Tiết 2 : TẬP ĐỌC
$ 51 : TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ
I MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1) Biết đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng , trang trọng .
2) Hiểu nghĩa các từ ngữ : câu , đoạn trong bài , diễn biến của câu chuyện .
-Hiểu ý nghĩa bài : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta , nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó .
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh minh họa bài tập đọc SGK
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU :
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n xét , bỏ sung .
* Kết quả : 1- a 2 - b
3 - b 4- a 5 - b
-HS thực hiện ghép chữ thích hợp vào hình theo nhóm 4 .
-Đại diện các nhóm báo cáo .
-1 HS đọc , cả lớp theo dõi .
-HS thảo luận theo nhóm 3 .
-rong riềng , phượng bưởi , cam chanh , mướp , bầu bí ,..
-Các loại cây có , lúa ngô ,..
-Hoa thụ phấn nhờ côn trùng thường có màu sắc sặc sỡ , hương thơm hấp dẫn ,
- Hoa thụ phấn nhờ gió màu sắc không đẹp , cánh nhỏ , đài hoa nhỏ hoặc không có , không có hương thơm ,
Tiết 5 Kĩ thuật
Bài 26 : Lắp xe chở hành ( Tiết 2 )
I- Mục tiêu : Sau bài học , HS cần phải :
-Lắp được xe chở hàng đúng kĩ thuật , đúng quy trình .
-Rèn luyện tình cẩn thận , sự nhanh nhẹ và linh hoạt trong khi thực hành .
II Đồ dùng dạy học :Mẫu xe chở hành đã lắp sẵn .Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
III- Các hoạt động dạy và học :
*Hoạt động 3 : HS thực hành lắp xe chở hàng .
a) Chọn chi tiết :
-GV yêu cầu chọn chi tiết .
- Kiểm tra việc chọn chi tiết của học sinh .
b) Tiến hành lắp từng bộ phận :
- Yêu cầu HS nhắc lại tứ tự khi lắp .
- Yêu cầu Hs lắp từng bộ phận .
* GV lưu ý HS Khi lắp sàn ca bin cần chú ý vị trí các lỗ của tấm L và thanh thẳng 7 lỗ .
-Khi lắp mui và thành bên xe , cần chú ý vị trí trong và ngoài của thanh chữ U dài và tấm 25 lỗ , thanh thẳng 5 lỗ .
-GV quan sát giúp đỡ các HS yếu .
c) Lắp ráp xe chở hàng :
-Hướng dẫn HS lắp ráp để hoàn thành chiếc xe chở hàng .
C- Củng cố – Dặn dò :
-Nhận xét giờ học .
-Khen ngợi những HS thực hành tốt .
-Hướng dẫn : Giờ sau đánh giá sản phẩm .
-HS chọn đúng và đủ các chi tiết .
- Yêu cầu HS để thứ tự vào nắp hộp .
-HS nêu .
- HS thự hành lắp .
- HS lắp ráp .
Thứ sáu ngày 16 tháng 03 năm 2007
Tiết 2 : Tập làm văn
Bài 52 : Trả bài văn tả đồ vật .
I- Mục đích yêu cầu :
1/ HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả đồ vật theo đề bài đã cho : Về bố cục , trình tự miêu tả , quan sát và chọn lọc chi tiết , cách diễn đạt trình bày .
2/ Nhận thức được ưu , khuyết điểm trang bài làm của bạn và của mình khi được thầy cô giáo chỉ rõ , biết tham gia sửa lỗi chung , biết tự sửa lỗi trong bài làm của mình .
II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi đề bài .
Một số lỗi điển hình cần sửa chung cả lớp .
III- Các hoạt động dạy học :
A – Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu Hs đọc màn kịch : “Giữ nghiêm phép nước “
-Tổ chức cho HS nhận xét .
B- Bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Trả bài văn tả đồ vật .
-HS đọc lại các đề bài .
- Hướng dẫn Hs phân tích nhanh yêu cầu của đề .
2/ Nhận xét kết quả bài viết của học sinh :
a)Nhận xét chung về ưu điểm bài làm của HS : -Bố cục , trình bày , chữ viết , diễn đạt . dùng từ
-Cách chọn lọc các chi tiết trog khi làm bài .
- Cách sử dụng nghệ thuật , hình ảnh trong khi làm bài .
b) Thông báo số điểm cụ thể :
3/ Hướng dẫn HS chữa bài:
- GV trả bài cho HS .
a)Hướng dẫn HS chữa bài chung :
-GV nêu các lỗi , cho HS lần lượt sửa .
-Hướng dẫn HS nhận xét rút ra các lỗi .
-GV chốt lại các lỗi sai .
b) Hướng dẫn HS chữa lỗi trong vở .
-Gv theo dõi , kiểm tra việc sửa sai của HS
c) Đọc những đoạn văn , bài văn hay của học sinh .
d) Hướng dẫn Hs chọn một đoạn văn viết lại cho hay hơn .
-GV chấm. điểm một số đoạn văn viết lại .
C- Củng cố dặn dò :
-Gv biểu dương những bài làm tốt .
-Nhắc nhở , yêu cầu Hs viết lại những đoạn văn chưa đạt .
-Nhận xét giờ học và hướng dẫn Hs chuẩn bài bài sau .
-HS đọc bài , cả lớp theo dõi .
-Hai HS đọc lại đề bài .
-HS nêu .
-Hs lắng nghe .
-Hs lắng nghe .
- HS nêu các lỗi .
-Cả lớp chữa lỗi vào nháp .
-HS trao đổi , nhận xét về bài chữa .
-Hs đọc bài chữa của mình .
-Đổi chéo bài để kiểm tra .
-HS lắng nghe .
-HS trao đổi để tìm ra những cái hay của đoạn văn .
-HS viết lại đoạn văn.
-HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn vừa viết lại .
Tiết 3 : Toán
Bài 129 : Vận tốc
I- Mục tiêu : Giúp HS :
-Bước đầu có khái niệm về vận tốc , đơn vị đo vận tốc .
-Biết tính vận tốc của một chuyển động đều .
II- Các hoạt động dạy học :
A Kiểm tra bài cũ :
B- Bài mới :
1/ Giới thiệu : vận tốc .
2)Giới thiệu khái niệm vận tốc
-GV nêu bài toán :
*Bài toán 1 : Treo bài toán đã viết sẵn .
-Yêu cầu Hs đọc bài toán .
-Phân tích bài toán ?
-Nêu phương án giải bài toán ?
- Yêu cầu 1 Hs lên bảng giải - cả lớp Hs giải vào nháp .
-Hướng dẫn HS nhận xét , bổ sung ý kiến .
*GV : Như vậy 42,5 km mỗi giờ được gọi là vận tốc .
- Vậy vận tốc là gì ?
-Cách tính vận tốc ?
* Nếu ta gọi quãng đường là S ; thời gian là t ; vận tốc là V .Hãy viết công thức tính vận tốc ?
- Thường thường thì vận tốc của người đi xe đạp là bao nhiêu ? Xe máy là ? Xe ô tô ?
*Bài toán 2 : Gv nêu bài toán .
- Gọi hai HS đọc lại đề toán .
-Phân tích đề toán ?
-Phương án giải của bài toán ?
- Yêu cầu HS làm bài vào nháp – một HS lên bảng .
-Tổ chức cho HS nhận xét , chữa bài .
- Như vậy đơn vị đo vận tốc là gì ?
* Cho HS nhắc lại : Vận tốc là gì ? Cách tính vận tốc ?
3 / Thực hành :
*Bài 1 : Yêu cầu Hs đọc đề toán ?
-HS tự phân tích , tìm phương án giải và giải bài toán vào vở .
- Gọi một HS lên bảng .
- GV tổ chức cho HS nhận xét , bổ sung và chữa bài .
* Nhắc lại cách tính vận tốc ?
*Bài 2 : Yêu cầu HS đọc thầm bài toán .
-Trao đổi theo nhóm 2 để phân tích đề , tìm phương án giải ?
- Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận nhóm .
-Cho HS làm bài vào vở .
-Hướng dẫn HS nhận xét , bổ sung .
*Bài 3 : Yêu cầu HS đọc đề toán .
-Phân tích đề toán ? Nêu phương án giải ?
-Để giải được bài toán ta cần phải làm gì ?
-Yêu cầu HS giải vào vở – 1 HS lên bảng ?
-Tổ chức chữa bài , củng cố cách tính vận tốc ?
C Củng cố - Dặn dò :
GV nhận xét giờ học .
Chuẩn bị bài sau .
Ô tô đi quãng đường dài 170 km hết 4 giờ .
Trung bình mỗi giờ ôtô đi được bao nhiêu km ?
-HS nêu .
Bài giải
Trung bình mỗi giờ ô tô đi được số km :
170 : 4 = 42, 5 ( km )
Đáp số : 42, 5 km .
-Vận tốc là quãng đường mà một đối tượng đi được trong một thời gian nhất định .
-Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian .
-vận tốc của người đi bộ thường là : 5 km / giờ .
-Vận tốc của người đi xe đạp vào khoảng 15km/giờ .
-Chạy được 60m trong 10 giây .
-Tính vận tốc chạy của người đó .
-HS nêu .
Bài giải
Vận tốc của người đó là : 60 :10 = 6 (m/ giây )
Đáp số : 6 m / giây .
Là : m / giây
-HS nhắc lại cách tính .
Bài giải :
Vận tốc của xe máy là :
105 : 3 = 35 (km / giờ )
Đáp số : 35 km / giờ .
Bài giải :
Vận tốc của máy bay là :
1800 :2 ,5 = 720 ( km / giờ )
Đáp số : 720km / giờ
Bài giải :
1 giờ 20 phút = 80 phút
vận tốc của người đó là :
400 : 80 = 5 ( m/ giây )
Đáp số : 5 m / giây
Tiết 4 : Địa
Bài 26 : Châu Phi
I- Mục tiêu : Học xong bài này , học sinh cần :
- Biết đa số dân cư châu Phi là người da đen .
-Nêu được một số đặc điểm chính của kinh tế châu Phi , một số nét tiêu biểu về Ai Cập .
-Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí của Ai Cập .
II- Đồ dùng dạy học : Bản đồ kinh tế châu Phi , một tranh ảnh về dân cư , hoạt động sản xuất của người châu Phi .
III – Các hoạt động dạy và học :
A Kiểm tra bài cũ :
-Nêu vị trí của châu Phi ?
- Các con sông lớn của châu Phi ?
B Bài mới :
1/ Giới thiệu : Châu Phi ( Tiếp theo )
2/ Tiến hành :
*Hoạt động 3:Dân cư châu Phi
Làm việc cá nhân
-GV yêu cầu HS đọc thông tin , quan sát và đọc bảng số liệu .
-Nêu dân số châu Phi ?
-So sánh dân số châu Phi với các châu lục khác
- Quan sát và mô tả những nét tiêu biểu bên ngoài của người dân châu Phi ?
- Cuộc sống của người dân châu Phi ?Họ chủ yếu sống ở vùng nào ?
* GV kết luận : Năm 2004 , dân số châu Phi là 884 triệu người . Trong đó 2/3 là người da đen .
*Hoạt động 4: Kinh tế châu Phi .
Làm việc cả lớp .
-GV cho HS làm việc theo cặp .
-HS đọc thông tin .
-Yêu cầu Hs thảo luận .
- Tổ chức cho Hs báo cáo .
+ Kinh tế châu Phi có đặc điểm gì khác các châu lục đã học ?
+ Đời sống dân cư châu Phi có những khó khăn gì ?Vì sao ?
-ở châu Phi có những quốc gia nào có nền kinh tế phát triển hơn cả ?
*GV chốt lại :Hầu hết các nước ở châu Phi đều có nền kinh tế chậm phát triển , đời sống nhân dân khó khăn thiếu thốn .
* Hoạt động 5 : Ai Cập .
Làm việc theo nhóm .
+ Bước 1 : - Hs đọc thông tin trong SGK.
+ Bước 2 : HS trình bày kết quả .
-Vị trí địa lí của Ai Cập ?
- Giới hạn của Ai Cập ?
* HS nhắc lại : Ai Cập nằm ở Bắc Phi , cầu nối giữa ba châu lục á , Âu , Phi .
- có đồng bằng châu thổ màu mỡ , có sông Nin chảy qua , là nguồn cung cấp nước quan trọng .
-Kinh tế xã hội của châu Phi : Từ cổ xưa đã có nền văn minh sông Nin , nổi tiếng về các công trình kiến trúc cổ , là một trong các nước có nề kinh tế phát triển nhất châu Phi .
*HS đọc ghi nhớ trong SGK.
C- Củng cố – Dặn dò :
-Hướng dẫn HS nhắc lại nội dung cần nhớ .
-GV nhận xét giờ học .
- Hướng dẫn Hs chuẩn bị bài sau .
-HS nêu .
-Hs nêu .
-HS đọc thông tin và quan sát các bảng số liệu .
Châu Phi có số dân chưa bằng 1/5 số dân châu á .
-Người dân châu Phi có nước da đen , tóc xoăn ăn mặc quần áo nhiều màu sặc sỡ .
-Cuộc sống của người dân châu Phi đa số là khó khăn , vất vả . Người dân châu Phi sống chủ yếu ở ven biển , thung lũng sông .
-HS đọc thông tin .
-HS thảo luận theo nhóm 2 .
-Các nhóm báo cáo .
-Kinh tế châu Phi chậm phát triển hơn các châu lục khác , chỉ tập trung vào trồng cây công nghiệp nhiệt đới và khai thác khoáng sản để xuất khẩu
-Khó khăn , thiếu ăn , thiếu mặc , nhiều bệnh dịch nguy hiểm .Nguyên nhân do kinh tế chậm phát triển
-Các nước có nền kinh tế phát triển hơn cả ở châu Phi là : Ai Cập , Cộng hòa Nam Phi ; An giê ri ,
-HS đọc thông tin .
-HS nêu .
-HS nêu và kết hợp chỉ lược đồ .
Tiết 5 Sinh hoạt
Sinh hoạt lớp tuần 26
I Mục tiêu : Hệ thống các hoạt động của lớp trong tuần .Định hướng các hoạt động cần thiết trong tuần tới . Từ đó giúp cho HS có hướng phấn đấu và học tập trong tuần tiếp theo .
II- Tiến hành :
1/ Đánh giá hoạt động trong tuần 26 :
-Lớp trưởng điều khiển .
-Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình , các nhóm khác , các học sinh khác theo dõi , bổ sung .
-ý kiến của lớp trưởng .
-ý kién của cô giáo .
2/ Kế hoạch tuần tới :
3/ Sinh hoạt văn nghệ .
File đính kèm:
- GATuan26.doc