I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren.
2. Kỹ năng:
- Tìm hiểu các loại bản vẽ chi tiết
3. Thái độ:
- Có tác phong làm việc theo quy trình.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ hình H10.1 bản vẽ chi tiết vòng đai.
2.Học sinh:
- Giấy A4 có vẽ sẵn khung tên, hoặc vở bài tập.
- Dụng cụ học tập: thước, ê ke, compa, bút chì, tẩy .
5 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 7790 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tiết 11, Bài 12: Thực hành Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:16/09/2013
Tuần 6 - Tiết 11:
BÀI 12: THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN VẼ CHI TIẾT ĐƠN GIẢN
CÓ REN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren.
2. Kỹ năng:
- Tìm hiểu các loại bản vẽ chi tiết
3. Thái độ:
- Có tác phong làm việc theo quy trình.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ hình H10.1 bản vẽ chi tiết vòng đai.
2.Học sinh:
- Giấy A4 có vẽ sẵn khung tên, hoặc vở bài tập.
- Dụng cụ học tập: thước, ê ke, compa, bút chì, tẩy ...
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- HS 1: Thế nào là chi tiết ren? Chi tiết ren dùng để làm gì?
- HS 2: Nêu trình tự đọc bản vẽ chi tiết.
- Kiểm tra chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: Để nắm rõ trình tự đọc bản vẽ chi tiết cũng như đọc bản vẽ ren và công dụng của bản vẽ chi tiết. Hôm nay các em thực hành đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách trình bày bài làm
- GV trình bày nội dung, mục tiêu và trình tự tiến hành
- Cách trình bày bài theo mẫu bảng 9.1 SGK.
- Yêu cầu các tổ trưởng kiểm tra mẫu bài thực hành chuẩn bị ở nhà (có kẻ sẵn bảng 9.1)
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành:
- Yêu cầu HS làm bài trên giấy A4 theo sự của GV.
- GV đi kiểm tra cách tiến hành bài thực hành.
HS nghe hướng dẫn của giáo viên.
- Tổ trưởng kiểm tra theo nội dung GV yêu cầu.
Trình tự đọc
Nội dung cần hiểu
Bản vẽ ống lót.
1.Khung tên
- Tên gọi: - Vật liệu:
- Tỉ lệ:
- Côn có ren
- Thép
- 1:1
2. Hình biểu diễn
-Tên gọi hình chiếu:
- Vị trí hình cắt:
- Hình chiếu cạnh
- Hình cắt ở hình chiếu đứng.
3. Kích thước
- Kích
thước chung
- Kích thước các phần
- Rộng 18, dày 10
- Đầu lớn f 18, đầu bé 14
- Kích thước ren M8 x 1
- d = 8, bước ren p = 1
4. Yêu cầu kĩ thuật
- Gia công
- Xử lý bề mặt:
- Tôi cứng
- Mạ kẽm
5. Tổng hợp
- Hìnhdạng cấu tạo của chi tiết:
- Công dụng của chi tiết
- Côn dạng hình nón cụt có lỗ ren ở giữa.
- Dùng để lắp với trục của cọc lái (xe đạp)
- HS làm theo yêu cầu của GV, cá nhân 1 bản trên mẫu giấy A4
I. Chuẩn bị: (SGK)
II. Nội dung - trình tư:
- Đọc bản vẽ chi tiết "Côn có ren" theo trình tự.
- Ghi nội dung cần hiểu theo quy trình đọc vào bảng 9.1
III. Thực hành:
- Theo nội dung yêu cầu SGK
4. Củng cố:
- Hướng dẫn HS đánh giá bài thực hành của mình theo mục tiêu.
- GV đánh giá bài thực hành, khen 1 số bạn có tác phong nghiêm túc, làm việc theo quy trình.
5. Hướng dẫn:
- Về nhà ôn lại cách đọc các bản vẽ chi tiết.
- Xem trước bài mới “Bản vẽ lắp"
IV. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn:16/09/2012
Tuần 6 - Tiết 12:
BÀI 13: BẢN VẼ LẮP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được nội dung và công dụng của bản vẽ lắp.
- Biết cách đọc bản vẽ lắp đơn giản.
2. Kỹ năng:
- Tìm hiểu các bản vẽ lắp của các sản phẩm.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, đối chiếu.
3. Thái độ:
- Tỉ mỉ, cẩn thận.
- Hứng thú đối với các hoạt động học tập.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ, bản vẽ lắp.
- Vật mẫu: Bộ vòng đai bằng kim loại hay chất dẻo.
2. Học sinh:
- Xem bài trước.
- Mang theo vòng đai (Mỗi tổ 1 bộ).
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu quy ước vẽ ren trong và ren ngoài ?
- Nêu ký hiệu các loại ren ?
3. Bài mới: Trong đời sống nhà chế tạo các sản phẩm theo từng chi tiết, để lắp ráp các chi tiết cần có bản vẽ, Tìm hiểu bản vẽ lắp.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung của bản vẽ lắp:
? Thế nào là bản vẽ lắp?
? Bản vẽ lắp dùng để làm gì?
- GV cho HS quan sát vật mẫu vòng đai được tháo rời từ các chi tiết để xem hình dạng.
- Yêu cầu HS lắp lại để biết sự liên hệ giữa các chi tiết.
- GV treo tranh bản vẽ lắp vòng đai và phân tích từng nội dung qua cách đặt câu hỏi.
- Bản vẽ lắp gồm những hình chiếu nào ?
- Mỗi hình chiếu diễn tả chi tiết nào?
- Vị trí tương đối giữa các chi tiết ntn ?
- Các kích thước ghi trên bản vẽ có ý nghĩa gì ?
- Bảng kê cho tiết gồm những nội dung gì ?
- Khung tên ghi gì? Ý nghĩa của từng mục ghi ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc bản vẽ lắp:
- Treo bản vẽ lắp vòng đai, yêu cầu HS quan sát tranh hình H13 SGK đọc đủ các nội dung ghi:
- Khung tên.
- Bảng kê.
- Hình biểu diễn.
- Kích thước.
- Phân tích chi tiết.
- Tổng hợp.
Yêu cầu HS vẽ vòng đai vào vở, tô màu các chi tiết H13.3
* Khi đọc cần chú ý: trang 43 SGK
- Học sinh trả lời câu hỏi theo nội dung SGK.
- HS quan sát vòng đai.
- HS xung phong lắp lại vòng đai.
- Phân tích: H. chiếu, chi tiết biểu diễn, vị trí, K/thước, nội dung khung tên.
- Cá nhân trả lời các câu hỏi GV đặt ra.
- HS quan sát tranh đọc theo câu hỏi yêu cầu của giáo viên.
- HS ghi chú ý vào vở.
I. Nội dung bản vẽ lắp:
+ Bản vẽ lắp diễn tả hình dạng, kết cấu của sản phẩm và vị trí tương quan giữa các chi tiết của sản phẩm.
+ Công dụng: là tài liệu kĩ thuật dùng trong thiết kế, lắp ráp và sử dụng sản phẩm.
+ Nội dung bản vẽ lắp:
- Hình biểu diễn.
- Kích thước.
- Bảng kê.
- Khung tên.
II- Đọc bản vẽ lắp:
- Trình tự đọc bản vẽ lắp "Vòng đai"
- Bảng 13.1 SGK.
- Khi đọc chú ý 5 yêu cầu SGK/43.
4. Củng cố:
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK.
- Gọi 1 HS đọc câu hỏi SGK, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời
Câu 1: Bản vẽ lắp và bản vẽ chi tiết đều có hình biểu diễn các kích thước, các yêu cầu kích thước, khung tên.
- Kích thước trên bản vẽ lắp dùng để lắp ráp, không ghi kích thước chế tạo.
- Bản vẽ lắp dùng để lắp ráp chi tiết.
Câu 2: Bảng 13.1 SGK
5. Hướng dẫn:
- Học các ghi nhớ SGK.
- Xem trước bài mới và chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để thực hành bài: “Đọc bản vẽ lắp đơn giản”
IV. Rút kinh nghiệm:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Duyệt tuần 6, tiết 11, 12
Ngày tháng năm 2013
File đính kèm:
- Tuần 6.doc