1.Kiến thức:
- Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất.
- Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
- Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.
2. Kĩ năng:
- Quan sát, tìm hiểuvà phân tích.
3. Thái độ:
- Say mê hứng thú ham thích môn học.
70 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3882 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án: Công Nghệ 9 TrườngTHCS Đồng Rùm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p đặt mạch điện.
HS: Tìm tìm hiểu, ghi nhớ.
I. Nội dung.
- Lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luện tập
GV: Phát dụng cụ, vật liệu, thiết bị cho các nhóm HS .
HS: Nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị hoàn thành bài thực hành.
GV: Yêu cầu HS tiến hành thực hiện từ bước 4 đến bước 5.
HS: Thực hiện theo nhóm.
GV: Quan sát, uốn nắn quá trình thực hiện của các nhóm HS.
GV: Hướng dẫn các nhóm HS đánh giá.
HS: Tiến hành đánh giá, nhận xét chéo kết quả thực hành theo hướng dẫn của GV.
GV: Bổ sung, thống nhất.
II. Luyện tập thực hành.
- Lắp đặt mạch điện gồm có: 1 cầu chì, 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 bóng đèn.
- Thực hiện:
4. Nối dây mạch điện.
5. Kiểm tra.
III. Đánh giá, nhận xét:
- Chất lượng sản phẩm:
- Thực hiện theo quy trình:
- Thái độ làm việc:
* Vận hành mạch điện.
4.Củng cố.
- GV: Nhận xét thái độ và cách tiến hành của các nhóm HS và những điều nên tránh trong khi lắp đặt điện.
5. Dặn dò.
- Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi.
- Chuẩn bị vật liệu dụng cụ thực hành cho tiết sau học bài: Kiểm tra thực hành.
Ngày soạn: / /2011
Tiết 30: KIỂM TRA THỰC HÀNH
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố và rèn luyện kỹ năng lặp đặt mạch điện chiếu sáng đã học từ đầu năm cho đến nay.
2. Kĩ năng: Rèn tích cận thận kiên trì, chính xác, biết cách phân tích và đánh giá khi làm bài kiểm tra thực hành.
3. Thái độ: Rèn tích nghiêm túc, cẩn thận và an toàn khi làm bài kiểm tra thực hành, có ý thức say mê và ham thích môn học.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Kiểm tra thực hành.
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
- GV: Đề bài và đáp án bài kiểm tra, dụng cụ và vật liệu.
- HS: Nghiên cứu trước bài
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định tổ chức.
GV: Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung bài mới.
a. Đặt vấn đề:
- GV: Tiến hành phát đề và tổ chức cho HS làm bài kiểm tra.
Đề bài: Lắp đặt mạch điện gồm có 1 cầu chì, 1 ổ cắm, một công tắc hai cực điều khiển một đèn sợi đốt.
YÊU CẦU - ĐÁNH GIÁ
1. Yêu cầu.
- Nội dung:
+ Vẽ mạch điện.
+ Lập bảng dự trù.
+ Quy trình lắp đặt.
+ Lắp đạt.
+ Vận hành.
2. Đánh giá.
- Chuẩn bị của học sinh.
- Sơ đồ mạch điện.
- Thực hiện theo quy trình.
- Chất lượng sản phẩm thực hành.
- Ý thức học tập, an toàn lao động và vệ sinh nơi làm việc.
4. Củng cố: GV: Nhận xét thái độ làm bài của HS.
5. Dặn dò: Chuẩn bị trước bài 11.
Ngày soạn:
Tiết 31 LẮP ĐẶT DÂY DẪN CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết được 1 số phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà.
2. Kĩ năng: Tìm hiểu được các phương pháp lắp đặt dây dẫn điện trong thực tế và để áp dụng vào bài thực hành sau.
3. Thái độ: Hợp tác trong các hoạt động
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
- Phương pháp hướng dẫn luyện tập thực hành.
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
- GV: - 1 số tranh vẽ hoặc ảnh chụp các kiểu lắp đặt dây dẫn trong nhà.
- 1 số mẫu dây dẫn điện.
- 1 số mẩu phụ kiện lắp đặt dây dẫn điện như: ống luồn dây PVC, puli, kẹp sứ, ống nối.
- HS: Nghiên cứu trước bài
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định tổ chức.
GV: Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung bài mới.
a. Đặt vấn đề:
b. Triển khai bài dạy:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu mạch điện lắp đặt kiểu nổi
GV: Cho học sinh quan sát 1 số tranh vẽ về cách lắp đặt dây dẫn mạng điện trong nhà Þ kiểu lắp đặt.
HS quan sát trả lời:
GV: Nêu cho học sinh khái niệm mạng điện lắp đặt kiểu nổi.
+ Việc lựa chọn các phương pháp lắp đặt dây dẫn kiểu nổi tuỳ thuộc vào gì?
+ Khi lắp đặt kiểu nổi ta cần vật liệu và phụ kiện gì?
Công dụng của mỗi phụ kiện.
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc tài liệu.
HS: Đọc tài liệu SGK.
- Yêu cầu kỹ thuật của đường dây dẫn điện.
Học sinh tham khảo SGK trả lời.
Tham khảo tài liệu SGK trả lời.
HS đọc tài liệu SGK/49.
I. Nội dung.
a/ Các vật cách điện:
+ Ống luồng dây PVC.
+ Ống nối T.
+ Ống nối L.
+ Ống nối tiếp.
+ Kẹp đỡ ống.
b/ Một số yêu cầu kỹ thuật của mạng điện kiểu lắp đặt dây dẫn kiểu nổi mới:
Sách giáo khoa trang 49
Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp lắp đặt dây dẫn ngầm.
GV dùng tranh ảnh cho HS quan sát và tìm hiểu phương pháp lắp đặt dây dẫn ngầm.
Þ Khái niệm được lắp ngầm?
HS quan sát liên hệ thức tế.
Việc lựa chọn phương thức đặt dây điện ngầm phải đảm bảo gì?
+ Phù hợp với môi trường xung quanh.
+ Yêu cầu sử dụng.
+ Đặc điểm của kết cấu.
+ Kiến trúc công trình.
+ Kỹ thụât toàn diện.
4.Củng cố.
- GV: Hệ thống lại nội dung bài học
5. Dặn dò.
- Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi.
Ngày soạn: / /2011
Tiết 32 KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ.
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được sự cần thiết phải kiểm tra an toàn điện cho mạng điện trong nhà. Hiểu được cách kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà.
2. Kĩ năng: Kiểm tra được một số yêu cầu an toàn điện mạng điện trong nhà.
3. Thái độ: Hợp tác trong các hoạt động
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
- Phương pháp hướng dẫn luyện tập thực hành.
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
- GV: + Một số mẫu vật về dây dẫn, thiết bị điều khiển, đồ dùng điện, bút thử điện.
+ Nghiên cứu nội dung bài trong SGK và SGV, tham khảo tài liệu có nội dung liên quan đến bài dạy.
- HS: Nghiên cứu trước bài
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định tổ chức.
GV: Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung bài mới.
a. Đặt vấn đề:
b. Triển khai bài dạy:
Hoạt động của thầy
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Kiểm tra dây dẫn điện
GV: Thông báo lý do phải kiểm tra mạng điện trong nhà.
Trước khi kiểm tra mạng điện ta cần chú ý gì?
Hãy mô tả đường dây dẫn điện vào nhà em.
+ Là loại dây gì?
+ Có bị chùng, bị võng xuống không?
+ Có gần cây cối không?
+ Phải sử lý như thế nào?
(GV cho HS quan sát 1 số mẫu dây bị hỏng)
HS trả lời câu hỏi của GV
Hoạt động 2: Kiểm tra cách điện của mạng điện
GV: Hướng dẫn HS kiểm tra cách điện mạng điện lớp học
HS: Tiến hành kiểm tra theo yêu cầu của giáo viên.
Yêu cầu kiểm tra: Ống luồng dây có bị gập, vỡ hay không? Nếu gập vỡ phải sử lý như thế nào?
Hoạt động 3: Kiểm tra thiết bị điện
Mạng điện trong nha có các thiết bị gì? Thường lắp đặt ở đâu?.
Yêu cầu HS đưa ra cách khắc phục nội dung ở hình bên.
HS quan sát chổ nối dây dẫn vào đồ dùng điện, các chi tiết cách điện
+ Khi kiểm tra vị trí đóng, cắt của cầu dao, công tắc phải kiểm tra như thế nào
+ Khi kiểm tra cầu chì ta cần kiểm tra những vấn đề gì?
- Tại sao không thể dùng dây đồng có cùng kích thước thay cho dây chì của cầu chì cháy?
Ổ cắm và phích cắm phải đảm bảo các yêu cầu gì?
Khi kiểm tra đồ dùng điện cần chú ý những phần từ nào của đồ dùng?
Hoạt động Kiểm tra các đồ dùng điện
GV thông báo cho HS:
- Nếu các bộ phận cách điện, chổ nối dây không đảm bảo an toàn thì phải sửa chữa và thay thế ngay vì nguy hiểm cho người sử dụng.
- GV hướng dẫn HS dùng mắt quan sát hoặc dùng bút thử điện để nhận biết sự hỏng hóc của đồ dùng điện.
+ Phải cắt điện trước khi kiểm tra.
- Nội dung kiểm tra:
* Dây có cũ không, có vết nứt không, có hở lớp cách điện không?
* Dây dẫn có buộc chặt lại với nhau không.
- Xử lý:
* Thay dây mới mới để bảo đảm an toàn điện.
* Dây dẫn không buộc cặht lại với nhau.
+ Kiểm tra ống luồng dây, ống sứ, puli.
a/ Cầu dao, công tắc:
Hãy đưa ra những khắc phục cột (B) cho các trường hợp cột (A) (hình SGK/52)
* Vị trí cắt cầu dao, công tắc:
- Hướng chuyển động của núm đóng cắt theo dúng hình 12-1 SGK/52
b/ Cầu chì: Khi kiểm tra cầu chì cần chú ý : SGK /52.
c/ Ổ cắm và phích cắm điện:
Các yêu cầu kỹ thuật: SGK/53.
+ Khi kiểm tra cần chú ý:
* Các bộ phận cách điện phải còn nguyên vẹn. Chi tiết nào vỡ thì phải thay ngay.
* Dây dẫn điện không hở lớp cách điện, không rạn nứt, đặc biệt là chỗ nối dây vào phích cắm và chổ nối vào đồ dùng điện.
* Phải kiểm tra định kỳ đồ dùng điện, nếu bị hư hỏng phải sửa chữa ngay.
* Chỉ sử dụng đồ dùng điện khi nóđảm bảo các yêu cầu về an toàn điện.
4.Củng cố.
- GV: Hệ thống lại nội dung bài học
5. Dặn dò.
- Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi.
- GV: Hệ thống lại nội dung bài học
Ngày soạn: / /2011
Tiết 33 ÔN TẬP
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được sự cần thiết phải kiểm tra an toàn điện cho mạng điện trong nhà. Hiểu được cách kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà.
2. Kĩ năng: Kiểm tra được một số yêu cầu an toàn điện mạng điện trong nhà.
3. Thái độ: Hợp tác trong các hoạt động
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
- Phương pháp hướng dẫn luyện tập thực hành.
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
- GV: + Một số mẫu vật về dây dẫn, thiết bị điều khiển, đồ dùng điện, bút thử điện.
+ Nghiên cứu nội dung bài trong SGK và SGV, tham khảo tài liệu có nội dung liên quan đến bài dạy.
- HS: Nghiên cứu trước bài
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định tổ chức.
GV: Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung bài mới.
a. Đặt vấn đề:
b. Triển khai bài dạy:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Ôn tập về nối dây dẫn điện và lắp đặt mạng điện:
GV: Hướng dẫn học sinh ôn tập lắp đặt mạch điện:
+ Quy trình chung.
+ Mô tả quy trình lắp đặt 1 mạch điện cụ thể.
(mạch điện đèn huỳnh quang)
Học sinh làm việc nhóm theo phiếu học tập về nối dây dẫn điện:
+ Yêu cầu kỹ thuật của mối nối.
+ Quy trình chung nối dây dẫn điện.
+ Mô tả những thao tác kỹ thuật cơ bản của 1 phương pháp nối (ví dụ nố nối tiếp)
Hoạt động 2: Ôn tập về kiểm tra an toàn điện trong nhà:
GV hướng dẫn cho học sinh ôn tập:
+ Sự cần thiết phải kiểm tra an toàn điện mạng điện theo định kỳ.
+ Nội dung công việc kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà.
HS: Thực hành theo hứơng dẫn của GV theo từng nhóm.
A/ Sơ đồ 1 (SGV/41)
Sơ đồ 2 (SGK/31)
Qui trình: 6 bước/24
5 bước/32
B/ Sơ đồ 1 a) SGK/34
b) SGV/46
Qui trình: 6 bước/SGK/35
Sơ đồ 2 a) SGK/37
b) SGV/51
Qui trình: 5 bước/SGK/38
Sơ đồ 3 a) SGK/41
b) SGV/56
Qui trình: 5 bước/SGK/42
Sơ đồ 4 a) SGK/43
b) SGV/61
Qui trình: 5 bước/SGK/44
4.Củng cố.
- GV: Hệ thống lại nội dung bài học
5. Dặn dò.
- Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi.
- GV: Hệ thống lại nội dung bài học
File đính kèm:
- CONG NGHE 9 CHUAN.doc