1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài.
- Biết đọc phân biệt giọng kể và ý nghĩ của 2 nhân vật (người anh và người em)
2. Rèn kỹ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới.
- Hiểu nghĩa các từ chú giải.
- Hiểu ý nghĩa của truyện: Ca ngợi tình anh em, anh em yêu thương lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau.
- HS: Khuyết tật đọc được bài đọc và hiểu nội dung bài đọc.
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 2 Tuần thứ 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
; ngoài ra các em còn có thể đén thư viện để đọc và mượn sách; đến phòng y tế khám chữa bệnh khi cần thiết
3. Hoạt động 3: 8p Trò chơi Hướng dẫn viên du lịch
* Mục tiêu: Biết sử dụng vốn từ riêng để giới thiệu về trường học của mình
* Tiến hành
- GV gọi một số HS tự nguyện tham gia trò chơi
- GV phân vai và để HS nhập vai
+ 1 HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch: giới thiệu trường học của mình
+ 1 HS đóng vai nhân viên thư viện: giới thiệu hoạt động diễn ra ở thư viện
+ 1 HS đóng làm bác sĩ ở phòng y tế: giưói thiệuhoạt động diễn ra ở phòng y tế
+ Một số HS khâc đóng vai khách tham quan nhà trường: hỏi một số câu hỏi
- HS diễn trước lớp
- HS NX – GV NX
4. Củng cố dặn dò 3’
- HS hát đồng thanh bài Em yêu trường em
- GV NX giờ học
--------------------------------
Soạn 2/12/2009
Giảng:
Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009
Đạo đức
giữ gìn trưòng lớp sạch đẹp(T2)
I. Mục tiêu:
1. HS biết
- Một số biểu hiện cụ thể của việcgiữ gìn trường lớp
- Lí do vì sao phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp
2. HS biết làm một số công việc cụ thể để giữ gìn trường lớp sạch đẹp
3. HS có thái độ đụng với các việc làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp
- HS: Khuyết tật hiểu bài và làm được bài tập trong bài.
- II. Tài liệu, phương tiện:
Bộ tranh vẽ.
Vở bài tập đạo đức.
III. Các hoạt động dạy học:
I. Kiểm tra bài cũ: 5’
II. Bài mới:30p
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu và ghi tên bài.
2. Hoạt động 1:
- GV giao cho mỗi nhóm thực hiện sắm vai mọt tình huống
- Các nhóm thảo luận
- Các nhóm sắm vai
- Thảo luận cả lớp
? Em thích nhân vật nào nhất? Vì sao ?
GV kết luận:
3. Hoạt động 2: Tự liên hệ.
- HS quan sát xem lớp đã sạch đẹp chưa
- HS thực hành xếp lại lớp cho sạch gọn
- HS phát biểu suy nghĩ sau khi hoàn thành công việc
GV kết luận.
4. Hoạt động 3: Trò chơI
- GV tổ chức trò chơi Tìm đôi
- 10 HS tham gia chơi
GV kết luận.
5. Củng cố, dặn dò: 3’
- GV nhận xét giờ học
- Dặn HS biết giữ gìn trường lơp sạch đẹp
- Giữ gìn trường lớp sạch đẹp – tiết 2
Tình huống 1.Mai và An cùng làm trực nhật . Mai định đổ rác qua cửa sổ lớp học cho tiện . An sẽ. . .
Tình huống 2. Nam rủ Hà : Mình cùng vẽ hình Đô rê mon lên tường đi. Hà sẽ . . .
Tình huống 3. Thứ bảy nhà trường tổ chức trồng cây trong vườn trường mà bố lại hứa rủ Long đi chơi. Long sẽ . . .
Tình huống 1, An cần nhắc Mai đổ rác đúng nơi quy định
Tình huống 2. Hà cần khuyên bạn không nên vẽ lên tường
Tình huống 3. Long sẽ đi trồng cây và nói với bố để được đi trồng cây vào ngày khác
Mỗi học sinh cần tham gia cá việc cụ thể , vừa sức của mình để giữ gìn trường lớp sạch đẹp . Đó vừa là quyền vừa là bổn phận của các em
Nếu
Thì
Nếu tổ em làm trực nhật
thì tổ em sẽ quét lớp , lau bàn ghế
Giữ gìn trường lơp sạch đẹp là quyền và bổn phận của trẻ em để các em được học tập trong môi trường trong lành
Chính tả
Bé hoa
I. Mục tiêu:
Nghe, viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài “Bé Hoa”
Tiếp tục luyện tập, phân biệt các tiếng có âm đầu, vần dễ lẫn ai/ay, s/x
- HS: Khuyết tật viết được toàn bài chính tả và làm được bài tập trong bài.
II. Đồ dùng:
Bảng lớp viết sẵn bài tập 3.
Vở bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra bài cũ 5’
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con.
- HS NX
- GV nhận xét , đánh giá
B/ Bài mới :30’
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu giờ học và ghi bảng.
2. Hướng dẫn nghe viết:
a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- GV đọc toàn bài chính tả.
- 2 HS đọc lại
? Em Nụ đáng yêu như thế nào?
? Hoa yêu em như thế nào?
? Đoạn văn có mấy câu
? Trong đoạn văn có những từ ngữ nào viết hoa? Vì sao?
- HS luyện viết bảng con
b. Học sinh chép bài vào vở.
- GV đọc – HS viết bài
- GV theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút.
c. Chấm, chữa bài:
- GV đọc - HS soát lại bài
- GV chấm 5 bài
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
- HS đọc yêu cầu.
- Lớp làm bài vào bảng con, sau đó giơ bảng.
- GV sửa sai, khẳng định cách viết đúng.
- HS đọc yêu cầu bài.
- Lớp tự làm – 2 HS chữa bài
- Lớp nhận xét.
- 2HS đọc lại những từ vừa viết
4. Củng cố, dặn dò: 5’
- GV nX chung bài viết
- GV NX giờ học
Bé Hoa
- Môi đỏ hồng, mắt mở to, tròn và đen láy.
- Hoa nhìn em mãi, thích đưa võng ru em ngủ.
- Đoạn văn có 8 câu
- Hoa, Nụ: tên riêng.
- Bây, Hoa, Có, Em là những tiếng đầu câu.
- Nụ, lớn lên, võng
Bài 2: Tìm những từ chứa vần ai hoặc ay:
a.Chỉ sự di chuyển trên không: bay
b.Chỉ nước chảy thành dòng: chảy
c.Trái nghĩa với đúng: sai.
Bài 3: Điền vào chỗ trống:
a, s hay x
Sắp xếp sáng sủa
xếp hàng xôn xao
-----------------------------------------
Tập làm văn
chia vui - kể về anh chị em.
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe và nói: Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp với tình huống giao tiếp.
- Rèn kỹ năng viết: Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình.
- HS: Khuyết tật làm được bài tập trong bài.
II. Chuẩn bị:
Tranh minh họa bài 1.
Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra bài cũ 5’
- 2 HS đọc lời nhắn tin đã viết
- Lớp nghe, nhận xét
- GV NX đánh giá
B/ Bài mới :30’
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu trực tiếp vào bài
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
- HS đọc yêu.
- HS tiếp nối nhau nói lại lời của Nam.
GV : Nói lời chia vui một cách tự nhiên, thể hiện thái độ vui mừng.
- GV khen những học sinh nói lời chia vui của Nam đúng nhất.
- HS nêu yêu cầu
- HS nối tiếp nhau bày tỏ lời chúc mừng theo các cách khác nhau.
- HS NX
- GV khen những học sinh nói lời chúc mừng hay và thể hiện đúng nhất.
- HS nêu yêu cầu.
GV hướng dẫn : Giới thiệu tên của người anh chị em của mình , những đặc điểm về hình dáng, tính tình của người ấy, tình cảm của em với người ấy.
- HS viết bài vào vở bài tập.
- 1 HS làm bài trên bảng
- GV cùng HS chữa bài trên bảng
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bài viết
- GV nhận xét cho điểm
3. Củng cố, dặn dò: 5’
- GV nhận xét giờ học
- Dăn HS hoàn thành bài 3 nếu chưa viết xong
Bố mẹ ơi!
Chiều nay, bà đến chơi nhưng đợi mãi mà bố mẹ chưa về. Bà đưa con sang nhà bác Nam. Đến tối hai bà cháu sẽ về.
Con Phương Trinh
Chia vui – Kể về anh, chị, em.
Bài 1:
Bạn Nam chúc mừng chị Liên được giải nhất trong kì thi HS giỏi tỉnh.
Hãy nhắc lại lời của Nam
- Em chúc mừng chị, chúc chị sang năm được giải nhất.
Bài 2: Em sẽ nói gì chúc mừng chị Liên
- Em xin chúc mừng chị.
- Chị ơi, chị giỏi quá. Em rất tự hào về chị.
Bài 3: Hãy viết từ 3 đến 4 câu kể về anh, chị, em ruột của em.
Bài làm
Anh trai của em tên là Duy Tùng. Da anh ngăm đen, đôi mắt sáng và dáng người to khỏe. Anh Duy Tùng là học sinh lớp 7 A trường Nguyễn Văn thuộc. Anh là cầu thủ xuất sắc của đội bóng đá thiếu niên phường.Em rất yêu quý và tự hào về anh.
---------------------------------------
Toán
luyện tập chung
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Kĩ năng tính nhẩm
- Cách thực hiện phép trừ có nhớ
- Tìm thành phần chưa biết trong phép trừ, phép cộng
- Cách thựchiện cộngtrừ liên tiếp
- HS: Khuyết tật hiểu bài và làm được bài tập trong bài.
II. Đồ dùng:
Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra bài cũ 5’
- 2 HS lên làm bài trên bảng.
- HS NX
- GV nhận xét- đánh giá
B/ Bài mới :30’
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu và ghi tên bài.
2. Luyện tập:
Bài 1:- HS nêu yêu cầu .
- Học sinh đọc kết quả từng cột.
- Lớp nhận xét, nêu cách trừ nhẩm 11, 12 , 13, 14, 15 , 16 ,17 , 18 trừ đi một số.
GV: Vận dụng bảng trừ để làm bài tập này
Bài 2: - HS đọc yêu cầu.
- 2 HS chữa bài trên bảng- Lơp làm vở.
- Chữa bài : + NX D- S
+ Nêu cách tính ở phép tính cụ thể
GV: Lưu ý đặt tính cho thẳng hàng , cột
Bài 3 . HS nêu yêu cầu
- HS làm bài vào vở
- 2 HS chữa bài trên bảng
- Chữa bài :
+ NX Đ- S
+ Đổi chéo vở NX
+ Nêu thứ tự tính trong dãy tính
GV: Lưu ý thứ tự tính trong dãy tính
Bài 4: - HS nêu yêu cầu
- 2 HS lên bảng làm bài – Lớp làm vở
- Chữa bài : + Giải thích cách làm bài
+ NX Đ-S
+ Dưới lớp đọc bài làm của mình – GV kiểm tra xác suất
GV: Lưu ý cách tìm số bị trừ , cách tìm số hạng chưa biết .
Bài 4 : - HS đọc bài toán.
- GV tóm tắt : ? Bài toán cho biết gì ?
? Bài toán hỏi gì?
- Lớp làm vở- 1 HS chữa bài trên bảng
- Chữa bài : + NX Đ- S
+ Nêu cách đặt lời giải khác
+ GV cho biểu điểm – HS tự chấm
GV: Lưu ý lựa chọn lời giải phù hợp
? Bài toán thuộc dạng gì ?
3. Củng cố, dăn dò: 3’
GV hệ thống nội dung bài
GV nhận xét giờ học
* Vẽ đoạn thẳng đi qua 2 điểm M, N
* Cho ví dụ về 3 điểm thẳng hàng , dùng đường thẳng để kiểm tra
Luyện tập chunh
Bài 1: Tính nhẩm
16 – 7 =
11- 7 =
14 – 8 =
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
32 – 15 61 – 19 44 – 8
........... ............. ...........
........... ............. ...........
........... ............. ...........
53 – 29 94 – 57 30 - 6
........... ............. ...........
........... ............. ...........
........... ............. ...........
Bài 3:Tính
42 – 12 – 8 =
58 – 24 – 6 =
36 + 14 – 28 =
72 – 36 + 24 =
Bài 4:Tìm x:
x + 14 = 40 x - 22 = 38
..................... ...................
..................... .....................
52 – x = 17
...................
.....................
Bài 4: Tóm tắt
Băng giấy đỏ:
Băng giấy xanh:
Bài giải
Băng giấy xanh dài là:
65 – 17 = 48 ( cm) Đáp số : 48 cm
--------------------------------------------
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp tuần 15
Phương hướng tuần 16
I/ Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động tuần 14
- Triển khai các hoạt động tuần 15
- Sinh hoạt văn nghệ
II/ Các hoạt động dạy học:(30p)
1. Đánh giá các hoạt động tuần 15:
*. Học tập:
- HS có ý thức học tập tốt
- Nhiều HS có tiến bộ trong học tập :
*. Nề nếp:
- HS đi học đều, đúng giờ
- Thực hiện tốt : xếp hàng ra vào lớp, TD giữa giờ
- Đồng phục đúng quy định
* Các hoạt động khác:
2. Các hoạt động tuần 16:
- Vệ sinh sạch sẽ
- Thực hiện tốt nề nếp
- Tham gia nghiêm túc các hoạt động của trường, Đội
- Tiếp tục chuẩn bị cho đợt thi đua mới
3. Bâù HS chăm ngoan
- Dự kiến:
4. Sinh hoạt văn nghệ:
- Hình thức:
+ Hát:
+ Múa:
+ Kể chuyện:
+Thể dục nhịp điệu
&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&
File đính kèm:
- giao an lop 2Tuan 15.doc