I Mục tiêu:
- Học sinh củng cố kiến thức về đa thức: cộng, trừ đa thức.
- Học sinh được rèn kĩ năng tính tổng, hiệu các đa thức, tính giá trị đa của thức
- Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: SGK ; thước thẳng.
- Học sinh: thước thẳng – bảng nhóm .
III.Các bước lên lớp.
1.ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
- Học sinh 1: làm bài tập 34a
- Học sinh 2: làm bài tập 34b
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 30, Tiết 57-58, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:27/03/2014
Tuần 30, tiết 57: CỘNG TRỪ ĐA THỨC
I Mục tiêu:
- Học sinh biết cộng trừ đa thức.
- Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức.
- Yêu cầu cẩn thận , chính xác khi làm toán …
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: Bảng phụ ; thước thẳng.
- Học sinh: thước thẳng – bảng nhóm .
III.Các bước lên lớp.
1.ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh 1: thu gọn đa thức:
- Học sinh 2: Viết đa thức: thành:
a) Tổng 2 đa thức.
b) hiệu 2 đa thức.
3. Bài mới:
HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
- Giáo viên đưa nội dung ví dụ lên bảng phụ.
- Học sinh tự đọc SGK và lên bảng làm bài.
? Em hãy giải thích các bước làm của em.
- HS: + Bỏ dấu ngoặc (đằng trước có dấu''+'' )
+ áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp.
+ Thu gọn các hạng tử đồng dạng.
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- Học sinh thảo luận theo nhóm và làm bài ra giấy trong.
- Giáo viên thu giấy trong của 3 nhóm đưa lên máy chiếu.
- Lớp nhận xét.
- Giáo viên đưa bài tập lên máy chiếu.
- Học sinh ghi bài
- Giáo viên nêu ra để trừ 2 đa thức
P- Q ta làm như sau:
- Học sinh chú ý theo dõi
? Theo em làm tiếp như thế nào để có P - Q
- HS: bỏ dấu ngoặc ròi thu gọn đa thức.
- 1 học sinh lên bảng làm bài.
? Nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc.
- Học sinh nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 theo nhóm.
- Các nhóm thảo luận và làm bài ra giấy trong.
- Giáo viên thu 3 bài của 3 nhóm đưa lên máy chiếu.
- Cả lớp nhận xét.
1. Cộng 2 đa thức
Cho 2 đa thức:
?1
2. Trừ hai đa thức
Cho 2 đa thức:
?2
4 Củng cố:
- Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm bài tập 29(tr40-SGK)
a)
b)
- Yêu cầu làm bài tập 32:
5. Hướng dẫn.
- Ôn lại các kiến thức của bài.
- Làm bài tập 31, 33 (tr40-SGK)
IV. Rút kinh nghiệm.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 30, tiết 58: LUYỆN TẬP
I Mục tiêu:
- Học sinh củng cố kiến thức về đa thức: cộng, trừ đa thức.
- Học sinh được rèn kĩ năng tính tổng, hiệu các đa thức, tính giá trị đa của thức
- Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: SGK ; thước thẳng.
- Học sinh: thước thẳng – bảng nhóm .
III.Các bước lên lớp.
1.ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
- Học sinh 1: làm bài tập 34a
- Học sinh 2: làm bài tập 34b
3. Bài mới:
HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
- Học sinh đọc đề bài.
- Giáo viên bổ sung tính N- M
- Cả lớp làm bài vào vở
- 3 học sinh lên bảng làm bài
- Lớp nhận xét bài làm của 3 bạn trên bảng.
(bổ sung nếu thiếu, sai)
- Giáo viên chốt lại: Trong quá trình cộng trừ 2 đa thức ban đầu nên để 2 đa thức trong ngoặc để tránh nhầm dấu.
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 36.
- Học sinh nghiên cứu bài toán.
? Để tính giá trị của mỗi đa thức ta làm như thế nào.
- HS:
+ Thu gọn đa thức.
+ Thay các giá trị vào biến của đa thức.
- Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Học sinh cả lớp làm bài vào vở.
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 37 theo nhóm.
- Cả lớp thi đua theo nhóm (mỗi bàn 1 nhóm)
- Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm lên trình bày.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại muốn cộng hay trừ đa thức ta làm như thế nào.
- 2 học sinh phát biểu lại.
Bài tập 35 (tr40-SGK)
Bài tập 36 (tr41-SGK)
a)
Thay x = 5 và y = 4 vào đa thức ta có:
b)
Thay x = -1, y = -1 vào đa thức ta có:
x.y = (-1).(-1) = 1
Bài tập 37 (tr41-SGK)
4. Củng cố:
( xen kẽ trong bài dạy )
5. Hướng dẫn học ở nhà.
- Làm bài tập 32, 32 (tr14-SGK)
- Đọc trước bài ''Đa thức một biến''
IV. Rút kinh nghiêm
Ký duyệt tuần 30, tiết 57, 58
Ngày tháng 03 năm 20144
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- đs 7.docx