- Thực hiện được phép tính về phân số.
- Biết tìm phn số của một số va tính được diện tích hình bình hnh.
- Giải được bài toán liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng (hiệu) của hai số đó.
Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, Bài 3 .
- Giáo dục hs có ý thức tự giác, nghiêm túc trong giờ học.
-GDKNS: Lắng nghe tích cực, hợp tác ,.
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1473 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn lớp 4 Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng bị ô nhiễm chủ yếu do con người gây ra.
- Của mọi người vì cuộc sống hôm nay và mai sau.
- 8 hs nối tiếp nhau đọc
- Lắng nghe, thực hiện giơ thẻ sau mỗi tình huống
- Lắng nghe
- vài hs đọc ghi nhớ
- Lắng nghe, thực hiện
************************************
ĐỊA LÍ
Tiết30 :Bài : THÀNH PHỐ HUẾ
I.Môc tiªu
Häc xong bµi nµy, HS biÕt:
-X¸c ®Þnh vÞ trÝ HuÕ trªn b¶n ®å ViÖt Nam
-Gi¶i thÝch được v× sao HuÕ ®îc gäi cè ®« vµ du lÞch ë HuÕ l¹i ph¸t triÓn.
-Tù hµo vÓ thµnh phè HuÕ (được c«ng nhËn lµ di s¶n v¨n hãa thÕ giíi tõ n¨m 1993)
-GDKNS: Lắng nghe tích cực, hợp tác, sáng tạo,...
II.§å dïng d¹y häc
-B¶n ®å hµnh chÝnh ViÖt Nam.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1. KTBC:
-ViÖc ®i l¹i nhiÒu b»ng tµu, thuyÒn lµ ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t triÓn ngµnh công nghiÖp g×?
-NhËn xÐt, cho ®iÓm.
2. Dạy học bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Thµnh phè trªn dßng s«ng Hương th¬ méng
-Treo b¶n ®å ViÖt Nam yªu cÇu HS th¶o luËn cÆp ®«i, chØ thµnh phè HuÕ trªn b¶n ®å vµ tr¶ lêi c©u hái.
-Thµnh phè HuÕ n»m ë tØnh nµo?
-Thµnh phè n»m ë phÝa nµo ë d·y Trêng S¬n?
Dßng s«ng nµo ch¶y qua thµnh phè HuÕ?
H§3: Thµnh phè ®Ñp víi nhiÒu c«ng tr×nh kiÕn tróc cæ.
-C¸c c«ng tr×nh nµy cã tõ bao giê? Vµo thêi cña vua nµo?
H§4: Thµnh phè HuÕ, thµnh phè du lÞch.
-Yªu cÇu quan s¸t h×nh 1. Lược ®å thµnh phè HuÕ vµ cho biÕt:NÕu ®i thuyªn theo dßng s«ng Hương chóng ta cã thÓ tham quan nh÷ng ®Þa ®iÓm nµo du lÞch cña HuÕ?
-NhËn xÐt
-Yªu cÇu HS lµm viÖc theo nhãm chän 1 ®Þa danh dïng tranh ¶nh ®· su tÇm ®îc ®Ó gíi thiÖu.
-Yªu cÇu ®¹i diÖn giíi thiÖu.
Tai sao HuÕ l¹i lµ thµnh phè du lÞch næi tiÕng?
Hoạt động nối tiếp:
-Em cã c¶m nhËn, t×nh c¶m g× vÒ thµnh phè HuÕ?
-NhËn xÐt tiÕt häc.
-Ph¸t triÓn ngµnh c«ng nghiÖp ®ãng tµu vµ söa ch÷a tµu thuyÒn.
-NhËn xÐt.
-Th¶o luËn cÆp ®«i chØ cho nhau thµnh phè HuÕ trªn b¶n ®å vµ thay phiªn tr¶ lêi
-1HS lªn b¶ng chØ vµ tr¶ lêi c©u hái.
-S«ng Hương lµ dßng s«ng ch¶y qua thµnh phè HuÕ.
-T×m hiÓu kÓ tªn c¸c c«ng tr×nh kiÕn tróc cæ kÝnh cña thµnh phè HuÕ.
-LÇn lît c¸c em kÓ tªn(mçi em kÓ 1 tªn)Kinh thµnh HuÕ, chïa Thiªn Mô…
-C¸c c«ng tr×nh nµy cã tõ rÊt l©u: H¬n 300 n¨m vÒ tríc vµo thêi vua nhµ NguyÔn.
-Thùc hiÖn theo yªu cÇu
-ng¾m nh÷ng c¶nh ®Ñp:§Þa Hßn, ChÐn, L¨ng Tù §øc…
-C¸c nhãm chän ®Þa danh.
N1,5:Kinh thµnh HuÕ
-Sau ®ã ®¹i diÖn giíi thiÖu.
-1-2 HS nªu ghi nhí.
TUẦN 31
Ngày soạn: Thứ sáu ngày 18 tháng 4 năm 2014
Ngày dạy: Thứ hai, ngày 21 tháng 4 năm 2014
Môn: TOÁN
Tiết 151: Bài: THỰC HÀNH
I. Mục tiêu:
- Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ vào vẽ hình.
- Bài tập 1
- Rèn kĩ năng thực hiện bài toán ứng dụng tỉ lệ của bản đồ.
- Giáo dục tính chính xác.
II. Đồ dùng dạy – học:
- Chuẩn bị giấy vẽ, thước thẳng.
III. Hoạt động dạy – học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC:
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2:
a) Hướng dẫn Vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ
-Nêu ví dụ trong SGK: Một bạn đo độ dài đoạn thẳng AB trên mặt đất được 20 m. Hãy vẽ đoạn thẳng AB đó trên bản đồ có tỉ lệ 1 : 400.
-Hỏi: Để vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ, trước hết chúng ta cần xác định gì ?
-Có thể dựa vào đâu để tính độ dài của đoạn thẳng AB thu nhỏ.
-Yêu cầu: Hãy tính độ dài đoạn thẳng AB thu nhỏ.
-Vậy đoạn thẳng AB thu nhỏ trên bản đồ tỉ lệ 1 : 400 dài bao nhiêu cm.
-Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng AB dài 5 cm.
-Yêu cầu HS thực hành vẽ đoạn thẳng AB dài 20 m trên bản đồ tỉ lệ 1 : 400.
b) Thực hành
Bài 1
-Yêu cầu HS nêu chiều dài bảng lớp đã đo ở tiết thực hành trước.
-Yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng biểu thị chiều dài bảng lớp trên bản đồ có tỉ lệ 1 : 50 (GV có thể chọn tỉ lệ khác cho phù hợp với chiều dài thật của bảng lớp mình).
Hoạt động nối tiếp:
-GV tổng kết giờ học, tuyên dương các HS tích cực hoạt động, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng.
-Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau.
-GV nhận xét tiết học.
-HS lắng nghe.
-HS nghe yêu cầu của ví dụ.
-Chúng ta cần xác định được độ dài đoạn thẳng AB thu nhỏ.
-Dựa vào độ dài thật của đoạn thẳng AB và tỉ lệ của bản đồ.
-Tính và báo cáo kết quả trước lớp:
20 m = 2000 cm
Độ dài đoạn thẳng AB thu nhỏ là:
2000 : 400 = 5 (cm)
-Dài 5 cm.
-1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
-HS nêu (có thể là 3 m)
-Tính độ dài đoạn thẳng thu nhỏ biểu thị chiều dài bảng lớp và vẽ.
Ví dụ:
+Chiều dài bảng là 3 m.
+Tỉ lệ bản đồ 1 : 50
3 m = 300 cm
Chiều dài bảng lớp thu nhỏ trên bản đồ tỉ lệ 1 : 50 là:
300 : 50 = 6 (cm)
- HS nghe
**********************************
Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Nẳng:
Vị trí ven biển đồng bằng duyên Hải miền trung .
Đà Nẳng là thành phố cảng lớn đầu mối của nhiều tuyến đường giao thông .
Đà Nẳng là trung tâm công nghiệp địa điểm du lịch .
Chỉ được thành phố Đà Nẳng trên bản đồ ( lược đồ)
II.Chuẩn bị
-Bản đồ hành chính VN.
-Một số ảnh về TP Đà Nẵng.
III.Hoạt động dạy – học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC
+Vì sao Huế được gọi là TP du lịch.
+Nêu bài học
GV nhận xét, ghi điểm.
2. Dạy học bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: a.Đà Nẵng- TP cảng
-GV yêu cầu từng HS quan sát lược đồ và nêu:
+Đà Nẵng nằm ở vị trí nào?
+Giải thích vì sao Đà Nẵng là đầu mối giao thông lớn ở duyên hải miền Trung?
-GV yêu cầu HS quan sát hình 1 của bài để nêu các đầu mối giao thông có ở Đà Nẵng?
-GV nhận xét và rút ra kết luận: Đà Nẵng là đầu mối giao thông lớn ở duyên hải miền Trung vì TP là nơi đến và nơi xuất phát của nhiều tuyến đường giao thông: đường sắt, bộ, thủy, hàng không.
b.Đà Nẵng - Trung tâm công nghiệp
+Em hãy kể tên một số loại hàng hóa được đưa đến Đà Nẵng và hàng từ Đà Nẵng đưa đi các nơi khác bằng tàu biển.
-GV giải thích: Hàng từ nơi khác được đưa đến ĐN chủ yếu là sản phẩm của ngành công nghiệp và hàng do ĐN làm ra được chở đi các địa phương trong cả nước hoặc xuất khẩu ra nước ngoài chủ yếu là nguyên vật liệu, chế biến thủy hải sản.
c.Đà Nẵng- Dịa điểm du lịch
-HS đọc đoạn văn trong SGK để bổ sung thêm một số địa điểm du lịch khác như Ngũ hành sơn, Bảo tàng Chăm. Đề nghị HS kể thêm những địa điểm khác mà HS biết.
- ĐN nằm trên bờ biển có cảnh đẹp, có nhiều bãi tắm thuận lợi cho du khách nghỉ ngơi. Do ĐN là đầu mối giao thông thuận tiện cho việc đi lại của du khách có Bảo tàng Chăm, nơi du khách có thể đến tham quan, tìm hiểu về đời sống văn hóa của người Chăm.
Hoạt động nối tiếp:
- HS đọc bài trong khung.
-Cho HS lên chỉ vị trí TP ĐN trên bản đồ và nhắc lại vị trí này.
-Giải thích lí do ĐN vừa là TP cảng, vừa là TP du lịch.
-Về xem lại bài và chuẩn bị bài: “Biển, đảo và quần đảo”.
-Nhận xét tiết học.
-HS trả lời.
-Cả lớp nhận xét, bổ sung.
-Cả lớp quan sát , trả lời .
- Hoạt động nhóm quan sát và trả lời.
+Ở phía nam đèo Hải Vân, bên sông Hàn và vịnh ĐN .
+Đà Nẵng có cảng biển Sa Tiên , cảng sông Hàn gần nhau .
-HS quan sát và nêu.
- Hoạt động nhóm
-HS cả lớp lắng nghe .
2 HS đọc .
-HS tìm và trả lời .
-Cả lớp lắng nghe .
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I. Nhận xét tuần qua :
Thực hiện nội quy
Vệ sinh phòng lớp , sân trường
Chăm sóc cây
Chuyên cần
II. Kế hoạch tuần tới :
Phân công làm vệ sinh
Chăm sóc cây
Thực hiện nội quy.
GIÁO DỤC SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG
PHƯƠNG PHÁP CHẢI RĂNG
I. MỤC TIÊU
Giúp HS nắm vững từng bước thực hành chải răng đúng phương pháp để phoøng ngừa viêm nướu và sâu răng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Mô hình răng hàm - bàn chải răng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Kiểm tra bài cũ: Nguyên nhân bệnh viêm nướu - Cách dự phòng
GV gọi 3 HS trả lời câu hỏi về nội dung bài học và nhận xét.
- HS trả lời câu hỏi.
Dạy bài mới :Giới thiệu bài :GV hỏi HS:
- Để làm sạch mảng bám trên răng, các em phải làm gì?
- Thế nào là chải răng đúng phương pháp ?
Hoạt động 1: Hướng dẫn thứ tự chải răng
-GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp ( 2 phút) và nêu thứ tự chải răng theo các bước đã học ở lớp 4.
-GV kết luận: Thứ tự chải răng:
-Hàm trên trước, hàm dưới sau.
-Từ trái sang phải
-Mặt ngoài, mặt trong, mặt nhai:
+ 6 -10 lần ở mỗi đoạn răng ( 2-3 răng).
+ Động tác :
*Nghiêng 300 – 450 .
*Rung nhẹ tại chỗ.
*Di xuống (hay lên) mặt nhai(hay bờ cắn) của răng.
-HS trả lời : Phải chải răng đúng phương pháp.
-…chải răng đúng thứ tự.
- HS nhớ lại , thảo luận theo caëp.
- Đại diện HS trình bày .
- HS lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành chải răng
- GV gọi HSG thực hành làm mẫu theo thứ tự vừa nêu.
- GV thực hành làm mẫu vừa hướng dẫn HS.
Lưu ý HS khi chải các răng hàm ở trong, khó, phải đưa bàn chải đúng cách.
-GV tổ chức cho HS thực hành cá nhân tiếp nối theo tổ, mỗi tổ 1HS . GV nhận xét.
GV kết luận: Chải răng đúng thứ tự sẽ làm sạch mảng bám trên răng, giúp phoøng ngừa viêm nướu và sâu răng.
-HS lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- HS lớp theo dõi
-HS thực hành cá nhân theo yêu cầu.
-HS lớp nhận xét.
-HS lắng nghe.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ
Mẹ mua cho em bàn chải xinh
Cùng anh chị, em đánh răng một mình
Đánh mặt ngoài, rồi đánh mặt trong
Đánh hàm trên rồi đánh hàm dưới
Đánh mặt nhai lui tới vài lần
Em chải răng nên răng em trắng itnh
- GV yêu cầu HS thi đua đọc thuộc lòng bài thơ.
- Nhận xét
-HS học thuộc lòng bài thơ.
- HS thi đua đọc thuộc lòng bài thơ.
3. Củng cố –dặn dò: Cho HS làm phiếu học tập
-GV phát phiếu, cho 2 HS đại diện 2 nhóm làm trên bảng phụ (hoặc giấy khổ to ) để trình bày trước lớp.
ĐÁP ÁN: Câu 1)a, câu 2) ngoài, trong, nhai, câu 3)c, câu 4)d, câu 5) c
- GV dặn HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài 4 Phương pháp chải răng.
-HS làm bài tập .
-Đại diện HS trình bày, HS lớp nhận xét, sửa
-HS làm bài tập
KT của tổ trưởng
Duyệt của BGH
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày……tháng 03 năm 2013
Tổ trưởng
……………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày……tháng 03 năm 2013
P. Hiệu trưởng
File đính kèm:
- Giao an tuan 30 chinh chuan lop 4 Oanh.doc