Tuần 1- Tiết :1 Môn:TẬP ĐỌC
Bài:THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU : - Đọc trôi chảy bức thư của Bác Hồ.
- Đọc đúng các từ ngữ, câu trong bài.
- Thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác đối với thiếu nhi Việt Nam
2. - Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung bức thư : Bác Hồ khuyên học sinh chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng học sinh sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông, xây dựng thành công nước Việt Nam mới.
- Trả lời được câu hỏi 1.2.3( CH)
3. Thuộc lòng một thuộc đoạn: Sau 80 năm . Công học tập của các em
II-CHUẨN BỊ : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK .
- Bảng phụ viết đoạn thư HS cần học thuộc lòng
36 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn kiến thức Lớp 5 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh phân số với 1.
* Phương pháp: Thực hành, đàm thoại
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 1 SGK
- HS làm bài tập 1
- 4 HS sửa bảng lớp: 1; 1 >
Giáo viên gợi ý HS nhận xét để nhớ lại đặc điểm của phân số > 1; < 1; =1
Giáo viên chốt kiến thức ghi bảng
- Hs nêu cách làm.
- HS nêu kiến thức
- Hs nhắc lại.
* Hoạt động 2:
* Mục tiêu: So sánh 2 phân số cùng tử số
* Phương pháp: Thực hành, đàm thoại
- HS làm bài tập 2
- GV ghi kết quả lên bảng:
> ;
- GV gợi ý HS nhận xét mẫu số của hai phân số và kết quả.
- GV chốt ghi bảng.
- Học sinh làm bài nhóm đôi
- Học sinh nêu cách làm
- Học sinh kết luận: so sánh phân số cùng tử số ta so sánh mẫu số : Phân số nào có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hơn.
- Hs nhắc lại.
* Hoạt động 3:
- Hoạt động cá nhân - Tổ chức học sinh thi đua giải nhanh
* Mục tiêu: rèn kỹ năng so sánh hai phân số khác mẫu.
- HS làm vở bài tập 3: Phân số nào lớn hơn?
* Phương pháp: Thực hành, luyện tập, đàm thoại
- GV lưu ý HS cách trình bày và có thể làm bằng nhiều cách khác nhau.
- Hs thi đua sửa bài tiếp sức – Nêu cách làm.
- GV chốt – nhận xét – tổng kết thi đua – tuyên dương.
- HS nhận xét
* Hoạt động4: Củng cố
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức.
Hoạt động cá nhân
*Phương pháp: Thực hành, đàm thoại
Giáo viên chốt lại so sánh phân số cùng tử số; so sánh phân số với 1
- 4 học sinh nhắc lại
5. Tổng kết - dặn dò
- Chuẩn bị phân số thập phân
- Nhận xét tiết học
Phần bổ sung:
Ngày soạn: ngày9 tháng 08 năm 2009 Thứ sáu 14 tháng 08 năm 2009
Tuần :1- Tiết 2 TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
1. Nêu được những nhận xétvề cách miêu tả cảnh vẩttong bài Buổi sớm trên cánh đồng(BT1) .
2. Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày (BT2) .
3 GDBVMT: Qua bài học HS cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường tự nhiên
II-CHUẨN BỊ :
- Tranh , ảnh một số quang cảnh vườn cây , công viên , đường phố , cánh đồng , nương rẫycó )
- Những ghi chép kết quả quan sát cảnh một buổi trong ngày ( theo lời dặn của thầy , cô trong tiết trước ) .
- VBT Tiếng Việt 5 , tập một ( nếu có )
- Bút dạ , 2,3 tờ giấy khổ to để một số Hs viết dàn ý bài văn .
III. - HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU
A-KIỂM TRA BÀI CŨ
- Nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ trong tiết trươc .
- Nhắc lại cấu tạo của bài Nắng trưa
B-DẠY BÀI MỚI
1-Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu của tiết học .
2-Hướng dẫn Hs làm BT .
Bài tập 1 :
- Đọc nội dung BT1 .
- Làm bài cá nhân
- Một số Hs nối tiếp nhau thi trình bày các ý kiến . Cả lớp nhận xét .
- Gv nhấn mạnh nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết tả cảnh của tác giả bài văn .
a)Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ?
Tả cánh đồng buổi sớm : vòm trời ; những giọt mưa ; những sợi cỏ ; những gánh rau , những bó huệ của người bán hàng ; bầy sáo liệng trên cánh đồng lúa đang kết đòng ; mặt trời mọc .
b)Tác giả quan sát sự vật bằng những giác quan nào ?
-Bằng cảm giác của làn da ( xúc giác ) : thấy sớm đầu thu mát lạnh ; một vài giọt mưa loáng thoáng rơi trên khăn và tóc ; những sợi cỏ đẫm nướt làm ướt lạnh bàn chân .
-Bằng mắt ( thị giác ) : thấy mây xám đục , vòm trời xanh vòi vọi ; vài giọt mưa loáng thoáng rơi ; người gánh rau và những bó huệ trắng muốt ; bầy sáo liệng trên cánh đồng lúa đang kết đòng ; mặt trời mọc trên những gọn cây xanh tươi .
c)Tìm một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả ?
VD : giữa những đám mây xám đục , vòm trời hiện ra như những khoảng vực xanh vòi vọi ; một vài giọt mưa loáng thoáng rơi . . .
Bài tập 2
- Hs đọc yêu cầu
- Gv vài tranh , ảnh minh họa vườn cây , công viên , đường phố , nương rẫy . . .
- Hs tự lập dàn ý . Gv phát giấy khổ to và bút dạ cho Hs khá , giỏi .
- Hs trình bày theo dàn ý hợp lí . Gv chấm điểm . Sau đó mời 1 Hs làm bài tốt nhất dán tờ giấy khổ to lên bảng lớp , xem như một bài làm mẫu để cả lớp quan sát .
- VD về dàn ý sơ lược tả một buổi sáng trong công viên :
Mở bài : giới thiệu bao quát cảnh công viên yên tĩnh vào buổi sớm tinh mơ .
Thân bài ( tả các bộ phận cảnh vật )
- Những làn gió mát thổi lên từ mặt hồ .
- Câu cối tươi tắn , chim chóc hót ca , những con đượng sạch sẽ , vắng vẻ .
- Những chiếc thuyền đạp nước đậu ven hồ , bóng cầu in trên mặt hồ .
- Công viên lác đác vài bóng người đi tập thể dục , càng nhộn hịp hơn khi trời sáng rõ
Kết bài : Em rất thích đến công viên vào những buổi sáng mai .
GDBVMT: Qua bài học HS cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường tự nhiên
3-Củng cố , dặn dò
- Gv nhận xét tiết học .
- Hs về nhà tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý đã viết , viết lại vào vở , chuẩn bị bài sau
Phần bổ sung:
Tuần :1- Tiết 5 TOÁN
PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nhận biết về các phân số thập phân.
2. Kĩ năng:
- Biết đọc viết phân số thập phân.
- Học sinh biết rằngcó một số phân số có thể viết thành phân số thập phân, biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS yêu thích học toán, rèn tính cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Phấn màu, bìa, băng giấy.
- Học sinh: Vở bài tập, SGK, bảng con, băng giấy.
III. - HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Oån định :
Hát
2. Bài cũ: So sánh 2 phân số
- Kiểm tra kiến thức:
+ Nêu các cách so sánh phân số với 1.
+ Nêu cách so sánh hai phân số có cùng tử số.
3 – 4 em trả lời.
- Giáo viên yêu cầu học sinh sửa bài tập về nhà
- Học sinh sửa bài 3 SGk
Giáo viên nhận xét - Ghi điểm
3. Giới thiệu bài mới:
Tiết toán hôm nay chúng ta tìm hiểu kiến thúc mới phân số thập phân
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1:
* Mục tiêu: Giới thiệu phân số thập phân
- Hoạt động nhóm 4
*Phương pháp: Thực hành, đàm thoại, trực quan
- Hướng dẫn học sinh hình thành phân số thập phân
- Học sinh thực hành chia tấm bìa 10 phần; 100 phần; 1000 phần
- Lấy ra mấy phần (tuỳ nhóm)
- Nêu phân số vừa tạo thành
- Nêu đặc điểm của phân số vừa tạo
- Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 gọi là phân số gì ?
- ...phân số thập phân
- Một vài học sinh lập lại
- Yêu cầu học sinh tìm phân số thập phân bằng các phân số
, và
- Học sinh làm bài
- Học sinh nêu phân số thập phân
- Nêu cách làm
Giáo viên chốt lại: Một số phân số có thể viết thành phân số thập phân bằng cách tìm một số nhân với mẫu số để có 10, 100, 1000 và nhân số đó với cả tử số để có phân số thập phân
* Hoạt động 2: Luyện tập
- Hoạt động cá nhân, lớp học
* Mục tiêu: Rèn kỹ năng chuyển phân số thành phân số thập phân
*Phương pháp: Thực hành, đàm thoại, luyện tập
Bài 1: Đọc phân số thập phân
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Học sinh làm bài
- Học sinh trình bày miệng sửa bài
Giáo viên nhận xét
- Cả lớp nhận xét
Bài 2: Viết phân số thập phân
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Học sinh làm bài
- Học sinh sửa bài bảng lớp: ; ; ; ;
Giáo viên nhận xét
- Cả lớp nhận xét
Bài 3:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Học sinh làm bài
- Học sinh lần lượt sửa bài
- Học sinh nêu đặc điểm của phân số thập phân
Bài 4 (a,c)
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề
- Nêu yêu cầu bài tập
thể nêu hướng giải (nếu bài tập khó)
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nêu cách nhẩm
- Hs sửa bảng lớp
Giáo viên nhận xét
- Hs nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố
- Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 được gọi là phân số gì ?
- Học sinh nêu
- Thi đua 2 dãy trò chơi “Ai nhanh hơn” (dãy A cho đề dãy B trả lời, ngược lại)
- Học sinh thi đua
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
- Lớp nhận xét
5. Tổng kết - dặn dò
- Chuẩn bị: Luyện tập
- Nhận xét tiết học
Phần bổ sung:
.
SINH HOẠT LỚP
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin.
Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn
II. CHUẨN BỊ:
GV : Công tác tuần.
HS: Bản báo cáo công tác trực vệ sinh nề nếp của tổ của các tổ.
III. . - HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Ổn định: Hát
Nội dung:
GV giới thiệu:
Phần làm việc ban cán sự lớp:
GV nhận xét chung: Nề nếp học tập và vệ sinh
Động viên và giúp đỡ những học sinh khó khăn
Công tác tuần tới:
Thực hiện chưông trình học – LĐVS, các tổ trực nhật
* Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt
Hát tập thể
- Lớp trưởng điều khiển
- Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt :
+ Học tập
+ Chuyên cần
+ Kỷ luật
+ Phong trào
HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm mùa thu ngày khai trường tuần, tháng
Phần bổ sung:
File đính kèm:
- TUAN 1- IN 09.doc