Tuần 1
NGHE VIẾT: VIỆT NAM THÂN YÊU
I- MỤC TIÊU:
- Nghe - viết đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức thơ lục bát.
- Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT2; thực hiện đúng BT3.
II- ĐÒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài tập 3, viết sẵn vào bảng phụ.
- HS mang đầy đủ vở BT.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A- GIỚI THIỆU BÀI MỚI: (5’)
Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe thầy đọc để viết bài thơ Việt Nam thân yêu và làm bài tập chính tả phân biệt ng/ngh, g/ gh, c/k.
B- HƯỚNG DẪN NGHE VIẾT: (33’)
1) Tìm hiểu nội dung bài thơ:
- Gọi 1 HS đọc bài thơ.
- GV đọc lại bài thơ.
? Những hình ảnh nào cho thấy nước ta có nhiều cảnh đẹp ?
61 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả lớp 5 cả năm - Trường Tiểu học Huy Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
Cầu thủ, thủ môn xuất sắc: Đôi giày Bạc, Quả bóng Bạc
Bài 3:
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- Làm VBT và chữa miệng.
a) Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục, Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam.
b) Huy chương Đồng, Giải nhất tuyệt đối, Huy chương Vàng, Giải nhất về thực nghiệm.
- HS nghe.
Tuần 32
NHỚ - VIẾT: BẦM ƠI
I- MỤC TIÊU:
- Nhớ-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức các câu thơ lục bát.
- Làm được BT2, 3.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ kẻ sẵn BT2.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (5’)
- GV đọc cho HS viết: Huân chương Sao vàng, Huân chương Quân công, Huân
chương Lao động
+ Đó là những huân chương như thế nào ? dành tặng cho ai ?
- Nhận xét, ghi điểm.
B. BÀI MỚI: (33’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Bài học hôm nay các em cùng nhớ-viết đoạn đầu trong bài thơ Bầm ơi và luyện viết hoa tên các cơ quan, đơn vị.
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung bài học: (32’)
a) Tìm hiểu nọi dung đoạn viết.
- Gọi 1 số HS đọc thuộc lòng.
+ Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ ?
+ Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ ?
b) HD viết từ khó.
- GV đưa ra những từ khó yêu cầu HS phân tích: lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe.
- Đọc cho HS viết bảng các chữ ghi tiếng khó.
c) Viết chính tả:
- GV hướng dẫn tư thế ngồi viết.
- Chú ý: cách trình bày thể thơ lục bát
- Y/c HS viết bài.
d) Chấm, chữa bài.
- GV thu 5 bài lên chấm.
- Y/c dưới lớp đổi chéo vở, đối chiếu SGK gạch chân từ viét sai.
e) Làm bài tập:
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Y/c HS làm VBT và 3 HS lên bảng..
- 1HS viết bảng: Huân chương Sao vàng, lớp viết con các từ còn lại.
- Vài HS nêu, lớp nhận xét.
- HS nghe.
- HS ghi bài.
- 2,3HS HTL, lớp NX.
+ Cảnh chiều đông mưa phùn gió bấc làm cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ.
+ Anh nhớ hình ảnh mẹ lội ruộng cấy mạ non, tay mẹ run lên vì rét.
- HS đọc, phân tích
- HS viết bảng con và 2HS bảng lớp.
- HS sửa lại tư thế ngồi.
- Viết bài.
- 5HS mang bài lên chám.
- HS đổi chéo vở và gạch chân lỗi sai bằng bút chì, ghi số lỗi, chữa lỗi.
Bài 2:
- 1HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm VBT và 3HS lên bảng..
Đáp án:
Tên cơ quan đơn vị
Bộ phận thứ nhất
Bộ phận thứ hai
Bộ phận thứ ba
a) Trường Tiểu học Bế Văn Đàn
Trường
Tiểu học
Bế Văn Đàn
b) Trường Tiểu học cơ sở Đoàn Kết
Trường
Trung học cơ sở
Đoàn Kết
c) Công ty Dầu khí Biển Đông
Công ty
Dầu khí
Biển Đông
- GV chốt: Tên các cơ quan, đơn vị được viết chữ hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Bộ phận thứ 3 là các danh từ riêng (Bế Văn Đàn, Đoàn Kết, Biển Đông) viết hoa theo tên người, tên địa lý Việt Nam. Viết hoa chữ đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó.
Bài 3:
- Gọi HS đọc y/c BT.
- GV nhắc lại yêu cầu của BT
- Gọi 3 HS lên bảng, lớp làm vở bài tập.
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- Giảng củng cố lại bài
- Nhận xét tiết học
- Nhắc chuẩn bị bài sau.
- HS nghe.
Bài 3:
- 1 HS đọc.
- 3 HS lên bảng, lớp làm vở bài tập.
a) Nhà hát Tuổi trẻ
b) Nhà xuất bản Giáo dục
c) Trường Mẫu giáo Sao Mai
- HS nghe.
Tuần 33
NGHE - VIẾT: TRONG LỜI MẸ HÁT
I- MỤC TIÊU:
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài thơ 6 tiếng.
- Viết hoa đúng tên cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em (BT2).
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa tên cac cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Bút dạ và một vài tờ giấy khổ to viết tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (5’)
- GV đọc tên các cơ quan, đơn vị cho HS viết.
Trường tiểu học Bế Văn Đàn
Trường Trung học cơ sở Đoàn Kết
Công ty Dầu khí Biển Đông
- GV nhận xét + cho điểm
B. BÀI MỚI: (33’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Tiết Chính tả hôm nay, các em viết bài Trong lời mẹ hát của tác giả Trương Nam Hương. Sau đó, các em sẽ làm bài tập về viết hoa tên các cơ quan, tổ chức.
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung bài học : (32’)
a) Tìm hiểu nội dung bài thơ.
- Gọi HS đọc bài.
+ Nội dung bài thơ nói điều gì ?
b) HD viết từ khó.
- Y/c HS nêu từ khó viết.
- Cho HS luyện viết những từ ngữ dễ viết sai đã nêu. GVNX.
c) Viết chính tả.
- GV đọc từng dòng thơ cho HS viết.
d) Chấm, chữa bài.
- GV đọc lại bài chính tả một lượt.
- GV thu chấm 5 bài. Y/c dưới lớp đổi chéo vở kiểm tra lỗi.
- GV nhận xét chung.
3. Làm BT2:
- Gọi HS đọc y/c BT.
- Gọi HS đọc đoạn văn.
+ Đoạn văn nói điều gì ?
- Y/c HS đọc lại tên các cơ quan, đoàn thể có trong đoạn văn cho cả lớp cùng nghe.
- GV đưa bảng phụ đã viết nội dung cần ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị (viết hoa chữ cái đầu mỗi bộ phận tạo thành tên đó).
- Y/c HS làm bài. GV phát biếu cho 3 HS.
- Y/c HS trình bày kết quả.
+ Em hãy giải thích cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức trên ?
- GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng
CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- Nhận xét tiết học
- Nhắc chuẩn bị bài sau.
- 3 HS lên bảng viết. Lớp viết vào giấy nháp.
- HS lắng nghe.
- HS ghi bài vào vở.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm
+ Ca ngợi lời hát, lời ru của mẹ có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời của trẻ.
- HS nêu: VD: chòng chành, nôn nao, còng, lời ru, lớn rồi,
- 2HS lên bảng viết, lớp luyện viết bảng con.
- HS gấp SGK, nghe - viết chính tả.
- HS soát lỗi.
- HS mang bài lên chấm. Dưới lớp đổi chéo vở kiểm tra lỗi chính tả qua đối chiếu SGK.
BT2:
- 1HS đọc yêu cầu.
- 1HS đọc đoạn văn
+ Công ước về quyền trẻ em là văn bản quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện các quyền của trẻ em. Quá trình soạn thảo diễn ra trong 10 năm. Công ước có hiệu lực và trở thành luật quốc tế vào năm 1990. Việt Nam là quốc gia đầu tiên của Châu Á và là nước thứ hai thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em.
- 1 HS dọc.
- HS đọc lại nội dung ghi trên bảng phụ.
- 3 HS làm bài ghi trên phiếu. HS còn lại làm vào vở bài tập.
- 3 HS làm bài trên phiếu lên dán trên bảng lớp. Phân tích tên thành các bộ phận
Đáp án:
Liên hợp quốc
Ủy ban / Nhân quyền / Liên hợp quốc
Tổ chức / Nhi đồng / Liên hợp quốc
Tổ chức / Lao động / Quốc tế
Tổ chức / Quốc tế / về bảo vệ trẻ em
Tổ chức / Quốc tế / Cứu trợ trẻ em
Tổ chức /Âu xá /Quốc tế
Tổ chức / Cứu trợ trẻ em / của Thụy Điển.
Đại hội đồng / Liên hợp quốc
+ Cách viết hoa: viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó.
- Thụy Điển viết như viết tên riêng Việt Nam vì phiên âm theo âm Hán Việt, về, của là quan hệ từ nên không viết hoa.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Tuần 34
NHỚ - VIẾT : SANG NĂM CON LÊN BẢY
I- MỤC TIÊU:
- Nhớ-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài thơ 5 tiếng.
- Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT2); viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti, ở địa phương (BT3).
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bút dạ + 3 tờ phiếu khổ to
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (5’)
- GV đọc tên các cơ quan, tổ chức.
• Tổ chức Nhi đồng Liên hợp quốc.
• Tổ chức Lao động Quốc tế.
• Đại hội đồng Liên hợp quốc
• Liên hợp quốc.
- GV nhận xét + cho điểm
B. BÀI MỚI: (33’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Trong tiết Chính tả hôm nay, các em sẽ viết khổ 2, 3 của bài Sang năm con lên bảy. Sau đó, các em sẽ luyện tập viết hoa tên cơ quan, tổ chức qua việc làm một số bài tập cụ thể.
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung bài học: (32’)
a) Tìm hiểu nội dung bài.
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài nhớ-viết.
+ Thế giới tuổi thơ thay đổi ntn khi ta lớn lên
+ Thừ giã tuổi thơ, con người tìm thấy hạn phúc ở đâu ?
b) HD viết từ khó.
- Y/c HS tìm từ khó viết.
- HDHS viết trên bảng, bảng con.
- GV cùng HSNX.
c) Viết chính tả.
- Y/c HS gấp SGK và viết bài.
- Lưu ý: Khi viết lùi vào 2 ô viết rồi mỗi chữ đầu dòng thơ. Giữa hai khổ thơ để cách một dòng.
d) Chấm, chữa bài
- GV đọc bài chính tả một lượt.
- GV chấm 5-7 bài.
- GV nhận xét + cho điểm
3. Làm bài tập:
BT2:
- Gọi HS đọc y/c BT.
- Gọi HS đọc đoạn văn.
- GV giao việc:
• Các em đọc thầm lại đoạn văn.
• Tìm tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn
• Viết lại các tên ấy cho đúng
- Cho HS làm bài. GV dán lên bảng lớp 3 tờ phiếu (ghi tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn).
- GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng.
- 1HS lên bảng viết, HS còn lại viết vào giấy nháp.
- HS lắng nghe.
- HS ghi bài.
- 1 HS đọc, lớp NX.
+ Thế giới tuổi thơ sẽ không còn nữa khi ta lớn lên. Sẽ không còn những thế giới tưởng tượng, thần tiên trong những câu chuyện thần thoại, cổ tích.
+ Còn người tìm thấy hạnh phúc ở cuộc đời thật, do chính hai bàn tay mình gây dựng nên.
- HS nêu: lớn khôn, ngày xưa, giành lấy,...
- 2HS lên bảng viết, dưới lớp nghe GV đọc từng từ rồi viết vào bảng con.
- HS gấp SGK, rồi nhớ viết bài.
- HS tự soát lỗi.
- HS mang bài lên chấm. Dưới lớp HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi.
BT2:
- 1 HS đọc.
- 1HS đọc, lớp theo dõi trong SGK.
- HS chú ý.
- 3 HS lên sửa lại tên các cơ quan, tổ chức cho đúng. HS còn lại làm bài vào giấy nháp.
- Lớp nhận xét bài làm của 3 bạn
Đáp án:
Tên chưa đúng
Tên đúng
Uỷ ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam.
Uỷ ban bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam.
Bộ y tế
Bộ giáo dục và đào tạo
Bộ lao động – Thương binh và Xã hội.
Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam
Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam.
Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam.
Bộ Y tế
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
BT3:
- Gọi HS đọc y/c BT.
- Gọi HS đọc câu mẫu.
- GV nhắc lại yêu cầu.
- GV chốt lại: Công ti Giày da Phú Xuân gồm 3 bộ phận tạo thành
Công ti / Giày da / Phú Xuân
- Y/c HS làm bài theo nhóm. GV phát phiếu + bút dạ cho các nhóm.
- Gọi HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét + khen nhóm làm nhanh, làm đúng
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- Nhận xét tiết học
- Nhắc chuẩn bị bài sau.
BT3:
- 1 HS đọc yêu cầu của BT.
- 1HS đọc.
- HS chú ý.
- HS kết nhóm 2, làm bài.
- Đại diện các nhóm lên dán phiếu trên bảng lớp. Lớp nhận xét
Ví dụ: Nhà máy xi măng Chiềng Sinh.
- HS lắng nghe.
Tuần 35
File đính kèm:
- Giáo án Dưỡng - chính tả 5 đã sửa 2012.doc