Giáo án chuẩn - Tuần 28 lớp 1

TUẦN 28

 Thứ 2 ngày 17 tháng 3 năm 2014

TẬP ĐỌC: NGÔI NHÀ

I. Mục tiêu:

- Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngõ.

- Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.

- Ôn vần iêu; Tìm được tiếng chứa vần iêu

- Hiểu được từ ngữ trong bài: xao xuyến, thơm phức

- Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK)

- Hiểu ND bài: T/cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà.

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn - Tuần 28 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
on các từ vừa nêu. - Viết bài - Quan sát, uốn nắn cách ngồi, cách cầm bút +.H/dẫn hs viết tên bài ở giữa trang vở (cách lề 4 ô) +.Tất cả các chữ đầu câu cách lề 3 ô. Nhìn bảng chép bài vào vở - Soát lỗi +Đọc lại bài cho hs soát lỗi Dò bài - Thu vở chấm 1 số bài và nhận xét. *Nghỉ giữa tiết: *HĐ3: H/dẫn làm bài tập (10’)- Làm VBT B3: a) Điền chữ s hay x vào chỗ trống: Tự làm bài - Kiểm tra, chữa bài - Đọc lại các từ vừa điền xe lu dòng sông Cá nhân, đt b)Điền vần: im hay iêm? Làm bài, 1 em lên bảng làm - Nhận xét, chữa bài. - Đọc lại các từ vừa điền: trái tim kim tiêm IV.Củng cố- Dặn dò: (3’) - Nhắc lại ND tiết học 2 em - Tuyên dương những em viết chữ đẹp - Tập chép trước bài : Hoa sen (Tr.93). Kể chuyện: bông hoa cúc trắng I.Mục tiêu: - Kể lại được một đoạn câu chuyợ̀n dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh - Rèn giọng kể phù hợp để phân biệt lời của cô bé, người mẹ, ông thầy thuốc và lời người dẫn chuyện. - Hiểu được ND câu chuyên: Lòng hiếu thảo của cô bé làm cho đất trời cũng cảm động nên đã gíp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ. - GDKN kính trọng, yêu thương và biết chăm sóc mẹ khi mẹ ốm đau. - Lắng nghe, phản hồi tích cực. II.Đồ dùng: Tranh minh hoạ cho câu chuyện III.Các hoạt động: GV HS *HĐ1: Bài cũ: ? Tuần trước chúng ta được nghe cô kể chuyện gì? Trí khôn ? Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? 1 em *HĐ2: GTB *HĐ3: Kể chuyện - Kể lần 1 (không tranh) Lắng nghe - Kể lần 2 (theo tranh) Lắng nghe kết hợp quan sát tranh. *HĐ4: H/dẫn hs kể từng đoạn - Y/cầu quan sát tranh 1 Quan sát tranh ? Tranh vẽ gì? Vẽ ngôi nhà nhỏ, mẹ bị ốm nằm trên giường. Cô bé đang chăm sóc mẹ. ? Câu hỏi dưới tranh là gì? Người mẹ nói gì với cô bé? - Hãy trả lời câu hỏi dưới bức tranh 1 Trả lời - Y/cầu kể tranh 1 2 em kể *Các tranh còn lại h/dẫn tương tự. *Kể theo nhóm Kể nhóm 4 - Đại diện các nhóm kể 2 nhóm thi kể - Nhọ̃n xét chung, tuyờn dương Lắng nghe, nhận xét *Nghỉ giữa tiết *HĐ4: Kể toàn chuyện Mụ̃i tụ̉ 1 em - Thi kể Lắng nghe, bình chọn bạn kờ̉ hay *HĐ5: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện - GDKN: ? Câu chuyện khuyên các em điều gì? Trả lời theo suy nghĩ Tiểu kết: Con cái phải yêu thương bố mẹ, phải hết lòng chăm sóc bố mẹ khi ốm đau. Bông hoa cúc trắng tượng trưng tấm lòng hiếu thảo của cô bé đối với mẹ. Nghe, ghi nhớ - Kết hợp GDKN cho hs. IV.Củng cố: ? Câu chuyên có mấy nhân vật? Em thích nhân vật nào? Vì sao? Trả lời *Dặn: - Về nhà tập kể lại câu chuyện cho cả nhà nghe - Tập kể trước câu chuyện: Niềm vui bất ngờ. Nghe, thực hiện th (tiếng việt): tiết 4 (tuần 26) I.Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viờ́t đúng và viờ́t đẹp. Ôn củng cố vần uụi, ươi. - Rèn kĩ năng điền vần, âm chính xác để tạo thành từ có nghĩa. - Điền đúng âm g, gh vào chỗ trống, củng cụ́ lại luọ̃t chính tả g, gh. - Kĩ năng viết chữ đẹp, đúng mẫu. - Có ý thức tự giác trong tiết thực hành. II.Các hoạt động: GV HS *HĐ1: GTB *HĐ2: Viờ́t chính tả: - Viờ́t 4 dòng thơ cuụ́i của bài: Mẹ và cụ Nhìn sách viờ́t vào vở - Quan sát nhắc nhở hs viờ́t bài * HĐ 3: H/dẫn hs làm bài tập: B1: Điền vần uụi hay ươi: Cả lớp tự làm - Giúp đỡ cho số em yếu. - Đọc lại các từ sau khi đã điền: Cá nhân, đt ? Trong các từ trên tiếng nào chứa vần uụi, ươi tuụ̉i, tưới, tươi - Phân tích tiếng tuụ̉i, tưới Trả lời ? Tìm các tiếng chứa vần uụi muụ́i,… ? Phân tích tiếng tiờ́ng vừa tìm được 1 sụ́ em B3: Điền chữ g hay gh?: Làm bài - Kiểm tra và chữa. - Đọc lại các từ vừa điền: Cá nhân, đt ? Chữ gh thường đi với những õm nào Âm e, ờ, i III.Nhận xét tiết học - Dặn dò: (5’) shtt: đánh giá nề nếp cuối tuần I.Mục tiêu: - HS thấy được ưu, khuyết điểm trong tuần. - Y/cầu hs biết phát huy những ưu điểm và khắc phục tồn tại. - Nắm được phương hướng tuần tới. II.Nội dung sinh hoạt: 1/Đánh giá hoạt động trong tuần: *Ưu điểm: - Duy trì tốt số lượng. - Có ý thức thực hiện tốt mọi hoạt động - Đi học đều, đúng giờ. - Có ý thức làm vệ sinh khu vực được phân công. - Nhiều em có ý thức vươn lên trong học tập. Tuyên dương các em chăm ngoan, viết chữ đẹp. *Tồn tại: - Một số em ý thức học chưa cao, chưa có ý thức rèn chữ viết. 2/Phương hướng tuần tới: - Tiếp tục duy trì phong trào tự học, tự rèn luyện để nâng cao chất lượng. - Thực hiện tốt các phong trào do trường, lớp đề ra. - Thực hiện tốt chủ điểm tháng. 3/Bình bầu hs xuất sắc: th (toán): tiết 2 (tuần 28) I.Mục tiêu: - Rèn kĩ năng giải toán có lời văn - Vận dụng và làm tốt các bài tập. II.Các hoạt động: GV HS *HĐ1: GTB – Ghi đề: *HĐ2: H/dẫn hs làm bài tập: B1: Đọc bài toán 2 em ? Bài toán cho biết gì? Mai làm được 8 bông hoa, Mai cho bạn 4 bông. ? Bài toán hỏi gì? Mai còn lại bao nhiêu bông hoa? ? Để biết số hoa còn lại của Mai em làm thế nào? - Giải bài toán Giải vào vở, 1 em giải trên bảng phụ. - Kiểm tra bài làm của hs. - Chữa bài: Bài giải: Mai còn lại số bông hoa là: 8 – 4 = 4 (bông hoa) Đáp số : 4 bông hoa. B2, 3: Tiến hành tương tự B4: Đố vui: Đọc bài và tự làm - H/dẫn các em tô màu vào các hình tròn sao cho 6 hình tròn còn lại chưa tô. - Theo dõi hs làm bài - Kiểm tra, nhận xét. - Tuyên dương các em tô đúng. III.Củng cố: - Khắc sâu lại cách giải toán có lời văn Lắng nghe. *Dặn: Ôn lại kiến thức đã học. ----------------------------------------------------- shtt: đánh giá nề nếp cuối tuần I.Mục tiêu: - HS thấy được ưu, khuyết điểm trong tuần - Y/cầu hs biết phát huy những ưu điểm và khắc phục tồn tại. - Nắm được phương hướng tuần tới. II.Nội dung sinh hoạt: 1/Đánh giá hoạt động trong tuần: *Ưu điểm: - Duy trf tốt số lượng - Có ý thức thực hiện tốt mọi hoạt động - Đi học đều, đúng giờ - Có ý thức làm vệ sinh khu vực được phân công. - Nhiều em có ý thức vươn lên trong học tập. Tuyên dương các em chăm ngoan, viết chữ đẹp. - Đánh giá kết quả qua đợt khảo sát giữa kì II. *Tồn tại: - Một số em ý thức học chưa cao, chưa có ý thức rèn chữ viết. 2/Phương hướng tuần tới: - Tiếp tục duy trì phong trào tự học, tự rèn luyện để nâng cao chất lượng. - Thực hiện tốt các phong trào do trường, lớp đề ra. - Thực hiện tốt chủ điểm tháng. 3/Bình bầu hs xuất sắc: ------------------------------------------------------- th (toán): tiết 1 (tuần 26) I.Mục tiêu: *HĐ1: Ôn kiến thức (10’) - Chép lên bảng bài toán sau: Hoa có 6 quyển vở, Hoa cho em 3 quyển vở. Hỏi Hoa còn lại mấy quyển vở? - Đọc bài toán 2 em ? Bài toán cho biết gì? Hoa có 6 q.vở, Hoa cho em 3 q. vở ? Bài toán hỏi gì? Hoa còn lại mấy q.vở. ? Để tìm số vở còn lại của Hoa em làm thế nào? Lấy 6 trừ 3 - Y/cầu hs trình bày bài giải. Hoa còn lại số quyển vở là: 6 – 3 = 3 (quyển vở) Đáp số: 3 quyển vở - Giúp hs nhận biết bài toán giải có 3 phần: Lời giải, phép tính, đáp số. - Khi viết phép tính luôn có tên đơn vị kèm theo. Tên đơn vị được viết trong dấu ngoặc đơn. Nghe, ghi nhớ *HĐ2: Vận dụng: (20’) B1: Đọc bài toán 2 em - H/dẫn hs phân tích bài toán. Tự giải và trình bày bài giải Bài giải: Trên cành còn lại số con chim là: 6 – 1 = 5 (con chim) Đáp số: 5 con chim - Khắc sâu lại cách giải toán có lời văn B2, 3: Tiến hành tương tự. B4: H/dẫn hs dùng thước và bút nối các điểm để có 2 hình vuông. Tự làm - Giúp đỡ các em yếu. - Chữa bài, kết hợp h/dẫn cách nối. III.Củng cố: (5’) - Củng cố lại cách giải toán có lời văn *Dặn: Ôn lại bài, chuẩn bị tốt bài sau. --------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------- Thủ công: cắt, dán hình tam giác (t1) I.Mục tiêu: - HS biết cách kẻ, cắt, dán hình tam giác. - Cắt được hình tam giác theo hai cách. - Yêu thích môn học. II.Đồ dùng dạy học: GV: Hình tam giác mẫu, tờ giấy kẻ ô lớn. HS: Dụng cụ học môn Thủ công III.Các hoạt động: GV HS 1/Bài cũ: (5’) - Kiểm tra dụng cụ học tập Bỏ dụng cụ lên bàn - Nhận xét về việc chuẩn bị dụng cụ của hs. 2/Bài mới: (15’) *HĐ1: GTB – ghi đề: *HĐ2: Quan sát mẫu: - Gắn hình mẫu lên bảng: ? Đây là hình gì? Hình tam giác ? Hình tam giác có mấy cạnh? 3 cạnh ? Hãy nêu 1 số đồ vật có dạng hình tam giác? Biển báo giao thông - Giúp hs hiểu: Hình tam giác có 3 cạnh. Trong đó 1 cạnh của HTG là 1 cạnh của HCN có độ dài 8 ô còn 2 cạnh kia được nối với 1 điểm của cạnh đối diện. Lắng nghe. *HĐ3: H/dẫn mẫu: - Từ nhận xét trên ta thấy HTG là 1 phần của HCN có độ dài 1 cạnh 8 ô. Xác định 3 điểm ta đã có 2 điểm là 2 điểm đầu của HCN có độ dài 8 ô.Sau đó lấy điểm giữa của cạnh đối diện là đỉnh 3. Nối 3 điểm ta được HTG. Theo dõi - H/dẫn cách kẻ, cắt, dán HCN: + Lấy điểm B tại 1 góc tờ giấy. Từ B đếm sang phải 8 ô để xác định điểm C. Sau đó lấy điểm giữa của cạnh đối diện là điểm A ta được HTG. Như vậy ta chỉ cắt 2 cạnh AB và AC. *HĐ4: Thực hành (12’) - H/dẫn hs cắt HTG trên giấy trắng kẻ ô Thực hành - Theo dõi và h/dẫn thêm. IV.Củng cố: (3’) - Nêu lại cách kẻ và cắt HTG 1 em - Chuẩn bị giấy màu cho tiết học sau. ------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------- th (tiếng việt): tiết 4 (tuần 26) I.Mục tiêu: - Củng cố kĩ năng điền vần, tiếng vào đoạn văn cho sẵn. - Kĩ năng viết chữ đẹp, đúng mẫu. - Kĩ năng hỏi đáp về những giấc mơ đẹp. - Có ý thức tự giác học tập. II.Các hoạt động: GV HS *Hđ1: GTB - Ghi đề: *HĐ2: H/dẫn hs làm bài tập B1: Điền chữ thích hợp vào chỗ trống: - H/dẫn hs dựa vào bài đọc Thần Ru Ngủ đã học ở tiết 1 để điền các chữ còn thiếu vào đoạn văn đã cho. Làm bài - Giúp đỡ cho các em yếu. - Đọc lại đoạn văn sau khi đã điền Cá nhân, đt. B2: Viết: Trăng khuyết. Thuyền trôi. - H/dẫn viết theo quy trình tập viết Lắng nghe ? Nêu độ các của các nét khuyết trên và khuyết dưới? Trả lời Viết bài - Nhắc các em viết chữ đẹp, đúng mẫu. B3: Hỏi, đáp về những giấc mơ đẹp Thảo luận cặp đôi - Câu hỏi gợi ý: ? Bạn có hay mơ về những giấc mơ đẹp không? ? Bạn thấy gì trong giấc mơ? Đại diện 3 cặp trình bày - Lắng nghe, nhắc hs không nói lặp lại câu của bạn. - Tuyên dương những cặp nói tốt. III.Nhận xét tiết học - Dặn dò:

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 28 lop 1.doc