Giáo án Công Nghệ Lớp 8 Tuần 32

- Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.

 - Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện.

 - Vẽ được sơ đồ nguyên lý của một số mạch điện đơn giản trong nhà.

 - Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà.

 - Làm việc khoa học, nghiêm túc, an toàn điện

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công Nghệ Lớp 8 Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Tuần 32 Tiết 49 Bài 56. TH vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện Bài 57. TH vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh. - Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện. - Vẽ được sơ đồ nguyên lý của một số mạch điện đơn giản trong nhà. - Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà. - Làm việc khoa học, nghiêm túc, an toàn điện II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK bài 55, một số sơ đồ mạch điện cơ bản - Chuẩn bị: Bảng kí hiệu quy ước, Mô hình mạch điện chiếu sáng đơn giản - GV: Nghiên cứu SGK bài 57, một số sơ đồ mạch điện cơ bản - Chuẩn bị: Bảng kí hiệu quy ước, Mô hình mạch điện chiếu sáng nổi và ngầm. - Hiểu được cách vẽ sơ đồ mạch điện. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện của các sơ đồ nguyên lý ở bài thực hành trước. - Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà. - Làm việc khoa học, nghiêm túc, chính xác, an toàn điện. - HS: Đọc và xem trước bài. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng 1. ổn định tổ chức 2/: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. HĐ1. Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài thực hành. GV: Nêu mục tiêu bài thực hành. GV: Chia nhóm thực hành, mỗi nhóm báo cáo việc chuẩn bị của từng nhóm. GV: Nêu mcụ tiêu cần đạt được của bài thực hành. HĐ2.Tìm hiểu nội dung và trình tự thực hành. GV: Hướng dẫn học sinh thực hành bằng cách đặt câu hỏi? GV: Em hãy phân biệt mạch chính, mạch nhánh, dây trung hoà, dây fa? HS: Trả lời GV: Hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm vẽ sơ đồ mạch điện hình 56.2 SGK. - Xác đinh nguồn điện là xoay chiều hay 1 chiều. - Xác đinh các điểm nối và điểm chéo nhau của dây dẫn. - Kiểm tra lại sơ đồ nguyên lý mạch điện so với mạch điện thực tế. 4.Củng cố. GV: Nhận xét đánh giá giờ thực hành về sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu, vệ sinh an toàn lao động. Thu báo cáo thực hành, về nhà chấm. I. Chuẩn bị. - SGK II. Nội dung và trình tự thực hành. 1.Phân tích mạch điện. - Phân biệt mạch chính, mạch nhánh, dây fa, dây trung hoà. + Mạch chính: - Dây fa và dây trung hoà Â Dẫn từ công tơ đi đến các phòng và được đặt ở trên cao. + Mạch nhánh: Rẽ từ mạch chính đi đến các thiết bị tiêu thụ điện ở từng phòng và được mắc song song với nhau. 2.Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện. - Vẽ sơ đồ hình 56.2 GV: Chia lớp thành 4 nhóm. - Các nhóm cử nhóm trưởng để điều hành nhóm và kiểm tra việc chuẩn bị bào cáo thực hành. GV: Nêu mục tiêu cần đạt được HĐ2. Nội dung và trình tự thực hành. GV: Cho học sinh vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện gồm 1 cầu dao, 1 cầu chì, 1 công tắc và 2 bóng đèn. GV: Hướng dẫn học sinh phân tích mạch điện. - Phân tích mạch điện xoay chiều và 1 chiều. - Phân tích dây pha và dây trung tính. - Các kí hiệu điện. GV: Cho học sinh ôn lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt. GV: Yêu cầu học sinh lắp đặt theo các bước: - Xác định đường dây nguồn - Xác định vị trí đèn, bảng điện. - Xác định vị trí thiết bị đóng, cắt. - Nối dây theo sơ đồ nguyên lý - Kiểm tra sơ đồ nguyên lý. 4. Củng cố: GV: Nhận xét đánh giá giờ thực hành về sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu, vệ sinh an toàn lao động. GV: Hướng dẫn học sinh đánh giá bài thực hành theo mục tiêu bài học. I. Chuẩn bị - SGK II. Nội dung và trình tự thực hành. 1.Vẽ sơ đồ nguyên lý. 2.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Về nhà tập vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện - Đọc và xem trước bài 58 chuẩn bị dụng cụ: bóng điện, tua vít, các thiết bị điện...

File đính kèm:

  • docgiaosfnsdfjhatuan-33 (32).doc