Giáo án chuẩn Lớp 4A2 Tuần 27

- Rút gọn được phân số.

- Nhận biết được phân số bằng nhau.

- Biết giải bài toán có lời văn liên hoan đến phân số.

Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 Bài 3 vaø baùi 4* dành cho HS khá, giỏi.

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 4A2 Tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tây là đồi núi thuộc dãy Trường Sơn, phía Đông là biển Đông. Bước 2: - Yêu cầu nhóm 2 HS đọc câu hỏi, quan sát lược đồ, ảnh trong SGK trao đổi theo nhóm + Nhắc lại vị trí, giới hạn của duyên hải miền Trung. + Đặc điểm địa hình, sông ngòi của duyên hải miền Trung. + Đọc tên các đồng bằng. - Mời đại diện từng nhóm trình bày kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét, bổ sung - GV nhận xét: Các đồng bằng nhỏ hẹp cách nhau bởi đồi núi lan ra biển. Đồng bằng duyên hải miền Trung gồm nhiều đồng bằng nhỏ hẹp, song có tổng diện tích gần bằng diện tích đồng bằng Bắc Bộ. - Đọc tên, chỉ vị trí, nêu hướng chảy của một số con sông trên bản đồ tự nhiên (dành cho HS khá, giỏi) - Giải thích tại sao các con sông ở đây thường ngắn? - Yêu cầu một số nhóm nhắc lại ngắn gọn đặc điểm địa hình và sông ngòi duyên hải miền Trung. Bước 3: - GV cho cả lớp quan sát một số ảnh về đầm phá, cồn cát được trồng phi lao ở duyên hải miền Trung và giới thiệu về những dạng địa hình phổ biến xen đồng bằng ở đây, về hoạt động cải tạo tự nhiên của người dân trong vùng (trồng phi lao, lập hồ nuôi tôm). - Giáo viên giới thiệu kí hiệu núi lan ra biển để học sinh thấy rõ thêm lí do vì sao các đồng bằng miền Trung lại nhỏ, hẹp và miền Trung có dạng bờ biển bằng phẳng xen bờ biển dốc, có nhiều khối đá nổi ở ven bờ Hoạt động 2: Hoạt động nhóm và cá nhân Bước 1: - HS quan sát lược đồ hình 1 và ảnh hình 4 + Mô tả đường đèo Hải Vân? Bước 2: - GV giải thích vai trò bức tường chắn gió của dãy Bạch Mã: chắn gió mùa đông bắc thổi đến, làm giảm bớt cái lạnh cho phần phía nam của miền Trung (Nam Trung Bộ hay từ Đà Nẵng trở vào Nam) - GV nói thêm về đường giao thông qua đèo Hải Vân & về tuyến đường hầm qua đèo Hải Vân đã được xây dựng vừa rút ngắn đường, vừa hạn chế được tắc nghẽn giao thông do đất đá ở vách núi đổ xuống hoặc cả đoạn đường bị sụt lở vì mưa bão. Bước 3: - GV nêu gió Tây Nam vào mùa hạ đã gây mưa ở sườn tây Trường Sơn khi vượt dãy Trường Sơn gió trở nên khô, nóng. - GV nêu gió Tây Nam vào mùa hè & gió Đông Nam vào mùa thu đông, liên hệ với sông ngắn vào mùa mưa nước lớn dồn về đồng bằng nên thường gây lũ lụt đột ngột. GV làm rõ những đặc điểm không thuận lợi do thiên nhiên gây ra cho người dân ở duyên hải miền Trung & hướng thái độ của HS là chia sẻ, cảm thông với những khó khăn người dân ở đây phải chịu đựng. Hoạt động nối tiếp: * Giáo dục bảo vệ môi trường Giáo viên yêu cầu học sinh: Đọc tên các đồng bằng, tên sông, mô tả địa hình của duyên hải. + Nhận xét về sự khác biệt khí hậu giữa vùng phía Bắc & vùng phía Nam của duyên hải; về đặc điểm gió mùa hè & thu đông của miền này. - Liên hệ giáo dục học sinh bảo vệ môi trường, khai thác thủy sản hợp lý. - Dận học sinh huẩn bị bài: Người dân ở duyên hải miền Trung. - Nhận xét tiết học - Cả lớp lắng nghe - Học sinh chú ý theo dõi - Học sinh quan sát bản đồ Việt Nam xác định vị trí, giới hạn của vùng này - Các nhóm đọc câu hỏi, quan sát lược đồ, ảnh trong SGK, trao đổi với nhau về vị trí, độ lớn của các đồng bằng ở duyên hải miền Trung - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét, bổ sung - Học sinh theo dõi - Học sinh thực hiện - Do núi gần biển, duyên hải hẹp nên sông ở đây thường ngắn. - Học sinh nhắc lại ngắn gọn đặc điểm địa hình và sông ngòi duyên hải miền Trung. - Học sinh quan sát lược đồ hình 1 và ảnh hình 4 mô tả đường đèo Hải Vân. - Cả lớp chú ý theo dõi - HS thực hiện theo yêu cầu - Học sinh theo dõi - Học sinh lắng nghe và nêu lại - Học sinh lắng nghe và nêu lại - Học sinh thực hiện - Lắng nghe và ghi nhớ Môn: Toán TC Bài: Luyện tập I. Môc tiªu - RÌn kÜ n¨ng thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh ®èi víi ph©n sè. - Gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn t×m gi¸ trÞ ph©n sè cña 1 sè. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A. KiÓm tra bµi cò + Yªu cÇu 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp 2, 3.SGK + ChÊm bµi cña 1 sè em, nhËn xÐt. + NhËn xÐt, ghi ®iÓm. B. Baøi môùi HÑ1: Giôùi thieäu baøi H§2: H­íng dÉn luyÖn tËp + Giao bµi tËp + Muèn nh©n 1 ph©n sè víi 1 sè tù nhiªn ta lµm thÕ nµo? + Muèn chia 1 ph©n sè cho 1 sè tù nhiªn ta lµm thÕ nµo? + Theo dâi, gióp ®ì HS lµm bµi tËp. + ChÊm bµi cña 1 sè em, nhËn xÐt. H§3: H­íng dÉn ch÷a bµi Bµi 1: Cñng cè c¸ch céng trõ 2 psè kh¸c MS *TÝnh + Muèn céng, trõ 2 ph©n sè kh¸c mÉu sè ta lµm thÕ nµo? Bµi 2: Cñng cè nh©n , chia 2 psè *TÝnh + Tuyªn d­¬ng nh÷ng em biÕt rót gän kÕt qu¶ ®Ó kÕt qu¶ lµ ph©n sè tèi gi¶n. + Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸ch nh©n, chia ph©n sè. Bµi 3: Cñng cè vÒ gi¶i to¸n: + Yªu cÇu HS nªu c©u lêi gi¶i kh¸c. Hoaït ñoâïng noái tieáp - Cñng cè l¹i néi dung bµi häc. + 2 HS lªn ch÷a bµi. + Líp nhËn xÐt, bæ sung. + 2 HS nªu. + HS lµm bµi tËp. + 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. + D­íi líp nhËn xÐt. + 2 HS nh¾c l¹i. KQ :a) ; b ) + 2 HS lªn ch÷a bµi, líp nhËn xÐt. + HS cã thÓ rót gän kÕt qu¶ a) b) c) ; d) + 1 HS ch÷a bµi, líp nhËn xÐt, nªu c©u lêi gi¶i kh¸c (nÕu cã). a) C¶ 2 phÇn gép l¹i b»ng sè phÇn meùt vaûi laø: (m) b) PhÇn thø ba b»ng sè phÇn m v¶i lµ: (m) §¸p sè: a) tÊm v¶i b) tÊm v¶i ******************************************** Môn: TV Tăng cường Bài: Luyện viết I. Môc ®Ých yªu cÇu : - HiÓu ®­îc ý nghÜa vµ cÊu t¹o cña chñ ng÷ trong c©u kÓ Ai lµ g×? - X¸c ®Þnh ®­îc chñ ng÷ trong c©u kÓ Ai lµ g×? - T¹o ®­îc c©u kÓ Ai lµ g×? tõ c¸c chñ ng÷ ®· cho. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A. KiÓm tra bµi cò: + Gäi 2 HS ®Æt c©u kÓ Ai lµ g×? vµ x¸c ®Þnh vÞ ng÷ trong mçi c©u ®ã? + NhËn xÐt, ghi ®iÓm. B. D¹y häc bµi míi: HÑ1. Giíi thiÖu bµi HÑ2: Baøi taäp HÑ3: Luyeän taäp Bµi 1: §äc c¸c c©u sau:(Gi¸o viªn viÕt b¶ng) + Muèn x¸c ®Þnh ®­îc chñ ng÷ trong c¸c c©u kÓ trªn em lµm thÕ nµo? + Chñ ng÷ trong c¸c c©u trªn do nh÷ng tõ ng÷ nµo t¹o thµnh? - Gv n/x chèt c©u tr¶ lêi ®óng Bµi 2: + Treo b¶ng phô, yªu cÇu HS lªn g¾n thÎ tõ phï hîp víi cét B ®Ó t¹o thµnh c©u ®óng. - B¹n Mai lµ ng­êi Ñaêk Noâng. - Caây lµ vèn quý nhÊt cuûa haønh tinh. - C« gi¸o lµ ng­êi mÑ thø 2 cña em. - TrÎ em lµ t­¬ng lai cña ®Êt n­íc. Bµi 3: §Æt c©u… + HS tù ®Æt c©u. + Mét sè HS nªu tr­íc líp, nhËn xÐt. Hoaït ñoäng noái tieáp - NhËn xÐt giê häc. - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau + 2 HS lªn b¶ng ®Æt c©u vµ x¸c ®Þnh vÞ ng÷. + Líp theo dâi, bæ sung. + 2 HS nªu yªu cÇu. + 2 HS lµm trªn b¶ng líp, c¶ líp lµm vµo vë. + HS nhËn xÐt, bæ sung. a) V¨n hãa nghÖ thuËt còng lµ mét mÆt trËn. Anh chÞ em lµ chiÕn sÜ trªn mÆt trËn Êy. b) Võa buån mµ l¹i võa vui míi thùc lµ nçi niÒm b«ng ph­îng. Hoa ph­îng lµ hoa häc trß. + HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp. + HS nhËn xÐt, bæ sung. - HS nªu y/c : + Hs tù ®Æt c©u . Líp theo dâi n/x ********************************** Thöù saùu, ngaøy 11 thaùng 3 naêm 2011. _______________________________________ Moân: KEÅ CHUYEÄN Tieát 27: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA Ñeà baøi: Keå laïi moät caâu chuyeän veà loøng duõng caûm maø em ñöôïc chöùng kieán hoaëc tham gia. I/ Muïc tieâu: - Chọn được câu chuyện đã tham gia ( hoặc chứng kiến) nói về lòng dũng cảm, theo gợi ý trong SGK. - Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. II/ Ñoà duøng daïy-hoïc: Baûng lôùp vieát ñeà baøi, daøn yù cuûa baøi keå chuyeän III/ Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc A/ KTBC: Goïi hs keå laïi caâu chuyeän ñaõ nghe, ñaõ ñoïc noùi veà loøng duõng caûm Nhaän xeùt B/ Daïy-hoïc baøi môùi: 1) Giôùi thieäu baøi: Trong tieát KC tuaàn tröôùc, caùc em ñaõ keå nhöõng caâu chuyeän ñaõ nghe, ñaõ ñoïc noùi veà loøng duõng caûm. Tieát hoïc hoâm nay giuùp caùc em ñöôïc keå veà loøng duõng caûm cuûa nhöõng con ngöôøi coù thöïc ñang soáng xung quanh caùc em. 2) HD hs hieåu yeâu caàu cuûa ñeà baøi - Goïi hs ñoïc ñeà baøi - Gaïch chaân: loøng duõng caûm, chöùng kieán, tham gia. - Goïi hs ñoïc caùc gôïi yù trong SGK - Goïi hs moâ taû nhöõng gì dieãn ra trong 2 böùc tranh - Haønh ñoäng cuûa caùc chuù coâng an, boä ñoäi chöùng toû caùc chuù laø ngöôøi duõng caûm, haønh ñoäng nhaän loãi cuûa baïn nhoû cuõng noùi leân baïn laø ngöôøi duõng caûm nhaän loãi vaø söûa loãi. - Treo baûng phuï ghi saün gôïi yù 2 - Caùc em ñònh keå caâu chuyeän veà ai? Caâu chuyeän ñoù xaûy ra khi naøo? Haõy giôùi thieäu cho caùc baïn cuøng nghe 3) Thöïc haønh keå chuyeän, trao ñoåi veà yù nghóa caâu chuyeän - Yc hs keå chuyeän trong nhoùm caëp - Toå chöùc cho hs thi keå chuyeän tröôùc lôùp - YC hs laéng nghe, trao ñoåi vôùi caùc baïn veà caâu chuyeän - Cuøng hs nhaän xeùt, bình choïn baïn coù caâu chuyeän hay nhaát, baïn keå haáp daãn nhaát. C/ Cuûng coá, daën doø: - Veà nhaø keå laïi caâu chuyeän cho ngöôøi thaân nghe - Baøi sau: Ñoâi caùnh cuûa Ngöïa Traéng - Nhaän xeùt tieát hoïc - 2 hs thöïc hieän theo yc - Laéng nghe - 1 hs ñoïc to tröôùc lôùp - Theo doõi - 4 hs noái tieáp nhau ñoïc 4 gôïi yù, caû lôùp theo doõi trong SGK xem caùc tranh minh hoïa + Caùc chuù boä ñoäi, coâng an ñang duõng caûm, vaät loän vôùi doøng nöôùc luõ ñeå cöùu ngöôøi, cöùu taøi saûn cuûa daân + Baïn nhoû treøo caây haùi troäm quaû cuûa gia ñình moät ngöôøi haøng xoùm. Baïn nhaän ra loãi laàm cuûa mình vaø xin loãi ngöôøi haøng xoùm - Laéng nghe - 1 hs ñoïc to tröôùc lôùp - Noái tieáp nhau giôùi thieäu + Toâi xin keå caâu chuyeän veà chính mình. Moät laàn toâi noâ ñuøa vôùi con meøo laøm vôõ chieác göông cuûa meï. Toâi ñaõ phaûi ñaáu tranh vôùi chính mình ñeå duõng caûm nhaän loãi vôùi meï. + Toâi xin keå vôùi caùc baïn veà caùc chuù boä ñoäi ñaõ duõng caûm cöùu daân khoûi nhöõng côn luõ. Hình aûnh caùc chuù trong ngaøy hoâm ñoù khoâng phai môø trong trí cuûa toâi. - HS thöïc haønh keå chuyeän trong nhoùm caëp - Vaøi hs thi keå tröôùc lôùp + Baïn caûm thaáy theá naøo khi taän maét chöùng kieán vieäc laøm cuûa chuù aáy? + Theo baïn neáu khoâng coù chuù aáy thì chuyeän gì seõ xaûy ra? + Vieäc laøm cuûa chuù aáy coù yù nghóa gì? + Baïn caûm thaáy theá naøo khi duõng caûm nhaän loãi vôùi boá meï? - Nhaän xeùt - Laéng nghe, thöïc hieän

File đính kèm:

  • docTuan 27 L4 cua oanh.doc
Giáo án liên quan