I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được khái niệm về mối ghép động
- Biết được cấu tạo, ứng dụng, đặc điểm của các mối ghép động.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết các mối ghép động trong thực tế.
3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ.
II. Chuẩn bi:
1.Giáo viên:
- Sách tham khảo, giáo trình
- Thiết bị: Tranh vẽ, bộ ghế gấp xếp, khớp tịnh tiến . .
2. Học sinh: Đồ dùng, ghế gấp xếp, xi lanh, ổ bi, kéo cắt, trục xe đạp.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 2817 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tiết 24, Bài 27: Mối ghép động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/11/2013
Tuần 15 – Tiết 24:
BÀI 27: MỐI GHÉP ĐỘNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được khái niệm về mối ghép động
- Biết được cấu tạo, ứng dụng, đặc điểm của các mối ghép động.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết các mối ghép động trong thực tế.
3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ.
II. Chuẩn bi:
1.Giáo viên:
- Sách tham khảo, giáo trình
- Thiết bị: Tranh vẽ, bộ ghế gấp xếp, khớp tịnh tiến ... .
2. Học sinh: Đồ dùng, ghế gấp xếp, xi lanh, ổ bi, kéo cắt, trục xe đạp.
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là mối ghép tháo được ? Cho ví dụ minh hoạ cụ thể?
? Em hãy nêu công dụng của mối ghép tháo được?
3. Bài mới: Trong sản xuất và đời sống ngoài các mối ghép cố định, các mối ghép mag trong đó các chi tiết được ghép có chuyển động tương đố đóng vai trò quan trọng trong máy móc. Để tìm hiểu mối ghép này chúng ta sang bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là mối ghép động:
- Yêu cầu HS quan sát H27.1 SGK.
- GV dùng chiếc ghế gấp xếp và gấp mở ở 3 tư thế, hỏi? Chiếc ghế gồm mấy chi tiết ? chúng được ghép theo kiểu nào? Khi gấp ghế lại và mở ghế ra, tại các mối ghép chi tiết chuyển động với nhau như thế nào?
Hoạt động 2: Tìm hiểu các khớp động:
1. Khớp tịnh tiến: GV cho HS quan sát hình H27.3 SGK để trả lời:
- Bề mặt tiếp xúc của các khớp tịnh tiến trên có hình dạng như thế nào ?
- Trong khớp tịnh tiến các điểm trên vật chuyển động như thế nào?
- Khi 2 chi tiết trượt lên nhau sẽ xảy ra hiện tượng gì ? hiện tượng này có lợi hay có hại ? khắc phục như thế nào ?
- Hãy quan sát trong lớp đồ vật và dụng cụ nào có cấu tạo khớp tịnh tiến, kể tên 1 số khớp tịnh tiến.
2. Khớp quay: Cho HS quan sát H27.4 SGK và hỏi?
- Khớp quay gồm bao nhiêu chi tiết.
- Các mặt tiếp xúc của khớp quay thường có hình dạng gì?
- Trục trước xe đạp gồm mấy chi tiết, cấu tạo ?
-Để giảm Fms có biện pháp gì?
- Ứng dụng khhớp quay.
- HS quan sát H27.1 SGK.
- HS quan sát chiếc ghế gấp xếp trả lời: 3 chi tiết ghép trên chiếc ghế.
- Ghép bằng chốt động.
- Các chi tiết chuyển động tương đối với nhau.
- HS quan sát H27.3, trả lời, ghi vào vở câu chưa hoàn chỉnh.
- Chuyển động giống hệt nhau.
- Ma sát lớn, biện pháp: làm nhẵn bề mặt, bơi trơn, HS ghi đặc điểm ứng dụng vào vở.
- HS lấy ví dụ: hộp bút, hộc bàn
- HS quan sát H27.4 SGK + vật mẫu.
- Nêu cấu tạo trục,ổ trục
- Hình trụ tròn.
- Bôi trơn, dùng bạc lót, ổ bi.
I. Thế nào là mối ghép động:
- Mối ghép động (khớp động): các chi tiết chuyển động tương đối với nhau.
- Phân loại: khớp tịnh tiến, khớp quay, khớp cầu.
II. Các loại khớp động:
1. Khớp tịnh tiến:
a. Cấu tạo:
- Mối ghép píttông, xi lanh
- Mối ghép sống trượt, rãnh trượt.
b. Đặc điểm: SGK
- Mọi điểm trên vật tịnh tiến có chuyển động giống hệt nhau.
- Ma sát lớn giữa các mặt trượt 2 chi tiết làm cản trở chuyển động. Giảm ma sát; vật liệu sử dụng chưa mài mòn, bề mặt nhẵn, bôi dầu mở,
c. Ứng dụng: Biến chuyển động tịnh tiến thành chuyển động quay và ngược lại.
2. Khớp quay.
a. Cấu tạo:
- Trong khớp quay mỗi chi tiết có thể quay quanh 1 trục tròn cố định so với chi tiết kia.
- Gồm: trục và ổ trục (có lắp bạc lót để giảm ma sát).
b. Ứng dụng: bản lề, xe đạp.
4. Củng cố:
- HS đọc ghi nhớ, hỏi: ở chi tiết xe đạp khớp nào quay.
5. Hướng dẫn:
- Học bài cũ, xem trước bài mới.
- Xem và trả lời câu hỏi SGK vào vở.
IV. Rút kinh nghiệm:
Duyệt tuần 15, tiết 24
Ngày tháng 11 năm 2013
File đính kèm:
- Tuần 15.doc