I. Mục tiêu:
· Học sinh nắm được định nghĩa, ký hiệu vềcăn thức bậc hai số học của số không âm.
· Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số.
II. Phương pháp giảng dạy:
Nêu vấn đề, giảng giải, hoạt động nhóm
III. Phương tiện dạy học:
- GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.
- HS: Chuẩn bị bảng nhóm và bút viết, máy tính bỏ túi.
IV. Tiến trình bài dạy:
28 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đại số 9 - Chương I: Căn bậc hai. căn bậc ba - Tiết 1 đến tiết 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? Biến đổi đưa về dạng ax=b
? Làm sao tìm được x đây.
? Câu b có dạng gì
?-Biến đổi đưa về dạng ax<=b
-HS: khai phương một tích
-ĐK: x 0
-Biến đổi đưa về dạng ax=b
Bài 65 Tr 13 SBT. Tìm x biết
Họat động 4 : Hướng dẫn về nhà ( 2 phút )
+Học bài theo vở ghi và SGK. Làm các bài tập còn lại trong SGK và trong SBT
+Chuẩn bị bài mới
Ngày soạn: 10/ 10/ 2005 N gày dạy: 11/10/ 2005
Tuần 6:
Tiết 11:
§7. BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC
CHỨA CĂN BẬC HAI
I. Mục tiêu:
HS biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
Bước đầu biết cách phối hợp vàsử dụng các phép biến đổi nói trên.
Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức.
II. Phương pháp giảng dạy:
Nêu vấn đề, giảng giải, hoạt động nhóm.
III. Phương tiện dạy học:
GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.
HS: Chuẩn bị bảng nhóm và bút viết, máy tính bỏ túi..
IV. Tiến trình bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Họat động 1 : Bài cũ ( 8 phút )
-HS1: Chữa bài tập 45(a,c) SGK.
-HS2: Chữa bài tập 47(b) SGK.
-GV nhận xét, uốn nắn, cho điểm
-Hai HS lên bảng.
a)Ta có:
Vì
b)ĐS:
-HS2:
(vì a>0,5)
-HS tự ghi
Họat động 2 : Khử mẫu của biểu thức lấy căn ( 13 phút ).
-GV giới thiệu phép khử mẫu bằng ví du1 SGK.
? có biểu thức lấy căn là bao nhiêu. Mẫu là bao nhiêu.
-GV hướng dẫn cách làm
? Làm thế nào để khử mẫu 7b của biểu thức lấy căn.
? Một HS lên trình bày.
? Qua ví dụ trên em hãy nêu cách khữ mẫu của biểu thức lấy căn
-GV đưa công thức tổng quát.
-GV yêu cầu HS làm ? 1
-Lưu ý HS khi làm câu b
-HS biểu thức lấy căn là vời mẫu là 3.
-HS: ta phải biến đổi mẫu trở thành bình phương của một số hoạc một biểu thức rồi khai phương mẫu và đưa ra ngoài dấu căn.
1. Khử mẫu của biểu thức lấy căn: (SGK)
Ví du1:
Tổng quát:
Với A.B 0, B 0 ta có
-HS tự ghi.
Họat động 3 : Trục căn thức ở mẫu (14 phút ).
-GV việc biến đổi làm mất căn thức ở mẫu gọi là trục căn thức ở mẫu.
-GV hướng dẫn HS làm ví dụ 2.
-GV yêu cầu HS đọc bài giải.
-GV giới thiệu biểu thức liên hợp
? Câu c ta nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp nào
-GV đưa kết luận tổng quát SGK.
? Hãy cho biết biểu thức liên hợp của
-GV yêu cầu HS hoạt động nhóm ?2. Trục căn thức ở mẫu
-GV kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động của HS.
-HS đọc ví dụ 2 SGK.
-HS: là biểu thức
-HS đọc công thức tổng quát.
-HS trả lời miệng
-Bài làm của các nhóm
2. Trục căn thức ở mẫu:
a) Với A, B mà B>0 ta có
b) Với A, B, C mà A 0 và
A ta có:
c) Với A, B, C mà A 0 ,
B 0 và A B ta có:
Làm ?2
Họat động 4 : Luyện tập – củng cố ( 8 phút ).
-GV đưa bài tập lên bảng phụ.
Khử mẫu của biểu thức lấy căn.
-GV cho HS hoạt động nhóm
-Kết quả:
3. Luyện tập:
Bài 1: Trục căn thức ở mẫu thức.
Họat động 5 : Hướng dẫn về nhà ( 2 phút )
-Ôn lại cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
-Làm các bài tập còn lại của bài : 48 ->52 Tr 29, 30 SGK.
-Làm bài tập sách bài tập. 68, 69,70 Tr 14.
+Chuẩn bị bài mới
Ngày soạn: 10/ 10/ 2005 N gày dạy: 11/10/ 2005
Tuần 6:
Tiết 12:
§ LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
HS được củng cố các kiến thức về đưa thừa số ra ngoài (vào trong) dấu căn , khử mẫu của biểu thức lấy căn vàtrục căn thức ở mẫu.
Có kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên
Rèn HS khả năng tìm tòi, cẩn thận, tỉ mỉ trong khi thực hành
II. Phương pháp giảng dạy:
Nêu vấn đề, giảng giải, hoạt động nhóm.
III. Phương tiện dạy học:
GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.
HS: Chuẩn bị bảng nhóm và bút viết, máy tính bỏ túi..
IV. Tiến trình bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Họat động 1 : Bài cũ ( 8 phút )
-HS1: Chữa bài tập 68(b,d) Tr 13 SBT (đề bài đưa lên màn hình)
Khử mẫu của biểu thức lấy căn.
-HS2: Chữa bài tập 69(a,c) Tr 13 SBT (đề bài đưa lên màn hình)
Trục căn thức ở mẫu và rút gọn (nếu được)
-GV cho HS nhận xét bài làm của bạn và cho điểm.
-Hai HS đồng thời lên bảng
-HS1:
-Kết quả:
-HS2:
-Kết quả:
-HS tự ghi
Họat động 2 : Luyện tập 35 ( phút ).
Dạng 1: Rút gọn các biểu thức
Bài 53 (a,d) Tr 30 SGK
? Sử dụng những kiến thức nào để rút gọn biểu thức
? Gọi một HS lên bảng trình bày.
-HS: Sử dụng hằng đảng thức
đưa thừa số ra ngoài dấu căn
Dạng 1: Rút gọn các biểu thức (giả thuyết các biểu thức chữ đều có nghĩa).
Bài 53 (a,d) Tr 30 SGK
? Với bài này em làm như thế nào
? Hãy cho biết biểu thức liên hợp của mẫu
-GV yêu cầu cả lớp cùng làm và gọi một HS lên bảng trình bày
? Có cách nào nhanh hơn không
-GV nhấn mạnh : Khi trục căn thức ở mẫu cần chú ý dùng phương pháp rút gọn (nếu có thể) thì cách giải sẽ gọn hơn
Dạng 2: Phân tích thành nhân tử:
Bài 55 Tr 30 SGK
-GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
-Khoảng 3 phút mời đại diện một nhóm lên trình bày.
-GV kiểm tra thêm vài nhóm khác
Dạng 3: So sánh
Bài 56(a) Tr 30 SGK
? Làm sao sắp xếp được .
? Một HS lên bảng làm.
Dạng 4: Tìm x biết:
Bài 57 Tr 30 SGK (Đưa đề lên màn hình)
x bằng
(A)1; (B)3; (C)9; (D)81
? Hãy chọn câu trả lời đúng
? Giải thích
-HS: Nhân lượng liên hợp của mẫu
-HS:
-HS2 làm:
-HS hoạt động nhóm
-Bài làm:
-HS: Đưa thừa số vào trong dấu căn:
-Kết quả:
-HS chọn câu (D) vì
Cách 1
Cách 2:
Dạng 2: Phân tích thành nhân tử:
Bài 55 Tr 30 SGK
Dạng 3: So sánh
Bài 56(a) Tr 30 SGK
-Giải-
Dạng 4: Tìm x biết:
Bài 57 Tr 30 SGK (Đưa đề lên màn hình)
x bằng
Họat động 5 : Hướng dẫn về nhà ( 2 phút )
+Xem lại các bài tập đã chữa trong bai học này
+Làm các bài tập còn lại trong SGK và SBT.
+Chuẩn bị bài mới
Ngày soạn: 15/ 10/ 2005 N gày dạy: 18/10/ 2005
Tuần 7:
Tiết 13:
§8. RÚT GỌN BIỂU THỨC
CÓ CHỨA CĂN BẬC HAI
I. Mục tiêu:
HS biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai
HS sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan
II. Phương pháp giảng dạy:
Nêu vấn đề, giảng giải, hoạt động nhóm.
III. Phương tiện dạy học:
GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.
HS: Chuẩn bị bảng nhóm và bút viết, máy tính bỏ túi.
IV. Tiến trình bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Họat động 1 : Bài cũ ( 8 phút )
-HS1: Điền vào chỗ () để hoàn thành các công thức sau:
? Chữa bài tập 70(c) Tr 14 SBT
Rút gọn :
-GV nhận xét, đánh giá, cho điểm
-HS trả lời
-HS chữa bài tập.
-HS tự ghi
Họat động 2 : Luyện tập – Củng cố ( 35 phút ).
-GV: Trên cơ sở các phép biến đổi căn thức bậc hai, ta phối hợp để rút gọn các biểu thức chứa căn thức bậc hai.
-Ví dụ 1: Rút gọn
? Tại sao a>0
? Ta thực hiện phép biến đổi nào
Hãy thực hiện
-HS:Các căn bâc hai có nghĩa
-HS: Ta cần đưa và khử mẫu của biểu thức lấy căn
-Kết quả:
1/ Ví dụ:
-Ví dụ 1:Rút gọn
-Giải-
Ta có :
-GV cho HS làm ? 1
? Rút gọn :
-GV yêu cầu một HS lên bảng.
-GV yêu cầu HS làm bài 58(a,b) SGK trang 59 SGK
(Đưa đề bài lên bảng phụ)
-GV cho HS đọc ví dụ 2 và bài giải.
? Khi biến đổi vế trái ta áp dụng hằng đẳng thức nào.
-GV yêu cầu HS làm ? 2.
Chứng minh đẳng thức.
? Để chứng minh đẳng thức ta làm như thế nào
? Có nhận xét gì về vế trái
? Hãy nêu trường hợp tổng quát
? Hãy chứng minh đẳng thức
-GV cho HS đọc ví dụ 3 và bài giải.
? Hãy nêu thứ tự thực hiên các phép tính
-Yêu cầu HS làm ? 3
-HS làm bài và một HS lên bảng.
-HS họat động nhóm
-HS đọc ví dụ 2 và bài giải
-HS: Aùp dụng hằng đẳng thức
(A – B)(A+B) = A2 - B2
Và (A+B)2 = A2 +2AB + B2
-HS: Biến đổi vế trái thành vế phải.
-Dạng hằng đẳng thức
-Kết quả:
-HS làm dưới sự hướng dẫn của GV
-Kết quả:
a) ĐS: x - ; b)
Làm ?1
Bài 58 Trang 59 SGK
-Ví dụ 2 (SGK)
Làm ? 2:
Chứng minh đẳng thức.
-Giải-
Vậy đẳng thức được chứng minh
-Ví dụ 3 (SGK)
Họat động 5 : Hướng dẫn về nhà ( 2 phút )
+Xem lại các bài tập đã chữa.
+BTVN: 58, 61, 62, 66 Trang 33, 34 SGK
Bài 80, 81 Trang 15 SBT
+Chuẩn bị bài mới
Ngày soạn: 15/ 10/ 2005 N gày dạy: 18/10/ 2005
Tuần 7:
Tiết 14:
§. LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
HS biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai
HS sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan
II. Phương pháp giảng dạy:
Nêu vấn đề, giảng giải, hoạt động nhóm.
III. Phương tiện dạy học:
GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.
HS: Chuẩn bị bảng nhóm và bút viết, máy tính bỏ túi.
IV. Tiến trình bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Họat động 1 : Bài cũ ( 7 phút )
-HS1: Chữa bài tập 58(c,d) Trang 32 SGK.
-HS2 : Chữa bài tập 62 (c,d) SGK
-Hai HS lên bảng cùng một lúc
-HS1: Rút gọn biểu thức
-HS2: Rút gọn biểu thức
Bài 58 (c,d) Trang 3 SGK
Họat động 2 : ( phút ).
Họat động 3 : ( phút ).
Họat động 4 : ( phút ).
Họat động 5 : Hướng dẫn về nhà ( 2 phút )
+Chuẩn bị bài mới
File đính kèm:
- CHUONG I.doc