Giáo án Công nghệ 8 - Lê Hồng Hải - THCS Nguyễn Văn Linh ( Bình Chánh)

I Mục tiêu bài học

 1. Kiến thức : Biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất và đời sống.

 2. Thái độ : Có được nhận thức đúng đối với việc học tập môn kĩ thuật.

II Trọng tâm bài:

 - Vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất.

III Chuẩn bị

1) Chuẩn bị của giáo viên:

Xem trước bài 1. Bản vẽ kĩ thuật đơn giản, sổ tay hướng dẫn sử dụng các thiết bị

2) Chuẩn bị của học sinh:

- Xem trước bài 1 “ Vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong sản xuất và đời sống”.

IV Các hoạt động dạy và học

1) Ổn định lớp Thời gian:1 phút

Kiểm tra sĩ số lớp, tác phong học sinh

2) Kiểm tra bài cũ:

doc153 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Lê Hồng Hải - THCS Nguyễn Văn Linh ( Bình Chánh), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Kí hiệu các phần tử đó B2: - Các phần tử đó được nối với nhau như thế nào - Chú ý vị trí của các thiết bị đóng cắt, bảo vệ, lấy điện, các đồ dùng điện B3: Vẽ sơ đồ nguyên lý III. BÁO CÁO * Yêu cầu lớp phân chia nhóm * Các nhóm thảo luận dựa theo kiến thức học ở lớp 7 * Yêu cầu các nhóm sửa sai sót * Sửa chữa chỗ sai * Nêu các bước vẽ sơ đồ nguyên lý * Các em hãy vẽ sơ đồ nguyên lý hình 56.2 a, b * Cho một vài học sinh lên bảng vẽ * Cho các em ở dưới lên sửa sai sót * Chỉnh sửa lại cho đúng * Chú ý: Cho hs dùng màu đỏ dây pha, màu xanh dây trung tính * Cho vẽ sơ đồ nguyên lý các mạch điện sau - 1 cầu chì, 1 công tắc 2 cực điều khiển 1 bóng đèn - 1 cầu chì, 1 ổ điện, 1 công tắc 2 cực điều khiển 1 bóng đèn - 2 cầu chì, 2 công tắc 2 cực điều khiển độc lập 2 bóng đèn mắc song song - 1 cầu chì, 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 bóng đèn * Đi kiểm tra, giải đáp thắc mắc nếu có * Cho các em lên bảng vẽ các sơ đồ * Yêu cầu hs xem lại báo cáo *Nhận xét bài thực hành và thái độ học tập * Chia nhóm và nhận dụng cụ, kiểm tra mẫu báo cáo * Lên bảng điền kết quả vào hình * Các nhóm lên sửa sai * Nêu các bước và ghi vào tập * Mỗi học sinh vẽ vào giấy 2 bài * Lên bảng vẽ * Xung phong lên sửa sai * Bổ xung vào bài tập * Các em tiến hành vẽ mỗi học sinh đều vẽ * Họp nhóm với nhau * Hỏi những vấn đề chưa biết * Bổ sung, sửa chữa sai sót * Xem lại báo cáo và nhận xét bài Giấy A4, thước bút chì và chuẩn bị báo cáo thực hành Hình 56.1 Hình 56.2 4) Củng cố Thời gian: 3 phút Yêu cầu các nhóm nộp báo cáo, bài vẽ sơ đồ điện 5) Dặn dò Thời gian: 1 phút - Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện ( 1 cầu chì, 2 công tắc 2 cực điều khiển độc lập 2 bóng đèn) - Xem bài 57 chuẩn bị báo cáo th V.RÚT KINH NGHIỆM: DUYỆT TỔ BỘ MÔN GV THỰC HIỆN LÊ HỒNG HẢI PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN BÌNH CHÁNH GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN LINH BÀI 57: THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN Thời gian: 1 Tiết I Mục tiêu bài học * Hiểu được cách vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện * Vẽ được sơ đồ lắp từ sơ đồ nguyên lý các bài trước II Trọng tâm: Vẽ được sơ đồ lắp từ sơ đồ nguyên lý III Chuẩn bị 1) Chuẩn bị của giáo viên: Xem bài 57, hình một số sơ đồ nguyên lý 2) Chuẩn bị của học sinh: Xem bài 57, Giấy A4, thước bút chì và chuẩn bị báo cáo thực hành IV Các hoạt động dạy và học 1) Ổn định lớp Thời gian:1 phút Kiểm tra sĩ số lớp, tác phong học sinh 2) Kiểm tra bài cũ: Thời gian: 5 phút Yêu cầu 4 học sinh lên bảng vẽ bài tập về nhà 3) Giới thiệu bài Thời gian: 2 phút NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS P TIỆN I CHUẨN BỊ II. NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH 1. Phân tích sơ đồ nguyên lý: - Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện - Vị trí các phần tử đó - Mối quan hệ giữa các phần tử đó 0 0 0 0 O A 2. Vẽ sơ đồ lắp: B1: Vẽ mạch nguồn O A B2: Xác định vị trí bảng điện, bóng đèn. O A B3: Xác định vị trí thiết bị điện trên bảng điện. O A 0 0 0 0 B4: Vẽ đường dây điện theo sơ đồ nguyên lý. 0 0 0 0 O A III. BÁO CÁO THỰC HÀNH. * Dựa vào sơ đồ nguyên lý cho biết mạch điện bảng điện gồm những phần tử gì. Được nối với nhau ra sao * Dựa vào sơ đồ nguyên lý các nhóm hãy vẽ sơ đồ lắp theo các bước sau * Gồm 2 cầu chì, công tắc, bóng, ổ cắm. * cầu chì 1 mắc nối tiếp với công tắc và bóng * cầu chì 2 mắc nối tiếp với ổ cắm * Lên bảng vẽ hình theo các bước và các thành viên khác chỉnh sửa Sơ đồ nguyên lý Sơ đồ lắp 4) Củng cố Thời gian: 3 phút Yêu cầu các nhóm nộp báo cáo, bài vẽ sơ đồ điện 5) Dặn dò Thời gian: 1 phút - Làm bài tập sơ đồ lắp mạch điện ( 2 cầu chì, 2 công tắc 2 cực điều khiển 4 bóng đèn. Mỗi công tắc điều khiển 2 bóng đèn) - Xem bài 58 V.RÚT KINH NGHIỆM: DUYỆT TỔ BỘ MÔN GV THỰC HIỆN LÊ HỒNG HẢI PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN BÌNH CHÁNH GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN LINH BÀI 58: THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN Thời gian: 0.5 Tiết I Mục tiêu bài học * Hiểu các bước thiết kế` mạch điện * Thiết kế được một số mạch điện chiếu sáng đơn giản II Trọng tâm bài: Hiểu, Thiết kế được một số mạch điện chiếu sáng III Chuẩn bị 1) Chuẩn bị của giáo viên: Xem bài 58, hình 58.1 2) Chuẩn bị của học sinh: Xem bài 58 IV Các hoạt động dạy và học 1) Ổn định lớp Thời gian:1 phút Kiểm tra sĩ số lớp, tác phong học sinh 2) Kiểm tra bài cũ: Thời gian: 5 phút Yêu cầu 4 học sinh lên vẽ sơ đồ lắp tử sơ đồ nguyên lý cho sẵn 3) Giới thiệu bài Thời gian: 2 phút Các em đã biết cách vẽ sơ đồ nguyên lý và lắp đặt mạch điện ở những bài trước. Hôm nay các em sẽ tự mình thiết kế mạch điện theo nhu cầu sử dụng của các em và lắp mạch điện đó. Bài này rất hữu dụng trong đời sống thường ngày. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS P TIỆN 1. Thiết kế mạch điện là gì? - Xác định nhu cầu sử dụng - Vẽ sơ đồ nguyên lý và lựa chọn sơ đồ thích hợp - Xác định những phần tử cần thiết. - Lắp thử và kiểm tra mạch điện. 2. Trình tự thiết kế mạch điện. B1: Xác định mạch điện dùng làm gì? VD: Lắp mạch điện dùng 2 bóng đèn chiếu sáng bàn học và phòng B2: Vẽ sơ đồ nguyên lý chọn sơ đồ thích hợp B3: Chọn thiết bị và đồ dùng thích hợp cho mạch điện. B4: Lắp thử và kiểm tra * Họp nhóm và mỗi nhóm tìm ra một mạch điện theo yêu cầu mình đề ra. * Các nhóm thiết kế các sơ đồ nguyên lý * Các nhóm liệt kê những đồ dùng điện mà mình cần để lắp mạch điện * Các nhóm lắp thử mạch điện * Hướng dẫn các nhóm lắp thử mạch điện * Tìm ra một phương án theo yêu cầu của nhóm. * Thiết kế các sơ đồ nguyên lý và chọn sơ đồ thích hợp. * Liệt kê ra giấy các thiết bị cần cho lắp mạch điện. * Nhận thiết bị và tiến hành lắp thử mạch điện. * Các nhóm lắp thử, cắm điện kiểm tra và ghi vào báo cáo. Sơ đồ nguyên lý mạch điện. 2 bóng đèn, công tắc, nguồn điện. 4) Củng cố Thời gian: 2 phút 1) Nêu các bước thiết kế mạch điện 2) Hãy nêu các bước thiết kế mạch điện chiếu sáng gồm 2 cầu chì,2 công tắc điều khiển độc lập 2 bóng đèn phòng khách và nhà vệ sinh 5) Dặn dò Thời gian: 1 phút Hocï bài 58, xem bài 59 làm báo cáo thực hành V.RÚT KINH NGHIỆM: DUYỆT TỔ BỘ MÔN GV THỰC HIỆN LÊ HỒNG HẢI PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN BÌNH CHÁNH GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN LINH BÀI 59: TH - THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN Thời gian: 0.5 Tiết I Mục tiêu bài học * Thiết kế được mạch điện chiếu sáng đơn giản * Làm việc nghiêm túc, khoa học và yêu thích công việc II Trọng tâm bài: III Chuẩn bị 1) Chuẩn bị của giáo viên: Xem bài 59.Một số bài tập thiết kế mạch điện. 2) Chuẩn bị của học sinh: IV Các hoạt động dạy và học 1) Ổn định lớp Thời gian:1 phút Kiểm tra sĩ số lớp, tác phong học sinh 2) Kiểm tra bài cũ: Thời gian: 5 phút 1) Nêu các bước thiết kế mạch điện 2) Hãy nêu các bước thiết kế mạch điện chiếu sáng gồm 2 cầu chì,2 công tắc điều khiển độc lập 2 bóng đèn phòng khách và nhà vệ sinh 3) Giới thiệu bài Thời gian: 2 phút Ở bài 58 chúng ta đã tập thiết kế mạch điện theo ý đồ của các em. Ở bài này các em sẽ thực hành thiết kế mạch điện theo ý đồ của mình và lắp ráp nó. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS P TIỆN I. CHUẨN BỊ: II. NỘI DUNG, TRÌNH TỰ TH: B1:Chọn ra mạch điện chiếu sáng đơn giản. - Mạch điện 1 cầu chì, 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Mạch điện 1 cầu chì, 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. B2: Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện B3: Lựa chọn thiết bị, đồ dùng điện B4: Lắp thử và kiểm tra. III. BÁO CÁO TH: - Hãy thảo luận và mỗi nhóm đưa ra một mạch điện chiếu sáng - Gợi ý các ví dụ. - Các nhóm hãy thiết kế sơ đồ nguyên lý. Cho tham khảo bài trước. - Kiểm tra sửa sai các sơ đồ. - Hãy dựa vào sơ đồ nguyên lý thiết kế sơ đồ lắp - Hãy liệt kê vào báo cáo những thiết bị điện sẽ sử dụng trong mạch điện - Các nhóm hãy lắp thử mạch điện. - Kiểm tra sản phẩm của các nhóm. - Yêu cầu nộp báo cáo. - Nhận xét quá trình thực hành. - Yêu cầu làm vệ sinh phòng, dọn dẹp dụng cụ. - Chọn mạch điện theo yêu cầu của nhóm. - Các nhóm thiết kế các sơ đồ nguyên lý và chọn ra 1 sơ đồ thích hợp. - Thiết kế sơ đồ lắp. - Nhìn sơ đồ lắp và liệt kê thiết bị - Lắp mạch điện theo sự hướng dẫn. Sơ đồ nguyên lý mạch điện. Công tắc, cầu chì, dây bóng đèn. 4) Củng cố Thời gian: 3 phút Yêu cầu các nhóm nộp báo cáo, dọn dẹp dụng cụ 5) Dặn dò Thời gian: 1 phút Xem bài tổng kết ôn tập chuẩn bị kiểm tra một tiết V.RÚT KINH NGHIỆM: DUYỆT TỔ BỘ MÔN GV THỰC HIỆN LÊ HỒNG HẢI PHÒNG GIÁO DỤC BÌNH CHÁNH TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN LINH LẦN KIỂM TRA TỔ TRƯỞNG BAN GIÁM HIỆU I Ngày tháng .. năm .. Ngày tháng .. năm .. II Ngày tháng .. năm .. Ngày tháng .. năm .. III Ngày tháng .. năm .. Ngày tháng .. năm .. IV Ngày tháng .. năm .. Ngày tháng .. năm .. BIÊN BẢN KIỂM TRA GIÁO ÁN

File đính kèm:

  • docBO GIAO AN 8.doc