A-Mục tiêu:
- Học sinh được củng cố mối liên quan giữa hệ số a và góc ( góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox )
- Học sinh được rèn luyện kỹ năng xác định hệ số góc a , hàm số y = ax + b , vẽ đồ thị hàm số y = ax + b , tính góc , tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng toạ độ .
B-Chuẩn bị:
Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Thước thẳng , phấn màu .
Trò :
- Nắm chắc cách vễ đồ thị hàm số y = ax + b .
- Học thuộc các khái niệm về hệ số góc .
C-tiến trình bài giảng
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14Tiết 28 Ngày soạn: 3\112\06 Ngày dạy: 8\12\06
Luyện tập
A-Mục tiêu:
- Học sinh được củng cố mối liên quan giữa hệ số a và góc a ( góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox ) .
- Học sinh được rèn luyện kỹ năng xác định hệ số góc a , hàm số y = ax + b , vẽ đồ thị hàm số y = ax + b , tính góc a , tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng toạ độ .
B-Chuẩn bị:
Thày :
Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Thước thẳng , phấn màu .
Trò :
Nắm chắc cách vễ đồ thị hàm số y = ax + b .
Học thuộc các khái niệm về hệ số góc .
C-tiến trình bài giảng
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
14’
10’
GV cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và giáo viên cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh 1
-Hệ số góc của đường thẳng tạo với trục Ox là gì ? nêu các tính chất của hệ số góc .
Học sinh 2
Giải bài tập 28 ( sgk )
II-Bài mới:
- Để xác định được hệ số a và b ta cần biết những điều kiện nào ?
- Với a = 2 hàm số có dạng nào ? từ đó theo điều kiện thứ 2 ta có thể thay x = ? ; y = ? vào công thức nào ?
- HS thay vào công thức (1) để tìm b .
- Tương tự với phần (b) ta có a = ? đ Hàm số có dạng nào ? Từ đó thay giá trị nào cuả x ;y vào công thức (2) để tìm b .
- GV cho HS lên bảng làm bài .
- Khi đồ thị của hàm số song song với một đường thẳng khác đ ta xác định được gì ?
- từ đó suy ra a = ? vậy hàm số có dạng nào ? Thay x ; y giá trị nào vào công thức (3) để tìm b ?
- Nêu cách vẽ đồ thị hàm số của hai hàm số trên ?
- Hãy xác định các điểm cắt trục tung , điểm cắt trục hoành ?
- HS lên bảng vẽ đồ thị , các học sinh khác nhận xét . GV chữa lại và chốt cách vẽ .
16’
- Hãy xác định toạ độ các điểm A , B , C theo yêu cầu của đề bài ?
- Theo đồ thị các hàm số đã vẽ ở phần (a) ta có toạ độ các điểm A , B , C như thế nào ?
- Hãy áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông và tỉ số lượng giác của góc nhọn để tính các góc A , B , C của tam giác ABC .
- GV cho HS dùng tỉ số tg của góc A , B , C để tính ?
- Em có nhận xét gì về giá trị tg A ; tgB với hệ số góc của hai đường thẳng trên ?
- Nêu cách tính chu vi và diện tích của tam giác ABC ?
Học sinh nêu các tính chất của hệ số góc
Học sinh giải bài tập 28
II-Bài mới:
Giải bài tập 29 ( sgk - 59)
Với a = 2 thì đồ thị hàm số có dạng : y = 2x + b ( 1)
Vì đồ thị của hàm số (1) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ là 1,5 đ với x = 1,5 thì y = 0 . Thay vào (1) ta có :
0 = 2 .1,5 + b đ b = - 3 .
Vậy hàm số đã cho là : y = 2x - 3 .
b) Với a = 3 thì đồ thị hàm số có dạng : y = 3x + b (2) .
Vì đồ thị của hàm số (2) đi qua điểm A ( 2 ; 2 ) đ với x = 2 ; y = 2 . Thay vào (2) ta có :
2 = 3.2 + b đ b = 2 - 6 đ b = - 4 .
Vậy hàm số đã cho là : y = 3x - 4 .
c) Vì đồ thị hàm số song song với đường thẳng y = đ ta có : a = . Vậy hàm số có dạng : y = (3)
Vì đồ thị hàm số (3) đi qua điểm B ( 1 ; ) đ với x = 1 ; y = Thay vào (3) ta có :
đ b = 5 .
Vậy hàm số đã cho là : y = .
Giải bài tập 30 ( sgk - 59)
a) Vẽ y = .
+ Điểm cắt trục tung : P ( 0 ; 2 )
+ Điểm cắt trục hoành Q( - 4 ; 0)
Vẽ y = - x + 2 .
+ Điểm cắt trục tung : P( 0 ; 2 )
Điểm cắt trục hoành : Q’ ( 2 ; 0)
b) Theo đồ thị ở phần (a )
ta có : A( - 4 ; 0) ; B( 2 ; 0)
và C( 0 ; 2 )
Ta có : tgA = = ( hệ số a)
tgA = 0,5
đ A 270
Tương tự ta có :
tgB =
đ = 450
đ
đ1080
Theo đồ thị đã vẽ ở phần ( a) ta có :
AB = 6 ; OA = 4 ; OC = 2 ; OB = 2
đ Theo pitgo ta có : AC2 = OA2 + OC2 = 42 + 22
đ AC2 = 20 đ AC = ( cm )
Tương tự ta có : BC2 = OC2 + OB2 = 22 + 22 = 8
đ BC = ( cm )
Vậy PABC = AB + AC + BC = (6 + )
đ PABC ằ 13,3 (cm)
Ta có : SDABC = ( cm2)
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà:
a) Củng cố :
Nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất .
Góc của đường thẳng tạo với trục Ox là gì ? Hệ số góc là gì ?
Nêu cách vẽ ba đồ thị hàm số ở bài 31 ( sgk - 59 ) . GV cho HS vẽ sau đó nhận xét bài .
b) Hướng dẫn :
Học thuộc các khái niệm đã học .
Xem lại các bài tập đã chữa , nắm chắc cách xác định hệ số góc cuả đường thẳng .
Giải bài tập 31 ( sgk - 59 )
áp dụng tương tự cách giải của bài tập 30 ( sgk )
File đính kèm:
- 28.doc