I.Yêu cầu giáo dục : Giúp hs :
- Hiểu nhiệm vụ và quyền của hs cuối cấp THCS . Tự xác định trách nhiệm bản thân phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó .
- Biết sử dụng các biện pháp hợp lí có hiệu quả để hoàn thành niệm vụ cuối cấp THCS II Nội dung và hình thức hoạt động .
II.Nội dung và hình thức hoạt động :
1. Nội dung :
- Nhiệm vụ và quyền của hs cuối cấp THCS
- Tầm qưan trọng của việc hoàn thành tốt nhiệm vụ đó .
- Các biện pháp thực hiện
12 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng nước tìm đọc “ Thư gửi hs nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa tháng 9/1945 và thư gửi ngành giáo dục ngày 16/10/1968 trước lúc Bác đi xa” . Yêu cầu mỗi bạn tìm đọc điều 28 , 29 trong Công ước liên hiệp quốc về quyền trẻ em .
- Lớp trưởng hội ý cán bộ lớp bàn bạc thống nhất nội dung , hình thức tiến hành và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể :
Xây dựng chương trình hoạt động .
Phân công người điều khiển chương trình và thư ký
Cử ban giám khảo
Thống nhất cách chấm điểm , thang điểm .
Các tổ đôn đốc các tổ viên tìm hiểu những lời dạy của Bác trong thư để sẵn sàng tham gia thi hỏi đáp , thảo luận .
Mỗi tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ , theo các thể loại thơ , hát , kể chuyện .
Dự kiến mời đại biểu .
Lớp trưởng báo cáo kế hoạch và kết quả chuẩn bị với GVCN và GVCN góp ý (nếu có )
IV.Tiến hành hoạt động :
1.Khởi động :
- Hát tập thể bài : “ Như có Bác Hồ trong ngày vui ”
- Người điều khiển nêu mục đích yêu cầu của buổi trao đổi tìm nội dung , ý nghĩa thư Bác
- Các tổ nêu quyết tâm của mình qua phần tự giới thiệu
- Ban giám khảo nêu thể lệ thi , cách chấm điểm .
2.Thi hỏi – đáp – thảo luận :
- Người đềiu khiển chương trình nêu các câu hỏi , lưu ý câu hỏi 5 về quyền được hưởng nền giáo dục mà Bác Hồ quan tâm đến hs .
- Tổ nào có tín hiệu trước sẽ được mời , đại diện tổ trả lời câu hỏi , ban giám khảo chấm điểm và ghi công khai lên bảng
- Nếu tổ nào trả lời sai hoặc không đủ các thành viện còn lại bổ sung , ban giám khảo chấm điểm và điểm đó được ghi vào điểm của tổ trả lời đúng .
- Ban giám khảo tổng kết điểm của từng tổ , phát thưởng ( nếu có )
3.Văn nghệ :
- Các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị
- Có thể xen các tiết mục văn nghệ vào quá trình thảo luận
V.Kết thúc hoạt động :
1.Công bố kết quả :
2.Mời GVCN nhận xét tuyên dương : Tổ , cá nhân xuất sắc , nhận xét thái độ , ý thức chất lượng hoàn thành công việc .
3.Phát biểu của đại biểu (nếu có )
Chuẩn bị HĐ 2 : “Em là nhà khoa học”
Tiết 4 : EM LÀ NHÀ KHOA HỌC
I.Yêu cầu giáo dục : Giúp hs :
- Nâng cao quyền được phát triển khả năng về trí tuệ , vận dụng tri thức đã học để giải thích 1 số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên , xã hội đời sống .
- Từ đó càng yêu thích các môn học , hăng say học tập , có thái độ học tập đúng đắn .
- Rèn luyện các kĩ năng tham gia vào hoạt động , biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn .
II.Nội dung và hình thức hoạt động :
1.Nội dung :
- Vận dụng kiến thức 1 số môn học như : toán , lý , hóa , sinh
- Một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên và đời sống , các bài toán vui , câu đố có nội dung khoa học .
2.Hình thức :
- Bốc thăm – thi hỏi đáp .
- Văn nghệ .
III.Chuẩn bị hoạt động :
1.Phương tiện :
- Câu hỏi về 1 số hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên , xã hội , đời sống , 1 số bài toán vui , câu đố có nội dung khoa học
- Phiếu ghi câu hỏi .
- Hộp dựng phiếu .
- Đáp án và thang điểm dùng cho ban giám khảo .
- Điều 29 khoản 1a Công ước luên hiệp quốc về quyền trẻ em
2.Tổ chức hoạt động :
- Lớp chọn 4 nhóm “Các nhà khoa học trẻ” , mỗi nh9óm 2à 3 hs của 4 môn : toán ,lí , hóa , sinh gọi theo tên là : “Nhóm các nhà toán học nhỏ tuổi” . Bốn nhóm trên đội chơi .
- Mời GVBM : toán , lí , hóa , sinh làm cố vấn , đồng thời làm giám khảo . Yêu cầu họ chuẩn bị cho hoạt động của lớp các câu hỏi , câu đố nội dung khoa học , bài toán vui .
- Đề nghị mỗi hs sưu tầm tài liệu câu đố có nội dung khoa học để tham gia hoạt động
- Phân công người điềiu khiển , thư ký
- Văn nghệ trang trí , mời đại biểu
IV.Tiến hành hoạt động :
1.Khởi động :
- Hát tập thể bài : “ Như có Bác Hồ trong ”
- Người điều khiển nêu mục đích yêu cầu
2.Bốc thăm hỏi – đáp :
- Người điều khiển chương trình nêu thể lệ chơi : Ngoài đội chơi những hs khác là cổ động viên , các cổ động viên sẽ lên bốc thăm hoặc đặt câu hỏi cho đội chơi
- Cổ động viện bốc thăm , mở phiếu và đọc to câu hỏi . Người điều khiển chương trình yêu cầu các nhóm “Các nhà khoa học trẻ” liên quan suy nghĩ trả lời .
- Cổ động viên có thể không bốc thăm mà nêu câu hỏi hoặc hiện tượng cần giải đáp cho “ Các nhà khoa học trẻ”
- Ban cố vấn nhận xét , cho điểm sau mổi câu trả lời giải đáp của nhóm
- Ban cố vấn nêu câu hỏi phụ để xếp hạng cho các đội .
- “Hãy nêu ý nghã của điều 29 , khoản 1 trong Công ước liện hiệp quốc về quyền trẻ em”
V.Kết thúc hoạt động :
1.Công bố kết quả :
2.Mời GVCN nhận xét tuyên dương : Tổ , cá nhân xuất sắc , nhận xét thái độ , ý thức chất lượng hoàn thành công việc .
3.Phát biểu của đại biểu (nếu có )
V.Kết thúc hoạt động :
Chuẩn bị : Chủ điểm tháng 11 : Tôn sư trọng đạo .
HĐ1 : Thảo luận chủ đề : “ Tôn sư trọng đạo”
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11 :
TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Tiết 5 : THẢO LUẬN CHỦ ĐỀ : “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”
I.Yêu cầu giáo dục : Giúp hs :
- Hiểu biết truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc VN .
- Trân trọng tự hào với truyền thống : “Tôn sư trọng đạo” .
- Kính trọng , biết ơn thầy , cô giáo . Phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc .
II.Nội dung và hình thứuc hoạt động :
1.Nội dung :
- Truyền thống “ Tôn sư trọng đạo” trong lịch sử dân tộc VN .
- Những dẫn chứng minh họa về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” xưa , nay .
2.Hình thức :
- Trao đổi – thảo luận
- Văn nghệ
III.Chuẩn bị hoạt động :
1.Phương tiện : Sưu tầm tư liệu từ báo , sách , tranh về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc VN .
2.Tổ chức :
- GVCN định hướng nội dung hoạt động .
- Động viên hs tích cực tham gia .
- HS chia tổ nhóm sưu tầm tư liệu .
- Cho hs viết thu hoạch
- GVCN tập hợp báo cáo và tư liệu thành tập san của lớp về truyền thống : “Tôn sư trọng đạo”
- Văn nghệ .
IV.Tiến hành hoạt động :
1.Khởi động :
2.Trao đổi thảo luận :
- Người điều khiển chương trình tuyên bố lí do và những nội dung thảo luận chính
- Nội dung và ý nghĩa của truyền thống : “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc VN .
- Những sự việc hình ảnh đẹp về về truyền thống của dân tộc VN xưa và nay .
- Phê phán những biểu hiện trái với truyền thống
- Đại diện từng tổ lên trình bày báo cáo theo kế hoạch của tổ
- Tổng kết các nội dung chính .
V.Kết thúc hoạt động :
- GVCN nhận xét về thái độ , tinh thần tham gia hoạt động của các tổ và cá nhân .
- Đại diện phát biểu (nếu có )
Chuẩn bị : Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11 .
Tiết 6 : BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY 20 – 11 .
I.Yêu cầu giáo dục : Giúp hs :
- Nhận thức về ý nghĩa về giá trị của truyền thống : “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam .
- Tích cực tham gia và phát huy tính sáng tạo trong hoạt động nghệ thuật .
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động tập thể
II.Nội dung và hình thức hoạt động :
1.Nội dung :
- Một số tác phẩm nghệ thuật viết về GV
- Sáng tác tự biên tự diễn của hs .
2.Nội dung :
- Liên hoan văn nghệ
- Triển lãm .
III.Hoạt động ngoài giờ :
1.Phương tiện :
- Một số bài hát , bài thơ , tiểu phẩm .
- Tư liệu hs sưu tầm được .
- Tập san của lớp .
- Báo tường của lớp .
2.Tổ chức :
- GVCN gợi ý các nội dung chính trong hoạt động các tổ đăng kí tiết mục biểu diễn .
- HS : các tổ đăng kí tiết mục biểu diễn .
- Cán bộ lớp : sắp xếp các nội dung cụ thể
- Luyện tập văn nghệ .
- Phân công thu thập các thành tích để trưng bày trong triển lãm .
IV.Tiến hành hoạt động :
1.Khởi động :
2.Triển lãm : (20’) Người điều khiển chương trình mời các đại biểu tham quan các sản phẩm của hs chào ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11 .
3.Văn nghệ :
V.Kết thúc hoạt động :
- GVCN nhận xét về thái độ , tinh thần tham gia hoạt động của tổ và cá nhân .
- Đại diện phát biểu ( nếu có )
Chuẩn bị : chủ điểm tháng 12 tuần 1 : “ Uống nước nhớ nguồn” ; Tiết 7 : Thảo luận chủ đề “Thanh niên phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc .”
CHỦ ĐIỂM THÁNG 12 :
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
Tiết 7 : THẢO LUẬN CHỦ ĐỀ : “THANH NIÊN PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CỦA DÂN TỘC”
I.Yêu cầu giáo dục : Giúp hs :
- Hiểu truyền thống vẻ vang cách mạng của dân tộc .
- Tự hào và tự xác định trách nhiệm phải học tập đẻ phát huy truyền thống đó .
II.Nội dung và hình thức hoạt động :
1.Nội dung :
- Truyền thống cách mạng kiên cường của quan và dân ta để giành độc lập tự do .
- Các gương chiến đấu tiêu biểu .
- Nhiệm vụ của hs lớp 9 đối với truyền thống cách mạng của dân tộc .
2.Hình thức :
- Giới thiệu về truyền thống đấu tranh cách mạng
- Kể chuyện về gương chiến đấu của các anh hùng liệt sĩ .
- Thảo luận về nhiệm vụ của hs lớp 9 đối với truyền thống cách mạng của dân tộc
III.Chuẩn bị hoạt động :
1.Phương tiện :
- Tư liệu , sưu tầm về truyền thống cách mạng của dân và quân ta .
- Các bài hát , bài thơ ca ngợi con người , quê hương , đất nước .
- Một số câu đố , câu hỏi về cách mạng .
2.Tổ chức :
- Cán bộ lớp :
Phân công
Xây dựng chương trình hoạt động .
Phân công trang trí lớp
Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
- GVCN góp ý kiến với cán bộ lớp các việc nói trên .
IV.Tiến hành hoạt động :
1.Khởi động : GVCN nêu chủ đề .
2.Giới thiệu về truyền thống cách mạng của dân tộc .
- Đại diện từng tổ lần lượt lên giới thiệu kết quả tìm hiểu của lớp .
- Cả lớp góp ý , bổ sung .
- Người điều khiển chương trình tóm tắt kết quả sưu tầm .
3.Thảo luận lớp :
- Ngừơi điều nêu câu hỏi : hs lớp 9 cần làm gì và làm như thế nào để phát huy truyền thống cách mạng của ông cha
- HS trả lời , tranh luận .
4.Văn nghệ :
- Người điều khiển giới thiệu các tiết mục văn nghệ .
- Cả lớp bình chọn tiết mục hay nhất .
V.Kết thúc hoạt động : GVCN nhận xét , khen thưởng .
Tiết 8 : HỘI VUI HỌC TẬP
I.Yêu cầu giáo dục : Giúp hs :
- Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học
- Hứng thú , vượt khó , quyết tâm học tập để đạt kết quả cao
- Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng khoa hcọ trong tự nhiên và xã hội .
II.Nội dung và hình thức hoạt động :
1.Nội dung :
- Kiến thức cơ bản của một số môn học
- Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống
- Giải thích một số hiện tượng khoa học trong tự nhiên và xã hội
File đính kèm:
- HDNG 9 09 10.doc