I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: – HS biết BPT bậc nhất một ẩn, hai tắc biến đổi BPT.
2. Kỹ năng: – Vận dụng hai qui tắc để giải bất phương trình một cách thành thạo .
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong lúc làm bài tập , liên hệ thực tế .
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng.
2. HS: SGK, thước thẳng, bảng nhóm .
III . Phương Pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 62: Bất phương trình bậc nhất một ẩn (Tiếp theo) - Hồ Viết Uyên Nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/03/2014
Ngày dạy: 29/03/2014
Tuần: 29
Tiết: 62
BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN(tt)
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: – HS biết BPT bậc nhất một ẩn, hai tắc biến đổi BPT.
2. Kỹ năng: – Vận dụng hai qui tắc để giải bất phương trình một cách thành thạo .
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong lúc làm bài tập , liên hệ thực tế .
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng.
HS: SGK, thước thẳng, bảng nhóm .
III . Phương Pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1…………………………………………………………………………………………………………………..
8A2…………………………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (7’) - Nêu hai quy tắc biến đổi BPT và làm bài tập 29 a , c
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (17’)
GV đưa ra VD 5 cho
HS làm theo nhóm
GV yêu cầu HS giải thích các bước làm?
GV trình bày lại những chổ chưa hợp lí?
GV Cho HS làm ?5. HS lên sửa bài, sau đó đưa ra cách làm.
GV chú ý phải đổi chiều BPT khi nhân với một số âm.
Giải thích các bước làm?
GV giớ thiệu cách trình bày gọn khi giải BPT và đưa ra ví dụ minh hoạ
HS làm theo nhóm
Đại diện lên trình bày , nhận xét đúng ,sai.
Chuyển vế
Chia hai vế cho 2
2 là số dương nên BPT không đổi chiều.
HS chú ý theo dõi
HS thực hiện Giải BPT
–4x +12 <0
–4x < – 12
x>
Giải BPT
–4x –8 <0 –4x < 8
x>2
Vậy nghiệm của BPT là x>2
3. Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn
Giải BPT 2x – 3 <0 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số
2x – 3 <0
2x < 3
x<1,5
Vậy nghiệm của BPT là x<1,5
Giải BPT
–4x +12 <0
–4x < – 12
x>
x> 3
Vậy nghiệm của BPT là x> 3
0 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2 (13’):
GV đưa ra ví dụ 7 và hướng dẫn cho HS chuyển các hạng tử chứa ẩn x sang vế trái các hạng tử tự do sang vế phải rồi giải .
GV cho HS hoạt động nhóm ?6 sgk
GV yêu thu bảng nhóm nhận xét và yêu cầu một nhóm lên bảng trình bày
GV nhận xét sửa chữa chỗ sai cho HS và cho điểm .
GV cho HS làm bài tập 22 để củng cố
GV nhận xét chốt ý cho HS
HS hoạt động cá nhân .
1 HS lên bảng giải .
HS làm hai ví dụ
HS hoạt động nhóm
Đại diện nhóm lên bảng trình bày .
HS chú ý theo dõi và ghi vở
HS thực hiện
HS chú ý theo dõi
4. Giải BPT đưa được về dạng
ax + b 0;ax + b 0;
ax +b0
Giải BPT 3x + 5 < 5x – 7
3x – 5x < –7 –5
–2x < – 12
x>6
Vậy nghiệm của BPT là x>6
Làm ?6 (Bảng nhóm )
4. Củng Cố: (5’)
- Gv cho HS làm BT24a nhanh và thu bài về nhà chấm .
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về nhà : (2’)
- Làm hoàn chỉnh các BT 22,23,24 trang 47.
- Chuẩn bị phần luyện tập.
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 29 T62 DS8bat pt bac nhat mot an NH2013 2014.docx