)
Xem lại các bài tập đã chữa.
Về nhà ôn tập lại toàn bộ kiến thức của chương.
Làm bài tập số 32 ® 37 (SGK – Tr61)
Trả lời các câu hỏi ở phần Ôn tập chương II tiết sau ôn tập
File đính kèm:
- Đại số 9_HKI_PThành_2012-2013.doc