Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Tiết 23: Đồ thị của hàm số bậc nhất

A-Mục tiêu :

- Về kiến thức cơ bản : Yêu cầu học sinh hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b , song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0 .

 - Về kỹ năng : Yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.

B-Chuẩn bị:

*Thày :

- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .

- Giấy kẻ ô vuông , bảng phụ ghi ? 2 ( sgk )

*Trò :

- Nắm chắc khái niệm hàm số bậc nhất , cách biểu diễn một điểm trên mặt phẳng toạ độ .

- Giấy kẻ ô vuông , xem lại đồ thị của hàm số y = ax .

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Tiết 23: Đồ thị của hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần12 Tiết 23 Ngày soạn: Ngày dạy: đồ thị của hàm số bậc nhất A-Mục tiêu : - Về kiến thức cơ bản : Yêu cầu học sinh hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b , song song với đường thẳng y = ax nếu b ạ 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0 . - Về kỹ năng : Yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị. B-Chuẩn bị: *Thày : Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án . Giấy kẻ ô vuông , bảng phụ ghi ? 2 ( sgk ) *Trò : Nắm chắc khái niệm hàm số bậc nhất , cách biểu diễn một điểm trên mặt phẳng toạ độ . Giấy kẻ ô vuông , xem lại đồ thị của hàm số y = ax . C-Tiến trình bài giảng TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10’ GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn và cho điểm I-Kiểm tra bài cũ: - Nêu khái niệm hàm số bậc nhất . Tính giá trị của hàm số y = 2x và y = 2x + 3 tại x = -3 , - 2 , -1 , 0 , 1 , 2 , 3 ... và nhận xét về giá trị tương ứng của chúng . - Hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến nghịch biến khi nào ? II-Bài mới: 1 : Đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) - Nhận xét về tung độ tương ứng của các điểm A, B , C với A’ , B’ , C’ . - Có nhận xét gì về AB với A’B’ và BC với B’C’ . Từ đó suy ra điều gì ? - GV cho HS biểu diễn các điểm trên trên mặt phẳng toạ độ sau đó nhận xét theo gợi ý . - Hãy thực hiện ? 2 ( sgk ) sau đó nhận xét . - GV treo bảng phụ cho HS làm vào vở sau đó điền kết quả tính được vào bảng phụ . - Có nhận xét gì về tung độ tương ứng của hai hàm số trên . - Đồ thị hàm số y = 2x là đường gì ? đi qua các điểm nào ? - Từ đó suy ra đồ thị hàm số y = 2x + 3 như thế nào ? - HS nêu nhận xét tổng quát về đồ thị của hàm số y = ax + b và nêu chú ý cách gọi khác cho HS 2 : Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) - Vẽ đồ thị hàm số y = ax + b khi a , b ạ 0 ta cần xác định những gì ? - Trong thực hành để nhanh và chính xác ta nên chọn hai điểm nào ? - Nêu cách xác định điểm thuộc trục tung và trục hoành . x y x y - Hãy áp dụng cách vẽ tổng quát trên thực hiện ? 3 ( sgk ) . .y II-Bài mới: 1 : Đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) ? 1 ( sgk ) A( 1 ; 2) ; B ( 2 ; 4) , C( 3 ; 6) A’( 1 ; 5) , B’( 2 ; 7) C’( 3 ; 9) Nhận xét : - Tung độ của mỗi điểm A’ ; B’ ; C’ đều lớn hơn tung độ tương ứng của mỗi điểm A ; B ; C là 3 đơn vị . - Ta có : AB // A’B’ BC // B’C’ . Suy ra : Nếu 3 điểm A , B , C cùng nằm trên một đường thẳng (d) thì A’ , B’ , C’ cùng nằm trên một đường thẳng (d’) song song với (d) . ?2 ( sgk ) Nhận xét : Tung độ tương ứng của y = 2x + 3 luôn lớn hơn tung độ tương ứng của y = 2x là 3 đơn vị . Đồ thị của hàm số y = 2x là đường thẳng đi qua O( 0; 0) và A ( 1 ; 2) đ Đồ thị hàm số y = 2x + 3là đường thẳng song song với đường thẳng y = 2x cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 . ( hình vẽ - sgk ) Tổng quát : ( sgk ) - Chú ý ( sgk ) . 2 : Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) * Khi b = 0 thì y = ax . Đồ thị hàm số y = ax là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O( 0 ; 0) và điểm A ( 1 ; a ) . Khi b ạ 0 , a ạ 0 ta có y = ax + b . Đồ thị hàm số y = ax + b là đường thẳng đi qua hai điểm A( xA ; yA ) và B ( xB ; yB ) . - Cách vẽ : + Bước 1 : Xác định giao điểm với trục tung . Cho x = 0 đ y = b ta được điểm P ( 0 ; b ) thuộc trục tung Oy . Cho y = 0 đ , ta được điểm Q ( ; 0) thuộc trục hoành Ox . + Bước 2 : Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm P , Q ta được đồ thị của hàm số y = ax + b . ? 3 ( sgk ) 5’ III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà : Đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b có dạng là đường gì ? Cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b trong hai trường hợp . - Nêu cách xác định điểm thuộc trục tung và điểm thuộc trục hoành . *Hướng dẫn về nhà Nắm chắc dạng đồ thị của hàm số y = ax + b và cách vẽ đồ thị hàm số đó . Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa .

File đính kèm:

  • doc23.doc