- Biết được vị trí vai trò của điẹn năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống
- Biết được triển vọng của nghề điện dân dụng
- Biết được mục tiêu nội dung chương trình và phương pháp học tập nghề điện dân dụng
107 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2104 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công Nghệ Lớp 11- Nguyễn Ngọc Thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Giáo án số : 49
Trường : PTTH Minh Hà
Số tiết : 01
Ngày soạn : 19 /12/2007
Năm học : 2007 – 2008
Lớp dạy : 11A7, 11A8
Tiếtppct : 49
Bài 15: động cơ điện xoay chiều một pha (TIếP)
a/ Mục tiêubài học :
1. kiến thức:
Biết được cấu tạo, nguyên lí làm việc và ứng dụng của động cơ điện xoay chiều một pha
Hiểu đượcvà phân biệt được động cơ điện một pha vòng chập và đọng cơ điện chạy bằng tụ
2. Kĩ năng:
phân loại được thành thạo các loại động cơ
3. Thái độ:
học tập nghiêm túc
B/ Chuẩn bị bài giảng:
1/ chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu bài 15SGK
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng
2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học
Các thông tin có liên quan đến động cơ
C/ phương pháp
Phương pháp thuyết trình, đàm thoại pháp vấn, trực quan,
D/ Tiến trình giảng dạy:
I/ ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số lớp học
II/ Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là động cơ điện? Khi sử dụng động cơ điện cần chú ý tới những vấn đề gì?
III/ Nội dung bài mới
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
II/ động cơ điện một pha có vòng ngắn mạch
1/ Cấu tạo gồm 2 bộ phận chính
a/ Stato ( phần tĩnh)
gồm lõi thép và dây quấn tập trung
lõi thép lèm bằng lá thép kĩ thuật điện ghép lại thành hình trụ rỗng mặt trong có các cực từ để quấn dây
cực từ được xẻ làm 2 phần được lắp vòng đồng ngắn mạch khép kín
dây quấn Stato được đặt cách điện với lõi thép và quấn tập trung quanh cực từ
b/ rôto (phần quay)
rôto gồm lõi thép và dây quấn. Lõi thép làm bằng lá thép kĩ thuệt điện ghép thành khối hình trụ , mặt ngoài có các ránh. Dây quấn rôto kiểu lồng sóc, gồm các thanh đãn nhôm hoặc đồng đặt trong các rãnh của lõi thép, nối với nhau bằng vòng ngắn mạch ở hai đầu
2. Nguyên lí làm việc
Khi cho dòng điện xoay chiều vào trong dây quấn Stato sẽ xuất hiện dòng điện cảm ứng trong vòng chập. Dòng điện trong vòng chập và dòng điện trong dây quấn stato sẽ tạo từ trường quay. Từ trường quay tác dụng lên dòng điện cảm ứng ở thanh dẫn rôto lực điện từ F, động cơ sẽ khởi động và quay làm việc với tốc độ n
vòng chập dùng để khởi động
động cơ điện dùng vòng chập có ưu điểm sau:
ưu điểm có cấu tạo đơn giản làm việc bền, vận hành và bảo dưỡng dễ dàng
nhược điểm: hiệu suất thấp
mômen mở máy thấp tốn vật liệu chế tạo khi hoạt động tiêu tốn điện năng
III động cơ có dây quấn phụ nối tiếp với tụ điện
Stato của động cơ chạy tụ có nhiều rãnh. Trong rãnh đặt hai cuộn dây cuộn làm việc và cuộn khởi động
trục dây quấn chính đặt lệch nhau 1 góc 900 điện trong không gian dây quấn phụ mắc nối tiếp với tụ để dòng điện lệch pha với dòng điện trong dây quấn chính
rôto kiểu lồng sóc
2/ Nguyên lí làm việc
Khi cho dòng điện xoay chiều 1 pha vào 2 đầu dây quấn stato. Dòng điện trong 2 cuộn dây quấn sẽ tạo nên từ trường quay. Từ trường quay tác dụng lên dòng điện cảm ứng trong rôto lực điện từ F kéo rôto quay với tốc độ n
Em hãy nêu các đồ dùng, các thiết bị trong công nghiệp sử dụng động cơ xoay chiều một pha?
R
T
C
LV
KĐ
T
IV/ Củng cố:
Hệ thống lại kiến thức:
Nguyên lí làm việc của động cơ không đồng bộ
V/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà
- Học bài cũ
Trả lời các câu hỏi SGK
- Đọc trước bài 16
e/ rút kinh nghiệm sau giờ dạy
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Giáo án số : 50
Trường : PTTH Minh Hà
Số tiết : 01
Ngày soạn : 26/ 12/2007
Năm học : 2007 – 2008
Lớp dạy : 11A7, 11A8
Tiếtppct : 50
Bài 16: một số mạch điều khiển động cơ xoay chiều một pha
a/ Mục tiêubài học :
1. kiến thức:
Biết được cấu tạo, nguyên lí làm việc và ứng dụng của mạch điều khiển động cơ điện xoay chiều một pha
Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điều khiển tốc độ quay của quạt điện
2. Kĩ năng:
Phân loại được thành thạo loại mạch điều khiển các loại động cơ
3. Thái độ:
Học tập nghiêm túc
B/ Chuẩn bị bài giảng:
1/ chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu bài 15SGK
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng
2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học
Các thông tin có liên quan đến động cơ
C/ phương pháp
Phương pháp thuyết trình, đàm thoại pháp vấn, trực quan,
D/ Tiến trình giảng dạy:
I/ ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số lớp học
II/ Kiểm tra bài cũ:
Để khởi động động cơ điện 1pha người ta dùng phương pháp gì?
III/ Nội dung bài mới
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
1 2 3 4
c
KĐ
LV
220V
Đ
K
ĐK
1. đổi chiều quay động cơ điện 1 pha
1/ Muốn đổi chiều quay của động cơ người ta tiến hành đảo chiều quay của mômen
Đổi chiều quay động cơ 1 pha có dây quấn pfụ thực hiện bằng cách đảo chiều đầu nối dây của một trong 2 dây quấn chính hoặc dây quấn phụ
2. Điều chỉnh tốc độ quay của động cơ một pha quạt điện
a/ Dùng cuộn điện kháng để điều chỉnh tốc độ
Em hãy nêu các đồ dùng, các thiết bị trong công nghiệp sử dụng động cơ xoay chiều một pha?
IV/ Củng cố:
Hệ thống lại kiến thức:
nguyên lí làm việc của động cơ không đồng bộ
V/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà
- Học bài cũ
trả lời các câu hỏi SGK
- Đọc trước bài 16
e/ rút kinh nghiệm sau giờ dạy
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Trường : PTTH Minh Hà
Số tiết : 01
Ngày soạn : 26/12/2007
Năm học : 2007 – 2008
Lớp dạy : 11A7, 11A8
Tiếtppct : 51
Bài 16: một số mạch điều khiển
động cơ điện xoay chiều một pha
a/ Mục tiêubài học :
1. kiến thức:
Biết được cấu tạo, nguyên lí làm việc và ứng dụng của mạch điều khiển động cơ điện xoay chiều một pha
Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điều khiển tốc độ quay của quạt điện
2. Kĩ năng:
Phân loại được thành thạo loại mạch điều khiển các loại động cơ
3. Thái độ:
Học tập nghiêm túc
B/ Chuẩn bị bài giảng:
1/ chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu bài 16SGK
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng
2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học
Các thông tin có liên quan đến động cơ
C/ phương pháp
Phương pháp thuyết trình, đàm thoại pháp vấn, trực quan,
D/ Tiến trình giảng dạy:
I/ ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số lớp học
II/ Kiểm tra bài cũ:
Để khởi động động cơ điện 1pha người ta dùng phương pháp gì?
iii. tiến trình bài giảng:
Các bước
Nội dung, các bước lên lớp
Hoạt động của GV & HS
B1
ổn định tổ chức lớp và kiểm tra sĩ số
GV: Quan sát và phát vấn lớp trưởng
B2
Kiểm tra bài cũ: hãy so sánh động cơ vòng chập với động cơ chạy tụ
GV: phát vấn HS
B3
Giảng bài mới
Đặt vấn đề: Trong sử dụng người ta thường yêu cầu đổi chiều quay và điều chỉnh tốc độ quay của động cơ..
GV: Dẫn dắt vào bài mới
Nội dung bài giảng:
1. Đổi chiều quay của động cơ điện một pha
- Muốn đổi chiều quay của động cơ người ta đổi chiều của mô men quay.
- Đổi chiều quay của động cơ một pha có dây quấn phụ thực hiện bằng cách đảo đầu nối dây của một trong hai dây quấn chính hoặc dây quấn phụ
Sơ đồ hình 16.1 SGK/80
2.Điều chỉnh tốc độ quay của động cơ một pha quạt điện
Để điều chỉnh tốc độ người ta thường sử dụng phương pháp thay đổi điện áp đặt vào dây quấn stato. Ta xét một số mạch điều khiển:
a. Dùng cuộn điện kháng để điều chỉnh tốc độ.
VD: quạt bàn Diamond (Trung Quốc) trên hình 16.2 SGK/81
Cấu tạo chung.
Nguyên lí mạch điều khiển.
b. Thay đổi số vòng dây stato để điều chỉnh tốc độ.
Điều chỉnh tốc độ quạt bằng cách quấn thêm những cuộn dây tốc độ ( còn gọi là dây quấn số ) trực tiếp vào stato được áp dụng phổ biến ở quạt bàn.
* Quạt bàn vòng chập.(hình 16.3)
Cấu tạo .
Nguyên lí mạch điều khiển.
* Quạt bàn chạy tụ có cuộn dây số trong stato.(hình 16.4)
Cấu tạo .
Nguyên lí mạch điều khiển.
c. Dùng mạch điều khiển bán dẫn và triristo để điều chỉnh tốc độ của quạt điện. (hình 16.5)
Cấu tạo .
Nguyên lí mạch điều khiển.
GV: qua hình 16.1, để đổi chiều quay của động cơ người ta làm như thế nào?
HS: thảo luận và trả lời.
GV: giới thiệu và phân tích phương pháp đổi chiều quay trên hình vẽ
GV: làm thế nào để điều chỉnh tốc độ quay của động cơ ? em hãy kể tên một số loại động cơ có điều chỉnh tốc độ quay
HS: thảo luân và trả lời
GV: tóm tắt ý trả lời HS, và giới thiệu, phân tích các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ qua các hình vẽ(hình 16.2; hình 16.3; hình 16.4; hình 16.5)
B4
Củng cố bài:
Vì sao điều chỉnh tốc độ quay của động cơ một pha bằng cách thay đổi điện áp đưa vào động cơ chỉ được phép điều chỉnh giảm điện áp?
Trả lời câu hỏi 3 SGK/83
HS: quan sát các hình vẽ, thảo luận và trả lời câu hỏi.
B5
Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau:
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Ôn tập lại các bài đã học chuẩn bị cho thi học kỳ
GV: Nhắc nhở HS
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết giảng:
.......................................................................................................................
.........................................................................................................................
Thông qua tổ bộ môn nhận xét về bài soạn
Ngày tháng năm 200
Tổ trưởng
Trường : PTTH Minh Hà
Số tiết : 01
Ngày soạn : 03/01/2008
Năm học : 2007 – 2008
Lớp dạy : 11A7, 11A8
Tiếtppct : 52-53-54
ôn tập
I. Mục tiêu: Sau khi kiểm tra HS:
- Củng cố được kiến thức đã học
- Có ý thức làm bài và học bài
- Có được kỹ năng làm bài một cách khoa học
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
Giáo viên: Câu hỏi ôn tập kiểm tra trắc nghiệm.
Học sinh:ôn tập các bài đã học
III. Nôi dung ôn tập.
Lý thuyết: theo các câu hỏi trắc nghiệm
Thực hành: các dang thực hành đã học
Kiểm tra
(LT + TH)
I. Mục tiêu: Sau khi kiểm tra HS:
- Củng cố được kiến thức đã học
- Có ý thức làm bài và học bài
- Có được kỹ năng, kỹ xảo làm bài một cách khoa học
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
Giáo viên: Câu hỏi kiểm tra trắc nghiệm, bài tập thực hành.
Học sinh:Học bài theo câu hỏi trong SGK, câu hỏi trắc nghiệm, giấykiểm tra, dụng cụ làm bài (LT + TH)
III. Câu hỏi:
LT: làm theo đề trắc nghiệm.
TH:làm theo đề bài tập.
File đính kèm:
- Giao an Cong Nghe 11 full Powerpoint Wordcuc hay.doc