A. MUÏC TIEÂU:
1/ Kiến thức: Biết được các khối đa diện.
2/ Kỹ năng: Vận dụng vào bài tập thực hành để củng cố kiến thức về hình chiếu.
3/ Thái độ: Thấy được tầm quan trọng của hình chiếu trong bản vẽ kĩ thuật.
B. CHUẨN BỊ BÀI DẠY:
Tranh SGK các hình bài 4.
- Mô hình vật thể A, B, C, D
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra: Khối đa diện là gì? Trên bản vẽ, cạnh của đa diện được thể hiện bằng đường gì?
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Để đọc được bản vẽ hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, để từ đó hình thành kĩ năng đọc bản vẽ các khối đa diện và phát huy trí tưởng tượng không gian, hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu bài tập thực hành: “Đọc bản vẽ các khối đa diện”.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2530 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Võ Lê Nguyên - Tiết 4 - Bài 5: Bài Tập Thực Hành Đọc Bản Vẽ Các Khối Đa Diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4
Bài 5: BÀI TẬP THỰC HÀNH
ĐỌC BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN
A. MUÏC TIEÂU:
1/ Kiến thức: Biết được các khối đa diện.
2/ Kỹ năng: Vận dụng vào bài tập thực hành để củng cố kiến thức về hình chiếu.
3/ Thái độ: Thấy được tầm quan trọng của hình chiếu trong bản vẽ kĩ thuật.
B. CHUẨN BỊ BÀI DẠY:
Tranh SGK các hình bài 4.
- Mô hình vật thể A, B, C, D
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra: Khối đa diện là gì? Trên bản vẽ, cạnh của đa diện được thể hiện bằng đường gì?
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Để đọc được bản vẽ hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, để từ đó hình thành kĩ năng đọc bản vẽ các khối đa diện và phát huy trí tưởng tượng không gian, hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu bài tập thực hành: “Đọc bản vẽ các khối đa diện”.
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I/ Nội dung và trình tự tiến hành
Bước 1:
Đọc kĩ nội dung bài thực hành và kẽ bảng 5.1 vào bài làm, sau đó đánh dấu (x) vào ô thích hợp của bảng.
Bước 2:
Vẽ các hình chiếu đứng, bằng, cạnh của 1 trong các vật thể A, B, C, D.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung và trình tự tiến hành
* GV gọi 1 HS đọc nội dung bài thực hành.
- GV hướng dẫn các bước tiến hành như sau:
Bước 1:
Đọc kĩ nội dung bài thực hành và kẽ bảng 5.1 vào bài làm, sau đó đánh dấu (x) vào ô thích hợp của bảng.
Bước 2:
Vẽ các hình chiếu đứng, bằng, cạnh của 1 trong các vật thể A, B, C, D.
* Đọc kĩ nội dung bài thực hành.
- Nghe GV hướng dẫn các bước tiến hành thực hành.
II/ Hướng dẫn thực hành
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách trình bày báo cáo
* GV nêu cách trình bày bài làm trên khổ giấy A4 hoặc trong vở bài tập.
* Có thể bố trí theo sơ đồ phần hình, phần chữ, khung tên lên bảng.
* Nghe GV nêu cách trình bày bài làm trên khổ giấy A4 hoặc trong vở bài tập.
III/ Tổ chức thực hành.
Hoạt động 4: Tìm hiểu thực hành
* GV chỉ dẫn HS làm bài cá nhân.
- GV hướng dẫn và kiểm tra thường xuyên cách tiến hành bài tập thực hành của HS.
* HS làm bài cá nhân theo sự hướng dẫn của GV.
4/ Tổng kết bài học:
- GV nhận xét giờ làm bài thực hành như: Sự chuẩn bị của HS, cách thực hiện qui trình, thái độ làm việc
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình dựa theo mục tiêu bài học.
- GV thu bài về nhà chấm, có thể chấm thử 1 vài bài, nhận xét đánh giá kết quả.
5/ Hướng dẫn tự học:
* Bài vừa học:
- Tiếp tục tập đọc bản vẽ các khối đa diện và tập vẽ lại các khối đa diện đã học.
- Tập làm mô hình các khối đa diện.
* Bài sắp học:
- Đọc trước bài 6 “Bản vẽ các khối tròn xoay”
- Làm mô hình các khối tròn: Hình trụ, hình nón, hình cầu.
- Chuẩn bị các mẫu vật như: Vỏ hộp sữa, cái nón, quả bóng.
File đính kèm:
- Tiet 4 3 cot 20101011.doc