A-Mục tiêu :
-Rèn luyện kỹ năng tính giá trị của hàm số , kỹ năng về vẽ đồ thị hàm số , kỹ năng “ đọc ” đồ thị .
- Củng cố các khái niệm : “ hàm số ” ; “ biến số ” , “ đồ thị của hàm số ” , hàm số đồng biến trên R , hàm số nghịch biến trên R .
B-Chuẩn bị:
*Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Lưới kẻ ô vuông , thước thẳng , com pa . Bảng phụ vẽ hình 4 , 5 ( sgk )
*Trò :
- Nắm chắc các khái niệm đã học , cách vẽ đồ thị hàm số , giấy kẻ ô vuông .
- Giải bài tập trong SGK - 45 , 46 .
C-Tiến trình bài giảng
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Tiết 20: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10Tiết20 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Luyện tập
A-Mục tiêu :
-Rèn luyện kỹ năng tính giá trị của hàm số , kỹ năng về vẽ đồ thị hàm số , kỹ năng “ đọc ” đồ thị .
- Củng cố các khái niệm : “ hàm số ” ; “ biến số ” , “ đồ thị của hàm số ” , hàm số đồng biến trên R , hàm số nghịch biến trên R .
B-Chuẩn bị:
*Thày :
Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
Lưới kẻ ô vuông , thước thẳng , com pa . Bảng phụ vẽ hình 4 , 5 ( sgk )
*Trò :
Nắm chắc các khái niệm đã học , cách vẽ đồ thị hàm số , giấy kẻ ô vuông .
Giải bài tập trong SGK - 45 , 46 .
C-Tiến trình bài giảng
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn và cho điểm
10’
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh 1
-Hàm số đồng biến , nghịch biến khi nào ? Lấy ví dụ minh hoạ
Học sinh 2
Giải bài tập 2 ( 45 )
II-Bài mới:
Học sinh Hàm số đồng biến , nghịch biến khi nào ? Lấy ví dụ minh hoạ
Học sinh Giải bài tập 2 ( 45 )
II-Bài mới:
Giải bài tập 4
- Với x = 1 đ y =
để xác định điểm
A ( 1 ; ) ta làm như
sau :
- vẽ hình vuông cạnh 1
đơn vị ; đỉnh O , đường
chéo OB bằng .
- Trên tia Ox đặt điểm
C sao cho
OC = OB = .
- Vẽ hình chữ nhật có một đỉnh là O , cạnh OC bằng cạnh CD = 1 đ đường chéo OD = .
- Trên tia Oy đặt điểm E sao cho OE = OD =
- Xác định điểm A ( 1 ; )
Vẽ đường thẳng OA đó là đồ thị hàm số y =
Giải bài tập 5 ( sgk - 4)
a) Với x = 1 đ y = 2.x = 2 đ Điểm C ( 1 ; 2 ) thuộc đồ thị hàm số y = 2x .
Với x = 1 đ y = 1 đ Điểm D ( 1 ; 1) thuộc đồ thị hàm số y = x .
Vậy đường thẳng OC là đồ thị hàm số y = 2x ; đường thẳng OD là đồ thị hàm số y = x .
A
B
4
O
Ta có A ( 2 ; 4 ) ; B ( 4 ; 4 )
đ PABO = AB + BO + OA
Lại có trên hệ trục Oxy AB = 2 ( cm )
Có OB = ( cm)
OA = ( cm)
đ PABO = 2 + 4 ằ 12,13 (cm)
Diện tích tam giác OAB là
S = ( cm2 )
: Giải bài tập 6 ( SGK - 4 )
.x
-2,5
-2,25
-1,5
-1
0
1
1,5
2,25
2,5
Y=0,5x
-1,25
- 1,125
- 0,75
-0,5
0
0,5
0,75
1,125
1,25
Y=0,5x+2
0,75
0,875
1,25
1,5
2
2,5
2,75
3,125
3,25
b) Ta thấy giá trị của hàm số y = 0,5x +2 luôn lớn hơn giá trị của hàm số y = 0,5x là 2 đơn vị khi biến x lấy cùng một giá trị .
5’
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà :
Nêu khái niệm hàm số , cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến số
Hàm số đồng biến , nghịch biến khi nào ?
*Hướng dẫn về nhà
Học thuộc các khái niệm đã học .
Giải bài tập 7 ( sgk - 4 ) Gợi ý : tính f (x1) và f (x2) rồi so sánh .
- Đọc trước bài hàm số bậc nhất .
File đính kèm:
- 20.doc