I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức :
- Tiếp tục kiểm tra và lấy điểm môn tập đọc.
- Ôn luyện chính tả.
2. Kĩ năng : Rèn đọc rõ ràng, viết đúng, trình bày sạch - đẹp.
3.Thái độ : Học sinh biết cảm thụ cái hay của văn học.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Phiếu ghi các bài tập đọc.
2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2187 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Tuần 9 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9
CHÍNH TẢ
Tiết 17 : ÔN TẬP – KIỂM TRA TẬP ĐỌC & HTL. ( TIẾT 4 )
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức :
- Tiếp tục kiểm tra và lấy điểm môn tập đọc.
- Ôn luyện chính tả.
2. Kĩ năng : Rèn đọc rõ ràng, viết đúng, trình bày sạch - đẹp.
3.Thái độ : Học sinh biết cảm thụ cái hay của văn học.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Phiếu ghi các bài tập đọc.
2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
3’
10’
17’
4’
1’
1.Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : Kiểm tra Tập đọc.
Mục tiêu : Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
-Ghi phiếu các bài tập đọc :
Bím tóc đuôi sam.
Trên chiếc bè.
Mít làm thơ/ tiếp.
-GV theo dõi học sinh đọc và đặt câu hỏi .
-Nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 2 : Viết chính tả.
Mục tiêu : Ôn luyện viết chính tả bài Cân voi.
a/ Giáo viên đọc mẫu bài Cân voi.
-Đoạn văn kể về ai?
-Lương Thế Vinh đã làm gì ?
b/Hướng dẫn trình bày.
-Đoạn văn có mấy câu ?
-Những từ nào được viết hoa ? Vì sao phải viết hoa ?
c/Hướng dẫn viết từ khó :
-Gợi ý học sinh tìm từ khó.
-Ghi bảng.
-Hướng dẫn phân tích.
d/Viết chính tả.
-Giáo viên đọc. Đọc lại.
-Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày.
-Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét.
2.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh viết đúng trình bày đẹp, sạch.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi.
-Ôn tập kiểm tra tập đọc & HTL.
-Học sinh bốc thăm rồi về chỗ chuẩn bị.
-HS lần lượt đọc theo số thăm và TLCH (7-8 em )
-Theo dõi.
-2 em đọc. Cả lớp đọc thầm.
-Trạng nguyên Lương Thế Vinh.
-Dùng trí thông minh để cân voi.
-4 câu.
-Mới, Sau, Khi viết hoa vì là chữ đầu câu. Lương Thế Vinh, Trung Hoa viết hoa là vì tên riêng.
-Học sinh nêu.
-Phân tích, viết bảng con : Trung Hoa, Lương, xuống thuyền, nặng, mức.
-Nghe đọc viết vở..
-Soát lỗi
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
Tuần
CHÍNH TẢ
Tiết 18 : ÔN LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ. (TIẾT 9-10)
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức :
- Đọc trơn được bài tập đọc Đôi bạn , biết đọc và hiểu nội dung bài.
- Làm quen với bài kiểm tra.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản.
3.Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bài viết “Đôi bạn”
2.Học sinh : Sách, vở chính tả, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
5’
10’
10’
4’
1’
1.Bài cũ : Giáo viên nhận xét bài tập đọc trước.
-Kiểm tra lại .
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Luyện đọc,
Mục tiêu : Đọc được rõ ràng rành mạch bài Đôi bạn, biết ngắt nghỉ đúng ở các vị trí có dấu câu, cụm từ.
-Giáo viên đọc mẫu lần 1.
-Tranh :
Hỏi đáp :
-Đọc từng câu :
-Rèn phát âm : suốt ngày, Dế Mèn. bỗng, vất vả.
-Hướng dẫn luyện đọc câu : Câu hỏi, câu hội thoại.
-Nhận xét.
Đọc theo nhóm.
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Dựa theo nội dung bài đọc, chọn ý đúng trong các câu trả lời.
1. Búp Bê làm những việc gì ?
2.Dế Mèn hát để làm gì ?
3.Mỗi khi nghe Dế Mèn nói, Búp Bê đã làm gì ?
4.Vì sao Búp Bê cảm ơn Dế Mèn ?
5.Câu nào dưới đây được cấu tạo theo mẫu :Ai là gì ?
3.Củng cố : Tập đọc bài gì ? Giáo dục tư tưởng : biết thương yêu giúp đỡ bạn. Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Tập đọc bài.
-2 em đọc và TLCH.
-Vài em nhắc tựa.
-Theo dõi, đọc thầm.
-1 em giỏi đọc lại.
-HS nối tiếp đọc từng câu.
-HS phát âm
-Ai hát đấy ?
-Tôi hát đây. Tôi là Dế Mèn. Thấy bạn vất vả. Tôi hát để tặng bạn đấy.
-Cảm ơn bạn. Tiếng hát của bạn làm tôi hết mệt.
-HS trong nhóm đọc.
-Thi đọc giữa các nhóm.
- Nhận xét, tuyên dương.
-Đồng thanh.
-Làm vở.
-Quét nhà, rửa bát, nấu cơm.
-Thấy bạn vất vả, hát để tặng bạn.
-Cảm ơn và khen ngợi tiếng hát của Dế Mèn.
-Vì Dế Mèn đã hát tặng Búp Bê. Vì tiếng hát của Dế Mèn làm Búp Bê hết mệt.
-Ai hát đấy ?
-Đôi bạn.
-Tập đọc bài.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Ôn luyện viết chính tả : Người mẹ hiền.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng trình bày sạch, viết chữ đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tấm lòng của cô giáo rất thương yêu học sinh.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Hệ thống câu hỏi.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
33’
Hoạt động 1 : Luyện viết chính tả
Mục tiêu : Viết đúng hai đoạn trong bài :Người mẹ hiền, biết trình bày bài viết sạch, chữ đẹp.
-Giới thiệu bài viết : Đoạn 2-3 bài”Người mẹ hiền”
-Giáo viên đọc mẫu.
-Người mẹ hiền trong bài là ai ?
-Thấy bác bảo vệ kéo chân Nam cô giáo đã nói gì ??
-Bài viết có những dấu câu nào ?
Khi gặp các dấu câu trên em chú ý viết như thế nào ?
-Hướng dẫn viết từ khó. Ghi bảng .
-Phân tích .
-Giáo viên đọc .
-Đọc lại.
-Thống kê lỗi, chấm, nhận xét.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Sửa lỗi.
-Đọc thầm.-1 em giỏi đọc toàn bài.
-Cô giáo.
-Bác nhẹ tay kẻo cháu đau rồi đưa Nam về lớp.
-Dấu chấm, dấu ngoặc kép, dấu ?, dấu phẩy, dấu gạch ngang.
-1 em nói.
-HS nêu từ khó : lọt ra, vùng vẫy, khóc toáng lên, lấm lem.
-Bảng con .
-Nghe , viết vở.
-Soát lỗi
-Sửa lỗi.
File đính kèm:
- Chinh ta.doc