Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 26

 Tiết 2 : TẬP ĐỌC

 $ 51 : TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ

I MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

1) Biết đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng , trang trọng .

2) Hiểu nghĩa các từ ngữ : câu , đoạn trong bài , diễn biến của câu chuyện .

-Hiểu ý nghĩa bài : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta , nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó .

II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh minh họa bài tập đọc SGK

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU :

 

doc25 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n xét , bỏ sung . * Kết quả : 1- a 2 - b 3 - b 4- a 5 - b -HS thực hiện ghép chữ thích hợp vào hình theo nhóm 4 . -Đại diện các nhóm báo cáo . -1 HS đọc , cả lớp theo dõi . -HS thảo luận theo nhóm 3 . -rong riềng , phượng bưởi , cam chanh , mướp , bầu bí ,.. -Các loại cây có , lúa ngô ,.. -Hoa thụ phấn nhờ côn trùng thường có màu sắc sặc sỡ , hương thơm hấp dẫn , - Hoa thụ phấn nhờ gió màu sắc không đẹp , cánh nhỏ , đài hoa nhỏ hoặc không có , không có hương thơm , Tiết 5 Kĩ thuật Bài 26 : Lắp xe chở hành ( Tiết 2 ) I- Mục tiêu : Sau bài học , HS cần phải : -Lắp được xe chở hàng đúng kĩ thuật , đúng quy trình . -Rèn luyện tình cẩn thận , sự nhanh nhẹ và linh hoạt trong khi thực hành . II Đồ dùng dạy học :Mẫu xe chở hành đã lắp sẵn .Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . III- Các hoạt động dạy và học : *Hoạt động 3 : HS thực hành lắp xe chở hàng . a) Chọn chi tiết : -GV yêu cầu chọn chi tiết . - Kiểm tra việc chọn chi tiết của học sinh . b) Tiến hành lắp từng bộ phận : - Yêu cầu HS nhắc lại tứ tự khi lắp . - Yêu cầu Hs lắp từng bộ phận . * GV lưu ý HS Khi lắp sàn ca bin cần chú ý vị trí các lỗ của tấm L và thanh thẳng 7 lỗ . -Khi lắp mui và thành bên xe , cần chú ý vị trí trong và ngoài của thanh chữ U dài và tấm 25 lỗ , thanh thẳng 5 lỗ . -GV quan sát giúp đỡ các HS yếu . c) Lắp ráp xe chở hàng : -Hướng dẫn HS lắp ráp để hoàn thành chiếc xe chở hàng . C- Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét giờ học . -Khen ngợi những HS thực hành tốt . -Hướng dẫn : Giờ sau đánh giá sản phẩm . -HS chọn đúng và đủ các chi tiết . - Yêu cầu HS để thứ tự vào nắp hộp . -HS nêu . - HS thự hành lắp . - HS lắp ráp . Thứ sáu ngày 16 tháng 03 năm 2007 Tiết 2 : Tập làm văn Bài 52 : Trả bài văn tả đồ vật . I- Mục đích yêu cầu : 1/ HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả đồ vật theo đề bài đã cho : Về bố cục , trình tự miêu tả , quan sát và chọn lọc chi tiết , cách diễn đạt trình bày . 2/ Nhận thức được ưu , khuyết điểm trang bài làm của bạn và của mình khi được thầy cô giáo chỉ rõ , biết tham gia sửa lỗi chung , biết tự sửa lỗi trong bài làm của mình . II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi đề bài . Một số lỗi điển hình cần sửa chung cả lớp . III- Các hoạt động dạy học : A – Kiểm tra bài cũ : - Yêu cầu Hs đọc màn kịch : “Giữ nghiêm phép nước “ -Tổ chức cho HS nhận xét . B- Bài mới : 1/ Giới thiệu bài : Trả bài văn tả đồ vật . -HS đọc lại các đề bài . - Hướng dẫn Hs phân tích nhanh yêu cầu của đề . 2/ Nhận xét kết quả bài viết của học sinh : a)Nhận xét chung về ưu điểm bài làm của HS : -Bố cục , trình bày , chữ viết , diễn đạt . dùng từ -Cách chọn lọc các chi tiết trog khi làm bài . - Cách sử dụng nghệ thuật , hình ảnh trong khi làm bài . b) Thông báo số điểm cụ thể : 3/ Hướng dẫn HS chữa bài: - GV trả bài cho HS . a)Hướng dẫn HS chữa bài chung : -GV nêu các lỗi , cho HS lần lượt sửa . -Hướng dẫn HS nhận xét rút ra các lỗi . -GV chốt lại các lỗi sai . b) Hướng dẫn HS chữa lỗi trong vở . -Gv theo dõi , kiểm tra việc sửa sai của HS c) Đọc những đoạn văn , bài văn hay của học sinh . d) Hướng dẫn Hs chọn một đoạn văn viết lại cho hay hơn . -GV chấm. điểm một số đoạn văn viết lại . C- Củng cố dặn dò : -Gv biểu dương những bài làm tốt . -Nhắc nhở , yêu cầu Hs viết lại những đoạn văn chưa đạt . -Nhận xét giờ học và hướng dẫn Hs chuẩn bài bài sau . -HS đọc bài , cả lớp theo dõi . -Hai HS đọc lại đề bài . -HS nêu . -Hs lắng nghe . -Hs lắng nghe . - HS nêu các lỗi . -Cả lớp chữa lỗi vào nháp . -HS trao đổi , nhận xét về bài chữa . -Hs đọc bài chữa của mình . -Đổi chéo bài để kiểm tra . -HS lắng nghe . -HS trao đổi để tìm ra những cái hay của đoạn văn . -HS viết lại đoạn văn. -HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn vừa viết lại . Tiết 3 : Toán Bài 129 : Vận tốc I- Mục tiêu : Giúp HS : -Bước đầu có khái niệm về vận tốc , đơn vị đo vận tốc . -Biết tính vận tốc của một chuyển động đều . II- Các hoạt động dạy học : A Kiểm tra bài cũ : B- Bài mới : 1/ Giới thiệu : vận tốc . 2)Giới thiệu khái niệm vận tốc -GV nêu bài toán : *Bài toán 1 : Treo bài toán đã viết sẵn . -Yêu cầu Hs đọc bài toán . -Phân tích bài toán ? -Nêu phương án giải bài toán ? - Yêu cầu 1 Hs lên bảng giải - cả lớp Hs giải vào nháp . -Hướng dẫn HS nhận xét , bổ sung ý kiến . *GV : Như vậy 42,5 km mỗi giờ được gọi là vận tốc . - Vậy vận tốc là gì ? -Cách tính vận tốc ? * Nếu ta gọi quãng đường là S ; thời gian là t ; vận tốc là V .Hãy viết công thức tính vận tốc ? - Thường thường thì vận tốc của người đi xe đạp là bao nhiêu ? Xe máy là ? Xe ô tô ? *Bài toán 2 : Gv nêu bài toán . - Gọi hai HS đọc lại đề toán . -Phân tích đề toán ? -Phương án giải của bài toán ? - Yêu cầu HS làm bài vào nháp – một HS lên bảng . -Tổ chức cho HS nhận xét , chữa bài . - Như vậy đơn vị đo vận tốc là gì ? * Cho HS nhắc lại : Vận tốc là gì ? Cách tính vận tốc ? 3 / Thực hành : *Bài 1 : Yêu cầu Hs đọc đề toán ? -HS tự phân tích , tìm phương án giải và giải bài toán vào vở . - Gọi một HS lên bảng . - GV tổ chức cho HS nhận xét , bổ sung và chữa bài . * Nhắc lại cách tính vận tốc ? *Bài 2 : Yêu cầu HS đọc thầm bài toán . -Trao đổi theo nhóm 2 để phân tích đề , tìm phương án giải ? - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận nhóm . -Cho HS làm bài vào vở . -Hướng dẫn HS nhận xét , bổ sung . *Bài 3 : Yêu cầu HS đọc đề toán . -Phân tích đề toán ? Nêu phương án giải ? -Để giải được bài toán ta cần phải làm gì ? -Yêu cầu HS giải vào vở – 1 HS lên bảng ? -Tổ chức chữa bài , củng cố cách tính vận tốc ? C Củng cố - Dặn dò : GV nhận xét giờ học . Chuẩn bị bài sau . Ô tô đi quãng đường dài 170 km hết 4 giờ . Trung bình mỗi giờ ôtô đi được bao nhiêu km ? -HS nêu . Bài giải Trung bình mỗi giờ ô tô đi được số km : 170 : 4 = 42, 5 ( km ) Đáp số : 42, 5 km . -Vận tốc là quãng đường mà một đối tượng đi được trong một thời gian nhất định . -Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian . -vận tốc của người đi bộ thường là : 5 km / giờ . -Vận tốc của người đi xe đạp vào khoảng 15km/giờ . -Chạy được 60m trong 10 giây . -Tính vận tốc chạy của người đó . -HS nêu . Bài giải Vận tốc của người đó là : 60 :10 = 6 (m/ giây ) Đáp số : 6 m / giây . Là : m / giây -HS nhắc lại cách tính . Bài giải : Vận tốc của xe máy là : 105 : 3 = 35 (km / giờ ) Đáp số : 35 km / giờ . Bài giải : Vận tốc của máy bay là : 1800 :2 ,5 = 720 ( km / giờ ) Đáp số : 720km / giờ Bài giải : 1 giờ 20 phút = 80 phút vận tốc của người đó là : 400 : 80 = 5 ( m/ giây ) Đáp số : 5 m / giây Tiết 4 : Địa Bài 26 : Châu Phi I- Mục tiêu : Học xong bài này , học sinh cần : - Biết đa số dân cư châu Phi là người da đen . -Nêu được một số đặc điểm chính của kinh tế châu Phi , một số nét tiêu biểu về Ai Cập . -Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí của Ai Cập . II- Đồ dùng dạy học : Bản đồ kinh tế châu Phi , một tranh ảnh về dân cư , hoạt động sản xuất của người châu Phi . III – Các hoạt động dạy và học : A Kiểm tra bài cũ : -Nêu vị trí của châu Phi ? - Các con sông lớn của châu Phi ? B Bài mới : 1/ Giới thiệu : Châu Phi ( Tiếp theo ) 2/ Tiến hành : *Hoạt động 3:Dân cư châu Phi Làm việc cá nhân -GV yêu cầu HS đọc thông tin , quan sát và đọc bảng số liệu . -Nêu dân số châu Phi ? -So sánh dân số châu Phi với các châu lục khác - Quan sát và mô tả những nét tiêu biểu bên ngoài của người dân châu Phi ? - Cuộc sống của người dân châu Phi ?Họ chủ yếu sống ở vùng nào ? * GV kết luận : Năm 2004 , dân số châu Phi là 884 triệu người . Trong đó 2/3 là người da đen . *Hoạt động 4: Kinh tế châu Phi . Làm việc cả lớp . -GV cho HS làm việc theo cặp . -HS đọc thông tin . -Yêu cầu Hs thảo luận . - Tổ chức cho Hs báo cáo . + Kinh tế châu Phi có đặc điểm gì khác các châu lục đã học ? + Đời sống dân cư châu Phi có những khó khăn gì ?Vì sao ? -ở châu Phi có những quốc gia nào có nền kinh tế phát triển hơn cả ? *GV chốt lại :Hầu hết các nước ở châu Phi đều có nền kinh tế chậm phát triển , đời sống nhân dân khó khăn thiếu thốn . * Hoạt động 5 : Ai Cập . Làm việc theo nhóm . + Bước 1 : - Hs đọc thông tin trong SGK. + Bước 2 : HS trình bày kết quả . -Vị trí địa lí của Ai Cập ? - Giới hạn của Ai Cập ? * HS nhắc lại : Ai Cập nằm ở Bắc Phi , cầu nối giữa ba châu lục á , Âu , Phi . - có đồng bằng châu thổ màu mỡ , có sông Nin chảy qua , là nguồn cung cấp nước quan trọng . -Kinh tế xã hội của châu Phi : Từ cổ xưa đã có nền văn minh sông Nin , nổi tiếng về các công trình kiến trúc cổ , là một trong các nước có nề kinh tế phát triển nhất châu Phi . *HS đọc ghi nhớ trong SGK. C- Củng cố – Dặn dò : -Hướng dẫn HS nhắc lại nội dung cần nhớ . -GV nhận xét giờ học . - Hướng dẫn Hs chuẩn bị bài sau . -HS nêu . -Hs nêu . -HS đọc thông tin và quan sát các bảng số liệu . Châu Phi có số dân chưa bằng 1/5 số dân châu á . -Người dân châu Phi có nước da đen , tóc xoăn ăn mặc quần áo nhiều màu sặc sỡ . -Cuộc sống của người dân châu Phi đa số là khó khăn , vất vả . Người dân châu Phi sống chủ yếu ở ven biển , thung lũng sông . -HS đọc thông tin . -HS thảo luận theo nhóm 2 . -Các nhóm báo cáo . -Kinh tế châu Phi chậm phát triển hơn các châu lục khác , chỉ tập trung vào trồng cây công nghiệp nhiệt đới và khai thác khoáng sản để xuất khẩu -Khó khăn , thiếu ăn , thiếu mặc , nhiều bệnh dịch nguy hiểm .Nguyên nhân do kinh tế chậm phát triển -Các nước có nền kinh tế phát triển hơn cả ở châu Phi là : Ai Cập , Cộng hòa Nam Phi ; An giê ri , -HS đọc thông tin . -HS nêu . -HS nêu và kết hợp chỉ lược đồ . Tiết 5 Sinh hoạt Sinh hoạt lớp tuần 26 I Mục tiêu : Hệ thống các hoạt động của lớp trong tuần .Định hướng các hoạt động cần thiết trong tuần tới . Từ đó giúp cho HS có hướng phấn đấu và học tập trong tuần tiếp theo . II- Tiến hành : 1/ Đánh giá hoạt động trong tuần 26 : -Lớp trưởng điều khiển . -Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình , các nhóm khác , các học sinh khác theo dõi , bổ sung . -ý kiến của lớp trưởng . -ý kién của cô giáo . 2/ Kế hoạch tuần tới : 3/ Sinh hoạt văn nghệ .

File đính kèm:

  • docGATuan26.doc