Giáo án Chính tả Lớp 5 Tuần 19-35

I. Mục tiêu:

 * Kiến thức : HS Chép lại chính xác 1 đoạn trích trong chuyện bốn mùa biết viết hoa đúng tên riêng.

 * Kỹ năng: Luyện viết đúng và nhớ cách viết những chữ có âm hoặc dấu thanh dễ lẫn. L/n dấu hỏi, ngã.

 * Thái độ: HS biết yêu mùa xuân trong năm

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Bài dạy

- HS: bảng phụ

 

doc70 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2442 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 5 Tuần 19-35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài 2: Gọi 1 em đọc yêu cầu. - Yêu cầu tự làm bài. - Gọi HS khác nhận xét làm bài trên bảng của bạn Bài tập 3: Bài tập yêu cầu ta làm gì? - GV chia lớp thành 4 nhóm. - Gọi HS các nhóm trình bày kết quả - nhóm nào tìm được nhiều, đúng sẽ thắng. - Theo dõi - 2 em đọc - lớp theo dõi. - Chú bé liên lạc là Lượm - chú bé loắt choắt, chiếc xắc xinh xinh, chân đi thoăn thoắt, đầu nghênh nghênh, ca lô đội lệch, mồm huýt sáo. - 2 khổ - Viết cách 1 dòng. - 4 chữ. - Viết lùi vào 3 ô - 3 em lên bảng - lớp viết bảng con. * Đoạn viết Chú bé loắt choắt ….Nhảy trên đường vàng… - Đọc yêu cầu của bài tập - Mỗi phần 3 em lên bảng, HS dưới lớp làm vở bài tập. a) Hoa sen, xen kẽ, Ngày xưa, say sưa. b) Con kiến, kín mắt cơm chín, chiến đấu - Tìm tiếng theo yêu cầu - HS hoạt động theo nhóm a) Cây si/xi đánh giầy. so sánh/ xung phong dòng sông/ xông lên… b) gỗ lim/ liêm khiết nhịn ăn/ tín nhiệm…. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. * Hoạt động ứng dụng: - Về nhà tập viết lại chữ sai. - Chuẩn bị bài " Người làm đồ chơi". TUẦN: 28 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 Tiết: 67 CHÍNH TẢ (Nghe viết) NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I. MỤC TIÊU: - Kiến thức : Nghe viết lại đúng, đẹp đoạn tóm tắt nội dung bài " người làm đồ chơi" -Kỹ năng ; - Làm đúng các bài tập chứng tỏ phân biệt ch/tr, ong/ông; dấu û / õ. - -Thái độ: HS yêu quý chữ viết II. CHUẨN BỊ - GV: bài dạy, chép bài bảng phụ. - HS: dụng cụ môn học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động : 2. Kiểm tra bài cũ: - PCTHĐTQ mời bạn đọc lại các từ khĩ. Nhận xét Bài mới: 26’ a). Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học. HS đọc lại mục tiêu. b). Các hoạt động: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 20p 10p *Hoạt động : 1 ; Hướng dẫn viết chính tả Mục tiêu : Nghe viết lại đúng, đẹp đoạn tóm tắt nội dung bài " người làm đồ chơi" Cách tiến hành a) Ghi nhớ nội dung - GV đọc đoạn cần viết 1 lần - Yêu cầu HS đọc. + Đoạn văn nói về ai? + Bác Nhân làm nghề gì? + Vì sao bác định chuyển về quê? + Bạn nhỏ đã làm gì? b) hướng dẫn cách trình bày + Đoạn văn có mấy câu? + Hãy đọc những chữ viết hoa trong bài? + Vì sao các chữ đó phải viết hoa? c) Hướng dẫn viết từ khó - GV yêu cầu HS đọc các từ khó - Yêu cầu HS viết từ khó. d) Viết chính tả e) Soát lỗi - chữa bài. * Hoạt động thực hành: * Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Mục tiêu : phân biệt ch/tr, ong/ông; dấu û / õ. Cách tiến hành - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2 - Gọi 2 em lên bảng, HS dưới làm vào - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng. - Bài tập 3: gọi 1 em đọc yêu cầu - GV hướng dẫn HS làm bài - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng. - Theo dõi bài - 2 HS đọc lại bài - Nói về 1 bạn nhỏ và bác Nhân - Bác làm nghề nặn đồ chơi bằng bột màu. - Vì đồ chơi bằng nhựa xuất hiện hàng của bác bán chậm. - Bạn lấy tiền để dành, nhờ bạn bè mua đồ chơi để bác vui. - 3 câu - Bác, Nhân, khi, một - Vì Nhân là tên riêng của người. Bác, khi, một là chữ đầu câu. - Người nặn đồ chơi, chuyển nghề, lấy tiền, cuối cùng. - 2 em lên bảng - lớp viết bảng. - 1 em đọc yêu vầu bài tập a/ Điền vào chỗ trống, chàng/ tràng Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn Cớ sao trăng phải chịu luồn đám mây Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng Đèn ra trước gió còn chăng hỡi đèn. b) Phép cộng, công sau Cồng chiêng, còng lưng. - Đọc yêu cầu bài tập 3. - HS làm bài. a) Chú Trương vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi giỏi. Vườn….trĩu quả dưới ao,cá vôi, cá chép, cá trắn từng đàn. Cạnh ao là chuồng lợn, chuồng trâu, chuồng gà, trông rất ngăn nắp. b) Điền dấu û / õ. Giỏi, kỹ, ở mỏ, sĩ nổi, tỉnh. 4. Củng cố: - Nhận xét giờ học. * Hoạt động ứng dụng: - Chuẩn bị bài sau. TUẦN: 34 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 Tiết: 68 CHÍNH TẢ( Nghe viết) ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO I. MỤC TIÊU: -Kiến thức : Nghe viết lại đúng, đẹp đoạn " giống như … đòi bế" -Kỹ năng : - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ch/tr, dấu û / õ. -Thái độ: HS yêu quý chữ viết II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP GV :- BT 3 vào 2 tờ giấy to, bút dạ. Học sinh : Dụng cụ học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động : 2. Kiểm tra bài cũ: - PCTHĐTQ mời bạn đọc lại các từ khĩ. Nhận xét Bài mới: 26’ a). Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học. HS đọc lại mục tiêu. b). Các hoạt động: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 20p 10p * Hoạt động cơ bản: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả * Mục tiêu: Nghe viết lại đúng, đẹp đoạn " giống như … đòi bế" Cách tiến hành a) Ghi nhớ nội dung đoạn viết + Đoạn văn nói về điều gì? + Những con bê đực có đặc điểm gì? + Những con bê cái thì ra sao? b) Hướng dẫn cách trình bày + Tìm tên riêng trong bài. Những chữ nào thường viết hoa? c) Hướng dẫn viết từ khó - Gọi HS đọc từ khó: quấn quýt, quẩn vào chân, nhảy quẩng, rụt rè… - Nhận xét và chữa lỗi cho HS. d) Viết chính tả e) Soát lỗi - chấm điểm. * Hoạt động thực hành: *Hoạt động : 2 Hướng dẫn làm bài tập * Mục tiêu: phân biệt ch/tr, dấu û / õ. Cách tiến hành Bài 2: Gọi 1 em đọc yêu cầu - Gọi HS thực hành từng cặp - 1 em hỏi, em tìm từ. - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng a) Chợ - chờ - tròn b) bão - hổ - rảnh ( rỗi) Bài tập 3: Thi tìm tiếng Chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy to, bút dạ, trong 5' các nhóm tìm từ theo yêu cầu đề bài sau đó dán kết quả đội mình lên bảng. Nhóm nào tìm nhiều từ thắng cuộc. - Yêu cầu HS đọc các từ tìm được. - HS theo dõi bài SGK - Về tình cảm của đàn bê với anh Hồ Giáo. - Chốc chốc lại ngừng ăn, nhảy quẩn lên, đuổi nhau. - Chúng rụt rè, nhút nhát như những bé gái. - Hồ Giáo những chữ đầu câu và tên riêng - HS đọc cá nhân - 3 em lên bảng viết - HS dưới lớp viết vào nháp. - 1 em đọc yêu cầu bài tập - Nhiều cặp thực hành. - HS làm việc từng đôi 1 em hỏi, 1 em trả lời. - HS hoạt động trong nhóm a) Chè, tràm, trúc, chò chỉ, chuối chanh, chôm chôm. b) tủ, đũa, chõ võng, chảo, chổi… - Cả lớp đọc đồng thanh 4. Củng cố: - GV nhận xét tiết học. * Hoạt động ứng dụng: - nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót trong giờ học: viết chữ chính tả, giữ gìn sách vở. - Chuẩn bị bài sau " ôn tập" TUẦN: 35 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 Tiết: 69 CHÍNH TẢ ÔN TẬP CUỐI KỲ II I. MỤC TIÊU: Kiến thức : - Kiểm tra đọc ( như tiết 1) Kỹ năng ; - Ôn luyện cách đáp lời khen ngợi của người khác. Thái độ : ứng xử hay khi giao tiếp II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động : 2. Kiểm tra bài cũ: - PCTHĐTQ mời bạn TLCH theo nội dung các bài đã ơn. Nhận xét Bài mới: 26’ a). Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học. HS đọc lại mục tiêu. b). Các hoạt động: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 30p * Hoạt động cơ bản: * Hoạt động : Hướng dẫn ôn tập * Mục tiêu : Ôn luyện cách đáp lời khen ngợi của người khác. Cách tiến hành 1/ Kiểm tra đọc và học thuộc lòng ( như tiết 1) 2/ Ôn cách đáp lời khen ngợi của người khác * Hoạt động thực hành: Bài 2: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS đọc các tình huống SGk - Hãy nếu tình huống a. - Nếu là em thì em sẽ nói gì để bà vui lòng. - Yêu cầu HS thảo luận từng đôi để tìm lời đáp cho các tình huống còn lại. Sau đó gọi 1 số HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét cho điểm. 3/ Ôn cách đặt câu hỏi các cụm từ " vì sao" - Yêu cầu HS đọc đề bài tập - Yêu cầu HS đọc các câu văn trong bài. - Yêu cầu HS đọc câu a. - Hãy đặt câu hỏi có cụm từ vì sao cho câu hỏi trên. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi trên - Vậy câu hỏi có cụm từ vì sao dùng để hỏi điều gì? - Yêu cầu HS thực hành hỏi đáp các câu còn lại. Sau đó gọi 1 số cặp lên trình bày trước lớp. - GV nhận xét cho điểm HS. - Yêu cầu chúng ta nói lời đáp lại lời khen ngợi của người khác trong 1 số tình huống. - 1 em đọc thành tiếng - cả lớp đọc thầm theo. - Bà đến chơi, con bật ti vi cho bà xem , bà khen ' cháu giỏi quá" - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. - Cháu cảm ơn bà đã khen, việc này dễ lắm bà ạ/ Việc này cháu làm hàng ngày mà bà/ có gì đâu cháu còn phải học tập nhiều bà ạ/ b) Cháu cám ơn dì ạ/ Dì ơi ở lớp cháu còn nhiều bạn múa đẹp hơn nữa dì ạ/ thật hả dì? Cháu sẽ tập thêm nhiều nữa để hát múa cho dì xem/… - 1 em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo. - 1 em đọc trước lớp lớp theo dõi trong SGK. a) Vì khôn ngoan, sư tử điều binh khiển tướng rất tài. - Vì sao sư tử điều binh khiển tướng rất tài? - Vì sư tử khôn ngoan. - Hỏi về lí do, nguyên nhân của một sự vật, sự việc nào đó. b) Vì sao người thuỷ thủ có thể thoát nạn? c) Vì sao Thuỷ Tinh đánh đuổi Sơn Tinh. - Chúng ta thể hiện sự lịch sự, đúng mực, không kiêu căng. 4. Củng cố: - Khi đáp lời khen ngợi của người khác, chúng ta cần có thái độ như thế nào? - Nhận xét tiết học. * Hoạt động ứng dụng: - Về xem lại bài. - Chuẩn bị " ôn tập". TUẦN: 35 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 Tiết: 70 CHÍNH TẢ KIỂM TRA HỌC KỲ II

File đính kèm:

  • docGA VNEN lop 2(4).doc
Giáo án liên quan