Giáo án Công Nghệ Lớp 8 Tuần 30

- Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.

 - Hiểu được công dụng, cấu tạo của cầu chì, aptomat.

 - Hiểu được nguyên lý làm việc, vị trí lắp đặt của những thiết bị nêu trong mạch điện.

 - Hiểu được công dụng, cấu tạo của cầu chì, aptomat.

 - Mô tả được nguyên lý làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạch điện.

 - Làm việc khoa học, an toàn điện

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công Nghệ Lớp 8 Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Tuần 30 Tiết 47 Bài 53. thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà Bài 54. Thực hành cầu chì I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh. - Hiểu được công dụng, cấu tạo của cầu chì, aptomat. - Hiểu được nguyên lý làm việc, vị trí lắp đặt của những thiết bị nêu trong mạch điện. - Hiểu được công dụng, cấu tạo của cầu chì, aptomat. - Mô tả được nguyên lý làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạch điện. - Làm việc khoa học, an toàn điện II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK bài 53,54 SGK - Chuẩn bị: MBA, dây đồng, dây chì, nguồn điện 220V. - HS: Đọc và xem trước bài. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 2/: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng 2.Kiểm tra bài cũ: - Không kiểm tra 3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. HĐ1: Giáo viên giới thiệu bài học. Bằng cách đặt câu hỏi GV: Em hãy kể tên những thiết bị điện có trong mạng điện của nàh em. GV: Cầu chì có nhiệm vụ gì trong mạng điện? Trên cơ sở đó, giáo viên nêu mục tiêu, giới thiệu mục tiêu bài học. HĐ2. Tìm hiểu về cầu chì. GV: Cầu chì có công dụng để làm gì? HS: Trả lời GV: Cho học sinh quan sát sơ đồ hình 53.1 và cầu chid thật yêu cầu học sinh mô tả cầu chì. GV: Em hãy mô tả cấu tạo của cầu chì hộp? HS; Trả lời GV: Dựa vào hình dáng em hãy kể tên các loại cầu chì mà em biết. HS; Trả lời GV; Tại sao nói day chảy là bộ phận quan trọng nhất của cầu chì HS: Trả lời HĐ2.Tìm hiểu về aptomat. GV: Aptomat có nhiệm vụ gì trong nhà? HS: Trả lời GV: Giải thích dõ nguyên lý làm vịêc của aptomat. 4.Củng cố. GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK Gợi ý học sinh trả lời các câu hỏi cuối bài học. I. Cầu chì. 1. Công dụng: - Là loại thiết bị dùng để bảo vệ an toàn cho mạch điện, thiết bị điện. 2.Cấu tạo và phân loại. a) Cấu tạo - Cầu chì gồm 3 phần: 1 vỏ, 2 các cực giữ, 3 dây chảy. b) Phân loại. - Có nhiều loại cầu chì, người ta dựa vào hình dạng mà phân ra các loại. cầu chì hộp, ống , nút... 3.Nguyên lý làm việc. - Dây chảy được mắc nối tiếp với mạch điện cần bảo vệ, nên khi sảy ra sự cố sẽ ngắn mạch, dây chảy cầu chì bị nóng chảy và đứt, làm mạch điện hở, bảo vệ cho mạch điện và đồ dùng bằng điện không bị hỏng. II. Aptomat. - Aptomat là thiết bị đóng cắt tự động khi có ngắn mạch và quá tải. aptomat phối hợp cả chức năng cầu dao và cầu chì. - Khi mạch điện ngắn mạch hoặc quá tải dòng điện trong mạch điện tăng lên vượt quá định mức, aptomat tác động, tự động ngắt điện. GV: Nêu dõ mục tiêu và yêu cầu bài thực hành, nội quy thực hành. GV: Chia nhóm thực hành mỗi nhóm từ 3-5 học sinh. - Các nhóm nhận thiết bị và dụng cụ thực hành. HĐ2.Tìm hiểu nội dung và dụng cụ thực hành. GV: Chia dây chì, dây đồng cho các nhóm học sinh. GV: Hướng dẫn học sinh so sánh xem dây nào có độ cứng lớn hơn. GV: Gọi học sinh giải thích tại sao người ta dùng dây chì để bảo vệ ngắn mạch. HS: Giải thích. GV: Cho học sinh quan sát hình 54.1 SGK. GV: Khi đóng khoá K bóng đèn có sáng không? HS; Trả lời GV: Khi tắt công tắc K làm đứt dây chì, sau đó đóng công tắc k lại bóng đèn có sáng không? tại sao? HS: Trả lời. GV: Kết luận: Trong trường hợp mạch điện làm việc bình thường, dây chì đóng vai trò là một đoạn dây dẫn điện. GV: Cho học sinh quan sát hình 54.1 và 54.2 em hãy nhận xét vị trí, vai trò của khoá K trong hai sơ đồ trên. HS: Trả lời Các nhóm tiến hành thực hành ngắn mạch theo các bước trong SGK. GV: KL dây chì được làm bằng dây chảy cầu chì để bảo vệ mạch điện. 4.Củng cố: GV: Nhận xét về sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu, thiết bị, an toàn vệ sinh lao động trong khi thực hành. Hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài thực hành theo mục tiêu bài học. I. Chuẩn bị. - SGK II. Nội dung và trình tự thực hành. 1. So sánh dây chì và dây đồng. - Dây đồng có độ cứng lớn và chịu được nhiệt độ nóng chảy cao. Hơn dây chì. 2.Thực hành trường hợp mạch điện làm việc bình thường. 3.Thực hành bảo vệ ngắn mạch của cầu chì. 5. Hướng dẫn về nhà 3/: - Về nhà học bài và nghiên cứu thêm một số thiết bị bảo vệ an toàn điện. - Đọc và xem trước bài 55 Sơ đồ điện

File đính kèm:

  • docgiaosfnsdfjhatuan-33 (30).doc
Giáo án liên quan