Toán : Tiết 17 :
Luyện tập
I. Mục tiêu :
Giúp Hs củng cố , rèn luyện kĩ năng giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ .
II. Các hoạt động dạy – học .
1, kiểm tra bài cũ :
2, Luyện tập :
Bài tập 1 : Hs biết tóm tắt bài toán rồi giải .( Giải theo cách rút về đơn vị )
Tóm tắt :
12 quyển : 24000 đồng
30 quyển : đồng ?
- GV nhận xét bài.
38 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm tra chuẩn bị của hS về giấy, bút ..
2. Thực hành viết
.
- GV chép đề lên bảng .
- gv nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh .
Yêu cầu hs viết bài
- GV quan sát HS viết bài .
Thu bài chấm .
3 . Nhận xét và dặn dò
GV nhận xét giờ học về ý thức chuẩn bị và ý thức viết bài .
- HS đọc đề và xác định y/c của đề .
- Lựa chọn đề khi viết văn
- Cả lớp viết bài .
HS về nhà chuẩn bị bài sau
Thể dục:
Đồng chí Lan dạy
Khoa học :Tiết 8 :
Vệ sinh ở tuổi dậy thì
I: Mục tiêu :
Sau bài học , Hs có khả năng :
Nêu những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì .
Xác định những việc làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì .
II. Đồ dùmg dạy học :
Hình trang 18,19 ( sgk )
Các phiếu ghi 1 số thông tin những việc làm và không nên làm ..
III. Các hoạt động lên lớp :
A. Kiểm tra bài cũ :
Nêu những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Hoạt động 1 : Động não
* Mục tiêu : HS nêu được những việc nên làmđể giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì .
Cách tiến hành :
Bước 1 .
- GV nêu vấn đề và giảng : ở tuổi dậy thì, các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh . mồ hôi gây hôi hám, tuyến nhờn thuận lợi cho các vi khuẩn hoạt động tạo thành trứng cá .
- Vậy ở tuổi này ta cần làm gì để cơ thể sạch sẽ, thơm tho ?
- Những việc làm đó có tác dụng gì ?
- HS lắng nghe và suy nghĩ trả lời .
+ Cần luôn tắm rửa , gội đầu, thay quần áo.
Hs nêu
* GV nêu : Tất cả những việc làm trên đều cần thiết, nhưng ở tuổi dậy thì cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển vì vậy ta phải biết giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh coq quan sinh dục .
Hoạt động 2: Làm việc với phiếu bài tập
Bước 1 : Chia nhóm nam- nữ riêng
GV phát phiếu cho mỗi nhóm 1 phiếu học tập .
Từng nhóm làm bài theo y/c trong phiếu .
Bước 2 : chữa bài trong phiếu
- Nhóm nam nhận phiếu vệ sinh sinh dục nam
- Nhóm nữ nhận phiếu vệ sinh sinh dục nữ .
- Mỗi nhóm trình bày .
Hoạt động 3 : Quan sát tranh và thảo luận .
* Mục tiêu : HS xác định việc nên làm và không nên làm để bảo bảo vệ sức khoẻ về thể chất avf tinh thần ở tuổi dậy thì .
Tiến hành :
Bước 1 : Chia nhóm giao việc
Quan sát các hình 4,5,6,7 (19) sgk
+ Chúng ta nên và không nên làm gì để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì ?
GV ghi nhanh lên bảng nên – không nên .
* GV kết luận : ở tuổi dậy thì , chúng ta cần ăn uống đủ chất, tăng cường tập luyện thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh
C :C ủng cố -Dặn dò :
- HS q/s và trả lời .
- Chỉ và nói nội dung từng hình .
- Đại diện từng nhóm phát biểu .
các nhóm khác bổ xung.
- 1 Hs đọc mục bạn cần biết
- Cả lớp đọc thầm .
Về nhà thực hiện tốt vệ sinh cá nhân .
Giáo dục tập thể:
Nhận xét tuần
1,Các nhóm tự nhận xét các ưu khuyết điểm từng thành viên trong nhóm.
Các tổ trưởng trình bày trước lớp.
Lớp trưởng nhận xét.
GV nhận xét chung.
2, Đề ra phương hướng trong tuần tới
Ngày 10 tháng 9 năm 2008
kí duyệt của chuyên môn
bài 7
I. Mục tiêu :
Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hành ngangn dóng hàng điểm số, đi đều vòng phải,vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu thuần thục động tác .
Trò chơi “ Hoàng Anh, Hoàng Yến” : Chơi đúng luật , giữ kỉ luật, tập trung chú ý , hào hứng khi chơi.
II. Địa điểm và phương tiện
Sân trường sạch sẽ , 1 còi, sân chơi
III. Các hoạt động dạy – học :
1, Phần mở đầu :
- Gv nhận lớp , phổ biến nội dung y/c giờ học .
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát
- Chơi trò chơi tìm người chỉ huy.
2. Phần cơ bản :
a. Đội hình đội ngũ
- Tập hợp hành ngang, dóng hàng
+ GV quan sát nhận xét, sửa.
b. Trò chơi vận động :
Trò chơi : Hàng Anh Hoàng Yến .
+ Nêu tên trò chơi , cách chơi và luật chơi.
+ GV quan sát và nhận xét .
3. Phần kết thúc :
+GV hệ thống ND tập luyện .
+ Nhận xét giờ tập
ĐHTT:
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x
- Cả lớp tập
ĐHTL: x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x
Lần 1,2 tập cả lớp , gv điều khiển .
Lần 3,4 tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển .
Lần 5,6 thi trình diễn.
Làn 7,8 tập cả lớp để củng cố .
Cả lớp chơi 2 lần
2 tổ thi đua chơi.
- Cả lớp chạy đều theo thứ tự 1,2 – 3,4 nối đuôi nhau thành vòng tròn
- Tập động tác thả lỏng .
- Về nhà luyện tập thường xuyên .
Thể dục: Tiết 8 :
Bài 8
I. Mục tiêu:
Ôn để củng cố và nâng cao kì thuật động tác quay phải trái, quay đằng sau, đi vòng phải tráiYêu cầu đúng động tác, đúng khẩu hiệu .
Trò chơi : “ Mỡo đuổi chuột “ . Yêu cầu chơi đúng luật , tập trung chú ý ,nhanh nhẹn, khéo léo, hào hứng trong khi chơi.
II. Địa điểm và phương tiện
Sân trường , 1 còi , kẻ sân chơi .
III. Nội dung và phương pháp
1. Phần mở đầu ;
- GV nhận lớp phổ biến nội dung tập luyện
- HS khởi động : xoay các khớp chân, tay gối..
- Chơi : Chim bay cò bay
- KT bài cũ : Đội hình
2. Phần cơ bản :
a. Ôn đội hình đội ngũ :
- Ôn quay phải, quay trái .
B,Trò chơi : Mèođuổi chuột .
- GV nêu trò chơi, giải thích cách chơi , luật chơi.
- GV quan sát và nhận xét .
3. Phần kết thúc :
GV cùng HS hệ thồng bài : - GV nhận xét giờ
ĐHTT:
X X X X X X X X X
X X X X X X X X X
X X X X X X X X X
X
- Kiểm tra theo tổ
- Cả lớp tập 2 lần ( GV điều - khiển )
- Tập theo tổ ( TT điều khiển)
- Cả lớp thi đua trình diễn .
- Tập cả lớp để củng cố bài .
Tập hợp HS theo đội hình vòng - tròn cả lớp cùng chơi.
* HS chạy theo đội hình vòng tròn lớn, vòng - - tròn nhỏ , vừa đi vừa thả lỏng .
* HS về nhà ôn luyện tốt .
Sinh hoạt :
Nhận xét các hoạt động trong tuần
Kiểm tra giáo án tuần 3,4.
Tổ trưởng
Phạm Thị Lộc
Mĩ thuật
Bài 3 :Vẽ theo mẫu : khối hộp và khối cầu
I/ Mục tiêu
Sau bài học HS :
- Hiểu cấu trúc của khối hộp và khối cầu, biết quan sát, so sánh, nhận xét hình dángchung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu.
- HS biết cách vẽ và vẽ đợc mẫu khối hộp và khối cầu.
- HS tìm đợc các đồ vật có hình dạng khối hộp và khối cầu.
II/ Chuẩn bị
- SGK, SGV,chuẩn bị mẫu.
- Hộp màu, giấy vẽ.
III/ Hoạt động dạy- học
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bằng tranh ảnh.
* Hoạt động 1: quan sát, nhận xét.
- GV đặt mẫu ở vị trí thích hợp.
- GV cho HS quan sát mẫu nhận xét và đặc điểm, hình dáng, kích thớc, độ đậm nhạt.
? Các mặt của hình khối giống nhau hay khác nhau?
? Khối hộp có mấy mặt?
? Khối cầu có đặc điểm gì?
? Bề mặt của khối cầu giống bề mặt của khối hộp không?
? So sánh độ đậm nhạt của khối hộp và khối cầu?
? Em hãy nêu tên những đồ vật có hình khối cầu và khối hộp? ( hòn bi, quả bóng, ...)
+ Giáo viên bổ sung và tóm tắt ý chính:
* Hoạt động 2: Cách vẽ.
- Cho HS xem hình tham khảo ở SGK- Quan sát mẫu.
- GV hớng dẫn HS cách vẽ.
- GV cần lu ý HS:
+ Quan sát, so sánh tỉ lệ tránh mất cân đối.
+ Cố gắng xác định khung hình chung , khung hình riêng, tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của từng vật mẫu.
*Hoạt động 3: Thực hành.
- YC HS làm bài vào vở.( GV giúp đỡ HS Yếu). Nhắc các em quan sát và so sánh để bố cục cân đối.
Nhắc HS cố gắng hoàn thành ngay tại lớp.
- Động viên khích lệ kịp thời những HS vẽ nhanh, đẹp.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV yêu cầu HS trng bày sản phẩm ( Nếu vẽ vào giấy)
- Gợi ý để HS nhận xét một số bài đẹp, cha đẹp và xếp loại.
- Tổ chức cho HS bình chọn bài vẽ đẹp.
- GV nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Tập nặn tạo dáng nặn con vật quen thuộc.
.
Thứ năm ngày 4/10/ 2007
Hát nhạc
Gv bộ môn
Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2007
Tiếng anh
GV bộ môn
Toán : Tiết 16: Ôn tập và bổ sung về giải toán
A. Mục tiêu :
Giúp HS qua ví dụ cụ thể , làm quen với 1 dạng quan hệ tỉ lệ và biết cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ .
Rèn kĩ năng giải toán cho HS .
B : Đồ dùng ; bảng phụ ví dụ 1
C :Các hoạt động dạy –học
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
` 1: ổn đinh.
2: Kiểm tra.
3: Bài mới.
*Tìm hiểu về ví dụ quan hệ tỉ lệ (nghịch )
Gv nêu VD sgk .
- Treo bảng ghi kết quả lên bảng .
- HS nhìn bảng và nhận xét :
+ 3giờ so với 1 giờ thì gấp mấy lần ?
+12 giờ so với 4 giờ thì gấp mấy lần?
+
Vậy khi thời gian gấp lên 3 lần thì quãng đường đi được gấp lên mấy lần?
GV chốt ý sgk .
2. Giới thiệu bài toán và cách giải .
VD2 : GV đính đề bài toán lên bảng
- Gợi ý để HS tìm ra 2 cách giải : Rút về đơn vị và tìm tỉ số .
- Lưu ý : khi giải bài toán này , chỉ cần chọn một trong 2 cách thích hợp để trình bày bài giải.
*Luyện tập thực hành :
Bài 1 : GV gợi ý HS giải bằng cách rút về đơn vị
.
Bài 2 : Nêu yêu cầu bài toán
- Gợi ý HS tìm cách giải ( có thể giải theo 2 cách ).
- GV theo dõi và cùng HS chữa bài.
Đáp số : Số cây trồng trong 12 ngày: 4800 cây
Bài 3 : HD HS tóm tắt bài toán :
a, Tóm tắt
1000 người tăng : 21người
4000 người tăng : người ?
b. 1000 người tăng : 15 người
4000 người tăng : người ?
- GV chữa và chấm bài Hs 4. Củng cố – dặn dò
_ GV nhấn mạnh nội dung ôn tập về giải toán
- HS tìm quãng đường đi được trong 1 giờ, 2giờ, 3 giờ.
- Ghi kết quả vào bảng kẻ sẵn .
.gấp 3 lần .
..gấp 3 lần .
..quãng đường đi được gấp lên 3 lần .
- Vài HS nhắc lại
- HS đọc thầm đề bài toán .
- Cả lớp phân tích đề bài , giải bài theo 2 cách .
*khi thời gian gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đI cũng tăng lên bấy nhiêu lần
- 2 hs lên bảng giải mỗi em 1 cách
cả lớp chữa bài .
Bài giải
* Cách 1:Trong một giờ ô tô đi được là:
90 : 2 = 45 ( km) *
Trong 4 giờ ôtô đi được là:
45 x 4 =180 ( km)
đáp số: 180 km
(*) bước này là bước rút về đơn vị
- Đọc y/c
- HS tự làm bài và chữa bài .
Cụ thể :
+ Tìm tiền mua 1 m vải ( 80000:5 = 16000 ( đồng )) .
+ Tìm số tiền mua 7 m vải loại đó ( 16000 x 7 = 112000( đồng ) ) .
- HS đọc đề phân tích đề và giải bài
- 2 HS lên bảng mỗi em giải một cách
- Cả lớp làm bài nháp
- Chữa bài chung .
- Hs tự giải vở . kết hợp 1 HS lên giải
- Chữa bài bạn .
Chẳng hạn :
a. 4000 người gấp 1000 người số lần là : 4000 : 1000 = 4 ( lần )
Sau 1 năm số dân xã đó tăng thêm là:
21 x 4 = 84 ( người )
Tương tự phần b.
HS về nhà làm bài tập 1,2 vào vở .
File đính kèm:
- tuan 4.doc