I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
Học sinh cần nắm được:
- Hiểu được thế nào là đạo đức và kỉ luật.
- Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật.
- Ý nghĩa của rèn luyện đạo đức và kỉ luật.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng:
- Biết tự đánh giá, xem xét hành vi của cá nhân, cộng đồng theo chuẩn mực đạo đức và kỉ luật.
3. Thái độ:
Hình thành ở học sinh thái độ:
- Tôn trọng kỉ luật, phê phán thói tự do, vô kỉ luật.
- Học tập những chuẩn mực đạo đức tốt, phê phán những hành vi vi phạm đạo đức.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1555 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ nhiệm lớp 7 - Tiết 4: Đạo đức và kỉ luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN
TIẾT
BÀI
4
4
4
NGÀY SOẠN
NGÀY DẠY
LỚP DẠY
7A3
ĐẠO ĐỨC VÀ KỈ LUẬT
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
Học sinh cần nắm được:
Hiểu được thế nào là đạo đức và kỉ luật.
Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật.
Ý nghĩa của rèn luyện đạo đức và kỉ luật.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng:
Biết tự đánh giá, xem xét hành vi của cá nhân, cộng đồng theo chuẩn mực đạo đức và kỉ luật.
3. Thái độ:
Hình thành ở học sinh thái độ:
Tôn trọng kỉ luật, phê phán thói tự do, vô kỉ luật.
Học tập những chuẩn mực đạo đức tốt, phê phán những hành vi vi phạm đạo đức.
II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Sách giáo khoa,sách giáo viên GDCD 7.
Bài tập tình huống GDCD 7.
Tranh ảnh với chủ đề: Đạo đức, kỉ luật.
Truyện kể:
Phiếu học tập.
Bảng thảo luận nhóm.
Bút viết bảng.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Thế nào là tự trọng? Đọc 1 câu ca dao hay tục ngữ nói về lòng tự trọng.
Đáp án:
GV: Nhận xét và cho điểm. Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của học sinh.
2.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1:
GIỚI THIỆU BÀI:
GV: Vào lớp đã được 15 phút. Cả lớp đang lắng nghe cô giáo giảng bài. Bỗng Nam hốt hoảng chạy vào lớp và vào chỗ ngồi của mình.
Em có nhận xét gì về hành vi của bạn Nam?
HS: Tự nêu ý kiến của mình.
GV: Kết luận vào bài mới.
HOẠT ĐỘNG 2:
TÌM HIỂU NỘI DUNG TRUYỆN ĐỌC:
HS: Đọc truyện “ Một tấm gương tận tụy vì việc chung”
GV: Chia nhóm thảo luận, phân công nhóm trưởng, thư ký của nhóm và phân công nhiệm vụ cho từng nhóm:
Nhóm 1+2:
Câu hỏi: Những việc làm nào của anh Hùng thể hiện sống có đạo đức?
Đáp án: Sẵn sàng giúp đỡ đồng đội; Nhận việc khó khăn nguy hiểm.
Nhóm 3+4:
Câu hỏi: Những việc làm nào của anh Hùng thể hiện sống có kỉ luật?
Đáp án: Không đi muộn về sớm; Khảo sát trước khi làm; Có lệnh công ty mới được làm; Trực 24/24; Làm suốt ngày đêm, mưa rét.
Nhóm 5+6:
Câu hỏi: Hãy nêu nhận xét về việc làm của anh Hùng?
Đáp án: Biết tôn trọng kỉ luật lao động; ssống có đạo đức.
HS: Tiến hành thảo luận nhóm (thời gian thảo luận nhóm là 5 phút), sau đó đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
GV: Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm và kết luận: Trong cuộc sống cần phải biết tuân thủ kỉ luật chung, sống nhân ái, bao dung, biết giúp đỡ mọi người.
Trong thực tế vấn đề được thể hiện như thế nào chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ở thực tế cuộc sống.
HOẠT ĐỘNG 3:
LIÊN HỆ THỰC TẾ ĐỊA PHƯƠNG VÀ XÃ HỘI:
GV: Hãy nêu những biểu hiện cụ thể của đạo đức trong cuộc sống?
HS: Tự liên hệ để trả lời.
GV: Hãy nêu những biểu hiện cụ thể của kỉ luật trong cuộc sống?
HS: Tự liên hệ để trả lời.
GV: Em hiểu câu tục ngữ sau như thế nào?
Muốn tròn phải có vuông.
Muốn vuông phải có thước.
HS: Tự nêu ý kiến của mình.
GV: Kết luận:
Qua phần tìm hiểu tìm hiểu truyện và liên hệ thực tế chúng ta đã phần nào nắm được những vấn đề cơ bản của bài học. Để tìm hiểu kĩ hơn về nội dung và ý nghĩa của vấn đề, chúng ta cùng tìm hiểu phần nội dung bài học.
HOẠT ĐỘNG 4:
TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC:
GV: Qua phần tìm hiểu đặt vấn đề trên đây và liên hệ thực tế các em hãy cho biết: Thế nào là đạo đức?
HS: Dựa vào kết quả thảo luận trên đây để trả lời.
GV: Thế nào là kỉ luật?
HS: Dựa vào kết quả thảo luận trên đây để trả lời
GV: Sống có đạo đức và kỉ luật có mối quan hệ như thế nào?
HS: Dựa vào kết quả thảo luận và nội dung bài học trong sách giáo khoa để trả lời.
GV: Học sinh chúng ta rèn luyện phẩm chất như thế nào?
HS: Liên hệ thực tế để trả lời.
GV: Kết luận:
Như vậy chúng ta đã nắm rõ một số nội dung quan trọng của bài học. Và bây giờ chúng ta sẽ tiến hành một số bài tập áp dụng những kiến thức đã học.
HOẠT ĐỘNG 5:
LUYỆN TẬP:
GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 trong sách giáo khoa.
HS: Trao đổi làm bài tập tại lớp, sau đó cử 1 học sinh lên trình bày kết quả của bài tập trên bảng.
GV: Nhận xét kết quả do học sinh trình bày.
Khái niệm:
- Đạo đức là những quy địng, chuẩn mực ứng xử của con người với con người.
- Kỉ luật là những quy định chung của tập thể, xã hội buộc mọi người phải tuân theo.
Mối quan hệ:
- Ngươì sống có đạo đức là biết tuân thủ kỉ luật. Người biết tuân theo kỉ luật là sống có đạo đức.
Rèn luyện:
- Chấp hành nghiêm chỉnh những chuẩn mực đạo đức và kỉ luật của trường lớp.
- Tự tạo cho mình một lối sống lành mạnh.
3.Củng cố:
Nội dung của bài học hôm nay tìm hiểu những vấn đề gì?
Em học được gì qua bài học hôm nay?
Sau khi học xong bài học này em cần phải làm những gì?
GV: Chốt lại những ý chính của bài.
Nhận xét ý thức học tập của học sinh. Biểu dương những tấm gương tích cực trong giờ học. Nhắc nhở những hạn chế, khuyết điểm của học sinh trong giờ học.
4.Hướng dẫn học tập ở nhà:
Sưu tầm tài liệu liên quan đến nội dung bài học.
Làm bài tập còn lại của bài học hôm nay.
Đọc và nghiên cứu trước nội dung của bài học sau.
Soạn câu hỏi gợi ý của bài học sau vào vở.
(Kết thúc giờ học)
File đính kèm:
- T4.doc