A-Mục tiêu :
- Học sinh được củng cố điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b ( a 0 ) và y = ax + b a 0 ) cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau .
- Về kỹ năng : HS biết xác định các hệ số a , b trong các bài toán cụ thể . Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất . Xác định được giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau .
B-Chuẩn bị:
*Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Bảng phụ có kẻ sẵn ô vuông để tiện vẽ đồ thị . Thước kẻ ,
*Trò :
- Nắm chắc điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau .
- Giấy kẻ ô vuông , thước kẻ , com pa .
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13Tiết 26 Ngày soạn:26/11/06
Ngày dạy: 30/11/06
Luyện tập
A-Mục tiêu :
- Học sinh được củng cố điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b ( a ạ 0 ) và y = a’x + b’ a’ ạ 0 ) cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau .
- Về kỹ năng : HS biết xác định các hệ số a , b trong các bài toán cụ thể . Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất . Xác định được giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau .
B-Chuẩn bị:
*Thày :
Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
Bảng phụ có kẻ sẵn ô vuông để tiện vẽ đồ thị . Thước kẻ ,
*Trò :
Nắm chắc điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau .
Giấy kẻ ô vuông , thước kẻ , com pa .
C-Tiến trình bài giảng
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10’
5’
GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn và cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh 1
- Nêu điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b ( a ạ 0 ) và y = a’x + b’ ( a’ ạ 0 ) cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau . Học sinh 2
Giải bài tập 22
II-Bài mới:
: Giải bài tập 23 ( sgk – 55 )
- Để xác định hệ số b ta phải thay giá trị của x và y vào đâu để tìm . Dựa theo điều kiện nào ?
- Đồ thị hàm số cắt trục tung đ Giá trị của x và y là bao nhiêu ?
- Hãy thay x = 0 và y = - 3 vào công thức của hàm số để tìm b .
- Đồ thị hàm số đi qua điểm A ( 1 ; 5 ) đ ta có x = ? ; y = ? Thay vào công thức của hàm số ta có gì ?
Giải bài tập 24 ( sgk – 55 )
10’
- Hai đường thẳng cắt nhau đ cần có điều kiện gì ? Từ đó ta có đẳng thức nào ? tìm được m bằng baop nhiêu ?
- HS làm bài GV nhận xét sau đó chốt lại cách làm .
- Tương tự với điều kiện hai đường thẳng song song , trùng nhau ta suy ra được các đẳng thức nào ? từ đó tìm được gì ?
- GV cho HS làm tương tự với các điều kiện song song , trùng nhau đ HS đi tìm m và k .
Giải bài tập 25 ( sgk – 55 )
-HS nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất sau đó lấy giấy kẻ ô vuông để vẽ hai đồ thị của hai hàm số trên .
10’
- Gợi ý : Xác định điểm cắt trục tung và điểm cắt trục hoành của mỗi đồ thị hàm số , sau đó xẽ đồ thị HS .
- GV cho HS làm ra giấy kẻ ô vuông sau đó treo bảng phụ kẻ sẵn ô vuông để HS lên bảng làm bài .
5’
Học sinh - Nêu điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b ( a ạ 0 ) và y = a’x + b’ ( a’ ạ 0 ) cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau
Học sinh Giải bài tập 22
II-Bài mới:
: Giải bài tập 23 ( sgk – 55 )
Cho y = 2x + b . Xác định b .
a) Đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng –3 đ với x = 0 thì y = -3 . Thay vầo công thức của hàm số ta có :
- 3 = 2 . 0 + b đ b = -3 .
Vậy với b = -3 thoả mãn điều kiện đề bài .
b) Vì đồ thị của hàm số đi qua điểm A ( 1 ; 5 ) đ Toạ độ điểm A phải thoả mãn công thức của hàm số đ thay x = 1 ; y = 5 vào công thức của hàm số ta có :
5 = 2.1 + b đ b = 3 .
Vậy với b = 3 thì đồ thị của hàm số đi qua điểm A ( 1 ; 5 )
Giải bài tập 24 ( sgk – 55 )
Cho y = 2x + 3k và y = ( 2m + 1 )x + 2k – 3 .
Để hàm số y = ( 2m + 1)x + 2k – 3 là hàm số bậc nhất ta phải có : a ạ 0 đ 2m + 1 ạ 0
đ m .
a) Để hai đường thẳng trên cắt nhau đ a ạ a’ . Hay ta có : 2 ạ 2m + 1 đ 2m ạ 1 đ m
Vậy với m (I) thì hai đường thẳng trên cắt nhau .
b)Để hai đường thẳng trên song song ta phải có :
a = a’ và b ạ b’ . hay ta có :
(II)
Vậy với m và k thoả mãn điều kiện (II) thì hai đường thẳng trên song song .
c) Để hai đường thẳng trên trùng nhau ta phải có : a = a’ và b = b’ . Từ hai điều kiện (I) và (II) ta suy ra m thì hai đường thẳng trên
Giải bài tập 25 ( sgk – 55 )
- Vẽ y = : + Điểm cắt trục tung P ( 0 ; 2 )
+ Điểm cắt trục hoành : Q ( - 3 ; 0 )
- Vẽ y =
+ Điểm cắt trục tung P’( 0 ; 2 )
+ Điểm cắt trục hoành Q’ ( ; 0)
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà :
Nêu điều kiện để hai đường thẳng song song , cắt nhau , trùng nhau .
áp dụng điều kiện trên giải bài tập 20 ( sgk ) – GV treo bảng phụ – HS suy nghĩ và tìm cặp đường thẳng song song và cắt nhau :
*Hướng dẫn về nhà
Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa , giải các bài tập trong sgk ( 54 , 55 ) .
BT 21 ( sgk ) – viết điều kiện song song , cắt nhau . Từ đó suy ra giá trị cần tìm .
File đính kèm:
- 26.doc