Tiết 2 : TẬP ĐỌC
& 39 THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ
I- Mục đích yêu cầu :
-Đọc lưu loát bài văn . Biết đọc phân biệt lời của từng nhân vật .
-Hiểu nghĩa các từ khó trong truyện như : thái sư , câu đương , kiệu quân hiệu .
-Hiểu ý nghĩa của truyện .
II -Đồ dùng dạy học :Tranh minh họa bài tập đọc .
III- Các hoạt động dạy và học :
A- Kiểm tra bài cũ :
-4 HS đọc phân vai đoạn trích “ người công dân số Một “
- Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét , đánh giá , cho điểm .
B- Bài mới :
28 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oa học
40 : Năng lượng
I- Mục đích yêu cầu :Sau bài học HS biết :
-Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về các vật biển đổi vị trí , hình dạng , nhiệt độ là nhờ năng lượng .
-Nêu ví dụ về hoạt động của con người , động vật phương tiện , máy móc và chỉ ra nguồin năng lượng cho các hoạt động đó .
II- Đồ dùng dạy học : Nến , diêm , các hình vẽ trong SGK
III- Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
A –Kiểm tra bài cũ :
-Lấy ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hóa học ?
-Điều kiện để sự biến đổi hóa học thực hiện được ?
B – Bài mới :
1/ Giới thiệu : Năng lượng .
2/ Tiến hành :
*Hoạt động 1 :Thí nghiệm
* Mục tiêu :HS nêu được ví dụ hoặc làm được thí nghiệm đơn giản về các vật có biển đổi về vị trí , hình dạng ,..
*Tiến hành : Thảo luận theo nhóm .
-HS theo dõi các hoạt động thí nghiệm theo nhóm
-Tiến hành trao đổi theo nhóm .
-Các nhóm tiến hành báo cáo .
*GV kết luận : Trong các trường hợp trên , ta thấy cần cung cấp năng lượng để các vật có thể biển đổi .
*Hoạt động 2 : Quan sát thảo luận .
* Mục tiêu : HS nêu được một số ví dụ về hoạt động và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó .
* Cách tiến hành :
-HS đọc mục bạn cầ biết quan sát các hình vẽ
-Họat động theo cặp .
-HS báo cáo .
C Củng cố – Dặn dò :
-Chốt lại kiến thức .
-Nhận xét giờ học .
-Dặn dò : Chuẩn bị bài sau .
-HS nêu – Cả lớp theo dõi nhận xét , bỏ sung .
-HS thực hiện làm các thí nghiệm
+Khi dùng tay nhấc cặp sách lên cao
+Khi thắp ngọn nến ,
+Khi nắp pin vào bật công tắc ta thấy đèn sáng , còi kêu ,
Hoạt động
Nguồn năng lượng
Người nông dân cầy cấy
Thức ăn .
Các bạn HS đá bóng và học bài
Thức ăn
Chim đang bay
Thức ăn
Máy cày
Xăng , dầu .
---------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 26 tháng 01 năm 2007
Tiết 1 : Tập làm văn
20 Lập chương trình hoạt động
I- Mục đích yêu cầu :
-Dựa vào mẩu chuyện về một buổi sinh hoạt tập thể , biết lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể đó và nắm được cách lập chương trình hoạt động nói chung .
-Qua việc lập chương trình hoạt động , rèn luyenẹ óc tổ chức , tác phong làm việc khoa học và ý thức tập thể .
II- Đồ dùng dạy học :Chương trình hoạt động đã được viết sẵn và bảng nhóm
-Bút dạ , bảng nhóm .
III- Các hoạt động dạy và học chu yếu :
A- Kiểm tra bài cũ :GV kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS .
B- Bài mới :
1/ Giới thiệu :
- Lập chương trình hoạt động .
2/ Hướng dẫn luyện tập :
* Bài 1 : HS đọc yêu cầu bài tập .
-Bài tập yêu cầu gì ?
-Giải nghĩa một số từ khó trong bài .
-HS làm bài cá nhân .
-HS báo cáo kết quả .
-Các bạn tổ chức buổi liên hoan nhằm mục đích gì ?
-Để tổ chức buổi liên hoan văn nghệ cầnchuẩn bị những gì ?
- Lớp trưởng đã phân công như thế nào ?
-Em hãy thuật lại buổi liên hoan của các bạn ?
-Em có nhận xét gì về buổi liên hoan?
-Vì sao lại có được buổi liên hoan chu đáo đó ?
* Chương trình hoạt động gồm có mấy phần ?
** Như vậy , chương trình hoạt động sẽ giúp cho ta biết được kế hoạch cụ thể và tận dụng hết được sức mạnh của mọi người nên kết quả công việc rất tốt
*Bài 2 : HS đọc đề bài .
-Đề bài yêu cầu gì ?
-HS thực hiện theo nhóm 5
-Các nhóm chuẩn bị chương trình hoạt động của mình vào bảng nhóm
-HS trình bày ý kiến của nhóm ?
-Các nhóm khác theo dõi , nhận xét , bổ sung , đánh giá cho điểm .
C Tổng kết – Dặn dò :
- Củng cố , nêu vai trò của việc lập chương trình .Nhận xét giờ học .
- Việc bếp núc : Việc chuẩn bị thức ăn bát đĩa .
- Nhằm chúc mừng các thầy cô giáo nhân ngày 20 / 11 , để bày tỏ lòng biết ơn với các thày cô .
-Cần chuẩn bị : Bánh kẹo , hoa quả , làm báo tường , tập văn nghệ , chương trình văn nghệ .
-Phân công :
+Bánh kẹo , hoa quả , bát đĩa là bạn Tâm , phương và các bạn nữ .
+Trang trí lớp học là các bạn : Trung Nam , Sơn
+Ra báo tường Chủ bút bạn Thủy Minh , bạn Hiền .
+Cả lớp viết bài hoặc sưu tầm các bài báo
+ Thực hiện và chịu trách nhiệm chương trình văn nghệ là bạn Thu Hương .
-Buổi liên hoan được tổ chức rất chu đáo và được diễn ra rất vui vẻ ,
-Vì các bạn đã biết lập một chương trình họa động rất cụ thể và hợp lí , huy động được hết khả năng của mọi người .
- Chương trình hoạt động phải gồm có 3 phần .
+ Mục đích của chương trình .
+ Chuẩn bị .
+ Phân công công việc cụ thể cho các thành viên .
-----------------------------------------------------------
Tiết 3 : Toán
100 : Giới thiệu biểu đồ hình quạt .
I-Mục tiêu : Giúp HS
-Làm quen với biểu đồ hình quạt .
-Bước đầu biết đọc , phân tích , xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt .
II Đồ dùng dạy học : Biểu đồ hình quạt SGK
III- Các hoạt động dạy họcchủ yếu :
A- Kiểm tra bài cũ :
B- Bài mới :
1/ Giới thiệu : Biểu đồ hình quạt .
a) Ví dụ : - GV treo biểu đồ hình quạt – Cho HS quan sát kĩ biểu đồ .
-Biểu đồ có dạng hình gì ?
-Trên biểu đồ có những gì ?
-Hướng dẫn HS đọc biểu đồ ?
-Tác dụng của biểuđồ ?
b) Ví dụ 2 :GV cho HS đọc biểu đồ .
-Biểu đồ nói lên điều gì ?
-Có bao nhiêu Hs tham gia môn bơi ?
-Tổng số HS trong lớp là bao nhiêu ?
-Tính số học sinh tham gia môn bơi ?
2/ Thực hành đọc , phân tích , xử lí các số liệu trên biểu đồ .
*Bài 1 : HS đọc bài tập .
-Nêu yêu cầu của bài tập
-Phân tích bài toán .
-Tính số HS mỗi loại theo tỉ số %khi biết tổng số HS .
*Bài 2 :Hs đọc yêu cầu .
-Biểu đồ nói gì ?
-Đọc biểu đồ ?
C – Củng cố – Dặn dò :
- Chốt lại hệ thống kiến thức của bài .
- Nhận xét giờ học .
- Dặn dò : Chuẩn bị bài sau .
-Biểu đồ có dạng hình tròn .
-Trên biểu đồ có biểu thị các tỉ số %
HD đọc biểu đồ theo tổ .
- Quan sát vào biểu đồ ta biết được có bao nhiêu loại sách , mỗi loại chiếm bao nhiêu%.
-HS đọc biểu đồ –HS nhận xét , bổ sung .
-Có 12,5%HS tham gia môn bơi .
-Cả lớp có 32 HS
-Số HS tham gia môn bơi
32 x 12 % = 4 ( HS )
HS đọc , quan sát biểu đồ , nhận xét .
Bài giải
a)Số HS thích màu xanh chiếm 40%, vậy số HS thích màu xanh là :
120 x 40 :100 = 48 ( HS )
b) Số HS thích màu đỏ chiếm 25 % , vậy số HS thích màu đỏ là :
X 25 : 100 = 30 ( HS )
c) Số HS thích màu tím chiếm 15 % , vậy số HS thích màu tím là
120 x 15 : 100= 18 ( HS )
d) Số HS thích màu trắng chiếm 15 % , vậy số HS thích màu trắng là
120 x 20 : 100= 24 ( HS )
Đáp số : a ) 48 học sinh
30 học sinh
18 học sinh
24 học sinh .
-Biểu đồ hình quạt nói về kết quả học tập của học sinh một trường Tiểu học
17,5% học sinh giỏi .
60 % học sinh khá .
422,5 %học sinh trung bình .
--------------------------------------------------------
Tiết 4 : Địa lí
Châu á
I-Mục tiêu :Học xong bài này HS biết
-Nêu được đặc điểm về dân cư , tên một số hoạt động về kinh tế của người châu á và ý nghĩa , ích lợi của các hoạt động này .
-Dựa vào lược đồ ( bản đồ ) nhận biết được sự phân bố một số hoạt động sản xuất của người dân châu á .
-Biết được khu vực Đông Nam á có khí hậu gió mùa nóng ẩm , trồng nhiều lúa gạo , cây công nghiệp và khai thác khoáng sản .
II- Đồ dùng dạy học :
Bản đồ các nước châu á .
Bản đồ tự nhiên châu á .
III- Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
A Kiểm tra bài cũ :
- Hãy cho biết vị trí đị lí và giới hạn của châu á ?
-Địa hình của châu á có đặc điểm gì?
B- Bài mới :
1/ Giới thiệu : Châu á ( Tiếp )
2/ Tiến hành :
*Hoạt động 1 : Dân cư châu á .
-GV treo bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục .
-HS quan sát và đọc bảng số liệu .
-Dựa vào bảng số liệu , em hãy so sánh dân số châu á với dan số các châu lục khác ?
-Dân cư ở châu á phải thực hiện yêu cầu gì mới có thể có cuộc sống tốt hơn ?
*Như vậy , châu á có dân số đông nhất thế giới và mật độ dân số cũng cao nhất thế giới .
-Người châu á có màu da như thế nào
-Vì sao nghười Bắc á có màu da sáng hơn màu da người Nam á ?
-Dân cư châu á tập trung ở những vùng nào ?
*Họat động 2 : Hoạt động kinh tế
-HS quan sát hình vẽ , kết hợp đọc thông tin .
-HS thảo luận theo nhóm 3 .
- Nội dung các câu hỏi thảo luận là
+Hãy kể tên các ngành sản xuất của người châu á ?
+Các ngành sản xuất đó được phân bố như thế nào ?
-HS các nhóm báo cáo ?
-HS dưới lớp theo dõi , nhận xét
* Như vậy , người châu á chủ yếu là sản xuất nông nghiệp , một số nước có ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ , sản xuất ô tô
*Hoạt động 3: Khu vực Đông Nam á
-HS quan sát hình 3 kết hợp đọc thông tin .
-Thảo luận theo nhóm 4
-Nội dung các câu hỏi thao luận .
+Khi hậu của khu vực Đông Nam á ?
+Ngành sản xuất chủ yếu của khu vực Đông Nam á ?
+Thực hành chỉ vị trí của khu vực Đông Nam á trên lược đồ ?
C- Tổng kết – Dặn dò :
-Giáo viên hướng dẫn Hs hệ thống kiến thức đã học .
-Dặn dò : Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau .
2 HS trả lời
2 HS trả lời .
-HS quan sát .
Châu á có số dân đông nhất thế giới .
-Mật độ dân số ở châu á cũng đông nhất . Dân cư ở châu Phi thưa thớt .
Phải giảm sự gia tăng dân số thì mới nâng cao chất lượng cuộc sống .
-Ngưòi châu á chủ yếu là người da vàng
-Do khí hậu khác nhau .
Dân cư châu á tập trung ở các đồng bằng châu thổ màu mỡ .
-Tên một số ngành sản xuất của các nước châu á như ngành sản xuất nông nghiệp ( trồng lúa , mì , nuôi bò , ) ngành khai thác dầu mỏ , khai thác khoáng sản
Lúa gạo : Trung Quốc , ấn Độ ,
Lúa mì , bông : Trung Quốc , ấn độ .
Chăn nuôi bò : Trung Quốc , ấn Độ .
Khi thác dầu mỏ : Tây Nam á , Đông Nam á .
Sẳn xuất ô tô : Nhật Bản , Hàn Quốc , Trung Quốc ,
Khu vực Đông Nam á có khi hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm , người dân trồng nhiều lúa gạo và các loại cây công nghiệp , khai thác khoáng sản .
-------------------------------------------------------
Tiết 5 : Sinh hoạt
I- Mục tiêu :Nhận xét , đánh giá tình hình học tập của lớp trong tuần 20 .
Bình xét thi đua của các tổ , các học sinh .
Lên kế hoạch tuần 21 .
II- Tiền hành :
1/ Nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần 20 :
Các tổ trưởng báo cáo việc theo dõi trong tuần
Nội dung báo cáo : Việc thực hiện nề nếp , việc học tập , việc thực hiện các hoạt động của lớp , của tổ .
Các HS có ý kiến bổ sung
Tiến hành đánh giá thi đua .
2/ Lên kế hoach tuần 21 :
3/ Văn nghệ :
-------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GAtuan20s.doc