A-Mục tiêu :
Học sinh nắm được
+ Các khái niệm về “Hàm số ” , “biến số ” ; hàm số có thể cho được bằng bảng , bằng công thức ,các ví dụ thực tế .
+ Khi y là hàm số của x , thì có thể viết y = f(x) , y = g(x) ,. Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0 , x1 ,. được kí hiệu là f(x0) , f(x1) ,.
+ Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng ( x ; f(x) ) trên mặt phẳng toạ độ .
+ Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R , nghịch biến trên R .
- Về kỹ năng , yêu cầu học sinh tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số ; biết biểu diễn các cặp số ( x ; y) trên mặt phẳng toạ độ ; biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần10 Tiết 19 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số
A-Mục tiêu :
Học sinh nắm được
+ Các khái niệm về “Hàm số ” , “biến số ” ; hàm số có thể cho được bằng bảng , bằng công thức ,các ví dụ thực tế .
+ Khi y là hàm số của x , thì có thể viết y = f(x) , y = g(x) ,... Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0 , x1 ,... được kí hiệu là f(x0) , f(x1) ,...
+ Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng ( x ; f(x) ) trên mặt phẳng toạ độ .
+ Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R , nghịch biến trên R .
- Về kỹ năng , yêu cầu học sinh tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số ; biết biểu diễn các cặp số ( x ; y) trên mặt phẳng toạ độ ; biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax
B-Chuẩn bị:
Thày :
Soạn bài , đọc kỹ giáo án .
Bảng phụ ghi ? 2 ; ? 3( sgk )
Trò :
Ôn tập lại các kiến thức về hàm số đã học ở lớp 7 .
Nắm chắc cách biểu diễn một điểm trên mặt phẳng toạ độ
C-Tiến trình bài giảng
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10’
GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn và cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh
- Nêu khái niệm về hàm số , Hàm số được cho bằng gì ?
II-Bài mới:
1 : Khái niệm hàm số
- GV nêu câu hỏi gọi HS nhắc lại khái niệm hàm số đã học ở lớp 7 , sau đó GV chốt lại các khái niệm để HS ghi nhớ . HS đọc thông báo trong SGK .
- HS có thể được cho bằng những dạng nào ? lấy ví dụ minh hoạ ?
- GV gọi HS lấy thêm một vài ví dụ về hàm số bằng công thức .
- Khi hàm số được cho bằng công thức thì biến số x phải thoả mãn điều kiện gì ? Nêu điều kiện của biến số x để hàm số xác định ở ví dụ trên .
12’
- Hàm số có kí hiệu tổng quát như thế nào ? lấy ví dụ minh hoạ .
- Khi tính giá trị của hàm số biết giá trị của biến số ta thường kí hiệu như thế nào ?
- Thế nào được gọi là một hàm hằng số .
- GV yêu cầu HS thực hiện ? 1 ( sgk ) tính giá trị của hàm số .
- Gợi ý : Thay giá trị của x vào công thức của hàm số sau đó tính tìm giá trị của hàm số .
- GV gọi HS lên bảng tính sau đó cho các HS khác nhận xét. GV chốt lại cách tínhgiá trị của hàm số .
2 : Đồ thị của hàm số
- Đồ thị của hàm số là gì ?
- GV yêu cầu HS thực hiện ? 2 ( sgk ) sau đó nhận xét .
10’
- Gọi đại diện 1 nhóm lên bảng làm bài các nhóm khác nhận xét
- Có nhận xét gì về các điểm trên . Tập hợp các điểm trên gọi là gì ? Gv giới thiệu lại khái niệm đồ thị hàm số .
- Tương tự như trên hãy xác định các cặp điểm tương ứng của hàm số y = 2x sau đó biểu diễn trên mặt phẳng tạo độ .
- Để vẽ đồ thị của hàm số y = 2x ta làm như thế nào ?
- GV gợi ý sau đó làm mẫu cách vẽ đồ thị y = 2x .
3 : Hàm số đồng biến , nghịch biến
a)
?Giá trị của y thay dổi thé nào khi x tăng,giảm
=> thế nào là hàm dồng biến
b)
8’
Giá trị của y thay dổi thé nào khi x tăng,giảm
=> thế nào là hàm nghịch biến
5’
Nêu tổng quát theo SGK
Học sinh Nêu khái niệm về hàm số đã học ở lớp 7
II-Bài mới:
1 : Khái niệm hàm số
Khái niệm ( sgk)
Ví dụ 1 ( sgk)
a) y là hàm số của x được cho bằng bảng sau :
x
1/3
1/2
1
2
3
4
y
6
4
2
1
2/3
1/2
b) y là hàm số của x được cho bằng công thức
y = 2x ; y = 2x + 3 ; y =
Điều kiện xác định của hàm số :
Biến số x lấy những giá trị mà tại đó f(x) xác định .
Ví dụ : y = 2x ; y = 2x + 3 xác định với mọi giá trị của x ; còn y = xác định khi x ạ 0
Kí hiệu :
+) Khi y là hàm số của x ta viết : y = f(x) ; y = g(x) , .... ( ví dụ : y = f(x) = 2x + 3 ; Khi x = 3 thì giá trị của y = 9 ta viết f(3) = 9 ) .
+ Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi thì hàm số y được gọi là hàm hằng
? 1 ( sgk ) Cho hàm số :
Ta có : f(0) = vậy f(0) = 5 .
Tương tự ta có : f(1) = ; f(2) = 6 ;
f(3) = ; f(-2) = 4 ; f(-10) = 0 .
2 : Đồ thị của hàm số
? 2 ( sgk )
Biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ Oxy .
3 : Hàm số đồng biến , nghịch biến
? 3 ( sgk )
Xét y = 2x + 1 có TXĐ : mọi x thuộc R .
Khi giá trị của x tăng đ giá trị của y = 2x + 1 cũng tăng . ta nói y = 2x+1 đồng biến trên R .
Xét : y = -2x + 1 có TXĐ mọi x thuộc R .
Khi giá trị của x tăng đ giá trị của y = -2x + 1 giảm . ta nói hàm số y = -2x + 1 nghịch biến trên R .
Tổng quát ( SGK ) Với x1 , x2 bất kỳ thuộc R
+ Nếu x1< x2 mà f(x1) < f(x2) thì hàm số y = f(x) đồng biến trên R .
+ Nếu x1 f(x2) thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên R .
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà :
Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số . Cách tính giá trị của hàm số .
Giải bài tập 1 ( 44 ) - GV gọi HS lên bảng tính sau đó gọi các HS khác nhận xét .
Ta có : f(-2) = ; f( -1) ; f(0) = 0 ; f( ; f ( 1) =
f(2) = ; f(3) =
*Hướng dẫn về nhà
Học lại các khái niệm hàm số đã học lại ở lớp 7 .
Học thuộc các khái niệm đã học trong bài . Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa , giải tiếp các bài tập trong SGK - 45 .
Nắm chắc tính chất đồng biến và nghịch biến của hàm số .
Giải bài tập : 2 ( 45 ) ; 3 ( 45 )
File đính kèm:
- 19.doc