Tiết 1: CHÀO CỜ
LỚP TRỰC TUẦN NHẬN XÉT
Tiết 2: ĐẠO ĐỨC
KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG ( tiết 1)
A. Mục tiêu:
Học xong bài này, học sinh có khả năng:
- Nhận thức vai trò quan trọng của ngươi lao động.
- Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động.
- Sgk, một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai.
29 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chủ nhiệm lớp 4 tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng.
2.2, Trò chơi vận động:
- Trò chơi:Thăng bằng.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- GV nêu luật chơi, cách chơi.
- HS chơi trò chơi.
3, Phần kết thúc:
- Thực hiện một số động tác thả lỏng.
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
6-10 phút
1-2 phút
2-3 phút
1-2 phút
2-3 phút
18-22 phút
10-12 phút
3-4 phút
6-8 phút
7-8 phút
4-6 phút
2-3 phút
1-2 phút
1phút
* * * *
* * * *
*
* * * *
* * * * *
*
* * * *
* * * *
*
Tiết 6: HĐNG:
Trò chơi: Chuyển bóng tiếp sức.
Ngày soạn : 31 – 12 – 2008
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 02 tháng 1 năm 2009
Tiết 1: Toán
Luyện tập
A. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Hình thành công thức tính chu vi của hình bình hành.
- Biết vận dụng công thức tính chu vi và diện tích của hình bình hành để giải các bài tập có liên quan.
*HS yếu: ôn tập nhân trong bảng.
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Công thức tình diện tích hình bình hành?
- Nhận xét.
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1: Củng cố về cách nhận diện HCN, HBH, tứ giác.
- Nêu tên các cặp cạnh đối diện trong HCN, HBH, tứ giác (hình vẽ).
- Tổ chức cho HS nêu.
- Nhận xét.
Bài 2: Vận dụng công thức vào tính diện tích của HBH.
- Viết vào ô trống (theo mẫu).
- GV gới thiệu mẫu
- Nhận xét.
Bài 3: Hình thành công thức tính chu vi HBH và vận dụng công thức vào giải các bài tập.
- GV đưa ra công thức:
P = (a + b) x 2 . ( a, b cùng đơn vị đo)
- Tổ chức cho HS vận dụng công thức vào giải bài tập.
- Nhận xét.
Bài 4: Vận dụng công thức tính diện tích HBH vào giải bài tập.
- Hướng dẫn HS xác định yêu cầu của bài.
- Chữa bài, nhận xét.
IV. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- HS nêu.
- HS nêu yêu cầu.
- HS quan sát hình vẽ.
- HS xác định các cặp cạnh đối diện.
+ HCN: AB đối diện với DC; AD với BC.
+ HBH: EG với KH; EK với GH.
+ Tứ giác: MN với QP; QM với PM.
HSY thực hiện: 8 x 3; 6 x 5
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS làm bài theo mẫu.
HSY: 3 x 5; 4 x 9
- HS ghi nhớ công thức tính chu vi HBH.
- HS vận dụng công thức vào tính chu vi HBH.
a, P = (8+3) x 2 = 22 (cm)
b, P = (10+5) x 2 = 30 (cm)
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS tóm tắt và giải bài toán.
Bài giải:
Diện tích của mảnh vườn là:
40 x 25 = 1000 (dm2)
Đáp số: 1000 dm2
Tiết 2: Tập làm văn
Luyện tập xây dựng kết bài
trong bài văn miêu tả đồ vật
A. Mục tiêu:
- Củng cố nhận thức về hai kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng) trong bài văn tả đồ vật.
- Thực hành viết kết bài cho bài văn miêu tả đồ vật.
*HSY: luyện đọc kết bài mẫu trong SGK
B. Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ, một số tờ giấy trắng để HS làm bài tập.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Đọc đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cái bàn học - đã viết ở tiết trước.
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn học sinh luyện tập:
Bài 1: Đọc đoạn văn cái nón.
- Nhắc lại về hai cách kết bài.
- Hd HSY luyện đọc
- Nhận xét.
Bài 2: Cho các đề bài sau, viết kết bài mở rộng cho bài văn trong các đề đó.
- Tổ chức cho HS viết kết bài.
- Nhận xét
IV. Củng cố, dặn dò
- Viết hoàn chỉnh kết bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- HS đọc đoạn mở bài đã viết.
- HS nêu yêu cầu.
- HS đọc đoạn văn Cái nón.
HSY luyện đọc.
- HS nêu ghi nhớ về hai cách kết bài.
- HS xác định kết bài và cách kết bài
trong bài văn Cái nón.
+ Giống nhau: Đếu có mục đích giới thiệu đồ vật cùng tả.
+ Khác nhau: Đoạn a,b nói chuyện dẫn vào giới thiệu đồ vật.
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS suy nghĩ tự chọn đề bài miêu tả.
- HS nối tiếp nêu đề bài chọn miêu tả.
- HS viết kết bài cho bài văn.
- HS nối tiếp đọc kết bài đã viết.
Tiết 3: Khoa học
Gió nhẹ, gió mạnh, phòng chống bão
A. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh biết:
- Phân biệt được gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to và gió dữ.
- Nói về thiệt hại do dông, bão gây ra và cách phòng chống bão.
B. Đồ dùng dạy học:
- Hình sgk.
- Phiếu học tập.
- Hình vẽ, tranh ảnh về các cấp gió, về thiệt hại do dông,bão gây ra.
- Sưu tầm, ghi lại những bản tin thời tiết có liên quan đến gió bão.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Nguyên nhân gây ra gió?
- Nhận xét.
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài.
2. Dạy bài mới.
a. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về một số cấp gió:
* Mục tiêu : Phân biệt gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to, gió dữ.
* Cách tiến hành.
- Yêu cầu đọc nội dung sgk.
- Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm hoàn thành phiếu học tập.
- Nhận xét, chốt lại đặc điểm về các cấp gió.
b. Hoạt động 2: Thảo luận về sự thiệt hại của bão và cách phòng chống bão.
* Mục tiêu: Nói về những thiệt hại do dông, bão gây ra và cách phòng, chống bão.
* Cách tiến hành.
- Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- Hình sgk, mục Bạn cần biết sgk.
+ Nêu những dấu hiệu đặc trưng của bão?
+ Tác hại do bão gậy ra và một số cách phòng bão.
+ Liên hệ ở địa phương em?
- Nhận xét.
c. Hoạt động 3: Trò chơi: ghép chữ vào hình.
* Mục tiêu: Củng cố hiểu biết của HS về các cấp độ gió: gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to, gió dữ.
- GV vẽ hình minh hoạ các cấp độ của gió
( 76 sgk)
- Tổ chức cho HS chơi.
- Nhận xét.
IV. Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- hát.
- HS đọc sgk
- HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng theo mẫu
Tác động của cấp gió.
Cấp gió
1, Cấp 5: gió khá mạnh
2,Cấp 9: gió dữ (bão to)
3, Cấp 0: không có gió.
4, Cấp 7: Gió to (bão)
5, Cấp 2: gió nhẹ.
- HS làm việc theo nhóm 6.
- HS đọc sgk
- HS nêu.
- HS tham gia trò chơi
Tiết 4: Âm nhạc
Học bài hát: chúc mừng
A. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát. Bước đầu HS nhận biết được sự khác nhau giữa nhịp 3 và nhịp 2.
- Biết bài hát Chúc mừng là một bài hát Nga, tính chất âm nhạc nhịp nhàng, vui tươi.
B. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng, chép nhạc và lời bài hát ra bảng phụ, băng đĩa nhạc.
- Nhạc cụ gõ, thanh phách, song loan.
C. Các hoạt động dạy học:
1, Phần mở đầu:
- GV giới thiệu bài hát.
2, Phần hoạt động:
a. Dạy bài hát Chúc mừng:
- GV chép lời bài hát lên bảng.
- GV hát cho HS nghe.
- GV dạy từng câu ngắn.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm.
- Tổ chức cho HS hát kết hợp vận động theo nhịp 3.
b. GV giới thiệu hình thức trình bày bài hát: đơn ca, song ca,...
3, Phần kết thúc.
- Kể tên các bài hát nước ngoài mà em biết.
- Học thuộc lời bài hát.
- Hát.
- HS đọc lời bài hát.
- HS nghe bài hát.
- HS học từng câu hát theo hướng dẫn của GV.
- HS hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3.
- HS hát kết hợp vận động theo nhịp 3.
+ Phách mạnh(ô nhịp 1)nhún chân về trái.
+ Phách mạnh(ô nhịp 2)nhún chân về phải.
+ Phách mạnh(ô nhịp 3)nhún chân về trái.
- HS chú ý nghe.
Tiết 5: Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 19
1. Chuyên cần.
- Nhìn chung các em đã có ý thức đi học chuyên cần , đúng giờ, trong tuần không có em nào nghỉ học không lí do, hay đi học muộn.
Tuy nhiên buổi chiều vẫn còn một số bạn hay nghỉ học: Siết, Mẩy
2. Học tập:
- Nhìn chung các em đều có ý thức tự giác trong học tập, chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài.
- Song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn chưa tự giác cao trong học tập, chữ viết con sấu, sách vở lộn sộn.
3. Đạo đức:
Ngoan ngoãn, chấp hành nghiêm túc nội quy của trường ,lớp, đoàn kết với bạn bè.
4. Các hoạt động khác:
- Tham gia nhiệt tình, đầy đủ các hoạt động của trường, lớp đề ra.
Tiết 5: Kĩ thuật
Trồng rau hoa trong chậu
( tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết được các bước và yêu cầu của từng bước gieo hạt rau, hoa.
- Làm được công việc gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất.
- Có ý thức tiết kiệm hạt giống, yêu thích lao động.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số loại hạt giống rau, hoa hoặc hạt đậu.
- Túi bầu hoặc hộp nhựa, sắt, ... đựng đất.
- Dầm xới, cuốc, bát đựng hạt giống.
- Đất đã lên luống.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức (2)
2. Kiểm tra bài cũ (3)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới(25)
A. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài.
B. Dạy bài mới.
a. Tìm hiểu quy trình kĩ thuật gieo hạt.
- Yêu cầu đọc nội dung sgk.
- Tổ chức cho HS trao đổi về quy trình kĩ thuật.
- GV giải thích thêm về tác dụng của việc chọn giống, làm đất, gieo hạt đúng cách.
- Điều kiện để hạt nảy mầm là gì?
- GV nhận xét.
b. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
- GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
- Yêu cầu HS thực hiện lại thao tác
4. Củng cố, dặn dò(5)
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- HS đọc sgk.
- HS trao đổi tìm ra quy trình gieo hạt giống.
- HS nêu.
- HS nêu các bước gieo hạt.
- HS nhắc lại quy trình kĩ thuật gieo hạt.
- HS quan sát GV thao tác mẫu kĩ thuật gieo hạt giống.
- 1-2 HS thực hiện lại thao tác kĩ thuật gieo hạt giống rau, hoa.
Kĩ thuật:
Tiết 38: Gieo hạt giống rau, hoa. ( tiếp theo)
I, Mục tiêu:
- Biết được các bước và yêu cầu của từng bước gieo hạt giống rau, hoa.
- Làm được công việc gieo hạt giống trên luống hoặc trong bầu đất.
- Có ý thức tiết kiệm hạt giống, yêu thích lao động.
II, Đồ dùng dạy học:
- Một số loại hạt giống rau, hoa.
- Túi bầu (hộp nhựa),... ,đất.
- Dầm xới, cuốc, bát đựng hạt giống.
III, Các hoạt động dạy học:
1, Kiểm tra bài cũ:
- Nêu quy trình kĩ thuật gieo hạt giống.
- Nhận xét.
2, Dạy học bài mới:
2.1, Hướng dẫn thực hành gieo hạt giống rau, hoa.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Lưu ý các nhóm khi thực hành:
+ Thực hành đúng vị trí được phân công.
+ Thực hành đúng thao tác kĩ thuật.
+ Chú ý đảm bảo an toàn khi lao động.
2.2, Đánh giá kết quả học tập:
- GV gợi ý HS tự đánh giá kết quả theo các tiêu chuẩn:
+ Đủ vật liệu dụng cụ
+ Gieo hạt cách đều, phủ đất, tưới nước đúng.
+ Hoàn thành đúng thời gian.
- Nhận xét kết quả thực hành của HS.
3, Củng cố, dặn dò.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS nêu.
- HS các nhóm báo cáo.
- HS nêu lại các bước gieo hạt giống.
- HS thực hành theo nhóm.
- HS vệ sinh g cụ, vệ sing chân, tay.
- HS tự đánh giá kết quả dựa theo các tiêu chuẩn.
File đính kèm:
- Tuan 19.doc