A-Mục tiêu:
-HS nắm vững kháI niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox , khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox .
- Về kỹ năng : HS biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số góc a > 0 theo công thức a = tg . Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp
B-Chuẩn bị:
Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Bảng phụ vẽ sẵn hình 10 , 11 ( sgk )
Trò :
- Nắm chắc khái niệm đường thẳng sông song , cắt nhau , trùng nhau .
- Cách vễ đồ thị hàm số y = ax + b .
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1467 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Tiết 27: Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a khác 0 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần14 Tiết27 Ngày soạn: 3\12\06
Ngày dạy: 5\12\06
Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a ạ 0 )
A-Mục tiêu:
-HS nắm vững kháI niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox , khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox .
- Về kỹ năng : HS biết tính góc a hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số góc a > 0 theo công thức a = tga . Trường hợp a < 0 có thể tính góc a một cách gián tiếp
B-Chuẩn bị:
Thày :
Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Bảng phụ vẽ sẵn hình 10 , 11 ( sgk )
Trò :
Nắm chắc khái niệm đường thẳng sông song , cắt nhau , trùng nhau .
Cách vễ đồ thị hàm số y = ax + b .
C-Tiến trình bài giảng
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10’
GV cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và giáo viên cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh 1
- Hai đường thẳng y = ax + b và y = a’x + b’ ( a và a’ khác 0 ) cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau khi nào ?
Học sinh 2
- Vẽ đồ thị các hàm số : y = 0,5 x + 2 ; y = x + 2 ; y = 2x + 2 trên cùng một mặt phẳng Ox
II-Bài mới:
- Em hãy cho biết góc a tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc nào ? tạo bởi các tia nào ?
- HS chỉ ra mỗi trường hợp 1 góc đ GV nhấn mạnh .
- Em có thể rút ra nhận xét gì về góc tạo với trục Ox của các đường thẳng song song với nhau .
- Các đường thẳng song song đ có cùng đặc điểm gì ? đ hệ số a bằng nhau ta có kết luận gì ?
13’
- GV treo bảng phụ vẽ hình 11 ( a , b ) sau đó nêu câu hỏi cho HS nhận xét .
- Hãy trả lời câu hỏi trong sgk rồi rút ra nhận xét về góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox và hệ số a .
- Tại sao a lại được gọi là hệ số góc của đường thẳng ?
- Nêu cách vẽ đồ thị y = ax + b rồi vẽ đồ thị hàm số trên .
- GV yêu cầu HS tìm điểm P và Q sau đó vẽ .
- HS lên bảng làm bài .
- Để tình được góc tạo bởi đường thẳng y = 3x + 2 với trục Ox ta cần dựa vào tam giác vuông nào ?
17’
- Hãy nêu cách tính góc a trên .
- Gợi ý : Dựa theo hệ thức lượng trong tam giác vuông .
_ HS lên bảng làm bài - GV nhận xét và chốt lại cách làm .
- Tương tự GV ra ví dụ 2 gọi HS đọc đề bài sau đó gọi HS làm . GV chữa bài và chốt lại với trường hợp a < 0 .
- Chú ý : để tính góc a trong trường hợp a < 0 ta phải tìm góc nào trước .
- Hãy tính góc PQO sau đó tìm a .
Học sinh nêu vị trí tương dối của hai đường thẳng và mối quan hệ của nó với hệ số a
Học sinh Vẽ đồ thị các hàm số : y = 0,5 x + 2 ; y = x + 2 ; y = 2x + 2 trên cùng một mặt phẳng Ox
II-Bài mới:
1 : Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a ạ 0 )
a) Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox
Góc a tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox là góc tạo bởi tia AT và Ax như hình vẽ .
b) Hệ số góc :
Nhận xét :
- Các đường thẳng song song với nhau sẽ tạo với trục Ox những góc bằng nhau .
- Các đường thẳng có cùng hệ số góc a ( a là hệ số của x ) thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau .
? ( sgk )
Theo hình vẽ ( 11- a) ta có :
a1 0 ) đ Khi a > 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox là góc nhọn . Hệ số a càng lớn thì góc tạo bởi đường thẳng với trục Ox càng lớn .
Theo hình vẽ ( 11 - b) ta có :
b1 < b2 < b3 và a1 < a2 < a3 đ Khi a < 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với Ox là góc tù ( 900 < b < 1800 ) và hệ số a càng lớn thì góc càng lớn .
Vậy a gọi là hệ số góc của đường thẳng y = ax +b .
Ví dụ 1 ( sgk - 57 )
Vẽ đồ thị y = 3x + 2 .
+ Điểm cắt trục tung : P ( 0 ; 2 ) .
+ Điểm cắt trục hoành : Q .
b) Gọi góc tạo bởi đường thẳng
y = 3x + 2 và trục Ox là a .
Ta có :
Xét D PQO có
Theo hệ thức lượng trong
tam giác vuông ta có :
tg a =
( 3 là hệ số của x )
đ a ằ 710 34’ .
Ví dụ 2 ( sgk )
a) Vẽ đồ thị hàm số y = - 3x + 3 ( HS vẽ hình lên bảng )
b) Gọi a là góc tạo bởi đường thẳng y = - 3x + 3 với trục Ox đ Ta có : a = .
Xét D vuông POQ có :
Tg ( 3 là giá trị tuyệt đối của hệ số a = - 3 của hàm số ) .
đ đ a = 1800 - 710 34’ ằ 1080 26’ .
5’
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà:
a) Củng cố :
- Hệ số góc của đường thẳng là gì ? Các đường thẳng có hệ số góc như thế nào thì song song , tạo với Ox góc lớn , nhỏ , nhọn , tù ?
Giải bài tập 27 ( sgk - 58 ) - 1 HS lên bảng làm bài .
Thay x = 2 ; y = 6 vào công thức của hàm số đ tìm a ?
b) Hướng dẫn :
Học thuộc các khái niệm , nắm chắc tính chất của hệ số góc .
Xem lại các ví dụ đã chữa .
Giải bài tập trong sgk - 58 , 59 .
File đính kèm:
- 27.doc