Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 1

TẬP ĐỌC

 Tiết1: Thư gửi các học sinh

I. Mục tiêu

1- Đọc thành tiếng:

- Đọc đúng các tiếng từ ngữ khó : Tựu trường , sung sướng , siêng năng , nô lệ , non sông

 - Đọc trôi chảy toàn bài : , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ

Đọc diễn cảm toàn bài . thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung .

 2- Đọc hiểu :

- Hiểu các từ ngữ : Bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường , 80 năm giời nô lệ , cơ đồ, hoàn cầu, kiến thiết, cường quốc năm châu .

- Hiểu nội dung bài : Qua bức thư Bác Hồ khuyên các em HS chăm học nghe thầy, yêu bạnvà tin tưởng rằng HS các thế hệ sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông , xây dựng nước Việt nam cường thịnh sánh vai với các nước giàu mạnh .

 3- Học thuộc lòng bài thơ ; Đoạn “ Sau 80 năm .của các em “

 

doc30 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ặt - 1 hS đọc y/c bài và đoạn văn - Cả lớp đọc thầm, làm việc cá nhân - 2-3 hs làm trên phiếu bài tập dán lên bảng - 1-2 HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh , với những từ đúng. - Đọc lại đoạn văn ôn bài đã học - Chuẩn bị bài tiết 3 Địa lý ( Dạy T3 chiều) Bài 1 : Việt Nam - Đất nước chúng ta I. Mục tiêu : học xong bài HS chỉ được vị trí địa lý và giới hạn của đất nước Việt Nam trên bản đồ ( lược đồ) và trên quả địa cầu . Mô tả được vị trí địa lý , hình dạng đất nước. Nhớ diện tichs lãnh thổ Việt Nam . Biết một số thuận lợi và khó khăn do vị trí địa lýcủa nước ta đem lại . II. Đồ dùng dạy –học . - Bản đồ địa lý tự nhiên VN , quả địa cầu 2 lược đồ trống ( như hình 1 sgk ): III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động 1 : Làm việc theo cặp Bước 1 : + đất nước Vn gồm có những bộ phận nào ? + Chỉ vị trí phần đất liềncủa nước ta trên bản đồ? + Phần đất liền của nước ta giáp với những nước nào ? + Biển bao bọc phía nào phần đất liền nước at ? tên biển là gì ? + Kể tên một số đảo và quần đảo của nước ta ? Bước 2 : GV bổ sung ý . Bước 3 : - Vị trí của có thuận lợi gì cho việc giao lưu với các nước khác? 2 . Hình dạng và diện tích Hoạt động 2 ( làm việc nhóm) Bước 1: + Phần đất liền của nước ta có đặc điểm gì ? + Từ Bắc vào Nam phần đất liền Nước ta dài bao nhiêu mét ? + Nơi hẹp ngang nhất là bao nhiêu ? + diện tích lãnh thổ nước ta là bao nhiêu? + So sánh nước ta với 1 số nước khác có trong bảng số liệu ? Bước 2 : Hoạt động 3 ( Chơi trò chơi ) B1. Gv treo lược đồ lên bảng B2 . Gv hô “ Bắt đầu “ B3. HS đánh giá nhận xét từng đội chơi, đội nào dán đúng , xong trước là thắng cuộc . - Hs quan sát H1 - Đất liền , biển, đảo và quần đảo. -Lần lượt 1 số hs lên chỉ - Trung Quốc, Lào, Căm pu chia. - Đông, Nam và Tây Nam - Biển Đông - Đảo Cát Bà , Bạch Long Vĩ,Côn Đảo , Phú Quốc - Quần đảo : Hoàng Sa, Trường Sa . - Lần lượt từng HS lên bảng chỉ vị trí Nước VN trên bản đồ và trình bày kết quả làm việc trước lớp . - 1 số Hs lên bảng chỉ vị trí của nước ta trên quả địa cầu . - Thuận lợi trong việc giao lưu với các nước bằng đường bộ , đường biển và đường sông . đọc sgk Qs hình 2 và bảng số - Hẹp ngang, chạy dài và có đường bờ biển cong như hình chữ s HS nêu : 1650 km Chưa đầy : 50 km 330000 km2 Đại diện các nhóm hs trả lời Hs bổ sung HS chơi tiếp sức - 2 nhóm hs chơi - Từng hs lên dán bìa vào lược đồ trống Củng cố – dặn dò Gọi 2-3 Hs nêu phầ n bài học sgk . Nhận xét giờ học - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau . Thứ 6 ngày14 tháng 9 năm 2007 Tiếng anh GV bộ môn dạy Tập làm văn Tiết 2 : Luyện tập tả cảnh I. Mục đích y/c - Từ việc phân tích cách quan sát timh tế của tác giả trong đoạn văn “ Buổi sớm trên cách đồng “ Hs hiêủ thế nào là nghệ thuật qs và miêu tả trong bài văn tả cảnh . Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý những điều đã quan sát . II. Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh quang cảnh 1 số ccông viên , vườn cây, đường phố , cánh đồng nương dẫy - 2-3 giầy Ao để hs lên viết dàn ý III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ + Nêu lại cấu tạo của bài văn tả cảnh ? + Nêu lại cấu tạo của bài “ Nắng trưa “ B. Dạy bài mới 1, GT bài : GV nêu MĐ , y/c tiết học 2, Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1. Gv và HS nhận xét - Gv nhấn mạnh nghệ thuật QS , chọn lọc chi tiết tả cảnh của tác giả a, Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm màu thu? b. Tác giả QS sự vật bằng những giác quan nào ? Tìm một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả ? Bài 2 : - Gv giới thiệu 1 vài tranh ảnh .. - Gv phát giấy và bút dạ cho hs khá giởi thưc hiện . - GV đánh giá caonhững HS có khả năng quan sát tinh tế - Chấm điểm những dàn ý tốt . - 1 Hs đọc y/c bài tập - Cả lớp đọc thầm đoạn văn sgk - Làm bài cá nhân( trả lời các câu hỏi ) - 1 số Hs nối tiếp nhau trình bày - Tả cánh đồng buổi sáng sớm : Vòm trới , giọt mưa, sợi cỏ, những gánh rau.của người bán hàng , bầy saos liệng, mặt trời mọc - Bằng cảm giác của làn da : Thấy sớm đầu thu mát lạnh, một vài giọt mưa loáng thoáng rơi trên khăn, tóc .. - Bằng mắt : Thấy mây xám đục , vòm trời xanh vời vợi , vài giọt mưa bó huệ trắng muốt - Nêu 1 chi tiết bất kỳ VD Giữa những đám mây xám đục ..loáng thoáng rơi HS đọc y/c bài 2 - Dựa vào kết quả quan sát Hs tự lập dần ý vào vở . - 1 số hS trình bày dàn ý của mình * GV chốt ý bắng 1 bài tốt nhất của HS trên giấy to VD ; Dàn ý sơ lược tả một buổi sáng ở công viên Mở bài : GT bao quát cảnh yên tĩnh ở công vào buổi sáng Thân bài : Tả các bộ phận của cảnh vật Cây cối, chim chóc, những con đường Mặt hồ Người tập thể dục , thể thao. Kết bài : Em rất thích đến công viên vào những buổi sớm 3 . Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ VN Hoàn chỉnh dàn ý đã viết , viết lại vào vở . Toán Tiết 5 : Phân số thập phân I. Mục tiêu – yêu cầu : Giúp Hs nhận biết các phân số thập phân Nhận ra được : Có 1 phân số có thể viết thành phân số thập phân , biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân . II. Các hoạt động dạy – học 1 Giới thiệu phân số thâp phân Viết bảng ; + Em có nhận xét gì về đặc điểm của cá phân số này ? - Gv giới thiệu : Các phân số có mẫu số là 10,100,1000gọi là các phân số thập phân . Ghi bảng : + Tìm phân số thập phân bằng : Yêu cầu Hs nhận xét để : + Nhận ra rằng : Có 1 số PS có thể viết thành PS thập phân + Biết chuyển 1 số PS thành PS thập ( bằng cách tìm 1 số nhân với mẫu số để có 10, hoặc 100, 1000rồi nhan cả tử số và mẫu số với số đó để được ps thập phân .( hoặc ta có thể rút gọn ..0 3.Thực hành luyện tập bài tập 1 : Đọc các phân số thập phân Gv ghi bẳng - Nhận xét cách đọc bài 2 : Viết các phân số thập phân - Gv đọc lần lượt Bài 3: _ Gọi hS nêu y/c Trong các phân số còn lại PS nào có thể viết thành ps thập phân ? Bài 4 : Hs đọc y/c + Bài tạp y/c ta làm gì ? + GV nhận xét , chữa bài , chấm điểm Các ps này có mẫu số là 10,100,1000, Vài HS nhắc lại - 1 HS lên bảng làm : các HS khác làm tương tự - Hs nhìn bảng đọc các phân số thập phân - Hs viết nháp . 2 hs lên bảng viết - HS nêu và nhận xét bài trên bảng Hs đọc các phân số trong bài nêu rõ các ps thập phân là phân số thập phân - Phân số - Tìm số thích hợp điền vào chỗ trống - 1 HS lên bảnh , cả lớp thực hiện vào vở Củng cố – dặn dò - GV nhấn mạnh nội dung bài học Nhận xét giờ học , khen 1 số hS , nhòm có ý thức học tốt . Vn Hs làm bài còn lại Thể dục Tiết 2 : Ôn tập đội hình đội ngũ – TRò chơi” chạy đổi chỗ vỗ tay nhau “ và lò cò tiếp sức I: Mục tiêu - Ôn củng cố nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ : cách chào, báo cáo Yêu cầu thành thục động tác Trò chơi : y/c biết cách chơi đúng luật , hào hứng trong khi chơi II. Địa điểm , phương tiện Sân trường vệ sinh sạch , còi, 2 lá cờ đuôi nheo , kẻ sân chơi III. Các hoạt động lên lớp Nội dung 1.Phần mở đầu : Tập hợp lớp nêu nội dung và nhiệm vụ tập luyện - Nhắc nội quy luyện tập TRò chơi tìm người chỉ huy II. Phần cơ bản a. Đội hình đội ngũ Ôn cách chào báo cáo khi bắt đầu kết thúc giờ học , cách xin phép ra vào lớp - Lần1,2 : gV điều khiển b, Trò chơi vận động Chơi trò chơi “ Chạy đổi chỗ “, vỗ tay nhau “ - “ Lò cò tiếp sức “ 3 Phần kết thúc : Cho hs thực hiện động tác thả lỏng Gv nhận xét giờ tập luyện đinh lượng 6-10p 2-3p 17-22p 7-8p 10-12 p 4-6 p PP tổ chức ĐHTT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát Tập cả lớp -Tập theo tổ , tổ trưởng điều khiển . - Tập hợp lớp , các tổ thi trình diễn - Khởi động chạy tại chỗ và hô to theo nhịp 1,2,3,4,; 11,2,3,4,,, - HS VN tập luyện thường xuyên .,, Đạo đức TIết 1 : Em là học sinh lớp 5 I Mục tiêu Giúp Hs : HS lớp 5 có vị thế mới so với hs lớp dưới nên cần cố gắng học tập rèn luyện , khắc phục những điểm yếu riêng của mỗi cá nhân trở thành điểm mạnh để xưng đáng là đàn anh trong trường cho các em hs lớp dưới noi theo . HS cảm thấy vui và tự hào về mình là hs lớp 5 và có ý thức học tập , rèn luyện bản thân Yêu quý trường mình - Nhận biết được trách nhiệm của mình phải làm gì để xứng đáng là HS lớp 5 II. Đồ dùng dạy học Tranh vẽ , phiếu bài tập , bảng kế hoạch III. Các hoạt động lên lớp Khởi động : Hát tập thể : Em yêu trường em Hoạt động 1 : Quan sát thảo luận + Mục tiêu : HS thấy được vị rthế mới của HS lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là hs lớp 5 _ ? Tranh vẽ là gì ? - ? Em nghĩ gì khi xem các tranh ảnh trên? HS QS tranh và thảo luận câu hỏi - ? HS lớp 5 có gì khác so với hs lớp dưới ? HS thảo luận cả lớp - Theo em ta cần làm gì để xứng đáng là hs lớp 5? HS trình bày ý kiến GV : kết luận : Các em la fhs lớp 5 , lớp 5 là lớp lớn nhất vì vậy hs lớp 5 phải gương mẫu về mọi mặt để cho các em hs khối khác học tập Hoạt động 2 : Làm bài tập 1 ( SGK ) + Mục tiêu : Giúp hs xác định được nhiệm vụ của hs lớp 5. + Cách tiến hành: GV nêu y/c bài tập - Thảo luận nhóm 2 - Vài nhóm trình bày - Gv kết luận : Các điểm a, b, c,d,e là nhiệm vụ của hs lớp 5 cần phải thực hiện. Hoạt động 3 : Tự liên hệ ( BT2) + Mục tiêu : Giúp hs nhận thức về bản thân và có ý thức học tập và rèn luyện để xứng đáng là hs lớp 5 . - Nêu y/c tự liên hệ - HS suy nghĩ và đối chiếu những việc - làm của mình so với nhiệm vụ được hd - - lớp5 - Thảo luận mhóm2 - 1 số hs liên hệ + GV kết luận : ( Theo y/c ) Hoạt động 4 : Chơi trò chơi phóng viên + Mục tiêu : Củng cố ND bài học + Cách tiến hành : HS thay nhau làm phóng viên ( báo TNTP , Đài THVN ) - GV Gợi ý 1 số câu hỏi . - HS trả lời ý nghĩ của mình và có thể hát 1 bài hoặc đọc 1 bài thơ về chủ đề trường em. + GV nhận xét và kết luận : ( 3 hs đọc ghi nhớ SGK ) Hoạt động nối tiếp : 1, Lập kế hoạch phần đầu của bản thân trong năm học này . 2, Sưu tầm các bài thơ , bài hát , bài báo nói về hs lớp 5 gương mẫu về chủ đề trường . 3, Vẽ tranh về chủ đề trường em . Củng cố dặn dò : VN Học bài và lập kế hoạch năm học của em .

File đính kèm:

  • doctuan1lop5.doc
Giáo án liên quan