Tuần: 2- Tiết 3 Môn :TẬP ĐỌC
 BÀI: NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU Biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.
- Hiểu nội dung bài : Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời . Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta .Trả lời được các câu hỏi trong SGK
II-CHUẨN BỊ : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK .
- Bảng phụ viết sẵn một đoạn của bảng thống kê để hướng dẫn Hs luyện đọc 
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 24 trang
24 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 794 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn kiến thức Lớp 5 - Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N BỊ - VBT Tiếng Việt 5, tập một 
-       Bảng phụ viết nội dung BT1 .
-       Bảng phụ viết những từ ngữ  BT2 .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU: 
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
GHI CHÚ
A-KIỂM TRA BÀI CŨ :
-Làm lại BT2 và BT4 .
B-DẠY BÀI MỚI 
1-Giới thiệu bài :Luyện tập từ đồng nghĩa. 
2-Hướng dẫn Hs làm BT 
Bài tập 1 :
-Dán 1 tờ phiếu lên bảng , mời 1 Hs làm bài đúng lên bảng gạch dưới những từ đồng nghĩa trong đoạn văn .
-Đọc yêu cầu .
-Cả lớp đọc thầm đoạn văn , làm bài cá nhân .-Phát biểu ý kiến 
-Lời giải đúng :Mẹ , má , u , bu , bầm , bủ , mạ là các từ đồng nghĩa .
Bài tập 2 : 
-Đọc 14 từ đã cho xem từ nào đồng nghĩa với nhau thì xếp thành một nhóm .
-Đọc yêu cầu BT .
-Đọc 14 từ đã cho xem từ nào đồng nghĩa với nhau thì xếp thành một nhóm .
-Làm việc cá nhân trình bày kết quả -Cả lớp nhận xét .
-Lời giải đúng :
+bao la , mênh mông , bát ngát , thênh thang .
+Lung linh . long lanh , lóng lánh , lấp  loáng , lấp lánh .
+vắng vẻ , hiu quạnh , vắng teo , vắng ngắt, hiu hắt .
Bài tập3 -Đọc yêu cầu . Nhắc Hs hiểu đúng yêu cầu đề bài .
 _Viết1đoạnvăntảcảnhkhoảng 5 câu có sử dụng một số từ ở BT2(nhóm từ đồng nghĩa) 
-Khen ngợinhữngHsviết đoạn văn hay , dùng từ đúng chỗ .
-Làm việc cá nhân vào VBT .
-Từng Hs nối tiếp nhau đoc đoạn văn đã viết .
-Cả lớp nhận xét .
3.Củng cố , dặn dò 
-Nhận xét tiết học .
-Yêu cầu những Hs viết đoạn văn BT3 chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh .
C.bị:Mở rộng vốn từ nhân dân
Phần bổ sung:	
Tuần: 2- Tiết 9 MÔN : Toán 
BÀI: HỖN SỐ
I. Mụcđích, yêu cầu: - Học sinh biết đọc viết hỗn số. Biết hổn số có phần nguyên và phần phân số. Bài tập 1; 2a. 
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học. 
II. Chuẩn bị:- Thầy: Phấn màu, bảng phụ -Trò : Vở bài tập, bảng con, SGK 
III. CÁC HOẠT ĐỘNGDẠY CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI CHÚ
1. Khởi động: 
- Hát 
2. Bài cũ: Nhân chia 2 phân số 
- Học sinh nêu cách tính nhân, chia 2 phân số vận dụng giải bài tập. 
- 2 học sinh 
- Học sinh sửa bài 3, 4/11 (SGK) 
( Giáo viên nhận xét cho điểm 
- Học sinh nhận xét 
3. Giới thiệu bài mới: Hỗn số 
- Hôm nay, chúng ta học tiết toán về hỗn số. 
4. Phát triển các hoạt động: 
* Hoạt động 1: 
- Hoạt động lớp, cá nhân 
Phương pháp: Trực quan, đ.thoại 
- Giới thiệu bước đầu về hỗn số. 
- Giáo viên và học sinh cùng thực hành trên đồ dùng trực quan đã chuẩn bị sẵn. 
- Mỗi học sinh đều có 3 hình tròn bằng nhau. 
- Đặt 2 hình song song. Hình 3 chia làm 4 phần bằng nhau - lấy ra 3 phần. 
- Có bao nhiêu hình tròn? 
- Lần lượt học sinh ghi kết quả 2 và hình tròn ( 2
có 2 và hay 2 + ta viết thành 2 ; 2 ( hỗn số. 
- Yêu cầu học sinh đọc. 
- Hai và ba phần tư 
- Lần lượt học sinh đọc 
- Yêu cầu học sinh chỉ vào phần nguyên và phân số trong hỗn số. 
- Học sinh chỉ vào số 2 nói: phần nguyên. 
- Học sinh chỉ vào nói: phần phân số. 
- Vậy hỗn số gồm mấy phần? 
- Hai phần: phần nguyên và phân số kèm theo. 
- Lần lượt 1 em đọc ; 1 em viết - 1 em đọc ; cả lớp viết hỗn số. 
* Hoạt động 2: Thực hành 
- Hoạt động cá nhân, lớp 
Phương pháp: Thực hành, đ.thoại 
( Bài 1: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. 
- Học sinh nhìn vào hình vẽ nêu các hỗn số và cách đọc. 
- Nêu yêu cầu đề bài. 
- Học sinh sửa bài. 
- Học sinh làm bài. 
- Học sinh đọc hỗn số 
( Bài 2a: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. 
- Học sinh ghi kết quả lên bảng
Viết hổn số thích hợpvào chỗ chấm dưới mỗi vạch của tia số
- Học sinh lần lượt đọc phân số và hỗn số trên bảng. 
* Hoạt động 3: Củng cố 
- Hoạt động nhóm 
Phươngpháp:Thựchành,đ.thoại 
- Cho học sinh nhắc lại các phần của hỗn số. 
5. Tổng kết - dặn dò: 
- Làm toán nhà 
- Chuẩn bị bài Hỗn số (tt) 
- Nhận xét tiết học 
Phần bổ sung:	
Ngày soạn: 16 / 08/ 2009
Tuần: 2- Tiết 4 Thứ sáu ngày 21 tháng 09 năm 2009
 MÔN: TẬP LÀM VĂN
 BÀI: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:   -  Nhận biết được bảng số liệu thống kê, Hs hiểu cách trình bày các số liệu thống kê dưới 2 hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng ( BT1)
-      Biết thống kê đơn giản số liệu từng tổ Hs trong lớp theo mẫu BT2 .
II-CHUẨN BỊ 
-       Bảng phụ ghi mẫu thống kê ở BT2 cho Hs các nhóm thi làm bài .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU
A-KIỂM TRA BÀI CŨ 
-       Một số Hs đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết lại hoàn chỉnh .
B-DẠY BÀI MỚI 
1-Giới thiệu bài : 
-       Qua bài đọc Nghìn năm văn hiến , các em đã biết thế nào là số liệu thống kê , cách đọc một bảng thống kê . Tiết TLV hôm nay sẽ giúp các em hiểu tác dụng của số liệu thống kê . Các em sẽ luyện tập thống kê các số liệu đơn giản và trình bày kết quả theo biểu bảng .
2-Hướng dẫn Hs làm BT .
Bài tập 1 :
-       1 Hs đọc yêu cầu BT1 .
-       Hs làm việc cá nhân : nhìn bảng thống kê trong bài Nghìn năm văn hiến , trả lời lần lượt các câu hỏi .
-       Cả lớp và Gv nhận xét .
a)Nhắc lại các số liệu thống kê trong bài 
-       Từ 1075 đến 1919 , số khoa thi ở nước ta : 185 , số tiến sĩ : 2896 .
-       Số khoa thi , số tiến sĩ và trạng nguyên của từng triều đại :
Triều đại
Số khoa thi
Số tiến sĩ
Số trạng nguyên
Lý
6
11
0
Trần
14
51
9
Hồ
2
12
0
Lê
104
1780
27
Mạc
21
484
10
Nguyễn
38
558
0
-       Số bia và số tiến sĩ ( từ khoa thi năm 1442 đến khoa thi 1779 ) có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay : số bia : 82 ; số tiến sĩ có tên khắc trên bia : 1306 .
b)Các số liệu thống kê được trình bày dưới 2 hình thức :
-       Nêu số liệu ( số khoa thi , số tiến sĩ từ năm 1075 đến 1919 , số bia và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay ) .
-       Trình bày bảng số liệu ( so sánh số khoa thi , số tiến sĩ , số trạng nguyên của các triều đại ) .
c)Tác dụng của số  liệu thống kê :
-       Giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin , dễ so sánh .
-       Tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hiến lâu đời của nước ta.
Bài tập 2
-       Gv phát phiếu cho từng nhóm làm việc . Sau thời gian qui định , các nhóm cử người dán bài lên bảng lớp và trình bày kết quả . Cả lớp và Gv nhận xét , biểu dương những bài đúng nhất .
-       Nói tác dụng của bảng thống kê ? ( giúp ta thấy rõ kết quả , đặc biệt là kết quả có tính so sánh ) .
-       Hs viết vào vở bảng thống kê đúng :
Tổ
Số học sinh
Nữ
Nam
Khá, giỏi
Tổ 1
8
4
4
5
Tổ 2
9
4
4
7
Tổ 3
8
5
3
5
Tổ 4
8
3
5
6
. . .
. . .
. . .
. . .
. . .
Tổng số Hs trong lớp
33
16
17
23
3-Củng cố , dặn dò 
-       Gv nhận xét giờ học 
-       Yêu cầu Hs ghi nhớ cách lập bảng thống kê . dặn Hs tiếp tục BT quan sát một cơn mưa để chuẩn bị bài tới.
Phần bổ sung:	
Tuần: 2- Tiết 10 
 MÔN:Toán 
 BÀI: HỖN SỐ (tt)
I. -MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: - Biết chuyển : Hổn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm bài tập. 
- Bài tập 1 ( 3 hổn số đầu),BT2(a,c) BT3(a,c)
II-CHUẨN BỊ - 	Thầy: Phấn màu, bảng phụ - Trò : Vở bài tập, bảng con. 
 III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GHI CHÚ
1. Khởi động: 
- Hát 
2. Bài cũ: : Hỗn số 
 - Cho học sinh nhắc lại các phần của hỗn số. 
- 2 học sinh 
- Học sinh nhận xét
- Giáo viên nhận xét cho điểm 
3. Giới thiệu bài mới: Hỗn số 
- Hôm nay, chúng ta học tiết toán về hỗn số(tt). 
4. Phát triển các hoạt động: 
* Hoạt động 1: 
- Hoạt động lớp, cá nhân 
Phương pháp: Trực quan, đ.thoại 
-Hướng dẫn cách chuyển hổn số thành phân số. 
- Giáo viên và học sinh cùng thực hành trên đồ dùng trực quan đã chuẩn bị sẵn. 
- Mỗi học sinh đều có 3 hình vuông bằng nhau. 
- Đặt 2 hình song song. Hình 3 chia làm 8 phần bằng nhau - lấy ra 5 phần. 
- Có bao nhiêu hình vuông ? 
- Lần lượt học sinh ghi kết quả 2 và hình tròn ( 2 
- Yêu cầu học sinh chỉ vào phần nguyên và phân số trong hỗn số. 
 HS chỉvàosố 2 nói: phần nguyên. - Họcsinh chỉ vào nói: phần phân số. 
*chuyển hổn số thành phân số.
- 2=2+==
Ta viết gọn là: 2==
Vậy: Có thể viết hỗn số thành một phân số có: 
-Tử số bằng phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số ở phần phân số.
-Mẫu số bằng mẫu số ở phần phân số.
- Hs nhắc lại
* Hoạt động 2: Thực hành 
- Hoạt động cá nhân, lớp 
Phương pháp: Thực hành, đ.thoại 
( Bài 1: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Chuyển các hỗn số sau thành phân số: 
2 ; 4 ; 3
2== ; 4== 
3=
 - GV nhận xét. 
- Hs làm bài. Vào bảng con.
( Bài 2: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. 
- Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện phép tính (theo mẫu)
a) 2 + 4= +=
c) 10- 4= -=
- GV nhận xét. 
- Học sinh làm bài 
- Học sinh sửa bài 
- Học sinh ghi kết quả lên bảng
( Bài 3: 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. 
- Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện phép tính (theo mẫu)
a) 2x 5 = +=
c)8: 2 = : =
- GV nhận xét. 
- Hoạt động nhóm-
 - Học sinh ghi kết quả lên bảng
* Hoạt động 3: Củng cố 
Phương pháp: Thực hành, đ.thoại 
- Cho học sinh nhắc lại cách chuyển hổn số thành phân số. 
 -3em
5. Tổng kết - dặn dò: 
- Làm lại các bài tập 
- Chuẩn bị bài : Luyện tập (14) 
- Nhận xét tiết học 
Phần bổ sung:	
SINH HOẠT LỚP
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. 
Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin.
Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn
II. CHUẨN BỊ:
GV : Công tác tuần.
HS: Bản báo cáo công tác trực vệ sinh nề nếp của tổ của các tổ.
III. . - HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU 
GIÁO VIÊN
HỌC SINH 
Ổn định: Hát 
Nội dung:
GV giới thiệu:
Phần làm việc ban cán sự lớp:
GV nhận xét chung:	 Nề nếp học tập và vệ sinh và khảo sát chất lượmg đầu năm
Động viên và giúp đỡ những học sinh khó khăn 
Công tác tuần tới: 
Thực hiện chưông trình học 3– LĐVS, các tổ trực nhật
Sinh hoạt 15 phút đầu giờ
* Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt	
Hát tập thể
 - Lớp trưởng điều khiển 
 - Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt :
+ Học tập
+ Chuyên cần
+ Kỷ luật
+ Phong trào 
HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm mùa thu ngày khai trường tuần, tháng 
Phần bổ sung:	
            File đính kèm:
 TUAN 2- IN 09.doc TUAN 2- IN 09.doc