I. Mục tiêu :
- Biết nghỉ hơi đúng ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. (trả lời được các CH 2, 3, 4, 5)
* HSK,G trả lời được CH1.
II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 2B Tuần thứ 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p.
Thứ năm, ngày 19 tháng 9 năm 2013
Toán :
BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN
I. Mục tiêu :
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn.
II. Đồ dùng dạy -học : 7 quả cam có nam châm.
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ : Ktra 2 em
B. Bài mới :
1. GTB : Nêu mục tiêu.
2. Giới thiệu về bài toán nhiều hơn :
- Cài 5 quả cam lên và nói: Cành trên có 5 quả cam.
- Cài 5 quả cam xuống dưới và nói : Cành dưới có 5 quả cam, thêm 2 quả nữa
+ So sánh số cam 2 cành với nhau.?
+ Nhiều hơn bao nhiêu quả ?(nối 5 quả trên, tương ứng với 5 quả dưới, còn thừa ra 2 quả).
- Nêu: Cành trên có 5 quả cam, cành dưới có nhiều hơn cành trên 2 quả cam. Hỏi cành dưới có bao nhiêu quả cam ?
+ Muốn biết cành dưới có bao nhiêu quả cam ta làm thế nào ?
+ Đọc câu trả lời của bài toán ?
- Ycầu làm nháp (tóm tắt và giải)
3. Luyện tập :
Bài 1: (không yêu cầu HS tóm tắt)
- Gọi HS đọc đề, đọc tóm tắt.
- Ycầu phân tích đề.
+ Trước khi làm phép tính ta phải trả lời ntn ?
- Ycầu làm vở bài giải.
C. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- HS 1: Đặt tính và tính: 38 + 15 ;
78 + 9
HS2: Giải bài toán theo tóm tắt:
Vải xanh : 28dm
Vải đỏ : 25dm
Cả hai mảnh: ...? dm
+ Cành dưới có nhiều cam hơn cành trên.
- Nhiều hơn 2 quả
- Hs trả lời.
+ Thực hiện phép cộng 5 + 2.
+ Số quả cam cành dưới có là :
- Làm nháp, 1 em lên bảng
- 2 em lần lượt đọc.
+ Số bông hoa của Bình là :
- Làm bài. vào vở, 1 em lên bảng.
Chính tả :
Nghe - viết : CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
I. Mục tiêu :
- Nghe - viết lại chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ đầu bài Cái trống trường em.
- Làm được BT(2) a / b, hoặc BT(3) a / b.
II. Đồ dùng dạy - học : Ghi sẵn bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ : Điền ia / ya ; l / n vào chỗ chấm :
Ch ... quà; đêm khu ...; t ... nắng.
Nóng ... ực; ...on ton; ... ảnh ... ót.
B. Bài mới :
1. GTB : Nêu mục tiêu.
2. Hướng dẫn viết chính tả :
- Đọc 2 khổ thơ cần viết.
+ Tìm những từ ngữ tả cái trống như con người ?
+ Mỗi khổ thơ có mấy dòng thơ ?
+ Trong khổ thơ đầu có mấy dấu câu, đó là những dấu gì?
+ Tìm các chữ cái viết hoa và cho biết vì sao viết hoa ?
+ Đây là bài thơ 4 chữ. Trình bày như thế nào cho đẹp ?
- Yêu cầu hs viết từ khó.
trống, trường, suốt, nằm, ngẫm nghĩ
- Đọc cho hs viết
- Soát lỗi, chấm bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
Bài 2b, c :
- Làm vào vở
- Gọi HS đọc lại những câu thơ, đoạn văn đã điền chữ hoàn chỉnh.
Bài 3b, c : Làm việc theo nhóm - 3 nhóm làm phiếu.
- Ycầu các nhóm trình bày.
C. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Về hoàn thành các bài tập còn lại.
- 2 HS làm bảng, lớp làm nháp.
- Đọc thầm, đọc đồng thanh
+ nghĩ, ngẫm nghĩ, buồn.
+ 4 dòng thơ.
+ 1 dấu, dấu chấm hỏi.
- Tự nêu.
+ Viết bài thơ giữa trang vở, lùi vào 3 ô.
- Viết bảng con
- Nghe – viết bài vào vở ( Cảm nhìn sách chép)
- Lần lượt 2 em lên làm.
Tập viết :
CHỮ HOA D
I. Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa D ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng : Dân (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Dân giàu nước mạnh (3 lần).
II. Đồ dùng dạy - học : Mẫu chữ D đặt trong khung chữ ; Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li : Dân (dòng 1) ; Dân giàu nước mạnh (dòng 2).
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ :
- Ycầu nhắc lại cụm từ ứng dụng
- Gọi HS lên bảng viết C và Chia + ktra vở B. Bài mới :
1. GTB : Nêu mục tiêu.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa :
a. Quan sát và nhận xét chữ D:
- Yêu cầu hs nhận xét về độ cao, số nét, cách viết
+ Chữ D hoa gồm có những nét nào ?
- Vừa nói vừa tô : Đặt bút trên đường kẻ 6, viết nét lượn hai đầu theo chiều dọc rồi chuyển hướng viết tiếp nét cong phải, tạo vòng xoắn nhỏ ở chân chữ; phần cuối nét cong lượn hẳn vào trong ; dừng bút trên đường kẻ 5.
Lưu ý : Phần cuối nét cong rộng vừa phải, cân đối với chân chữ.
- Viết mẫu trên khung chữ, trên dòng kẻ chữ D
- Hướng dẫn viết bảng con chữ D
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
- Ycầu mở sách và đọc cụm từ ứng dụng.
- Giải thích : nhân dân giàu có , đất nước hùng mạnh. Đây là: ước mơ, cũng có thể hiểu là 1 kinh nghiệm. (Dân có giàu thì nước mới mạnh).
- Ycầu nhận xét về độ cao của các chữ trong cụm từ ứng dụng
- Ycầu viết chữ Dân.
4. Hướng dẫn viết vở :
- Ycầu viết mỗi cỡ 1 dòng
5. Chấm, chữa bài :
Tiến hành tương tự như các tiết trước.
C. Củng cố, dặn dò :
+ Tìm thêm các cụm từ có chữ hoa D ?
- Về nhà tập viết và chuẩn bị bài sau.
- 2 em viết, lớp viết bảng con
- Hs trả lời.
- Hs quan sát
- Hs thheo dõi
- Viết bảng con
- Thực hiện ycầu.
- Tự nêu.
- Viết bảng con.
Thứ sáu ngày 20 tháng 9 năm 2013
Tập làm văn :
TRẢ LỜI CÂU HỎI. ĐẶT TÊN CHO BÀI.
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. Mục tiêu :
- Dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý (BT1), bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài (BT2).
- Biết đọc mục một tuần học, ghi (hoặc nói) được tên các bài tập đọc trong tuần đó (BT3).
II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ bài tập 1.
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ :
- Đóng vai Tuấn và Hà (Bím tóc đuôi sam)
- Đóng vai Lan và Mai (Chiếc bút mực)
B. Bài mới :
1. GTB : Nêu mục tiêu.
2. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1: (làm miệng)
- Chỉ vào mỗi tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ? Nhân vật nói gì ?
+ Vì sao không nên vẽ bậy ?
- Bây giờ các em hãy ghép nội dung của các bức tranh thành 1 câu chuyện.
- Yêu cầu HS trình bày.
- Gọi HS nhận xét, ghi điểm.
Bài 2 : (làm miệng)
- Gọi từng HS nói tên truyện của mình.
Bài 3 :
- Ycầu đọc mục lục tuần 6, sách TV 2 / 1.
- Ycầu đọc các bài tập đọc
- Nhận xét.
C. Củng cố , dặn dò :
+ Câu chuyện Bức vẽ trên tường khuyên chúng ta điều gì ?
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và tra mục lục.
- Tuấn nói vài câu xin lỗi Hà.
- Lan nói và câu cảm ơn Mai.
- Phát biểu ý kiến
+ Vì vẽ bậy làm bẩn tường, xấu môi trường xung quanh.
- Suy nghĩ.
- 4 em nối tiếp từng bức tranh.
- Không nên vẽ bậy./ Bức vẽ làm hỏng tường.
- Đọc thầm.
- 3 em đọc tên các bài TĐ. Lập mục lục các bài TĐ. Đọc bài của mình.
+ Không nên vẽ bậy lên tường
Toán:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau.
II. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
1. GTB :
2. Bài mới :
Bài 1:
- Ycầu hs đọc đề bài
- Gọi HS lên bảng ghi tóm tắt.
+ Để biết trong hộp có bao nhiêu bút chì ta phải làm gì?
+ Tại sao ?
- Ycầu trình bày bài giải.
Bài 2 :
- Ycầu dựa vào tóm tắt đọc đề toán.
- Ycầu tự làm bài.
Bài 3 : (hs khá, giỏi)
Tiến hành như bài 2.
Bài 4:
- Gọi 1 em đọc đề câu a
- Ycầu tự làm bài : ghi tóm tắt và trình bày bài
- Ycầu nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước và vẽ.
3. Củng cố, dặn dò :
* Trò chơi: Thi sáng tác đề toán theo số.
- Nhận xét tiết học .
- Đọc đề.
- Viết tóm tắt .
+ Thực hiện phép cộng 6 +2
+ Vì trong hộp có nhiều hơn cốc 2 bút chì.
- Lớp làm vở, 1 em lên bảng.
- Đọc đề.
- Lớp làm vở, 1 em lên bảng
- Đọc đề bài.
- Làm vở, 1 em lên giải.
- Trả lời và thực hành vẽ.
Tự nhiên và xã hội :
CƠ QUAN TIÊU HOÁ
I. Mục tiêu :
Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên tranh vẽ hoặc mô hình.
II. Đồ dùng dạy - học : Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá (tranh câm) , phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hoá và tuyến tiêu hoá.
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
Khởi động : Trò chơi : “Chế biến thức ăn”
- Hướng dẫn cách chơi : 3 động tác
Nhập khẩu : Tay phải đưa lên miệng (đưa thức ăn vào miệng)
Vận chuyển : Tay trái để phía dưới cổ
rồi kéo dần xuống ngực (thể hiện đường đi của thức ăn).
Chế biến : Hai tay để trước bụng làm
động tác nhào trộn (thể hiện thức ăn được chế biến trong dạ dày và ruột non).
+ Các em học được những gì qua trò chơi này ?
- Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá
- Ycầu làm việc cặp đôi : Quan sát sơ đồ ống tiêu hoá .Đọc chú thích và chỉ vị trí các bộ phận của ống tiêu hoá.
+ Thức ăn sau khi vào miệng được nhai,nuốt rồi đi đâu ?
- GV chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá trên sơ đồ.
Hoạt động 2 : Các cơ quan tiêu hoá
- Ycầu quan sát hình 2 và cho biết đâu là tuyến nước bọt, gan, túi mật, tuỵ.
+ Kể tên các cơ quan tiêu hoá ?
- Kluận :
Hoạt động 3 : Cho làm phiếu bài tập.
- Nhận xét tiết học.
- Cả lớp chơi
+ Lần 1: làm theo GV
+ Lần 2: Hô và làm động tác
+ Lần 3: Làm đtác theo khẩu lệnh của GV
- Tự nêu.
- Quan sát. HS lên bảng : Chỉ và nói tên các bộ phận của ống tiêu hoá.
- Thảo luận rồi trả lời : Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày, ruột non, và biến thành chất bổ. Ở ruột non các chất bổ dưỡng được thấm vào máu đi nuôi cơ thể, các chất bã được đưa xuống ruột già và thải ra ngoài.
- Hs lắng nghe.
- Làm việc nhóm đôi.
- Đọc chú thích và trả lời câu hỏi.
SINH HOẠT TUẦN 5
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh thấy được những ưu điểm, nhược điểm của bản thân, tổ, lớp trong tuần 4 của năm học.
- Đánh giá ý thức chuẩn bị sách vở, đồ dùng và nề nếp trong tuần 5.
- Rèn luyện tính tự giác, ý thức học tập của học sinh, giữ gìn trật tự, vệ sinh.
- Phổ biến kế hoạch tuần đến.
II. Chuẩn bị : Tổ trưởng nắm bắt, thống kê số lượng trong tổ.
III. Hoạt động cụ thể :
GV
HS
A. Ổn định lớp :
- Tuyên bố lí do
B. Nội dung :
1.Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ tuần 5:
- Theo dõi
- Tuyên dương HS XS, tổ Xuất sắc
- Phát thưởng cho hs xuất sắc.
2. Triển khai kế hoạch tuần 6 :
- Yêu cầu triển khai kế hoạch đến
3. Ý kiến của các tổ :
- Yêu cầu các tổ bàn bạc đưa ra ý kiến
4. Nhận xét của GVCN :
- Nhận xét, đánh giá chung tình hình hoạt động của lớp.
C. Củng cố, dặn dò :
- Tổ chức sinh hoạt văn nghệ
- Lớp hát
- Lớp trưởng
- Lớp trưởng điều hành các tổ nêu nhận xét, đánh giá tình hình của các bạn trong tổ về các mặt :
+ Về học tập + Tác phong
+ Về nề nếp + Về chuyên cần
+ Sinh hoạt giữa giờ + Về vệ sinh
- Lớp trưởng nêu nhận xét chung
+ Lớp tự chọn 3 bạn XS
+ Lớp chọn tổ XS
- Lớp trưởng
- Lớp trưởng thay mặt lớp thống nhất
- Lớp trưởng thay mặt lớp nói lời cảm ơn
File đính kèm:
- Giao an tuan 5 lop2.doc